Tình yêu ảnh hưởng đến não bộ và cơ thể bạn như thế nào?

YÊU

Tình yêu ảnh hưởng đến não bộ và cơ thể bạn như thế nào?

authorBy Ngọc Anh
Share on
Share on
Tình yêu ảnh hưởng đến não bộ và cơ thể bạn như thế nào?

Khi hiểu rõ hơn về các tác động của tình yêu, bạn sẽ dễ dàng chấp nhận những suy nghĩ cũng như hành động của mình và biết cách cân bằng hơn trong cuộc sống.


Tâm Trí Của Bạn Khi Yêu


Khi bạn nghĩ và nói về tình yêu, trái tim của bạn chính là cơ quan đầu tiên xuất hiện trong tâm trí. Từ các thuật ngữ hay cụm từ mọi người vẫn hay sử dụng như “thinking with your heart” (nghĩ bằng cả trái tim), “you’re in my heart” (em luôn ở trong trái tim anh), hay “broken heart” (trái tim tan vỡ) khiến điều này càng trở nên dễ hiểu. Nhưng, sự thật là, thứ bạn cần cảm ơn chính là bộ não của mình - bởi đó là nơi quản lý và điều chỉnh tất cả các cảm xúc khi yêu.


Dưới đây là một số tác động của tình yêu đến não bộ của bạn:


Niềm hạnh phúc


Bạn có cảm thấy thích thú, vui vẻ khi dành thời gian với người mình yêu (hay chỉ khi nhìn thấy họ, nghe thấy tên của họ)? Đây là tác động hoàn toàn bình thường của việc yêu do chất dẫn truyền thần kinh dopamine. Chỉ cần nghĩ về đối tượng mà bạn yêu mến cũng đủ để kích hoạt giải phóng dopamine, khiến bạn cảm thấy thích thú và háo hức làm bất cứ điều gì để được trông thấy người mình yêu. 


Sau đó, khi thật sự trông thấy người mình yêu, não của bạn sẽ “thưởng” cho bạn nhiều dopamine hơn - thứ khiến bạn trải nghiệm như một niềm vui mãnh liệt.


Các nhà nghiên cứu tin rằng chu kỳ này đóng một phần quan trọng trong hành vi giao phối. Cảm giác thoải mái khi dành thời gian cho người mình yêu khiến bạn có nhiều thúc đẩy để tiếp tục làm điều đó. Từ góc độ sinh học thuần túy, đây là bước đầu tiên quan trọng trong quá trình chọn một người bạn đời lý tưởng để duy trì nòi giống.


Cảm giác muốn gắn bó và sở hữu


Khi nói đến tình yêu, dopamine không phải là hóa chất duy nhất hoạt động. Mức oxytocin cũng tăng. Đây là lý do tại sao bạn cảm thấy thoải mái và thư giãn khi ở bên người yêu hay bạn đời. Những cảm xúc này sẽ còn mạnh mẽ hơn khi chạm vào nhau, hôn nhau hay quan hệ tình dục. Đó chính là lúc oxytocin đang hoạt động mãnh liệt. Và oxytocin được đặt biệt danh là “hormone tình yêu” cũng bởi lý do này.


Sự giải phóng oxytocin này giúp củng cố mối quan hệ của bạn, một phần vì nó làm giảm các mối quan tâm khác. Tóm lại, người yêu hay bạn đời càng khiến bạn vui vẻ, thì bạn càng muốn trở nên thân thiết với họ hơn. 


tinh-yeu-anh-huong-den-nao-bo-va-co-the-ban-nhu-the-nao-1.jpg


Sẵn sàng hy sinh


Hầu hết mọi người đều đồng tình rằng tình yêu bao gồm sự thỏa hiệp và hy sinh ở một mức độ nào đó. Sự hy sinh đã được hình thành từ khi bạn còn nhỏ, khi nhường nhịn cho bạn bè, người thân, đến những việc lớn lao hơn khiến cuộc sống của bạn thay đổi. Như bạn chấp nhận di chuyển khắp đất nước, hay chuyển đến một quốc gia khác để được ở gần người yêu.


Khi tình yêu nảy nở, bạn sẽ thấy mình sẵn sàng hy sinh hơn. Người ta tin rằng điều này xảy ra bởi những người yêu nhau có xu hướng trở nên đồng bộ hơn, một phần nhờ vào dây thần kinh phế vị trong não - điều khiển mọi thứ, từ nét mặt đến nhịp tim của bạn.


Sự liên kết này giúp bạn chú ý khi người yêu hay bạn đời cảm thấy buồn hay đau khổ. Vì muốn họ không phải trải qua nỗi đau này, bạn sẽ lựa chọn hi sinh.


Không ngừng suy nghĩ về người mình yêu


Người bạn yêu có luôn ở trong suy nghĩ của bạn? Bạn có nghĩ về họ thường xuyên đến nỗi người ấy xuất hiện trong cả những giấc mơ?


Điều này một phần liên quan đến chu trình dopamine mang lại những suy nghĩ tích cực. Một nghiên cứu năm 2005 đã chỉ ra rằng vỏ não trước có liên quan tới hành vi ám ảnh cưỡng chế - cường độ và tần suất suy nghĩ của bạn sẽ tăng dần đến mức ám ảnh. Đó là điều hoàn toàn bình thường khi bạn yêu ai đó. Bởi bạn luôn mong muốn dành thời gian bên người yêu và có thêm nhiều cơ hội để xây dựng mối quan hệ bền vững hơn.


Giảm áp lực


Có một tình yêu lâu dài, bền vững giúp bạn ít bị căng thẳng hơn. Phản ứng tích cực này là do việc sản xuất oxytocin và dopamine của não bộ giúp cải thiện tâm trạng của bạn. Một nghiên cứu từ năm 2010 cũng cho thấy những người độc thân có mức độ cortisol, hormone căng thẳng cao hơn những người đang trong một mối quan hệ lâu bền.


Bạn đời là gì nếu không phải là người để bạn trút bầu tâm sự và luôn đứng sau lưng bạn? Do đó, sự hỗ trợ và đồng hành của người bạn yêu thương sẽ giúp bạn đương đầu và sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách trong cuộc sống.


tinh-yeu-anh-huong-den-nao-bo-va-co-the-ban-nhu-the-nao-3.jpg


Ghen tuông


Mặc dù ai cũng nghĩ ghen tuông là một suy nghĩ xấu, nhưng đó là phản ứng tự nhiên để bạn chú ý hơn đến nhu cầu và cảm xúc của mình. Nói cách khác, sự ghen tuông được khơi dậy bởi tình yêu cho thấy rằng bạn có sự gắn kết mạnh mẽ với người ấy và bạn không muốn đánh mất họ. 


Sự ghen tuông thực sự có tác động tích cực đến mối quan hệ của bạn bằng cách thúc đẩy sự gắn bó và cam kết giữa hai người, miễn là bạn sử dụng nó theo cách khôn ngoan.


Nếu bạn bất chợt cảm thấy ghen tuông, trước tiên hãy tự nhắc bản thân rằng đó là chuyện hoàn toàn bình thường. Sau đó, hãy chia sẻ chúng với người yêu của mình thay vì rình mò hay đưa ra những nhận xét tiêu cực về hành vi của họ.


Tình yêu tác động tới cơ thể của bạn


Tình yêu thật sự hiện hữu và tác động tới toàn bộ cơ thể bạn.


Thúc đẩy ham muốn


Tình yêu khiến bạn cảm thấy rất ham muốn. Một nhóm hormone sẽ phát huy tác dụng, bao gồm androgen - nhóm hormone có testosterone, làm tăng ham muốn tình dục của bạn với người yêu. Việc quan hệ tình dục cũng thúc đẩy sản xuất các hormone này, dẫn đến chu kỳ cũng được củng cố bằng cách giải phóng oxytocin và dopamine.


Việc quan hệ tình dục với người yêu mang lại cho bạn cảm giác tuyệt vời và tăng sự gần gũi, vì vậy, mong muốn này là điều hoàn toàn bình thường. Ngoài ra, tình dục cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. 


Cải thiện sức khỏe thể chất


Tình yêu, đặc biệt là những mối tình lâu dài và có cam kết, sẽ tác động tích cực đến sức khỏe tổng thể.


Một trong số những lợi ích này bao gồm: 


- Giảm nguy cơ bệnh tim

- Hạ huyết áp

- Cải thiện hệ miễn dịch

- Khả năng phục hồi sau bệnh nhanh hơn


tinh-yeu-anh-huong-den-nao-bo-va-co-the-ban-nhu-the-nao-2.jpg


Kéo dài tuổi thọ


Tình yêu sẽ giúp bạn sống lâu hơn. Một nghiên cứu từ năm 2011 đã so sánh 95% tỷ lệ tử vong ở những người độc thân với những người đã kết hôn hoặc sống chung với bạn đời. Và kết quả đã cho thấy rằng những người độc thân có nguy cơ tử vong sớm hơn tới 24%.


Ngoài ra, một nghiên cứu khác giữa những người trưởng thành được ghép động mạch vành cũng cho thấy rằng tình yêu khiến họ sống lâu hơn. Những người đã kết hôn khi phẫu thuật có khả năng sống lâu hơn 15 năm, cao gấp 2,5 lần những người độc thân.


Mức độ hài lòng trong hôn nhân còn làm tỷ lệ này tăng cao hơn nữa: những người có hôn nhân viên mãn có tuổi thọ cao hơn 3,2 lần so với những người khác.


Giảm đau


Việc nghĩ về người mình yêu giúp cải thiện tâm trạng, thậm chí còn đem lại sự thoải mái và thư thái khi bạn cảm thấy không ổn. Hiệu ứng này không phải chỉ tồn tại trong trí tưởng tượng của bạn, mà đã được nghiên cứu vào năm 2010. Nghiên cứu này đã xem xét 15 người trưởng thành có mối quan hệ lãng mạn trong vòng 9 tháng. Những người tham gia phải trải qua các mức độ đau từ trung bình đến cao và đồng thời làm 1 trong 3 việc dưới đây: 


- Lặp lại những cách giúp giảm đau đã từng thử

- Nhìn vào bức ảnh của một người hấp dẫn

- Nhìn vào bức ảnh của người yêu hoặc bạn đời 


Kết quả đã chỉ ra rằng việc nhìn vào ảnh của người yêu hay bạn đời đã kích hoạt hệ thống tưởng thưởng trong não và làm giảm nhận thức về cơn đau.


Những Tác Động Tiêu Cực Khác


Tương tư, thất tình, đau lòng: Những cảm xúc này chứng tỏ rằng tình yêu không phải lúc nào cũng màu hồng. Nhận thức được những tác động không tích cực của tình yêu sẽ giúp bạn dễ dàng để mắt đến những tác nhân ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn hơn. 


Tăng căng thẳng


Trong một mối quan hệ lâu dài, sự căng thẳng có xu hướng giảm dần theo thời gian. Khi bạn mới yêu, bạn sẽ dễ cảm thấy căng thẳng hơn. Điều đó có ý nghĩa là bạn lo sợ trước những tình huống rủi ro và luôn lo lắng không biết đối phương cảm thấy thế nào.


Một chút căng thẳng không phải lúc nào cũng là điều xấu, bởi nó sẽ thúc đẩy bạn theo đuổi tình yêu. Tuy nhiên, nếu bạn căng thẳng tới mức không thể làm được việc gì vì luôn hồi hộp đợi chờ, bạn cần phải xem lại.


Các triệu chứng thể chất


Cơ thể bạn phản ứng với căng thẳng khi yêu bằng cách sản xuất norepinephrine và adrenaline, cùng một loại hormone mà cơ thể bạn tiết ra khi đối mặt với nguy hiểm. Những hormone này gây ra một loạt các triệu chứng thể chất, như cảm giác cồn cào hay nóng ruột.


Khi bạn nhìn thấy hoặc thậm chí chỉ cần nghĩ đến người bạn yêu, bạn cảm thấy căng thẳng và lo lắng. Tim bạn bắt đầu loạn nhịp, lòng bàn tay toát mồ hôi và mặt đỏ bừng. Bạn còn có thể cảm thấy hơi run. Lời nói thì dường như không biết bắt đầu từ đâu.


tinh-yeu-anh-huong-den-nao-bo-va-co-the-ban-nhu-the-nao-4.jpg


Giấc ngủ thay đổi và cảm giác thèm ăn


Bạn luôn trăn trở khi không ngừng nghĩ về người yêu? Bạn tự hỏi họ cảm thấy thế nào về bạn? Đây cũng là một dạng của cảm giác khổ sở. Bạn căng thẳng tới nỗi không ăn uống được gì và cảm thấy khó ăn. Và khi suy nghĩ của bạn chỉ tập trung vào tình yêu, thức ăn dường như hoàn toàn không còn quan trọng gì nữa.


Mức độ hormone thay đổi nhanh chóng chắc chắn ảnh hưởng đến sự thèm ăn và giấc ngủ của bạn. 


Thiếu phán đoán


Bạn đã bao giờ làm điều gì ngớ ngẩn để gây ấn tượng với người bạn yêu chưa? Có thể bạn sẽ hành động thiếu suy nghĩ và làm những điều mà trước giờ bạn chưa từng nghĩ đến. Và bạn không phải là người duy nhất như vậy.


Khi bạn trải qua một tình yêu mãnh liệu, các phần não chịu trách nhiệm giúp bạn phát hiện nguy hiểm (hạch) và đưa ra quyết định (thùy trán) sẽ chuyển sang trạng thái ngủ đông tạm thời và khiến bạn thiếu đi những kỹ năng cần thiết này.


Và sự thiếu phán đoán này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như thiếu cảnh giác với mối quan hệ hoặc tình huống mà bạn nên đề phòng.


Không thể sống nếu thiếu tình yêu


Có rất nhiều tranh luận về việc mọi người có thể sống nếu thiếu tình yêu hay không. Tóm lại, nếu bạn đã từng trải qua một mối tình lâu bền hoặc trong đầu bạn luôn lãng mạn hóa tình yêu, bạn sẽ luôn cảm thấy cần phải tiếp tục mối quan hệ này dù bạn chẳng còn cảm thấy yêu nữa. Dường như bạn không thể sống nổi nếu thiếu đi tình yêu.


Nếu nhận thấy những dấu hiệu này, có lẽ đã đến lúc bạn nên tạm gác lại chuyện yêu đương và hẹn hò. Bạn nên cân bằng lại cuộc sống và tìm đến những niềm vui làm bạn cảm thấy thoải mái hơn.

About the author

Một tâm hồn yêu ẩm thực, một đôi chân thích đi du lịch, một trái tim thích tận hưởng.

author

Ngọc Anh

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!