Tránh ngay 10 thói quen làm suy giảm hệ miễn dịch

SỐNG KHỎE

Tránh ngay 10 thói quen làm suy giảm hệ miễn dịch

authorBy Hương Hoa
Share on
Share on
Tránh ngay 10 thói quen làm suy giảm hệ miễn dịch

Bạn có biết có một hệ miễn dịch khỏe mạnh để chống lại bệnh tật trong giai đoạn virus Corona đang hoành hành là điều rất cần thiết? Thế nhưng, do một số sai lầm trong ăn uống và sinh hoạt mà vô tình chúng ta làm cho hệ miễn dịch ngày càng bị suy giảm.


Dưới đây là 10 thói quen làm suy giảm hệ miễn dịch cần tránh. Bởi những việc làm này có thể làm giảm hệ thống phòng vệ của cơ thể, khiến cho chúng ta không những ốm yếu mà còn dễ mắc bệnh hơn.


Lười Tập Thể Dục


Theo nghiên cứu của các chuyên gia sức khỏe, lười tập thể dục, không chịu vận động là một yếu tố khiến cơ thể bị suy giảm hệ miễn dịch.


 Tập luyện không những tăng cường hệ miễn dịch mà còn khiến cơ thể khỏe mạnh hơn vì vậy có thể chống lại được bệnh tật. Bên cạnh đó, tập các bài tập như đi bộ, chạy bộ, yoga, gym,… còn giúp tăng cường các kháng thể bạch cầu, chống nhiễm trùng và ngăn ngừa các loại virus, vi khuẩn phát triển.


Không Ngủ Đủ Giấc


Đối với mỗi người, giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng. Bởi vì trong khi ngủ, cơ thể kích thích hệ thống miễn dịch. Thiếu ngủ làm cho chúng ta có sức đề kháng yếu, vì vậy không chống lại được các loại virus tấn công. Vậy nên hãy đảm bảo ngủ tối thiểu 8h mỗi ngày với giấc ngủ sâu và chất lượng.



Ăn Quá Nhiều Muối Và Đường


Theo một nghiên cứu từ Bệnh viện Đại học Bonn (Đức) thì việc tiêu thụ quá nhiều muối có thể làm cho cơ thể người và động vật thiếu hụt miễn dịch. Cụ thể là khi thận phải bài tiết một lượng natri quá nhiều trong muối, sẽ kéo theo hiệu ứng domino, làm cơ thể giảm khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn.


Bên cạnh đó, việc tiêu thụ quá nhiều đường sẽ khiến cơ thể khó sản xuất các tế bào miễn dịch chống lại vi khuẩn gây bệnh. Vậy nên, hãy cắt giảm lượng đường trong khẩu phần ăn hàng ngày, tránh bổ sung dư thừa liên tục. Nếu không thể vượt qua được cơn thèm ngọt, bạn có thể tập thiền, xem phim, chơi game,… để quên đi sức cám giỗ của nó.


Ăn Nhiều Thực Phẩm Chế Biến Sẵn


Một nghiên cứu của nhà miễn dịch học, tiến sĩ Kathleen Dass (Đại học Michigan - Mỹ) đã chỉ ra rằng ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, thịt hộp, thịt xông khói,… có thể làm suy yếu hệ miễn dịch. Sỡ dĩ như vậy vì trong những loại thực phẩm này có chứa nhiều phụ gia, chất bảo quản nên phá vỡ hệ vi sinh đường ruột. Thực phẩm chế biến sẵn cũng tấn công vi khuẩn tốt, tạo điều kiện cho vi khuẩn xấu hoạt động.


Không Ăn Đủ Rau Xanh


Theo các nhà nghiên cứu, rau xanh cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng bao gồm vitamin A và C, cùng với folate. Đây là những chất hữu ích cho khả năng miễn dịch của cơ thể. Bên cạnh đó, trong rau xanh cũng có các hợp chất hoạt tính sinh học giúp tối ưu hóa khả năng miễn dịch đường ruột.


Bạn hãy bổ sung các loại rau xanh như súp lơ, cải ngọt, cải xoăn, bắp cải… vào chế độ ăn của mình. Những loại rau họ cải này đặc biệt tốt cho sức khỏe và hệ miễn dịch.



Không Ăn Chất Xơ


Chất xơ được coi là có lợi trong việc hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa, làm giảm các yếu tố gây viêm và giúp thay đổi cấu trúc của vi khuẩn đường ruột để tăng cường khả năng miễn dịch.


Ngoài ra, lượng chất xơ và prebiotics còn bảo vệ cơ thể chống lại virus. Ngoài ra, bổ sung đầy đủ chất xơ trong chế độ ăn hàng ngày cũng có tác dụng làm cho bạn có giấc ngủ chất lượng hơn.


Hãy thường xuyên tăng lượng chất xơ cho cơ thể bằng cách ăn các loại thực phẩm như trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, các loại đậu (đậu, đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu gà), các loại hạt (óc chó, hạt điều, hạnh nhân…)


Uống Quá Nhiều Rượu


Theo các chuyên gia về sức khỏe, uống quá nhiều rượu có thể làm thay đổi hệ thống miễn dịch, ngay cả khi uống trong một thời gian ngắn.


Cụ thể, rượu làm mất cân bằng giữa vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại trong ruột. Người uống nhiều loại đồ uống có cồn có khả năng bị bệnh viêm phổi cao và phát triển các hội chứng căng thẳng hô hấp cấp tính (ARDS). Những yếu tố này làm tăng khả năng nhiễm COVID-19.


Theo trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), với phụ nữ không nên uống qua một ly rượu mỗi ngày và với nam giới là không quá hai ly. Nếu bạn bị nghiện rượu hoặc không kiểm soát được cơn thèm của mình, có thể tìm đến các trung tâm cai nghiện để được trợ giúp hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ của người thân, bác sĩ và thuốc cai nghiện.


Tiêu Thụ Quá Nhiều Caffein


Trà và cà phê có hàm lượng chất chống oxy hóa cao vì vậy tốt cho sức khỏe. Thế nhưng tiêu thụ một lượng caffein quá nhiều có thể làm suy giảm hệ miễn dịch. Cụ thể là caffeine cản trở giấc ngủ, tăng chứng viêm.


Để không gây ảnh hưởng xấu tới chức năng miễn dịch, tốt nhất hãy cắt giảm lượng caffeine ít nhất sáu giờ trước khi đi ngủ và không sử dụng các loại đồ uống có đường hoặc chất làm ngọt nhân tạo như nước ngọt, nước tăng lực.



Lạm Dụng Thuốc Kháng Sinh


Việc sử dụng thuốc kháng sinh vô tội vạ, không theo chỉ định của bác sĩ có thể phá vỡ sự kiểm soát của hệ thống miễn dịch. Bên cạnh đó, thuốc kháng sinh còn làm giảm các tế bào bạch cầu chống lại bệnh tật và phá hủy các protein, những phân tử có vai trò trong việc tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên.


Hút Thuốc Lá


Theo CDC, hút thuốc lá không chỉ làm cho hệ miễn dịch khó chống lại bệnh tật mà còn có thể gây tổn hại đến trạng thái cân bằng, làm tăng nguy cơ mắc một số rối loạn tự miễn. Khói thuốc lá với hơn 7.000 độc chất hóa học (trong đó có hơn 70 chất gây ra ung thư) không chỉ gây độc cho cơ thể người hút mà còn người hút thuốc thụ động (người không hút thuốc nhưng hít phải khói thuốc của người khác), đặc biệt ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ em, người già và phụ nữ.


Bên cạnh những thói quen cần tránh trên, hãy thực hiện chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, lành mạnh để tăng cường khả năng miễn dịch chống lại dịch bệnh hiệu quả.


-----------------------------------------------------------


Bạn có biết, không phải tiền bạc hay danh vọng, sức khỏe tinh thần mới là điều quan trọng nhất để có cuộc sống hạnh phúc?


Tháng 6 này, Her Academy mang đến cho bạn khoá học toàn diện: “TÔI ĐỦ ĐẦY - I Am Enough” kéo dài 8 tuần, giúp bạn thêm hiểu và yêu thương bản thân, từ đó giải quyết từng vấn đề trong cuộc sống bao gồm sức khỏe, tâm trí và các mối quan hệ.


Với các phương pháp thiền để thay đổi tâm trí, và tìm thấy một cuộc sống ý nghĩa hơn, khoá học đầu tiên này của Her Academy sẽ giúp bạn giữ vững niềm tin không gì lay chuyển được rằng “bạn đủ và sẽ luôn là đủ”.


Bạn sẽ nhận được gì?


- 8 videos bài học để thực hành trong 8 tuần, cùng 6 audio luyện tập thiền, tài liệu hướng dẫn thiền với các tư thế yoga, chứa đầy đủ thông tin bạn cần..

- Học trực tuyến tại bất cứ nơi đâu bạn cảm thấy thoải mái, bất cứ thời gian nào trong ngày, trên bất cứ thiết bị gì bạn yêu thích.


- Quyền truy cập tài liệu độc quyền trọn đời. 


- Gia nhập nhóm thành viên riêng tư, nơi bạn có thể thoải mái chia sẻ kinh nghiệm và thành công của mình sau mỗi bài học, và trao đổi trực tiếp với giảng viên hướng dẫn.


TÌM HIỂU THÔNG TIN & ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ THAM GIA KHOÁ HỌC "TÔI ĐỦ ĐẦY - I AM ENOUGH" - https://academy.her.vn

About the author

Hương Hoa là thạc sĩ Văn học. Cô vốn là giáo viên giảng dạy môn Ngữ văn, rất yêu học trò. Thế nhưng, vì say mê với việc sáng tạo cùng con chữ, Hoa đã chuyển sang gắn bó với nghề viết.

Qua những bài viết của mình, cô muốn mang đến cho bạn đọc những kiến thức hữu ích về sức khỏe, phương pháp nuôi dạy con và cách giữ lửa hạnh phúc gia đình.

author

Hương Hoa

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 73023399

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Khoá Học 21-day Lean & Tone

Bạn không chỉ giảm cân nhanh chóng và hiệu quả trong 21 ngày, mà còn có thể duy trì cơ thể săn chắc và khỏe mạnh ấy lâu dài sau khoá học này!