Làm thế nào để ngăn chặn sự chán nản sau mỗi kỳ nghỉ?

SỐNG KHỎE

Làm thế nào để ngăn chặn sự chán nản sau mỗi kỳ nghỉ?

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Làm thế nào để ngăn chặn sự chán nản sau mỗi kỳ nghỉ?

Khi những ngày nghỉ lễ trôi qua, bạn có thể cảm thấy một làn sóng những cảm xúc hỗn độn đang dâng tràn, như chán nản, buồn bã, mất tập trung… Nếu điều này nghe quen thuộc, bạn có thể đang gặp phải “trầm cảm sau kỳ nghỉ”. Mặc dù đây không phải là tình trạng sức khỏe tâm thần được công nhận, nhưng cảm giác của bạn là thật và rất nhiều người đang cảm nhận giống bạn.


Vậy có cách nào để giúp quá trình chuyển đổi trở lại “thế giới thực” dễ dàng hơn không?


Làm Thế Nào Để Ngăn Chặn Sự Chán Nản Sau Kỳ Nghỉ?


Cho bản thân thời gian để trở lại với thói quen hàng ngày


Nếu có thể, hãy lên lịch cho một hoặc vài ngày để chuyển tiếp sau một kỳ nghỉ. Cho bản thân thời gian để nghỉ ngơi thư giãn, tận hưởng cảm giác trở về sau một chuyến đi và suy ngẫm về những niềm vui, trải nghiệm của bạn. Đôi khi những kỳ nghỉ và những chuyến đi thay đổi chúng ta. Chúng ta có những mong muốn, sở thích hay góc nhìn mới. Nhưng hầu hết đều không thể thay đổi cách sống ngay lập tức. Hãy cho bản thân thời gian để kết hợp hai thực tế đó.


 Tận hưởng những ký ức vui vẻ 


Nhìn lại những bức ảnh, sắp xếp chúng và chia sẻ chúng với bạn bè và gia đình nếu bạn trở về từ chuyến du lịch. Kể với mọi người về chuyến đi và trải nghiệm của bạn. Những ký ức có thể mang lại sức mạnh cảm xúc giúp bạn nắm giữ và tận hưởng những khoảnh khắc hạnh phúc đã trải qua trong kỳ nghỉ.


Chăm sóc bản thân


Kiệt sức ảnh hưởng tới tinh thần, dẫn đến suy giảm hệ thống miễn dịch và tiềm ẩn bệnh tật. Vì vậy, đừng lơ là việc chăm sóc bản thân:


- Ăn uống đầy đủ và cân bằng.

- Uống đủ nước.

- Tập thể dục. Quay trở lại thói quen tập luyện của bạn. Nếu bạn chưa có thói quen đó, giờ là lúc để bạn bắt đầu.

- Đi spa.

- Ngủ nhiều.


lam-the-nao-de-ngan-chan-su-chan-nan-sau-ky-nghi-5.jpg


Tạo ra những điều đáng để mong đợi


Một trong những lý do chính khiến mọi người có thể gặp phải các triệu chứng trầm cảm sau kỳ nghỉ là vì họ cảm thấy không còn gì để mong đợi ở phía trước.


Bởi vậy, hãy thử lên lịch hẹn hò cùng bạn bè hoặc bất cứ điều gì bạn yêu thích để bạn luôn biết chắc rằng những điều tốt đẹp và thú vị luôn chờ đợi bạn.


Kết nối với bạn bè và gia đình


Một trong những cách tốt nhất để vượt qua sự chán nản là ở bên cạnh những người khác. Cô lập bản thân có thể khuếch đại cảm xúc của bạn, vì vậy hãy ra khỏi vùng tối và kết nối với những người thân yêu. Nếu bạn vừa trở lại sau kỳ nghỉ Tết cùng gia đình, hãy tìm kiếm các sự kiện cộng đồng, buổi gặp mặt hoặc các hoạt động văn hóa nơi bạn có thể tìm thấy những người có cùng sở thích với mình.


Thanh lọc


Chúng ta có xu hướng ăn uống thiếu kiểm soát, sử dụng đồ uống có cồn... Một chế độ ăn kiêng "detox" nhẹ nhàng có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn về thể chất và tinh thần.


Ra ngoài trời


Dành nhiều thời gian ở ngoài trời như trong công viên hoặc đi dạo quanh nhà có thể tăng cường năng lượng và giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn. Chúng ta ngủ ngon hơn và sức khỏe thể chất cũng được cải thiện.


Khi ở ngoài trời, hãy tham gia vào một số hoạt động thể chất để giúp bạn đánh bại cơn "trầm cảm kỳ nghỉ" nhanh hơn. Trên thực tế, những chuyến đi dạo ngắn thường xuyên trong tự nhiên có thể mang lại hiệu quả phục hồi, tĩnh tâm tương tự như một kỳ nghỉ.


lam-the-nao-de-ngan-chan-su-chan-nan-sau-ky-nghi-6.jpg


Mang thiên nhiên vào nhà


Nhiều lợi ích sức khỏe của thiên nhiên đến với chúng ta thông qua các giác quan. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mọi người trải nghiệm những lợi ích điều trị từ việc nhìn, nghe, ngửi và thậm chí nếm các yếu tố tự nhiên.


Mở cửa sổ để lắng nghe tiếng chim, trồng một khu vườn thảo mộc nhỏ hay sử dụng tinh dầu có thể nâng cao tinh thần của bạn và làm cho ngôi nhà của bạn mới mẻ, dễ chịu hơn.


Dọn dẹp, sắp xếp lại nơi bạn sống


Nếu không gian sống của bạn lộn xộn, nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng của bạn. Thay đổi không gian đó, ngay cả bằng những cách nhỏ, có thể cải thiện trạng thái tâm trí hiệu quả.


Thực hiện một thói quen mới


Một trong những lợi ích của những kỳ nghỉ/chuyến đi là khám phá những điều mới mẻ. Vì vậy, cuộc sống quen thuộc có thể sẽ khiến bạn cảm thấy nhàm chán.


Để khơi dậy cảm giác mới lạ, hãy khám phá hoặc sáng tạo với chính nơi bạn sống, với cuộc sống thường ngày của bạn. Như lên lịch tham quan một bảo tàng mà bạn chưa từng đến thăm, thử những quán ăn mới hàng tuần. Hay học môn ngôn ngữ mới, nấu ăn theo cách mới, điều chỉnh lại lối sống lành mạnh hơn...


Các kỳ nghỉ có thể kích thích suy nghĩ và đôi khi thay đổi cả cuộc đời. Nếu bạn thấy mình đang suy nghĩ về mục đích, các mối quan hệ hoặc chất lượng cuộc sống, thì bây giờ có thể là thời điểm tốt để thực hiện một số bước nhỏ trong cuộc sống mà bạn đang hướng tới.


lam-the-nao-de-ngan-chan-su-chan-nan-sau-ky-nghi-3.jpg


Thực hành lòng biết ơn và chánh niệm


Kỳ nghỉ là một cơ hội tuyệt vời để tập trung vào lòng biết ơn và tạo ra những suy nghĩ tích cực có thể giúp chúng ta thay đổi cảm xúc và cải thiện hành vi của mình.


Tận dụng lợi ích của kỳ nghỉ


Kỳ nghỉ thường là thời gian sạc lại pin và thoát khỏi công việc thường ngày để chúng ta có thể suy nghĩ rõ hơn về những điều đang xảy ra trong cuộc sống. Có thể bạn nhận ra rằng bạn muốn ngủ nhiều hơn, dành nhiều thời gian hơn cho việc vận động hoặc dành nhiều thời gian hơn cho những người bạn quan tâm. Hãy tận dụng nguồn năng lượng tái tạo mà kỳ nghỉ mang lại cho bạn để sống tốt hơn.


Bắt đầu lập kế hoạch cho kỳ nghỉ tiếp theo 


Tin hay không tùy bạn nhưng đây có thể là một bài tập trị liệu rất hiệu quả.


Khoảng thời gian tìm kiếm, lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ gây hào hứng và hạnh phúc không kém kỳ nghỉ đó.


Bên cạnh đó, đừng quên cơ thể chúng ta cần làm việc và cũng cần nghỉ ngơi. Hãy tìm cách kết hợp những nhịp điệu đó và đưa tâm trí vào trạng thái nghỉ ngơi hàng tháng hoặc hàng tuần, để cân bằng cuộc sống căng thẳng và bận rộn vốn có. Những kỳ nghỉ ngắn trở thành một phần của cuộc sống cũng giúp bạn không rơi vào khoảng không hụt hẫng nếu chỉ nghỉ mỗi năm một lần.


lam-the-nao-de-ngan-chan-su-chan-nan-sau-ky-nghi-4.jpg


Nếu Chứng "Trầm Cảm Sau Kỳ Nghỉ" Kéo Dài


Mặc dù cảm giác cáu kỉnh hoặc ủ rũ có thể là bình thường khi chuyển đổi từ kỳ nghỉ sang cuộc sống bình thường, nhưng những cảm giác này không nên kéo dài trong một thời gian dài.


Nếu tình trạng khó chịu sau kỳ nghỉ mà bạn đang gặp phải không thuyên giảm sau một vài ngày, bạn có thể chia sẻ với những người thân hoặc các chuyên gia tâm lý để xác định rõ vấn đề đang gặp phải.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!