Phụ nữ nên độc lập về tài chính

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Phụ nữ nên độc lập về tài chính

authorBy Chi
Share on
Share on
Phụ nữ nên độc lập về tài chính

Độc lập tài chính là một thuật ngữ có nhiều ý nghĩa. Nó thường được định nghĩa là có đủ tiền để không phải làm việc vì tiền. Một định nghĩa khác cho rằng độc lập tài chính là khả năng tạo thu nhập ổn định và không phụ thuộc vào bất kỳ ai của một cá nhân.


Định nghĩa thực sự của từ độc lập tài chính có thể thay đổi phần nào tùy thuộc vào mức độ ưu tiên của mỗi người.


Nhưng về cơ bản, độc lập tài chính đối với phụ nữ là việc họ có thể tự hỗ trợ các nhu cầu và hoàn thành mục tiêu kiếm tiền của mình. 


Ngày nay, phụ nữ đang dần theo đuổi sự độc lập về tài chính và thoát khỏi các vai trò giới thông thường cũng như những tiêu chuẩn truyền thống của xã hội.


Tại sao phụ nữ nên độc lập về tài chính?


Ngày nay, phụ nữ đang dần theo đuổi sự độc lập về tài chính và thoát khỏi các vai trò giới thông thường cũng như những tiêu chuẩn cũ của xã hội. Sự thay đổi này đang trao quyền cho phụ nữ để thay đổi cuộc sống trở nên tốt hơn.


Nâng cao sự tự tin và nhận thức về giá trị của bản thân


Có nguồn thu nhập ổn định để trang trải cho nhu cầu của bản thân mà không cần dựa dẫm hay chờ đợi vào bất kỳ ai khiến bạn cảm thấy tự tin hơn và giúp bạn tin vào khả năng cũng như giá trị của bản thân. Không chỉ vậy, độc lập về tài chính còn giúp bạn chăm sóc và giúp đỡ người khác. 


Với sự tự chủ ngày càng tăng, ý thức về giá trị bản thân được cải thiện, đó là chìa khóa cho sức khỏe tinh thần tích cực và hạnh phúc tổng thể. 


Những phụ nữ có nhận thức giá trị bản thân cao sẽ chủ động tìm thấy những điều tốt đẹp xứng đáng với bản thân họ.


Trao quyền cho bạn đưa ra quyết định của riêng mình


Bất kể cha mẹ, gia đình hoặc vợ/chồng của bạn có khả năng tài chính ổn định đến mức nào, hãy tự kiếm tiền và tạo dựng sự độc lập về tài chính cho bản thân. Đừng quên rằng, đó là tiền của họ không phải là tiền của bạn.


Rất nhiều phụ nữ đã đánh mất bản sắc và sự tôn trọng trong các mối quan hệ do thiếu độc lập về tài chính. Họ không có quyền quyết định, và tiếng nói không được coi trọng ngay trong chính gia đình của mình.


Khi bạn độc lập về tài chính, bạn sẽ chủ động đưa ra quyết định trong cuộc sống với tư thế ngẩng cao đầu và những người khác sẽ đánh giá cao những đóng góp của bạn.


Giúp ngăn ngừa lạm dụng


Rất nhiều phụ nữ đã bị lạm dụng về thể chất, tình cảm, tâm lý và kinh tế do thiếu độc lập về tài chính. Mà hầu hết nạn nhân của các vụ lạm dụng, bạo hành đều không có đủ dũng cảm để bước ra khỏi mối quan hệ độc hại đó.


Độc lập về tài chính có nghĩa là bạn sẽ ít có khả năng rơi vào mối quan hệ lạm dụng vì thiếu thốn và tuyệt vọng về tài chính.


Ở mức độ cơ bản, độc lập về tài chính khiến phụ nữ cảm thấy an toàn và được tôn trọng hơn bất kể nền tảng kinh tế xã hội của họ. Điều này tự động có tác động tiếp sức không chỉ đối với phụ nữ mà còn đối với gia đình họ, xã hội và đất nước nói chung. Phụ nữ độc lập hơn về tài chính có nghĩa là một xã hội tiến bộ hơn, lành mạnh hơn, an toàn hơn và ít thiên vị hơn. Phụ nữ độc lập về tài chính trở thành hình mẫu cho con cái họ và giúp xóa bỏ những định kiến giới lâu đời đã ăn sâu vào đời sống văn hóa của chúng ta.


Làm thế nào để phụ nữ đạt được sự độc lập về mặt tài chính?


Dưới đây là một số lời khuyên tổng hợp từ các chuyên gia tài chính để bạn bắt đầu hành trình đi đến sự ổn định và độc lập tài chính.


Đặt mục tiêu


Trước khi bạn bắt đầu bất cứ điều gì, hãy hiểu rõ sự độc lập về tài chính có ý nghĩa như thế nào đối với bạn và nó sẽ thay đổi cuộc sống của bạn như thế nào. 


Quan trọng hơn cả là đặt mục tiêu cụ thể bởi mọi người đều mong muốn và nói nhiều về tự do tài chính nhưng vẫn quá mơ hồ. Mục tiêu của bạn càng cụ thể thì khả năng đạt được chúng càng cao. 


Hãy viết ra ba mục tiêu sau:


Lối sống của bạn yêu cầu gì?

Bạn nên có bao nhiêu trong tài khoản ngân hàng của mình để thực hiện được điều đó?

Thời hạn để đạt được những con số đó là như thế nào?


Bạn có thể thiết lập các mục tiêu tài chính dựa trên công thức S.M.A.R.T (cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, thực tế và có thời hạn).


Nâng cao hiểu biết về tài chính


Hãy dành thời gian để nghiên cứu về quản lý tiền và đầu tư. Đọc sách báo, nghiên cứu trên internet và tham gia các lớp học ngắn hạn về tài chính. Bạn cũng có thể tìm kiếm các nhóm liên quan để tham gia hoặc những người theo dõi trên mạng xã hội để nâng cao kiến thức tài chính cá nhân của mình.


Nếu bạn cảm thấy choáng ngợp hoặc bối rối khi học, hãy tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia.


Kiến thức cũng là biện pháp phòng vệ tốt nhất chống lại những kẻ lừa đảo làm thất thoát tiền của bạn. Và chẳng có gì đáng xấu hổ khi chúng ta học hỏi để phát triển.


Lập hệ thống ngân sách


Bạn không thể đạt được tự do tài chính nếu không biết điểm xuất phát của mình. Hãy nhìn vào số nợ bạn có, số tiền tiết kiệm và số tiền bạn cần có thể thực hiện mục tiêu. Một ngân sách kỹ lưỡng có thể sẽ giúp việc đảm bảo tiền của bạn được sử dụng một cách khôn ngoan trở nên đơn giản hơn và bạn đang trên đường đạt được mục tiêu của mình.


Ngân sách của bạn phải toàn diện và xác định chính xác tiền của bạn sẽ đi đâu, đồng thời giúp việc xác định các lĩnh vực cần cải thiện tài chính trở nên đơn giản hơn.


Bạn cũng có thể điều chỉnh mục tiêu của mình và thay đổi lộ trình khi cần.


Trả nợ


Đây là một trong những bước quan trọng để trở nên độc lập về tài chính. Bạn không nhất thiết phải trả hết ngay lập tức, nhưng việc trả hết nợ tiêu dùng và các khoản nợ lãi suất cao khác phải là ưu tiên hàng đầu. Tùy thuộc vào số tiền, bạn có thể tạo mục tiêu hoàn trả hàng tháng và/hoặc mục tiêu hàng năm. Ngay cả khi số tiền đó có vẻ nhiều và bạn cảm thấy căng thẳng, hãy nhớ rằng mỗi khoản trả nợ nhỏ đều có ích và bạn sẽ sớm thấy kết quả thôi.


Trả hết một khoản nợ lớn sẽ trút bỏ gánh nặng lớn khỏi vai bạn. Sau khi trả hết nợ, bạn thấy số tiền mình có trong ngân hàng tăng lên, đó là một cảm giác tuyệt vời và sẽ là động lực để bạn tiếp tục phát triển.


*Đừng quên và đừng coi thường nếu bạn có khoản nợ tín dụng nhé!


Bắt đầu tiết kiệm, lập quỹ khẩn cấp 


Khoản tiết kiệm của bạn bao gồm quỹ khẩn cấp và quỹ dự phòng cho các mục tiêu tiết kiệm dài hạn. Hầu hết các chuyên gia tài chính khuyên bạn nên giữ một quỹ khẩn cấp với số tiền đủ để trang trải chi phí từ 3 đến 6 tháng. Những khoản tiết kiệm như vậy có thể giúp ích trong những thời điểm tồi tệ nhất, chẳng hạn như khi gặp khó khăn về sức khỏe, mất việc cũng như cho phép bạn mở rộng các cơ hội phát triển.


Hãy gửi một số tiền cụ thể vào tài khoản tiết kiệm của bạn trước khi thanh toán bất kỳ khoản nào khác. Nếu làm ngược lại, bạn chỉ nhận được những gì còn sót lại, thường không đủ đáng kể để giúp bạn đạt được tự do tài chính.


Điều chỉnh lối sống


Học cách phân biệt giữa những thứ bạn cần và những thứ bạn muốn. Đừng mua sắm và tiêu tiền bốc đồng. 


Trước khi tiêu tiền hãy dành thời gian nghĩ xem nó có thực sự cần thiết không? Những thứ bạn mua có khiến bạn hạnh phúc hơn về lâu dài không? Khoản nợ bạn mắc phải do mua nhiều thứ có khiến cuộc sống của bạn dễ dàng hơn không?


Điều chỉnh lối sống hợp lý, chi tiêu thông minh thực sự sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền và nhanh chóng đạt mục tiêu độc lập tài chính.


Đa dạng hóa thu nhập của bạn


Một cách khác để đảm bảo sự ổn định tài chính lâu dài là có nhiều nguồn thu nhập. Hãy xem xét những cách bạn có thể kiếm thêm tiền, ngoài những gì công việc chính của bạn cung cấp. Các nguồn thu nhập bổ sung có thể có nhiều hình thức, như đầu tư hoặc làm thêm nghề tay trái. 


Việc tìm ra chiến lược đầu tư phù hợp sẽ phụ thuộc vào mức độ rủi ro cũng như mục tiêu đầu tư ngắn hạn và dài hạn của bạn. Danh mục đầu tư có rủi ro cao bao gồm một chiến lược táo bạo có thể dẫn đến nhiều thăng trầm với tiềm năng mang lại lợi nhuận cao. Danh mục đầu tư có rủi ro thấp không biến động nhiều nhưng có thể không mang lại kết quả cao.


Thương lượng mức lương phù hợp với giá trị của bạn


Mặc dù phụ nữ đang có mức lương cao hơn bao giờ hết nhưng con số về chênh lệch tiền lương giữa các giới vẫn đang là vấn đề nhức nhối. Chẳng có gì sai khi bạn yêu cầu được trả lương đúng với khả năng của mình.


Yêu cầu tăng lương KHÔNG phải là một đặc ân. Đó là khoản đầu tư vào chính bạn. Hãy cứ nghĩ theo cách này: Bạn là một doanh nghiệp của bạn đang thuyết phục các nhà đầu tư về lý do họ nên tài trợ cho công ty của bạn. Bạn chứng minh cho họ thấy thành tích tuyệt vời của mình và những ý tưởng cho tương lai. Khi họ quyết định đầu tư vào bạn, đó không phải là giúp bạn mà đó là vì họ tin rằng họ sẽ thấy lợi tức đầu tư của mình; rằng bạn sẽ là người mang lại kết quả tốt đẹp.


Nếu bạn không đạt được số tiền mong muốn khi đàm phán, hãy yêu cầu nhà quản lý đưa ra kế hoạch 3-6 tháng để bạn được tăng mức lương mong muốn sau khi đạt được các mục tiêu và thành tích cụ thể.


Hãy vững vàng, tin tưởng vào khả năng và giá trị của bản thân.


Chăm sóc bản thân


Điều này nghe có vẻ không liên quan nhưng chăm sóc tốt cho sức khỏe thể chất cũng có tác động tích cực đáng kể đến sức khỏe tài chính của bạn.


Mặt khác, việc bảo trì sức khỏe kém sẽ gây ra những hậu quả tiêu cực trước mắt và lâu dài đối với các mục tiêu tài chính của bạn. Một số công ty giới hạn số ngày nghỉ ốm, điều đó có nghĩa là sẽ mất thu nhập sau khi sử dụng hết số ngày được trả lương. Béo phì và các bệnh về chế độ ăn uống khác khiến phí bảo hiểm tăng vọt và sức khỏe kém có thể buộc bạn phải nghỉ hưu sớm với thu nhập hàng tháng thấp hơn trong suốt quãng đời còn lại.


Đàn ông có thực sự e ngại phụ nữ độc lập về tài chính không?


Đáng buồn là điều này là sự thực. Luôn có một số người đàn ông cảm thấy bị đe dọa do sợ đánh mất vị thế trong mối quan hệ, sợ bị coi thường, bị so sánh với phụ nữ (nhất là với bạn gái/bạn đời) về vấn đề tài chính - tất cả đều có thể bắt nguồn từ các chuẩn mực cũ của xã hội về phân biệt giới tính. Xuất phát từ niềm tin rằng người đàn ông phải luôn là trụ cột của gia đình, nếu vợ của ai đó kiếm được nhiều tiền hơn, nhiều người có thể kết luận ngay rằng họ đang ở “vị trí thấp hơn”.


Nhưng trên thực tế, người phụ nữ độc lập mang lại nhiều giá trị cho gia đình, tổ chức và xã hội. Sự độc lập về tài chính cũng mang lại lợi ích to lớn cho một mối quan hệ và hôn nhân, nó giúp các cặp đôi có thể chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau.


Những người đàn ông có sự giáo dục, có nhận thức về giá trị con người và hiểu biết sẽ rất tôn trọng (và cả hạnh phúc khi được gắn kết với) những người phụ nữ độc lập, đặc biệt là độc lập về mặt tài chính.


Bởi vậy, hãy làm việc thật chăm chỉ để trở thành quý cô độc lập về tài chính và sống một cuộc sống như bạn mong muốn!



https://www.clevergirlfinance.com/financial-independence-for-women/


https://tribuneonlineng.com/five-reasons-a-woman-should-be-financially-independent/



https://www.investopedia.com/articles/personal-finance/112015/these-10-habits-will-help-you-reach-financial-freedom.asp



About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!