8 CEO thành đạt và người nổi tiếng luôn thực hành thiền

SỐNG KHỎE

8 CEO thành đạt và người nổi tiếng luôn thực hành thiền

authorBy Lương Ngọc Tiên
Share on
Share on
8 CEO thành đạt và người nổi tiếng luôn thực hành thiền

Thiền là phương pháp thực hành giúp tâm trí lắng đọng, giảm bớt các suy nghĩ trong đầu để đạt được sự an định trong nội tâm, từ đó giúp nhìn mọi việc sáng suốt hơn. Thiền còn giúp giảm stress, tăng cường hệ miễn dịch, khả năng tập trung và cải thiện chất lượng giấc ngủ – tất cả đều là những lợi ích người thành đạt cần.


“Tôi từng dạy Katy Perry, Tom Hanks, Jerry Seinfeld, Hugh Jackman, và Lena Dunham làm sao thực hành Thiền Siêu Việt (Transcendental Meditation) vì những lợi ích của phương pháp này giúp sáng suốt, tập trung và phục hồi. Thiền siêu việt giúp những người thành đạt giữ vững phong độ và suy nghĩ sáng tạo.” – Bob Roth, giám đốc điều hành của David Lynch Foundation, nói.


Roth khuyến khích doanh nghiệp nên dạy thiền siêu việt cho nhân viên, đây là một nhánh của các phương pháp thực hành thiền nói chung dùng các câu mantra (chú ngữ) để giúp tĩnh lặng các suy nghĩ và điều hướng tâm trí đến một trạng thái thư giãn hơn bởi thiền có tác dụng ảnh hưởng lên cấu trúc não bộ.


“Trong tất cả các phương pháp thực hành thiền thì thiền siêu việt là phương pháp được chứng minh nhiều nhất giúp tăng cường các liên kết của vùng não điều hành (hay vùng vỏ não trước trán), làm dịu trung tâm phản ứng hạch hạnh nhân (nơi gây ra tình trạng phản ứng thái quá hoặc loạn thần), và kích hoạt trí tưởng tượng cũng như chế độ liên kết mặc định của não (default mode network)”. – Bob Roth Nói


Dưới đây là 8 CEO và người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng đang thực hành nhiều phương pháp thiền khác nhau, từ đó giúp họ thành công trong công việc.


Ca Sĩ Katy Perry



Nữ ca sĩ Katy Perry từng cho ra mắt nhiều hơn 9 ca khúc giữ vị trí số 1 trong vòng 10 năm qua, từ đó giúp cô trở thành một trong những nữ ca sĩ nhạc pop thành công nhất thế giới. Nhưng để giữ vững được phong độ như vậy sẽ rất căng thẳng nên Perry học cách thực hành Thiền Siêu Việt – và cô còn dạy cả cách thực hành đó cho đồng nghiệp của mình.


“Tôi ở trên máy bay nhiều hơn ở dưới mặt đất, nên thiền này giúp tôi tìm được khoảnh khắc bình yên cho tâm hồn mình – vì tôi không có nhiều thời gian lắm – cách thực hành này giúp tôi sống chậm lại và sống sức mình, Với thiền, một ngày của tôi cũng dài như hai ngày vậy”.


Ca Sĩ Madonna



Cùng với những buổi hòa nhạc và lịch làm việc dày đặc, để có thể giữ vững phong độ, Madonna cố gắng tìm đến với thiền định. Theo một bài báo được công bố trên Yahoo Health, Madonna thực hành cách rèn luyện thân-tâm như Pilates, Ashtanga yoga và ăn kiêng theo phương pháp Ayurvedic, một phương pháp cổ xưa với mục đích kết nối cơ thể, tâm trí và môi trường sống lại với nhau.


“Thiền cho tôi thấy sự tĩnh lặng có sức mạnh lớn như thế nào,” Madonna nói trong một bài phỏng vấn được công bố vào tháng tám năm 1998 trên tờ NY Rock. 


Jeff Weiner - CEO Của LinkedIn


Ảnh: David Paul Morris/ Bloomberg/Getty Images


Sau khi khởi động mạng xã hội nghề nghiệp LinkedIn vào năm 2009, CEO Jeff Weiner bắt tay vào việc phát triển công ty với hơn 450 triệu thành viên sử dụng trên toàn cầu. Weiner được biết đến thường xuyên sử dụng các bài thiền dẫn có trong app thiền Headspace ở một số bài báo, và gần đây có đăng trên twitter về các lợi ích đã được nghiên cứu khoa học của thiền. Trong một bài phỏng vấn được công bố vào tháng hai năm 2012 trên The Wall Street Journal, Weiner nói rằng việc dừng lại để suy xét về tình huống giúp anh lên chiến lược và chủ động hướng đến các mục tiêu dài hạn.


“Một trong những yếu tố quan trọng của quản lý thời gian là phải dành thời gian để suy nghĩ, trái ngược với việc phải phản hồi ngay lập tức” – Weiner nói.


Oprah Winfrey - Nhà Sản Xuất, Người Dẫn Chương Trình, Nhà Từ Thiện



Oprah Winfrey đã và thực hiện sứ mệnh lan rộng thông điệp về sức khỏe, lối sống hạnh phúc và sự cân bằng thân tâm đến mọi người thông qua buổi talk show của mình, O: The Oprah Magazine, và chương trình truyền hình của cô, Oprah Winfrey Network. Oprah nỗ lực chia sẻ các thông điệp về thiền và lối sống hạnh phúc đến với độc giả của mình, với sự trợ giúp của các vị thầy tâm linh lớn như Eckhart Tolle và Deepak Chopra cho những nền tảng như podcasts, các khóa nghỉ dưỡng, các phiên thảo luận và cô công nhận thiền đã giúp cuộc sống của mình tốt hơn.


Trong một bài báo được công bố trên trang web Oprah.com, Oprah giải thích rằng: “Thiền giúp bạn có được sự tĩnh lặng trong tâm hồn để nhận biết được sự khác biệt giữa giọng nói trong đầu và chính bạn. Đó là trạng thái sáng suốt giúp mọi việc bạn đang làm đều có tác dụng mang lại những điều tốt đẹp nhất cho cuộc đời bạn, từ khoảnh khắc kỳ diệu này đến khoảnh khắc kỳ diệu khác” – Oprah Winfrey


William Clay Ford Jr - Chủ Tịch Ford Motor Company


Ảnh: Bloomberg


Bill Ford dùng thiền để giúp ông vượt qua được những năm tháng đen tối của phá sản.


“Thực hành thiền tỉnh thức giúp tôi đứng lên và tiếp tục trong những ngày đen tối nhất” – Ông nói trong bài báo được công bố vào tháng hai năm 2013 trên Harvard Business Review.


Ford hiện cũng đang muốn mang thiền tỉnh thức và lớp yoga vào văn hóa làm việc của công ty để các nhân viên của ông có thể duy trì sự bình tĩnh, minh mẫn và tinh thần làm việc hăng say, ông nói trong một bài báo được công bố vào tháng mười năm 2017 trên Detroit Free Press.


Marc Benioff - CEO Của SalesForce


Ảnh: Kevin N. Hume/SF Examiner


Marc Benioff là doanh nhân tỉ phú công nghệ chịu trách nhiệm cho sự phát triển của công ty phần mềm SalesForce hiện có giá tương đương 67 tỉ $, theo Forbes. Benioff là người rất có thiên hướng tâm linh; Ông dành thời gian ở Hawaii và Ấn Độ với những vị thầy tâm linh lớn và trở về với viễn cảnh tương lai sắp tới của công ty. Ở tất cả văn phòng SalesForce đều được trang bị phòng thiền dành cho Benioff, theo một bài phỏng vấn được công bố vào tháng 6 năm 2018 trên tờ The New York Times.


Khi được hỏi thiền ảnh hưởng như thế nào đến khả năng lãnh đạo của ông, Benioff trả lời rằng “Tư duy của một người tập sự giúp hình thành nên phong cách lãnh đạo của tôi”. Tư duy của một người tập sự là khái niệm trong thiền phật giáo, có tên “shoshin”, giúp ông có tư duy cởi mở và sự hăng hái như một tân binh trong lĩnh vực mà mình mong muốn – dù cho người đó có đang là chuyên gia trong lĩnh vực ấy hay không, theo Creative Huddle.


“Tôi cố gắng lắng nghe sâu hơn, và tư duy của một người tập sự giúp tôi lùi lại một bước, từ đó tạo nên những thứ tôi muốn, chứ không phải những đều đã cũ” - Benioff nói. “Tôi biết rằng tương lai không giống như quá khứ. Tôi biết rằng mình phải có mặt trong hiện tại, ngay bây giờ”.


Arianna Huffington - Đồng Sáng Lập Tờ Báo Huffington Post Và Thrive Global



Arianna Huffington, đồng sáng lập tờ Huffington Post, là nhà sáng lập và CEO của tờ Thrive Global, lấy thực hành thiền làm thói quen mỗi sáng của mình.


“Khi tôi thức dậy, tôi dành vài phút thở sâu, cảm thấy biết ơn và chuẩn bị cho một ngày mới. Sau đó tôi thiền từ 20 đến 30 phút và dành 30 phút sau đó trên máy đạp xe đạp trong những ngày tôi ở nhà. Tôi cũng tập Yoga phần lớn các buổi sáng” – Huffington nói với tờ High Existence.


Huffington sử dụng các phương pháp thực hành thiền yêu thương bản thân hằng ngày để giúp bà tránh bị kiệt sức. Khi được hỏi Huffington nói, “tôi ước mình biết được cách tránh trở thành nạn nhân của các ảo tưởng chung của xã hội làm tiêu tốn tài nguyên quan trọng giúp chúng ta thành công trong cuộc sống,” và “tôi ước mình trân trọng sức mạnh của việc ngồi thiền dù chỉ năm phút mỗi ngày và giới thiệu nó cho bạn”. "Bạn không cần phải thỏa hiệp sự cân bằng và thời gian chăm sóc bản thân để đổi lấy khả năng làm việc hiệu quả; làm mới mình mỗi ngày đã là một phần của quá trình" Huffington chia sẻ.


Paul McCartney - Ca Sĩ, Nhà Soạn Nhạc, Ban Nhạc The Beatles



Cựu thành viên nhóm nhạc Beatles Sir Paul McCartney bắt đầu hành trình đến với thiền siêu việt từ 50 năm trước sau khi tham dự một buổi giảng của chính người thành lập ra phương pháp ấy, Yogi Maharishi. “Phương pháp ấy thật sự rất thú vị. Thật sự mang lại rất nhiều sự tĩnh lặng và rất đáng để thử” McCartney nói với David Lynch trong một bài phỏng vấn được công bố vào năm 2010 trên trang blog TM. McCartney từng đi tìm những cách thức giúp ông giữ được sự ổn định của mình trong thập niên 60, và ông duy trì thực hành từ đó tới giờ.


“Tôi tin sẽ rất tốt nếu chúng ta có thể sắp xếp để có được sự tĩnh lặng cho mình mỗi ngày. Trong một lịch trình biểu diễn dày đặc và bận rộn, mỗi lần có cơ hội là tôi đều thực hành, nếu tôi không bị thu hút bởi thứ gì điên rồ để làm”, "trong những thời khắc điên rồ, thiền giúp tôi tìm lại được sự thanh thản – và tôi nghĩ nó sẽ giúp giới trẻ tìm lại được thiên đường tĩnh lặng trong một thế giới không-được-im-lặng- cho-lắm” – McCartney trả lời trong một bài phỏng vấn được công bố vào tháng bảy năm 2014 trên trang TMHome.com.

About the author

Chị Lương Ngọc Tiên - Giảng viên Search Inside Yourself người Việt đầu tiên được chứng nhận bởi Học viện đào tạo Eurasia (Eurasia Learning Institute) về Hạnh phúc và Lòng trắc ẩn dựa trên thực hành tỉnh thức (2016) và bởi Học viện Lãnh đạo Search Inside Yourself (Search Inside Yourself Leadership Institute) về Trí tuệ cảm xúc dựa trên Khoa học não bộ & Thực hành tỉnh thức (2019).


Chị là thạc sĩ Quản trị kinh doanh với 10 năm kinh nghiệm làm việc tại Việt Nam, Trung Quốc và Hà Lan. Và là diễn giả có tiếng trong các chương trình đào tạo văn hoá, lãnh đạo trong doanh nghiệp và thành viên Ban thường vụ Hội Nữ Doanh Nhân Tp Hồ Chí Minh.

author

Lương Ngọc Tiên

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!