Bà bầu ngửi mùi thuốc tẩy có sao không? Một số hóa chất cần tránh

MẸ & BÉ

Bà bầu ngửi mùi thuốc tẩy có sao không? Một số hóa chất cần tránh

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Bà bầu ngửi mùi thuốc tẩy có sao không? Một số hóa chất cần tránh

Bà bầu ngửi mùi thuốc tẩy có sao không? Hầu hết các mẹ bầu đều tỏ ra lo ngại nếu phải tiếp xúc với thuốc tẩy bởi chúng được biết đến là loại hóa chất độc hại. Vậy phụ nữ trong thời kỳ mang thai cần lưu ý điều gì?


Bà bầu ngửi mùi thuốc tẩy có sao không?


Vì mùi thuốc tẩy có thể dẫn đến ngộ độc, nên các bà bầu không nên tiếp xúc với hóa chất này. Cho dù mang khẩu trang và đeo găng tay, những khí độc từ thuốc tẩy vẫn có thể xâm nhập khiến mẹ bầu gặp phải các vấn đề về sức khỏe. Bởi đa số khẩu trang trên thị trường hiện chỉ có thể chống bụi, mà hoàn toàn không thể ngăn khí độc hay virus đi vào cơ thể. Bởi vậy, các bà bầu tốt nhất nên tránh xa mùi thuốc tẩy.


Bà bầu ngửi mùi thuốc tẩy có sao không còn phụ thuộc vào loại thuốc tẩy đó. Trên thực tế, thuốc tẩy có nhiều loại với đa dạng thành phần khác nhau, có loại độc, có loại lại không. Bên cạnh đó, mức độ độc hại còn tùy thuộc vào hàm lượng, nồng độ của hoá chất. Hàm lượng, nồng độ càng cao thì tác hại càng nguy hiểm hơn. 


bà bầu ngửi mùi thuốc tẩy có sao không


3 tháng đầu tiên là thời gian hình thành, bắt đầu phát triển và hoàn thiện các tổ chức cơ thể, hình thành các tạng, hệ thống các cơ quan trong phôi ở thai nhi, vì vậy, mẹ bầu cần giữ gìn để tránh những tổn hại sức khỏe có thể ảnh hưởng tới sự phát triển và các dị tật thai nhi có thể xảy ra do các hóa chất độc hại gây nên. Từ tháng thứ 4 của thai kỳ, bánh nhau mới hình thành đầy đủ giúp bảo vệ thai nhi khỏi những nguy hiểm nhưng vẫn có một số chất độc hại có thể đi qua. Vì vậy, mẹ bầu hãy cố gắng không tiếp xúc với thuốc tẩy, thuốc muỗi, thuốc diện gián, và các chất độc khác càng tốt.


Trong trường hợp nghi ngờ hít phải hóa chất độc hại, hãy tới ngay các cơ sở y tế để tham vấn ý kiến từ bác sĩ.


Bà bầu cần lưu ý gì khi phải dùng thuốc tẩy


Nếu bất đắc dĩ phải dùng thuốc tẩy để tiết kiệm nhiều thời gian dọn nhà hơn, bà bầu cần sử dụng hóa chất này đúng cách để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Dưới đây là một số lưu ý cho mẹ bầu để hạn chế những rủi ro do ngửi nhiều mùi thuốc tẩy gây nên.


Đeo khẩu trang và dùng găng tay 


Bà bầu ngửi mùi thuốc tẩy có sao không? Câu trả lời chắc chắn là có nếu bà bầu không đeo khẩu trang và đi găng tay. Da của bạn cho dù tốt đến đâu thì vẫn có thể hấp thụ hóa chất từ thuốc tẩy, mà phụ nữ mang thai lại không có làn da ở thể trạng khỏe mạnh nhất. Một số chất như ete ethylene trong thuốc tẩy có thể khiến tế bào hồng cầu, gan, hay thận bị tổn thương hoặc gây ung thư. 


Bên cạnh đó, nếu không đi găng tay, bà bầu cũng có nguy cơ bị viêm da, khiến làn da bị sưng lên và rạn nứt. Khi đó, các vi khuẩn khác lại càng dễ xâm nhập vào máu hơn.


Sử dụng chất tẩy rửa có nguồn gốc thiên nhiên


Bạn có thể tận dụng các nguyên liệu trong nhà bếp để làm chất tẩy rửa thân thiện như nước chanh có chứa citric acid có thể tẩy rửa những mùi hôi hay vết dơ, baking soda hay giấm chua đánh bóng kim loại, tẩy mùi, rửa các chất béo dính trên bát đĩa…


bà bầu ngửi mùi thuốc tẩy có sao không


Không nên kết hợp nhiều chất tẩy rửa


Việc sử dụng lẫn lộng từ hai chất tẩy rửa trở lên cũng có thể gây nên những nguy hiểm. Cụ thể, thuốc tẩy cùng với axit sẽ tạo ra clo - đây là một chất rất độc có thể gây hại niêm mạc phổi hoặc đường hô hấp. Mẹ bầu ngửi mùi thuốc tẩy có sự kết hợp này là rất nguy hiểm, dễ bị ngất đi. 


Không lạm dụng thuốc xịt


Mẹ bầu ngửi mùi thuốc tẩy có thể gặp một số rủi ro sức khỏe bên trong. Nhưng nếu lạm dụng thuốc tẩy dạng phun xịt, bà bầu cũng dễ gặp những nguy cơ bên ngoài như kích ứng niêm mạc mắt, mũi và miệng. Kết quả là đường hô hấp dễ bị kích ứng. Thêm vào đó, việc sử dụng nhiều thuốc tẩy xịt cũng làm tăng nguy cơ hen suyễn. Bởi vậy, giải pháp tối ưu là đeo khẩu trang, kính bảo vệ và găng tay.


Không gian thoáng khí


Hãy mở cửa, lưu thông không khí để tránh hóa chất tồn lưu.


Lựa chọn chất tẩy ít gây rủi ro


Khi mua các sản phẩm tẩy rửa cần đọc kỹ lời cảnh báo và hướng dẫn sử dụng trên nhãn. Nên tránh dùng các sản phẩm có thành phần chọc ối alkylphenolethoxylate, ethanol, kim loại nặng…


Các loại hóa chất khác bà bầu nên hạn chế tiếp xúc


Ngoài vấn đề bà bầu ngửi mùi thuốc tẩy có sao không, bạn cũng cần chú ý đến một số loại hóa chất mà bà bầu nên tránh xa càng tốt, chứ không riêng gì thuốc tẩy. Một số loại dưới đây đều là hóa chất mà phụ nữ mang thai nên tránh để không gặp phải những ảnh hưởng nghiêm trọng.


Hóa chất trong thực phẩm


Nhiều thực phẩm đóng gói sẵn có thể kéo dàn thời hạn là nhờ được dùng hóa chất hoặc chất bảo quản. Theo đó, có một chất là coumarin với khả năng lưu mùi thơm của thực phẩm. Chất này đặc biệt ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, nên đã được đưa vào danh sách cấm. Theo các nghiên cứu, hóa chất này có thể gây nên dị tật thai nhi, thai chết lưu hoặc sảy thai.


Một thông tin đáng chú ý khác là chất coumarin còn xuất hiện trong định hướng của thuốc lá lậu. Nếu vô tình hít phải loại thuốc này ở nơi công cộng - khi ai đó dùng thuốc lá này, mẹ bầu sẽ gặp rủi ro nguy hiểm cho cả mình và bé.


Từ mỹ phẩm


Một số loại mỹ phẩm có chứa thành phần không tốt cho phụ nữ mang thai. Nếu dùng những sản phẩm son, thuốc nhuộm, sơn móng chứa những thành phần như acid salicylic, hay retinol, mẹ bầu có thể gặp vấn đề về hệ thần kinh, và hiện tượng dị tật thai nhi cũng có nguy cơ xảy ra cao.


bà bầu ngửi mùi thuốc tẩy có sao không


Hóa chất vệ sinh nhà cửa


Ngoài thuốc tẩy, nhiều loại sản phẩm tẩy rửa nhà cửa cũng có thể gây hại cho mẹ bầu. Đáng chú ý là những sản phẩm chứa glycol - có mối liên quan đến sảy thai hay phenol có thể dẫn đến thai chết lưu hoặc dị tật thai nhi. Một số loại khác chứa chlorine hay ammonia dù không gây hại nhưng cũng sẽ khiến mẹ bầu buồn nôn.


Thuốc diệt trừ côn trùng


Tiếp xúc với thuốc tiêu diệt côn trùng cũng dễ khiến mẹ bầu gặp những rủi ro khôn lường. Loại thuốc này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi, từ hệ thần kinh đến khả năng phát triển. Bởi vậy, các mẹ cần tránh tiếp xúc tối đa nhất.


Về cơ bản, bà bầu ngửi mùi thuốc tẩy có sao không thì câu trả lời là có nếu mẹ bầu không dùng các vật dụng bảo vệ. Nếu buộc phải sử dụng thuốc tẩy, hãy cố gắng dùng nó đúng cách để không gặp phải những vấn đề nghiêm trọng. 


------------------------------------------------------


Bạn đang lập kế hoạch mang thai và muốn chuẩn bị kiến thức và thiết lập thói quen tập luyện để có thể duy trì khi mang thai?


Bạn đang mang thai và mong muốn được chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho cả mình và em bé, nhưng không muốn bị tăng cân quá mức để hồi phục và về vóc dáng cũ nhanh chóng sau sinh?


Bạn muốn tận hưởng một thai kỳ lành mạnh và hạnh phúc, giảm thiểu các triệu chứng khó chịu cả về thể chất và tinh thần?


Bạn là người thân và muốn chăm sóc, chia sẻ kiến thức với người mẹ tương lai để đồng hành trong khoảng thời gian kỳ diệu này?


Bạn là bác sĩ phụ sản muốn cập nhật kiến thức về dinh dưỡng, tập luyện lành mạnh trong thai kỳ để tư vấn các thai phụ, bệnh nhân của mình tốt hơn và đầy đủ hơn?


Hãy đăng ký ngay chương trình tập luyện mới nhất của Her Academy: FIT & STRONG PREGNANCY cùng HLV Đào Chi Anh - là một HLV Fitness Cá Nhân có chứng chỉ quốc tế hàng đầu thế giới ISSA (Hoa Kỳ) và đã tốt nghiệp bằng Diploma về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Royal Institute of Public Health (Vương Quốc Anh).


Link chương trình tập luyện tại đây!


FIT & STRONG PREGNANCY-Dao-Chi-Anh.jpg

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!