Khoa học chứng minh: Tình bạn của phụ nữ giúp giải phóng nhiều hormone Oxytocin hơn

YÊU

Khoa học chứng minh: Tình bạn của phụ nữ giúp giải phóng nhiều hormone Oxytocin hơn

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Khoa học chứng minh: Tình bạn của phụ nữ giúp giải phóng nhiều hormone Oxytocin hơn

Cho dù đó là 3 giờ sáng sau khi tốt nghiệp đại học mà bạn vẫn hoang mang "tôi đang làm gì với cuộc sống của mình?" hay khi lúng túng không biết cách cho con bú sữa như thế nào… Còn gì tuyệt vời hơn khi có ai đó lắng nghe và đưa cho bạn những lời khuyên hữu ích. Những người bạn tốt rất quan trọng trong mọi giai đoạn của cuộc đời. 


Hãy xem, tình bạn của phụ nữ và oxytocin - hormone hạnh phúc liên quan với nhau như thế nào?


Khoa Học Đằng Sau Tình Bạn Của Phụ Nữ 


Một nghiên cứu của UCLA (Đại học California, Los Angeles) cho thấy phụ nữ có gen di truyền để kết bạn và có xu hướng gần gũi với mọi người trong thời điểm căng thẳng trong khi đàn ông có xu hướng phản ứng ngược lại. Điều này là do một loại hormone gọi là oxytocin, được tăng cường bởi estrogen ở phụ nữ và giảm bởi testosterone ở nam giới. 


Các nghiên cứu tại Stanford dường như đã xác nhận điều này. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tình bạn thân thiết giữa những người phụ nữ có thể dẫn đến mức oxytocin cao hơn ngay cả khi bạn không căng thẳng. Có mức oxytocin cơ bản cao hơn thực sự có thể giúp bạn xử lý các tình huống căng thẳng khi chúng xuất hiện.


Cho dù những người bạn của bạn sống trong cùng một căn hộ hay cách nhau nửa vòng trái đất, việc giữ những mối liên kết bền chặt có thể khiến bạn hạnh phúc và khỏe mạnh hơn.


tinh-ban-cua-phu-nu-giup-giai-phong-nhieu-hormone-oxytocin-2.jpg


Tình Bạn Của Phụ Nữ


Phụ nữ hiểu cách thức hoạt động của bộ não nữ giới, vì vậy khi chúng ta có những suy nghĩ hoặc làm những điều có vẻ “điên rồ” hoặc “kỳ lạ” hoặc “khó hiểu” đối với các chàng trai, những cô gái khác sẽ ở đó để hỗ trợ bạn, xác thực lý do của bạn và cho bạn biết rằng bạn không thực sự điên rồ như bạn nghĩ. Nói cách khác, các cô gái sẽ ở đó để chấp nhận bạn mà không phán xét bạn hay cảm xúc của bạn. Các bạn có thể giúp nhau kiểm soát, giận dữ cùng nhau, cùng cười và cùng nhau khóc.


Với những người bạn cùng giới, bạn sẽ cảm thấy không cần phải che giấu mọi thứ hoặc tránh một số chủ đề nhất định như với các chàng trai (như việc bạn đau đầu thế nào khi chọn trang phục đi làm mỗi sáng). Họ không chỉ gật đầu thấu hiểu mà còn có thể tiết lộ một số mẹo riêng giúp bạn giải quyết vấn đề tương tự.


Và quan trọng nhất, tình bạn của phụ nữ rất quan trọng bởi vì kết hợp với những người phụ nữ mạnh mẽ khác khiến chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn rất nhiều, đặc biệt khi chúng ta đang sống trong một thế giới luôn đầy rẫy những định kiến và bất bình đẳng.


Một cộng tác viên của Her đã chia sẻ: “Thật tuyệt vì dù ở đâu, vẫn có những người phụ nữ thực sự hiểu, yêu thương và ủng hộ tôi. Đó là cảm giác an toàn hoàn toàn khác, ngay cả với gia đình”.


Bạn đã biết thêm về lợi ích của tình bạn bền chặt giữa những người phụ nữ, bạn có tự hỏi làm thế nào để tìm (và giữ) những người bạn tốt?


tinh-ban-cua-phu-nu-giup-giai-phong-nhieu-hormone-oxytocin-1.jpg


Xây Dựng Và Phát Triển Tình Bạn


Xây dựng và phát triển tình bạn thường dễ nói hơn làm, đặc biệt là ở tuổi trưởng thành khi những nhu cầu của cuộc sống hàng ngày khiến bạn bận rộn. 


Duy trì sở thích cá nhân


Mặc dù bạn bè không nhất thiết phải thích tất cả những thứ giống nhau, nhưng một số điểm chung có thể tạo nền tảng cho tình bạn.


Tìm kiếm những người bạn mới thường có thể đơn giản như dành thời gian làm những điều bạn thích, cho dù đó là tham gia câu lạc bộ chạy bộ, tham gia một lớp học nghệ thuật hoặc tham dự các chương trình tại trường học của con…


Bên cạnh đó, hãy khám phá những sở thích mới mẻ để mang lại cơ hội gặp gỡ những người mới.


Chủ động


Việc chủ động đưa ra lời kết bạn có thể khiến bạn cảm thấy hơi đáng sợ, đặc biệt nếu bạn là người nội tâm hoặc sợ bị từ chối. Nhưng nếu ai cũng cảm thấy lo lắng và dừng lại, tình bạn sẽ không bao giờ khởi sắc.


Đơn giản nhất, cứ thoải mái và là chính mình. Hãy mời họ đi uống cà phê hay đề cập đến điều gì đó mà cả hai bạn đều quan tâm... Mọi thứ đều bắt đầu từ điều nhỏ nhất.


tinh-ban-cua-phu-nu-giup-giai-phong-nhieu-hormone-oxytocin-3.jpg


Chăm sóc tình bạn


Xây dựng tình bạn đã khó, để duy trì tình bạn càng không dễ dàng.


- Thỉnh thoảng hãy gọi điện hoặc nhắn tin, ngay cả khi đó chỉ là để chia sẻ một câu chuyện cười hoặc hỏi tình hình của họ.

- Hãy lắng nghe, thật chân thành.

- Quan tâm nếu bạn biết họ đang gặp khó khăn.


Và đừng để những khác biệt nhỏ cản trở bạn tiếp cận với một người bạn có thể đang hơi xa cách. Hãy cố gắng kiên nhẫn, cảm thông và luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn bè của mình. Chúng ta sẽ phải trải qua các giai đoạn khác nhau, đôi lúc ồn ào và có khi lặng lẽ nhưng tình bạn chân thành sẽ luôn quay trở lại.


Cuối cùng, nhưng chắc chắn nhất không kém phần quan trọng: hãy giữ một tâm trí cởi mở và cố gắng không phán xét. Rốt cuộc, hầu hết mọi người đều coi bạn bè là một nơi an toàn và thoải mái, nơi họ có thể là chính mình mà không sợ bị phán xét.


Biết khi nào nên buông tay


Đừng coi trọng số lượng mà hãy để ý tới chất lượng. Tình bạn không lành mạnh hoặc độc hại có thể gây căng thẳng và khiến bạn dễ dàng sa sút.


Hãy lưu ý nếu người bạn đó:


- Đối xử không tử tế với bạn

- Thao túng bạn

- Chỉ biết nhận mà không cho

- Dường như không quan tâm nhiều đến cảm xúc của bạn


Tính cách và suy nghĩ của bạ có thể thay đổi theo thời gian, nhưng tình bạn bền chặt sẽ lớn lên cùng năm tháng bởi những giá trị quan trọng - sự tin tưởng, tôn trọng, bao dung và hỗ trợ - sẽ luôn còn mãi.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!