Oxytocin: Hormone tình yêu 

YÊU

Oxytocin: Hormone tình yêu 

authorBy Ngọc Anh
Share on
Share on
Oxytocin: Hormone tình yêu 

Nếu bạn đã từng nghe nói về oxytocin, bạn sẽ biết phần nào “danh tiếng” rất ấn tượng của nó. Hormone này còn được gọi bằng những cái tên khác như hormone tình yêu, hormone gắn kết… Những biệt danh này cho thấy rằng, oxytocin đóng một phần quan trọng trong việc gắn kết con người. 


Oxytocin và tình yêu, sức khỏe tinh thần


Được hình thành từ trong quá trình sinh nở và cho con bú, oxytocin là yếu tố quan trọng trong mối quan hệ giữa cha mẹ và trẻ sơ sinh. Ôm, hôn, âu yếm và những hành động thân mật khác đều có thể kích hoạt sản xuất oxytocin, giúp củng cố mối quan hệ giữa người trưởng thành. Những tác động này đã khiến oxytocin được xếp cùng nhóm với các hormone hạnh phúc khác và cùng có tác động tích cực đến tâm trạng và cảm xúc.


Giảm căng thẳng: Các nghiên cứu cho thấy rằng khi mọi người bị căng thẳng về thể chất như đau đớn hoặc bị gò bó, nồng độ cortisol (loại hormone có khả năng gây ra cảm xúc lo lắng, căng thẳng cho con người) tăng lên. “Hormone tình yêu” sẽ giúp cơ thể giảm đáng kể lượng hormone có hại này, đồng thời cân bằng mức huyết áp và tăng cảm xúc gần gũi, thân mật.


Giảm đau: Oxytocin cũng được xem như một loại thuốc giảm đau hữu hiệu, đặc biệt là những người có các cơn đau đầu mạn tính. Hormone này có thể xoa dịu các cơn đau sau 4 giờ, và công dụng sẽ bị mất đi sau 24 giờ.


Xây dựng lòng vị tha: Theo Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, sự hào phóng và lòng vị tha có vẻ như là những điều kỳ lạ liên quan đến phản ứng nội tiết tố, nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng oxytocin trên thực tế có thể tác động đến cách chúng ta đồng cảm với người khác.


Xây dựng kết nối: Oxytocin đã được công nhận là rất quan trọng đối với con người đối với hành vi xã hội của chúng ta.


Oxytocin và tình dục: Oxytocin chịu trách nhiệm kích thích tình dục và cực khoái. Kích thích núm vú có thể gây ra sự gia tăng oxytocin, dẫn đến tăng tiết dịch bôi trơn và kích thích ở những người có âm đạo.‌ Ở những người có dương vật, oxytocin gây cương cứng, tăng số lượng tinh trùng và di chuyển tinh trùng qua quá trình xuất tinh. Đàn ông có lượng oxytocin cao khi đạt cực khoái. 


Cơ thể bạn sản xuất oxytocin một cách tự nhiên. Nhưng, hãy đọc tiếp bên dưới, Her sẽ chỉ ra cho bạn những cách hiệu quả nhất để tăng oxytocin mà bạn không thể bỏ qua.


oxytocin-hormone-tinh-yeu-1.jpg


Cách để tăng oxytocin - hormone tình yêu một cách hiệu quả


Xin lưu ý rằng, oxytocin không thể thay đổi hành vi của bạn một cách kỳ diệu. Nó không khiến bạn tin tưởng hoặc yêu ai đó ngay lập tức. Nhưng nó sẽ giúp thúc đẩy cảm giác yêu thương, mãn nguyện, an toàn và tin tưởng đối với người mà bạn đã quan tâm.


Tập yoga


Phương pháp chăm sóc sức khỏe này mang lại rất nhiều lợi ích, bao gồm: 


• Bớt lo lắng và căng thẳng

• Giảm trầm cảm và các triệu chứng tâm trạng khác

• Ngủ ngon hơn

• Chất lượng cuộc sống được cải thiện


Những nghiên cứu từ năm 2013 cũng cho thấy rằng tập yoga còn giúp tăng sản xuất oxytocin. Theo kết quả, 15 người tham gia tập yoga trong một tháng đã thấy những cải thiện về khả năng nhận biết cảm xúc và chức năng nghề nghiệp xã hội của họ. Họ cũng có mức oxytocin cao hơn. Vậy nên, thật sự có mối liên hệ giữa tập yoga và việc sản xuất oxytocin của cơ thể.


Nghe nhạc hoặc tạo ra âm nhạc riêng của bạn


Mặc dù sở thích âm nhạc của mỗi người có thể khác nhau, nhưng hầu hết mọi người đều thích nghe nhạc. Bạn có thể chỉ nghe nhạc vì bạn thấy thích, nhưng bạn sẽ cảm nhận được những lợi ích của nó như cải thiện tâm trạng, sự tập trung và động lực của bạn. Nó dường như cũng giúp cải thiện khả năng tạo liên kết xã hội - một hiệu ứng cũng liên quan đến oxytocin. 


Một nghiên cứu năm 2015 đã yêu cầu bốn ca sĩ nhạc jazz biểu diễn hai bài hát khác nhau: một bài ngẫu hứng và một bài tự sáng tác. Khi các ca sĩ ứng biến, mức oxytocin của họ tăng lên. Điều này xảy ra vì màn trình diễn ngẫu hứng đòi hỏi các hành vi xã hội mạnh mẽ như sự hợp tác, sự tin tưởng và cách giao tiếp.


Một nghiên cứu năm 2009 với 20 bệnh nhân phẫu thuật tim hở khi được nghe nhạc lúc nằm trên giường bệnh đã cho kết quả lượng oxytocin cao hơn và cảm thấy thư thái hơn so với những bệnh nhân không được nghe nhạc. 


Chẳng cần một lý do nào khác để bật lên những giai điệu yêu thích của mình ngay và luôn!


Massage cho mình hoặc cho người khác


Một nghiên cứu năm 2012 trên 95 người trưởng thành đã tìm thấy bằng chứng cho thấy rằng 15 phút massage không chỉ giúp mọi người thư giãn mà còn có thể tăng mức oxytocin. Và cần lưu ý thêm rằng, mức oxytocin cũng tăng lên ở người thực hiện massage nữa. 


Oxytocin có tác dụng gì cho bạn? Mọi người thường ít đau đớn, căng thẳng và giảm lo lắng hơn sau khi xoa bóp. Nhiều người cũng nhận thấy tâm trạng được cải thiện và cảm giác hạnh phúc hơn. 


Ưu điểm là, bạn không cần phải đặt lịch ở những spa chuyên nghiệp để thấy được những lợi ích này. Bởi nghiên cứu cho thấy rằng, massage từ bạn đời hoặc người thân yêu sẽ khiến bạn nhận được nhiều tác dụng hơn.


Thể hiện sự quan tâm bằng lời nói


Muốn tăng kết nối tình cảm của bạn với những người khác? Cách nhanh nhất là hãy nói cho họ biết bạn cảm thấy thế nào. Chia sẻ tình yêu và tình cảm của mình với những người có ý nghĩa nhất đối với bạn sẽ giúp tăng lượng oxytocin theo một số cách: 


• Chia sẻ cảm xúc của bạn với một người thân yêu sẽ khiến họ đáp lại một cách tử tế, và bạn sẽ cảm thấy vui hơn

• Thể hiện tình cảm với một người bạn hoặc đối tác mà bạn yêu mến qua một cách nắm tay, một cái ôm

• Để ai đó biết được bạn đánh giá cao họ sẽ làm tăng tình cảm của cả hai bên 


oxytocin-hormone-tinh-yeu-5.jpg


Dành thời gian chất lượng cho bạn bè


Tình bạn bền chặt sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trong tình cảm của bạn. Đi chơi với bạn bè giúp bạn có một khoảng thời gian vui vẻ và có kết nối với xã hội cũng như bớt cô đơn hơn trên thế giới. Những phút giây tốt đẹp mà bạn trải qua bên bạn bè sẽ giúp bạn cảm thấy tích cực hơn về các mối quan hệ của mình, khiến bạn muốn dành nhiều thời gian hơn cho nhau. Sự tin tưởng và tình cảm mà bạn dành cho họ cũng sẽ tăng lên khi bạn chia sẻ chuyện công việc với họ thường xuyên hơn.


Dù lên kế hoạch cụ thể hay chỉ đơn giản là gặp gỡ nhau, càng dành nhiều thời gian cho nhau sẽ càng khiến mối quan hệ của bạn càng trở nên bền chặt hơn. Ngoài ra, hãy thử làm những điều mà cả hai chưa từng làm trước đây. Những trải nghiệm độc đáo cũng giúp kích hoạt giải phóng oxytocin.


Thiền định


Thực hành thiền định hàng ngày giúp giảm căng thẳng, lo lắng, cải thiện tâm trạng và giúp bạn cảm thấy mở lòng hơn đối với bản thân và người khác. Những tác động này giúp bạn tăng cường cảm giác kết nối với củng cố mối quan hệ của bạn với người khác. 


Những hãy nhắm mục tiêu sản xuất oxytocin bằng cách tập trung thiền khi nghĩ về người mà bạn quan tâm. Thiền, bao gồm việc hướng những suy nghĩ về tình yêu thương, lòng trắc ẩn và thiện chí đối với người nào đó trong cuộc sống của bạn. Và hãy gửi gắm những suy nghĩ về việc mong cho họ có một cuộc sống bình an và thật hạnh phúc.


Lắng nghe tích cực


Lắng nghe tích cực (hoặc thấu hiểu) là nguyên tắc cơ bản của các mối quan hệ và tương tác xã hội mạnh mẽ. Liên kết và gia tăng cảm giác kết nối, tin tưởng, đồng cảm thật sự rất dễ dàng, đó là hãy lắng nghe đối phương nói. Thật dễ dàng để nói với ai đó rằng bạn quan tâm đến những điều quan trọng đối mà họ nói và việc này sẽ giúp bạn thực sự có ý nghĩa hơn.


Vì vậy, khi bạn bè hoặc đối tác của bạn muốn nói về điều gì đó quan trọng, hãy dẹp bỏ bất cứ điều gì có thể khiến bạn phân tâm, giao tiếp bằng ánh mắt và dành cho họ sự chú ý hoàn toàn. Sự tương tác chặt chẽ này sẽ kích hoạt giải phóng oxytocin, giúp hai bạn cảm thấy gắn kết với nhau hơn. 


Nấu (và cùng ăn) với người mà bạn quan tâm


Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc chia sẻ thức ăn cùng nhau có thể làm tăng oxytocin. Đây là một việc rất ý nghĩa, bởi đối với con người, chia sẻ thức ăn là một cách tuyệt vời để gắn kết. Hãy hồi tưởng lại về thời thơ ấu của bạn, chia nhỏ chiếc bánh quy hoặc một quả táo, bạn sẽ có được một hoặc hai người bạn, phải không?


Chuẩn bị một bữa ăn với bạn bè hoặc đối tác sẽ mang lại sự thích thú ngoài việc cung cấp năng lượng và sự ngon miệng cho cơ thể. Bạn không chỉ chia sẻ bữa ăn đã hoàn thành, mà hãy dành cả thời gian cùng họ trong lúc chế biến chúng.


Và đừng quên, chỉ riêng hành động ăn có thể tạo ra khoái cảm - trên thực tế, đủ để kích hoạt giải phóng oxytocin.


Nuôi thú cưng


Nếu có thể, hãy dừng việc bạn đang làm và cưng nựng chú chó của bạn. Bạn có thấy tốt hơn không? Chú chó của bạn cũng vậy. Nghiên cứu cho thấy rằng cả vật nuôi và người đều thấy sự gia tăng oxytocin khi tiếp xúc cơ thể, bao gồm cả vỗ về và vuốt ve.


Đó là lý do tại sao bạn luôn cảm thấy thoải mái khi âu yếm người bạn thú cưng của mình khi bạn cảm thấy khó chịu. Oxytocin tạo ra từ sự tương tác này sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn.


oxytocin-hormone-tinh-yeu-3.jpg


Làm tình


Gần gũi về mặt thể xác, hay làm tình, là một trong những cách quan trọng để nâng cao mức oxytocin và thể hiện tình cảm với người khác.


Làm tình với một đối tác lãng mạn có thể giúp bạn cảm thấy gần gũi và gắn kết hơn, nhưng bạn vẫn có thể thấy sự gia tăng oxytocin ngay cả khi chưa bắt đầu. Việc này còn giúp cải thiện tâm trạng và khiến bạn cảm thấy tuyệt vời.


Và ưu điểm tuyệt vời nhất, đó là cả bạn và đối tác đều nhận được sự tăng cường oxytocin này.


Ôm và âu yếm


Các hình thức thân mật thể xác khác, như âu yếm hoặc ôm, cũng giúp kích hoạt sản xuất oxytocin trong cơ thể bạn. Vì vậy, hãy dành một chút thời gian để có một cái ôm thật lâu với người bạn đời, với con hoặc thậm chí là thú cưng của bạn.


Làm một điều tốt đẹp cho người khác


Hãy vị tha, yêu thương và làm những điều tốt đẹp - sẽ giúp thúc đẩy quá trình giải phóng oxytocin. 


Tặng quà hoặc thực hiện một hành động tử tế không chỉ đem lại cho người nhận được cảm giác hạnh phúc, mà chính bạn cũng sẽ thấy hạnh phúc. Hành động đơn giản để làm một ngày của ai đó trở nên ý nghĩa hơn sẽ giúp nâng cao tinh thần và thúc đẩy cảm xúc tích cực trong bạn. 


Vì vậy, nếu có thể, hãy sống thật tử tế. Bạn có thể thử: 


• Đề nghị giúp đỡ một người hàng xóm làm việc nhà

• Ủng hộ các tổ chức từ thiện

• Hỗ trợ công việc, sự nghiệp của bạn bè

• Mua thẻ quà tặng cho bạn bè hoặc các thành viên trong gia đình


Kết luận


Oxytocin có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe cả về thể chất và tinh thần. Tuy nhiên, dù có lợi, nhưng oxytocin không phải là thuốc chữa bệnh. Oxytocin không thể sửa chữa một mối quan hệ đã bị tổn thương, không thể mang lại cho bạn sự đồng cảm hoặc giúp bạn trở nên tin tưởng hơn. Vậy nên, nếu bạn nhận thấy mối quan hệ của mình đang có những trắc trở hoặc bạn cảm thấy khó khăn trong các tương tác xã hội, hãy tìm kiếm những giải pháp khác.

About the author

Một tâm hồn yêu ẩm thực, một đôi chân thích đi du lịch, một trái tim thích tận hưởng.

author

Ngọc Anh

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!