Phá vỡ sự im lặng về bạo lực tình dục

YÊU

Phá vỡ sự im lặng về bạo lực tình dục

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Phá vỡ sự im lặng về bạo lực tình dục

Tình dục là yếu tố thăng hoa không thể thiếu trong tình yêu và hôn nhân. Thế nhưng sau mỗi cánh cửa, vẫn tồn tại một thế giới đầy đớn đau và khắc nghiệt vì bạo lực tình dục mà đôi khi các nạn nhân chỉ biết im lặng chịu đựng.


Bạo Lực Tình Dục


Bạo lực tình dục bao gồm bất kỳ hình thức hoạt động tình dục nào (liên quan đến tiếp xúc cơ thể, lời nói hoặc hình ảnh) diễn ra mà không có sự đồng ý đầy đủ và có hiểu biết của người kia, bao gồm cả việc cưỡng ép sinh con. Bạo lực tình dục có thể xảy ra với bất kỳ ai, không phân biệt tuổi tác, giới tính, chủng tộc, khuynh hướng tình dục, tôn giáo, giai cấp hoặc xuất thân. Nhưng phụ nữ là thành phần dễ bị tổn thương nhất


Bạo lực tình dục có thể bao gồm:


- Gây áp lực hoặc ép buộc (bằng lời lẽ hoặc đánh đập) quan hệ tình dục

- Kích thích mang tính chất tình dục không mong muốn hoặc quấy rối tình dục (bao gồm cả yêu cầu tình dục để đổi lấy quyền lợi).

- Lạm dụng tình dục đối với người không có khả năng nhận thức được hoàn cảnh như người say, người có vấn đề về sức khỏe

- Ép buộc kết hôn/sống chung

- Từ chối quyền sử dụng biện pháp tránh thai/biện pháp ngăn ngừa bệnh lan truyền qua đường tình dục

- Ép buộc nạo phá thai

- Hành vi bạo lực chống lại sự nguyên vẹn giới tính của phụ nữ; cắt âm hộ, kiểm tra trinh tiết

- Ép bán dâm và buôn bán người vì mục đích bóc lột tình dục


Phần lớn bản thân người bị bạo lực tình dục không nghĩ là họ đang bị bạo lực tình dục, bản thân họ vẫn nghĩ chồng/người yêu chỉ đang đòi hỏi quá mức, nên vẫn cố để “chiều chồng”.


bao-luc-tinh-duc-1.jpg


Hậu Quả Của Bạo Lực Tình Dục 


Bạo lực tình dục gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe tổng thể của phụ nữ:


- Gây nên những vết thương tâm lý dẫn đến nguy cơ rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD), rối loạn tâm thần...

- Gây nên những thương tích về thể chất hay thân thể, có thai ngoài ý muốn và thậm chí có trường hợp gây nên tử vong

- Gây ra nhiều hậu quả xấu và các vấn nạn xã hội


Những ký ức về tấn công tình dục vẫn mãnh liệt và sống động trong nhiều năm. Đối với nhiều người những vết thương đó như một phần quyết định của cuộc đời họ.


Văn Hóa Im Lặng


Trong nhiều tình huống, phụ nữ phải im lặng vì không ai chịu lắng nghe họ. Nếu tâm sự với người khác, họ có nguy cơ bị đổ lỗi, chỉ trích hoặc tệ hơn là không được tin tưởng. Khi những người vợ kêu cứu vì hành vi tình dục của chồng thường bị cộng đồng địa phương chê cười, bị coi thường cảm xúc càng làm họ củng cố “niềm tin vào quyền lực” của người chồng. Những loại phản ứng tiêu cực này có thể gây tổn thương thêm và đẩy các nạn nhân trở lại một thế giới bí mật, nơi họ không thể được chữa lành và phục hồi.


Tại Việt Nam, có không ít những bà mẹ khuyên nhủ con gái giữ im lặng, họ nghĩ “Tại sao lại làm xáo trộn sự yên bình?”.


Sự im lặng, kỳ thị của cộng đồng và “văn hóa đổ lỗi” là những rào cản khiến người bị bạo lực tình dục không dám lên tiếng tìm kiếm sự giúp đỡ. Trong cuộc sống hôn nhân, bạo lực tình dục rất hiếm khi được nhận biết do bị che phủ bởi những truyền thống cổ hủ về tình dục, những quy tắc chuẩn mực, những tiêu chuẩn đạo đức liên quan đến giới cũng như hệ tư tưởng gia trưởng trong xã hội.


Thậm chí, có không ít những nhân viên chức năng khuyến khích các nạn nhân thỏa hiệp với để “giữ hòa khí” đã khiến bạo lực và lạm dụng tình dục bị xem nhẹ hoặc rơi vào im lặng. Mặt khác, về thể chế, quy trình tố tụng và thực thi pháp luật chưa bắt kịp với những thay đổi nhanh chóng của xã hội nên chưa thực sự giải quyết bạo lực tình dục một cách hiệu quả.


bao-luc-tinh-duc-2.jpg


Hiểu Sự Đồng Thuận


Đáp ứng nhu cầu tình dục không phải là nghĩa vụ của phụ nữ mà quan trọng là sự đồng thuận của cả hai người.


Sự đồng thuận là hai bên tự nguyện đồng ý, nhiệt tình tham gia và có sự rõ ràng trong một hoạt động tình dục cụ thể. Ngay cả khi bạn đang ở trong một mối quan hệ với ai đó, điều quan trọng là phải đảm bảo sự đồng ý với bất kỳ hành vi tình dục nào.


Mọi người có quyền nói không với bất kỳ hình thức hoạt động tình dục nào hoặc thay đổi ý định bất kỳ lúc nào trước hoặc trong khi quan hệ tình dục.


Cũng cần nhớ rằng nếu ai đó không đủ khả năng về thể chất hoặc tinh thần để đưa ra quyết định quan hệ tình dục thì họ không thể đồng ý. 


Phụ Nữ Có Thể Làm Gì Khi Bị Bạo Hành Tình Dục ?


- Xác định một hay vài hàng xóm mà bạn có thể nói chuyện về tình trạng bị bạo hành của bạn và yêu cầu giúp đỡ nếu họ nghe thấy những tiếng kêu la trong nhà bạn tìm hoặc khi bạn đang cần họ giúp đỡ khẩn cấp.

- Hãy sử dụng bản năng và sự xét đoán của bạn. Trong tình thế nguy hiểm, hãy xác định xem điều gì có thể làm kẻ bạo hành bình tĩnh trở lại.

- Nếu người bạo hành là chồng/người yêu... hãy nói cho các con hoặc những người đáng tin cậy xung quanh bạn biết cần phải làm gì (ví dụ: gọi các số điện thoại khẩn cấp) trong trường hợp xảy ra bạo hành.

- Nhớ các số điện thoại của các tổ chức cứu giúp, bao gồm các đường dây nóng cứu trợ bạo hành gia đình và số của cảnh sát.

- Cân nhắc cách thoát ra khỏi nhà một cách an toàn. Nghĩ xem bạn sẽ đi đâu nếu bạn phải ra khỏi nhà. Nếu có thể, hãy chọn nơi mà kẻ lạm dụng không biết (ví dụ: nhà một người bạn mà anh ta không biết).

- Hãy đóng gói hành lý sẵn sàng, trong đó có cả chìa khoá nhà dự trữ, tiền, các giấy tờ quan trọng và quần áo. Để túi hành lý đó ở nhà họ hàng hoặc bạn bè để đề phòng trường hợp bạn phải ra đi một cách vội vàng.

- Nếu bạn thường xuyên phải ở trong một môi trường dễ bị lạm dụng, hãy học các kỹ năng tự vệ.

- Kể với người đáng tin cậy về những điều đã xảy ra để nhận được sự cảm thông.

- Nếu bạn bị thương, hãy tới phòng khám hoặc bệnh viện để điều trị càng sớm càng tốt. Ở đó, bạn cũng sẽ được kiểm tra để chắc chắn rằng bạn không bị nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục sau khi bị bạo hành tình dục hoặc lưu giữ lại các bằng chứng khi cần thiết.

- Tìm kiếm dịch vụ tư vấn, họ cũng có thể giúp bạn cũng như giúp liên hệ với các cơ quan pháp luật nếu bạn quyết định sẽ thông báo về trường hợp của bạn cho nhà chức trách khác.


bao-luc-tinh-duc-3.jpg


Đấu Tranh Vì Bạo Lực Tình Dục


Không bao giờ là muộn để tạo ra môi trường an toàn cho những nạn nhân của bạo lực tình dục. Phản ứng xã hội tích cực đã được chứng minh giúp thúc đẩy quá trình chữa lành, phục hồi và thuyên giảm các triệu chứng PTSD nhanh hơn. Thay đổi quan niệm và cách nhìn nhận của mỗi cá nhân cũng như xã hội là một trong những cách tốt nhất để cứu nạn nhân bạo lực tình dục và ngăn chặn sự tiếp diễn của hành vi này trong tương lai.


Dưới đây là một số cách mạnh mẽ để sát cánh cùng các nạn nhân và hỗ trợ họ vượt qua sự im lặng. 


Tin tưởng


 Có lẽ phản ứng quan trọng nhất bạn nên có khi hỗ trợ nạn nhân là lắng nghe và tin họ, ngay cả khi họ đang chia sẻ thông tin khó nghe. Hãy thử nói: “Bạn không chịu trách nhiệm cho những gì đã xảy ra. Bạn không đáng trách”.


Do đó, chỉ cần cung cấp một không gian an toàn để họ chia sẻ trong khi bạn lắng nghe — không phán xét, không có câu hỏi thăm dò... Đừng đánh giá thấp giá trị của sự lắng nghe.


Hỗ trợ 


Ngoài sự sự hỗ trợ về mặt tinh thần hãy giúp họ thoát khỏi những tình huống nguy hiểm, báo cho cơ quan chức năng và tìm nơi an toàn để họ lánh nạn.


Trao quyền 


Một trong những quyền cơ bản nhất của con người là tự quyết định điều gì sẽ xảy ra với cơ thể mình và các nạn nhân của bạo lực tình dục đã bị mất kiểm soát quyền của mình. Vì vậy, họ đặc biệt nhạy cảm với những va chạm vật lý, dù một cái chạm nhẹ vào cánh tay hoặc một cái ôm có thể giúp một số người cảm thấy được chăm sóc và bảo vệ nhưng không phải ai cũng thấy thoải mái. Họ cần cảm thấy được trao quyền để đưa ra lựa chọn. 


Tăng cường truyền thông về phòng chống bạo lực tình dục 


Nên giáo dục bình đẳng giới ngay từ trong gia đình và ngoài xã hội để nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi - tất cả mọi người đều có quyền và nghĩa vụ trong mối quan hệ của mình. Phụ nữ bị bạo hành không được lưu giữ tư tưởng cam chịu và cho phép người khác tổn hại đến bản thân mình.


Hãy đáp lại bằng lòng nhân ái, từ bi và sự chăm sóc nhẹ nhàng mà nạn nhân xứng đáng nhận được. Tất cả chúng ta đều có quyền sống an toàn và quyền tự do tình dục.


Hãy cùng hưởng ứng Ngày thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ: Orange The World - Chấm Dứt Bạo Lực Đối Với Phụ Nữ Ngay Bây Giờ!

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!