#Opinion: Chúng ta có thể trở thành FWB với người yêu cũ không?

YÊU

#Opinion: Chúng ta có thể trở thành FWB với người yêu cũ không?

authorBy Kim Ngân
Share on
Share on
#Opinion: Chúng ta có thể trở thành FWB với người yêu cũ không?

Không ít người sau khi chia tay đã quyết định có mối quan hệ FWB (Friends With Benefits) với người yêu cũ. Mình cũng là một trong số đó. Và nếu bạn hỏi có thể làm như vậy không thì với trải nghiệm của mình, câu trả lời là: Trở thành FWB với người yêu cũ là điều có thể nhưng lại ẩn chứa nhiều rủi ro. Quyết định thế nào là tùy thuộc ở bạn sau khi cân nhắc những mặt lợi - hại từ mối quan hệ này.


Vì Sao Nhiều Người Muốn Trở Thành FWB Với Người Yêu Cũ?


Trước tiên, tôi muốn nói rằng không phải cuộc chia tay nào cũng trôi qua trong tức giận, thù ghét đến mức “block” khỏi cuộc đời nhau. Tôi và người yêu cũ chia tay trong hòa bình vì cả hai đơn giản không còn dành tình cảm cho nhau, không còn cùng nhìn về một hướng. Và quyết định vẫn trở thành bạn bè sau khi chia tay.


Và những cuộc chia tay êm đềm như vậy dễ trở thành tiền đề cho mối quan hệ FWB với 3 lý do sau:


- Tuy không còn tình cảm nhưng hai người vẫn bị hấp dẫn về mặt thể xác. 

- Một trong hai hoặc cả hai cảm thấy khó khăn khi phải bắt đầu mối quan hệ mới với một người xa lạ. Chúng ta luôn dễ bị cám dỗ để quay lại những gì thoải mái và quen thuộc.

- Vì không chịu được sự cô đơn, vẫn còn tình cảm với người cũ nên muốn lấy việc ngủ với người ấy để có cơ hội quay lại.


Trường hợp của tôi là lý do thứ hai. Làm tình với người mình từng hiểu rõ sẽ cảm thấy yên tâm hơn, trong khi bản thân chưa sẵn sàng bước vào mối quan hệ mới. 


Vì Sao Trở Thành FWB Với Người Yêu Cũ Là Điều Không Dễ Dàng?


Với lý do thứ nhất, có thể bạn sẽ nghĩ mình không còn tình cảm mà chỉ ràng buộc về mặt tình dục với đối phương nên sẽ không xảy ra vấn đề gì. Nhưng không phải ai cũng làm được như vậy, đặc biệt với một người mình từng yêu sâu đậm. Cảm xúc chắc chắn sẽ nảy sinh khi hai bạn vẫn dành thời gian quan tâm, đi chơi và có những tiếp xúc “gần gũi” với nhau. Nếu bạn là người có ngôn ngữ tình yêu là Physical Touch thì xác suất nảy sinh tình cảm càng cao. Bạn sẽ làm gì nếu một ngày phát hiện tình cảm quay trở lại hoặc chúng chưa thực sự biến mất ngay từ ban đầu? Mối quan hệ sẽ trở nên phức tạp, đau khổ và tô đậm thêm nỗi cô đơn nếu người kia không có cùng cảm xúc giống bạn.


chung-ta-co-the-tro-thanh-fwb-voi-nguoi-yeu-cu-khong-5.jpg


Với lý do thứ hai thì đó rõ ràng là một cản trở lớn. Vì bạn không thể kéo dài mối quan hệ FWB với người yêu cũ mãi mãi được. Chúng ta ai rồi cũng sẽ phải bước tiếp, tìm cho mình một nửa phù hợp để xây dựng tương lai mới. Việc đắm chìm trong vòng tay an toàn của người cũ sẽ cản trở bạn tìm được tình yêu đích thực đi kèm với cam kết lâu dài. Dù cho bạn chọn lựa sống độc thân mãi mãi, không ràng buộc với ai thì người yêu cũ của bạn vẫn có thể rời xa bạn để bắt đầu mối quan hệ mới. Không có tương lai tươi sáng cho mối quan hệ như thế này cả. 


Còn lý do thứ ba, nếu bạn cho rằng cơ hội tốt nhất để quay lại với người yêu cũ là ngủ với họ thì hãy dừng suy nghĩ này lại. Điều này hầu như luôn phản tác dụng. Vì FWB là mối quan hệ mà hai bạn có thể lên giường với nhau mà không cần cam kết một mối quan hệ dài lâu. Như vậy, điều bạn muốn lại đi ngược với bản chất của FWB.


Chuyện sẽ chẳng có gì nếu người ấy cũng cùng suy nghĩ như bạn. Nhưng nếu người đó chỉ muốn tình dục mà không cần tình yêu thì sao? Tồi tệ hơn, nếu người đó biết ý định của bạn và lợi dụng bạn theo cách đó thì sao? Họ thậm chí chẳng có lỗi nào ở đây vì họ chỉ nói đồng ý làm bạn cùng giường chứ không quay lại với nhau.


Mọi mối quan hệ đều cần xây dựng trên nền tảng vững chắc để duy trì dài lâu. Và nền tảng này không dựa trên việc ngủ với người yêu cũ. Tất cả những gì bạn có với người ấy ở mối quan hệ FWB là tình dục. Trong khi tình dục chỉ là một phần để tạo nên mối quan hệ tình cảm tốt đẹp.


Ở trường hợp của tôi, điều đáng buồn là tuy lý do bắt đầu thuộc về thứ hai, nhưng diễn biến lại đầy đủ ở cả ba lý do. Vốn thuộc ngôn ngữ tình yêu là Physical Touch, nên càng làm tình, cảm xúc lại càng dạt dào, cộng thêm những lần hẹn hò, quan tâm thì kết quả, tình cảm xưa cũ đã quay trở lại. Tôi dần muốn lấy tình dục để hàn gắn lại mối quan hệ với người yêu cũ. Nhưng rất tiếc, người ấy lại không cùng suy nghĩ như mình. 


“Anh rất muốn quay lại với em, bắt đầu mối quan hệ như trước nhưng càng ngày, anh càng nhận ra anh đối với em chỉ có tình dục chứ không có cảm xúc yêu đương nào. Nếu chúng ta cứ tiếp tục tình trạng này để đi đến hôn nhân thì sẽ rất bi kịch”.


Người ấy chấm dứt mối quan hệ FWB với tôi và 3 tháng sau đó, tôi nhận được tin anh ấy kết hôn.



Bạn Vẫn Có Thể Làm FWB Với Người Yêu Cũ, Chỉ Cần Tuân Thủ Các Điều Sau


- Bạn cần giữ khoảng cách và thời gian xa nhau đủ lâu ngay sau khi chia tay. Nếu hai bạn lập tức trở thành FWB thì rất có thể sẽ nảy sinh những cảm xúc lẫn lộn, chưa kể đến những tình cảm còn sót lại chưa hoàn toàn tiêu tan. Vì vậy, bạn cần một khoảng thời gian “hạ nhiệt” để có thể trở thành “bạn cùng giường” đúng nghĩa với người yêu cũ. Cụ thể thời gian bao lâu thì còn tùy thuộc vào mức độ yêu nhau của hai người. Càng yêu lâu thì càng cần nhiều thời gian xa nhau.


- Hãy nói rõ ý định của bạn trước khi quyết định làm FWB. Hai bạn chỉ có thể là FWB đúng nghĩa khi và chỉ khi hai bên đều hiểu rõ rằng không còn cơ hội quay lại với nhau. Nhiều đàn ông và phụ nữ hoàn toàn ổn với mối quan hệ thuần túy tình dục. Nhưng nếu bạn nghi ngờ người yêu cũ có ý định khác, hoặc đang chiếm hữu, tỏ ra ghen tuông thì hãy từ bỏ ý định trở thành FWB nếu bạn không muốn để mình rơi vào tình huống khó xử.


- Xác định mối quan hệ này chỉ là ngắn hạn để bạn có thời gian lấy lại cân bằng và cảm xúc tích cực cho việc mở lòng chào đón mối quan hệ mới. Hãy bắt đầu mối quan hệ FWB với người yêu cũ đúng lúc và kết thúc vào đúng thời điểm.


chung-ta-co-the-tro-thanh-fwb-voi-nguoi-yeu-cu-khong-4.jpg


- Tránh để cảm xúc nảy sinh bằng cách không ngủ lại nhà người yêu cũ đến sáng. Vì bạn biết đấy, thức dậy cùng nhau thì điều tiếp theo dễ xảy ra là cùng nhau ăn uống, mua sắm. Tương tự, bạn hãy tránh đi hẹn hò, tránh làm những hành động như một cặp đôi như đi xem phim, du lịch, ăn uống… 


- Hãy chuẩn bị tâm lý mối quan hệ này sẽ đột ngột kết thúc. Vì người yêu cũ có thể bất ngờ gặp một người mà mình muốn hẹn hò nghiêm túc; hoặc người đó không còn hứng thú với bạn và muốn tìm mối quan hệ FWB khác. Bạn hãy chuẩn bị trước điều này để không cảm thấy cô đơn và bị bỏ rơi (lần 2).


- Trong khi làm FWB với người yêu cũ, đừng nhắc lại những chuyện của quá khứ, dù là kỷ niệm vui hay buồn.


- Hãy dùng biện pháp bảo vệ mỗi khi quan hệ với người yêu cũ. Vì đây đã là mối quan hệ FWB, không đòi hỏi chung thủy 1:1 nên bạn sẽ không thể đảm bảo người ấy hiện có nhiều bạn tình khác hay không. Nên nguy cơ lây nhiễm bệnh qua đường tình dục vẫn có.


- Đừng quên gặp gỡ với những người khác. Chúng ta dễ rơi vào vùng an toàn vì hai bạn biết nhau quá rõ và cùng sưởi ấm cho nhau trong những đêm lạnh giá. Nhưng đừng lấy điều này để thay thế cho mối quan hệ cam kết thực sự. Bạn hãy cứ đi chơi, hẹn hò với những người độc thân khác, có cuộc sống năng động bên ngoài xã hội. Điều này không chỉ giúp bạn không bị phụ thuộc tình cảm vào người yêu cũ mà còn mở đường cho mối quan hệ lãng mạn lành mạnh và vẹn tròn hơn, nếu bạn gặp một người đặc biệt.


- Nếu người yêu cũ đã có người yêu mới, đừng trở thành người thứ ba của mối quan hệ đó. Tránh xa những trường hợp như trên dù họ có “mời chào” bạn như thế nào.


Đọc xong bài viết này, bạn có muốn trở thành FWB với người yêu cũ không?


her-product-1351753154
-24%379,000 đ499,000 đ

About the author

Ngân là một người viết chuyên về chủ đề tình yêu – tình dục.

Cô thích làm việc với chữ nghĩa, có niềm hứng thú với chuyện “người lớn”, mong muốn dùng con chữ của mình để vén bức màn bí ẩn về tình dục, đem đến cái nhìn cởi mở hơn cho mọi người về chủ đề nhạy cảm và khó nói này.

Câu slogan yêu thích của cô: Sống văn hóa – Yêu văn minh – Làm tình có trách nhiệm.

Theo dõi Ngân tại: https://itsreallove.net/

author

Kim Ngân

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!