Làm vườn để bình ổn tâm lý mùa dịch

TỔ ẤM

Làm vườn để bình ổn tâm lý mùa dịch

authorBy Hoàng Hà
Share on
Share on
Làm vườn để bình ổn tâm lý mùa dịch

Giai đoạn giãn cách xã hội khiến cho những thói quen sinh hoạt và làm việc của bạn bị đảo lộn. Đây chính là lý do tại sao bạn cần chăm sóc tâm lý thật tốt để có thể đương đầu với những thử thách trước mắt. Vậy tại sao không thử làm vườn cùng Her?


Nhằm tránh việc lo lắng quá mức và dành quá nhiều thời gian đọc tin tức, những hoạt động trong nhà như đọc sách, hoạt động thể thao, thiền, chơi nhạc cụ, nấu ăn... được nhiều người lựa chọn. Không ít bạn cũng quan tâm nhiều hơn tới việc trồng trọt vì nó phù hợp với nhịp sống chậm rãi trong những ngày này. Trong khi gieo hạt, nhỏ cỏ, tự xây bồn cây... tâm trí mỗi người được thư giãn, tinh thần được nâng cao, cơ thể có cơ hội hấp thụ vitamin D và các cơ bắp được vận động một cách linh hoạt. 


Làm vườn được các nhà khoa học chứng minh làm giảm các triệu chứng trầm cảm, lo lắng bên cạnh đó bạn còn học được cách kiểm soát tình huống, các kỹ năng xây dựng niềm tin vào bản thân cùng thái độ tích cực bên trong. Việc chăm sóc một thứ gì đó khiến chúng ta cảm nhận được giá trị bản thân và đây quả thực là bước khởi đầu tốt của quá trình hồi phục tinh thần.


Trong một nghiên cứu mới đây từ trường Đại học Princeton, Mỹ, tác giả Ambrose và cộng sự đã nhấn mạnh rằng hoạt động trồng rau tại nhà giúp cải thiện cảm xúc hạnh phúc. Dưới đây là những gợi ý giúp bạn tiến gần hơn tới trạng thái này. 


Bắt Tay Vào Làm


Đừng đắn đo, suy nghĩ nhiều, làm vườn không nhất thiết là bạn phải có khu đất thật rộng hay phải làm gì cầu kỳ. Đơn giản là quyết định và bạn sẽ bắt đầu, kể cả khi bạn không biết nó sẽ diễn ra như thế nào hoặc thậm chí chính xác những gì bạn đang làm. “Vậy nếu mình thất bại thì sao?". Nếu điều đó xảy ra, ít nhất là bạn sẽ học được điều gì đó.


Bắt Đầu Chậm Rãi


Đôi lúc bạn rất dễ bị phấn khích với ý tưởng mới khi bắt đầu và trồng quá nhiều, dẫn đến khó chăm sóc và “theo kịp”. Kết quả là, bạn có thể cảm thấy quá tải và nhanh chán nản. Vì vậy, hãy bắt đầu một cách chậm rãi. Bạn luôn có thể tăng thêm cây cối vào khu vườn của mình theo thời gian. Bước đầu tiên đơn giản là trồng một vài loại cây dễ dàng chăm sóc và nhanh chóng phát triển, chẳng hạn như củ cải hoặc rau diếp. Thành quả thu hoạch được không quá khó khăn sẽ là động lực để bạn gắn bó với vườn cây và tận hưởng mọi lợi ích từ đó.


làm-vườn-mùa-dịch.jpg


Làm Vườn Chủ Động


Thành thật đi nào, từ khi làm việc từ xa, khoảng cách di chuyển của bạn là bao xa? Thay vì phải đi xe tới chỗ làm, đi bộ qua lại giữa những điểm đến khác nhau, thì giờ bạn chỉ loanh quanh trong nhà. Làm vườn giúp cho cơ thể được vận động như thể bạn đang tập thể hình toàn thân vậy. vườn được xem là một hình thức tập thể dục với cường độ vừa phải. Lợi ích của việc làm vườn giúp bạn đốt cháy kha khá calo. Cụ thể, bạn có thể đốt cháy khoảng 330 calo trong 1 giờ làm vườn – nhiều hơn mức calo đốt cháy khi đi bộ với tốc độ vừa phải trong cùng khoảng thời gian.


Từ việc vươn mình để tỉa cành hay nhổ cỏ, bưng bê đất, gập người để đào bới, tới việc giữ thăng bằng trong những không gian hẹp, bạn sẽ toát khá nhiều mồ hôi đấy! Đừng quên bôi kem chống nắng để bảo vệ làn da mà vẫn hấp thụ được nhiều vitamin D bạn nhé. 


Cảm Nhận Không Gian Xung Quanh


Bạn có nhận thấy rằng hình như chim chóc hót có vẻ khỏe hơn mọi khi không? Thật ra thì âm lượng của chúng vẫn vậy thôi. Khi người người đều ở nhà, thành phố ít xe cộ đi lại, tự nhiên chúng ta nghe được những âm thanh của thiên nhiên như thế. Khoảng thời gian giãn cách này là một dịp tốt để bạn chậm lại, để ý tới những điều giản dị và nhỏ bé xung quanh mình hơn, như là tiếng chim hót chuyền cành, sự mềm mượt của những chiếc lá hay mùi cỏ mới cắt trong cái nắng hè. 


làm-vườn-mùa-dịch-1.jpg


Cho Trẻ Nhỏ Tham Gia Làm Vườn


Với bản tính ham học hỏi và đầy năng lượng, chắc hẳn con nhỏ sẽ rất thích thú được khám phá những điều mới lạ trong khu vườn của cha mẹ. Trồng cây là một hoạt động lý tưởng để bạn dành thêm thời gian chất lượng với con. Trẻ nhỏ có thể đồng thời nâng cao hiểu biết về toán học và khoa học tự nhiên bằng việc học đi đôi với trải nghiệm thực tiễn. Chúng cũng có cơ hội được gieo hạt và chăm sóc cây cho tới lúc thu hoạch, giúp củng cố tinh thần trách nhiệm trong mỗi bạn. 


Kết Nối Và Trao Đổi


Sự kết nối là điều không thể thiếu được giữa mọi người trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay. Ngoài việc giữ liên lạc với bạn bè và người thân, bạn có thể tìm thêm thông tin về những hội nhóm về làm vườn để cùng nhau chia sẻ kiến thức và “khoe” với mọi người thành quả đạt được sao bao công sức nhổ cỏ bón phân. Hoạt động làm vườn hay ở chỗ ai cũng có thể tham gia.


Cho Đi Là Nhận Lại 


Nhiều bạn trồng cây rất mát tay, cho ra rất nhiều hoa trái mà gia đình không thể tiêu thụ hết được. Những thành quả cây nhà lá vườn như thế này trở thành những món quà nhỏ mà vô cùng ý nghĩa trong giai đoạn cả đất nước oằn mình chống dịch. Những nghĩa cử đơn giản như là việc chia sẻ một quả mướp, hai quả cà lại càng thắt chặt tình làng xóm và nuôi trong mỗi người, cả người cho lẫn người nhận, nhiều cảm xúc tích cực. 


làm-vườn-mùa-dịch-2.jpg


Tips: Những Loại Cây Dễ Trồng Để Bạn Có Thể Bắt Đầu


Khoai tây - bất kì củ khoai nào đã lỡ mọc mầm có thể được trồng thành cây. Trồng mắt khoai vào chậu sâu, cách đáy tầm 15cm và phủ thêm 10cm đất lên trên. Khi lá khoai nhú lên khỏi mặt đất, bạn phủ tiếp đất che gần kín hết lá chỉ để chừa lại ngọn. Tiếp tục tiến hành như vậy tới khi chậu đầy đất thì thôi để khuyến khích khoai cho nhiều củ. 


Cà chua - mời bạn đọc tại “Trồng cà chua từng bước không thể đơn giản hơn”.


Ớt - lấy hạt từ quả khô hoặc tươi đều được và trồng vào chậu, phủ thật nhẹ một lớp đất vừa đủ để che kín hạt ớt. Giữ cho đất ẩm và đặt chậu ở nơi có nhiều ánh sáng. Hạt ớt sẽ nảy mầm trong khoảng từ 1 tới 2 tuần.


Hành lá, cần tây, rau xà lách - những loại rau này đều có thể được trồng từ rác nhà bếp. Bạn giữ lại phần gốc của mỗi loại và cắm vào trong một khay nước nông. Khi gốc ra rễ là lúc bạn có thể trồng cây vào đất và thu hoạch từ đó. Đọc thêm “Trồng cây từ nguyên liệu thừa trong bếp”. 


Quá trình làm vườn cũng như làm việc, đòi hỏi bạn phải có niềm tin và sự kiên trì. Hãy nuôi dưỡng, chăm sóc những mầm xanh, giống như là nuôi hy vọng, bạn sẽ thu về nhiều những điều bất ngờ.


Cảm ơn bạn đã đọc tới cuối bài viết. Nếu những chia sẻ trên đã phần nào truyền cảm hứng cho bạn, mời bạn chủ động tìm kiếm những hội nhóm những người cùng chí hướng để học tập lẫn nhau và lan tỏa nguồn năng lượng tích cực này bạn nhé. Chúc bạn làm vườn vui vẻ! 

About the author

Một nhà khoa học yêu thiên nhiên và có niềm đam mê trồng vườn theo mô hình permaculture. 

Tác giả của chuyên mục hàng tuần “Saturday Science” - Her.vn với mục đích truyền tải kiến thức khoa học theo phong cách gần gũi và dễ hiểu để ai cũng có thể áp dụng. 

Tìm hiểu thêm về cô qua kênh Linkedin: Hà Hoàng

author

Hoàng Hà

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!