5 điều hối tiếc nhất của những người sắp rời xa cõi đời

SỐNG KHỎE

5 điều hối tiếc nhất của những người sắp rời xa cõi đời

authorBy S. Reen
Share on
Share on
5 điều hối tiếc nhất của những người sắp rời xa cõi đời

Một y tá chăm sóc giảm nhẹ (chăm sóc toàn diện cho những người mắc bệnh hiểm nghèo, không thể chữa trị) đã ghi lại những điều hối tiếc phổ biến nhất của người đang hấp hối, và trong số những điều hối tiếc hàng đầu là 'Tôi ước mình đã không làm việc chăm chỉ như vậy'. Điều hối tiếc lớn nhất của bạn là gì nếu đây là ngày cuối cùng của cuộc đời bạn?


Bronnie Ware là một y tá người Úc đã có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực chăm sóc giảm nhẹ, công việc của bà là chăm sóc các bệnh nhân trong 12 tuần cuối cùng của cuộc đời họ. Bà đã ghi lại những điều mà những bệnh nhân này nói vào những giờ phút cuối của cuộc đời, trong một blog có tên là 'Inspiration and Chai' và sau đó tập hợp những quan sát của mình thành một cuốn sách có tựa đề 'The Top Five Regrets of the Dying" (tạm dịch: Năm điều hối tiếc hàng đầu của người đang hấp hối).


“Khi được hỏi về bất kỳ điều hối tiếc nào mà họ có hoặc bất cứ điều gì họ sẽ làm khác đi,” bà chia sẻ thêm, “các chủ đề chung cứ lặp đi lặp lại.”


Dưới đây là 5 điều hối tiếc hàng đầu của những người sắp rời xa cõi đời, và biết đâu bạn sẽ học được những bài học từ đây - theo The Guardian.


1. Tôi ước đã có can đảm để sống cuộc sống như bản thân mong muốn, không phải cuộc sống mà người khác mong đợi ở tôi


"Đây là điều hối tiếc phổ biến nhất. Khi mọi người nhận ra rằng cuộc sống của họ gần như đã kết thúc và nhìn lại nó một cách rõ ràng, thật dễ dàng để thấy có bao nhiêu giấc mơ đã không được thực hiện. Hầu hết mọi người đã không trân trọng dù chỉ một nửa giấc mơ của họ và đã ra đi khi nhận ra rằng đó là do những lựa chọn mà họ đã thực hiện hoặc không thực hiện. Sức khỏe mang lại sự tự do mà rất ít người nhận ra, cho đến khi họ không còn nữa."


2. Tôi ước mình đã không làm việc chăm chỉ đến như vậy


"Điều này đến từ mọi bệnh nhân nam mà tôi đã chăm sóc. Họ nhớ tuổi trẻ của con cái và sự đồng hành của bạn đời. Phụ nữ cũng nói về sự tiếc nuối này, nhưng vì hầu hết đều thuộc thế hệ lớn tuổi nên họ không phải là trụ cột gia đình (và có thời gian ở nhà nhiều hơn). Tất cả những bệnh nhân nam mà tôi chăm sóc đã vô cùng hối hận vì đã dành phần lớn cuộc đời của họ cho guồng quay của công việc."


3. Tôi ước mình có đủ can đảm để bày tỏ cảm xúc của mình


"Nhiều người kìm nén cảm xúc của mình để giữ hòa khí với người khác. Kết quả là, họ ổn định với một cuộc sống tầm thường và không bao giờ trở thành người mà họ thực sự có khả năng trở thành. Kết quả là nhiều người mắc bệnh liên quan đến sự cay đắng và oán giận mà họ mang theo. "


4. Tôi ước tôi đã giữ liên lạc với bạn bè của mình


"Thường thì họ sẽ không thực sự nhận ra lợi ích đầy đủ của những người bạn cũ cho đến những tuần cuối đời và không phải lúc nào cũng có thể tìm lại những người bạn đó. Nhiều người đã quá mải mê với cuộc sống của mình đến nỗi họ đã để tình bạn vàng trôi qua theo năm tháng. Có rất nhiều hối tiếc sâu sắc về việc không dành thời gian và công sức xứng đáng cho tình bạn. Mọi người đều nhớ bạn bè của mình khi họ qua đời."


5. Tôi ước rằng mình có thể cho phép bản thân sống hạnh phúc hơn


"Đây là một điều phổ biến đáng ngạc nhiên. Nhiều người cuối cùng không nhận ra rằng hạnh phúc là một sự lựa chọn. Họ đã mắc kẹt trong những khuôn mẫu và thói quen cũ. Cái gọi là 'sự thoải mái' của thói quen tràn ngập trong cảm xúc, cũng như thể chất của họ. Nỗi sợ thay đổi đã khiến họ giả vờ với người khác và với chính họ, rằng họ bằng lòng, nhưng sâu thẳm bên trong, họ khao khát được cười đúng nghĩa và cho phép bản thân được được là chính mình kể cả ngốc nghếch trong cuộc sống."


Bất kể bạn là ai, bạn làm gì, tất cả chúng ta đều có một điểm chung: Đều có 24 giờ trong một ngày. Bạn lựa chọn sử dụng thời gian hay cuộc sống của mình như thế nào là tùy thuộc vào bạn. Đừng dành cả cuộc đời để hối tiếc quá khứ và lo sợ tương lai, hãy trân trọng hiện tại. 


Điều hối tiếc lớn nhất của bạn cho đến nay là gì và bạn sẽ đặt mục tiêu đạt được hoặc thay đổi điều gì trước khi quá muộn?

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!