Một hướng dẫn cơ bản về sự đồng thuận trong tình dục

YÊU

Một hướng dẫn cơ bản về sự đồng thuận trong tình dục

authorBy Kim Ngân
Share on
Share on
Một hướng dẫn cơ bản về sự đồng thuận trong tình dục

Đồng thuận trong tình dục, tức là bạn chủ động trao đi sự đồng thuận của mình, đồng thời nhận được sự đồng thuận từ người khác.


Sự Đồng Thuận Trong Tình Dục là gì?


Sự đồng thuận là hai bên tự nguyện đồng ý, nhiệt tình tham gia và có sự rõ ràng trong một hoạt động tình dục cụ thể. Cụ thể là:


Sự rõ ràng


Đồng thuận là phải rõ ràng và không mơ hồ. Người ấy có nhiệt tình tham gia vào hoạt động tình dục không? Người ấy đã đồng ý cho phép bằng lời nói chưa? Vì im lặng không có nghĩa là đồng ý. Bạn đừng bao giờ tự suy diễn mà nên làm rõ bằng cách hỏi trực tiếp đối phương.


Xuyên suốt quá trình


Bạn cần có sự đồng thuận ở mọi hoạt động trong mọi giai đoạn khi làm tình, bao gồm từ lúc dạo đầu cho đến khi lên đỉnh. Và bạn cũng có quyền thay đổi ý kiến, không đồng ý quan hệ khi đang ở giữa “cuộc vui”. Nếu đối phương không chịu mà vẫn ép buộc bạn thì đó là không đồng thuận.


Sự tỉnh táo


Sự đồng thuận khi quan hệ tình dục phải được đưa ra khi người đó trong tình trạng tỉnh táo, ý thức rõ mình đang làm gì. Vì vậy, nếu một người đang say xỉn, nghiện ma túy dẫn đến mất tỉnh táo thì dù họ có đồng ý cũng không được xem là đồng thuận hợp pháp.


Sự tự nguyện


Đồng thuận nên được đưa ra một cách tự do và tự nguyện. Nếu bạn liên tục yêu cầu đối phương phải quan hệ tình dục, dồn ép họ cho đến khi họ nói đồng ý thì đó không phải sự đồng thuận mà là ép buộc.


Sự ham muốn


Bạn đang trong một mối quan hệ yêu đương không có nghĩa là phải quan hệ tình dục với người ấy. Bạn có quyền từ chối nếu không thích hoặc không còn ham muốn, dù cho quá khứ bạn đã từng quan hệ.


Đúng pháp luật


Sự đồng thuận chỉ được tính là hợp pháp khi cả hai ở trong độ tuổi được pháp luật cho phép quan hệ tình dục. Ở Việt Nam là từ đủ 16 tuổi trở lên. 


Như vậy, bất kỳ hoạt động tình dục nào mà không có sự đồng thuận, bao gồm sờ chạm, mơn trớn, hôn, thâm nhập, đều được xem là một hình thức tấn công tình dục và bị pháp luật xử lý.


Ngoài ra, sự đồng thuận không bao giờ được gán cho những thứ như những gì bạn mặc, nơi bạn đi hoặc những hành vi bạn làm trong quá khứ. Dù bạn có ăn mặc gợi cảm, từng quan hệ với nhiều người thì cũng không có nghĩa là “mời gọi” hoặc bị người khác mặc định là bạn luôn sẵn sàng quan hệ. Sự đồng thuận trong tình dục phải luôn được thông báo rõ ràng bằng lời nói, không bao giờ là im lặng hay tự suy diễn.


Và điều quan trọng là tất cả mọi người, bao gồm những đôi đã bên nhau lâu dài hoặc cặp vợ chồng đã kết hôn cũng đều cần sự đồng thuận. Không ai có nghĩa vụ phải làm bất cứ điều gì họ không muốn, và khi ở trong một mối quan hệ, người đó cũng không bắt buộc phải tham gia vào bất kỳ loại hoạt động tình dục nào.


Chúng Ta Nên Nói Về Đồng Thuận Như Thế Nào?


Nói về đồng thuận là điều rất quan trọng trong bất kỳ mối quan hệ lành mạnh nào. Đây là một cách dễ dàng để đảm bảo không ai bị áp lực làm điều họ không muốn.


Vậy khi nào chúng ta cần nói về đồng thuận? Thời điểm thích hợp nhất là trước khi tham gia vào bất cứ hoạt động tình dục nào. Khi nói về chủ đề này, hai bạn không cần tỏ ra quá nghiêm túc, sợ hãi hay xấu hổ. Việc đồng thuận và yêu cầu sự đồng thuận từ đối phương có nghĩa là hai bên đều hiểu rõ về mong muốn, nhu cầu của nhau, cũng như cả hai đang tôn trọng ranh giới lẫn nhau. Phần thưởng cho điều này chính là, khi nói về những gì bạn muốn trên giường có thể khiến hai bạn cảm thấy được tôn trọng, làm tăng sự thỏa mãn trong chuyện chăn gối hơn.


Vậy chúng ta nên nói về sự đồng thuận thế nào? Rất đơn giản, bạn hãy hỏi những câu như:


+ Anh/em có thể … không? (… là hành động bạn muốn làm)

+ Anh/em có muốn em/anh làm … không?

+ Anh có thể cởi quần áo của em không?

+ Anh hôn em ở đây được chứ?

+ Anh/em có thoải mái khi em/anh làm điều này không?

+ Anh/em có muốn em/anh dừng lại không?


Bạn lưu ý là đồng thuận cần diễn ra liên tục, ngay cả khi bạn đang trong màn dạo đầu hay đang đẩy đưa hăng say thì đối phương cũng cần phải đồng ý trước khi bạn đưa mọi thứ lên cấp độ tiếp theo. 


Điều quan trọng là bạn phải chú ý đến ngôn ngữ cơ thể và giọng điệu của đối phương. Nếu người ấy nói “Có” một cách rõ ràng, dứt khoát thì bạn đã có được sự đồng thuận. Nếu người ấy nói “Không”, hoặc im lặng, hoặc nói “Có” nhưng có vẻ không chắc chắn hoặc không thoải mái, thì bạn vẫn chưa nhận được sự đồng thuận.


Trong trường hợp bạn không biết đối phương muốn gì, hãy tiếp tục hỏi lại như:


“Anh muốn chắc chắn rằng em cũng muốn làm điều này. Anh có nên tiếp tục nữa không?”

“Nếu em không thích thì cũng không sao đâu. Chúng ta sẽ thử làm cái khác. Em nghĩ thế nào?”


Đừng bao giờ gây áp lực cho người ấy về điều mà họ không muốn làm hoặc còn lưỡng lự. Hãy cho người ấy biết sẽ chẳng sao cả nếu người ấy muốn dừng lại hoặc làm thứ khác. Mọi người đều xứng đáng nhận được sự tôn trọng ranh giới của mình. Việc bị ép buộc phải làm những thứ liên quan đến tình dục sẽ không mang lại cảm giác thoải mái, và nó hoàn toàn có thể hủy hoại mối quan hệ.


Tương tự, nếu người ấy thúc ép bạn phải quan hệ tình dục thì đó có thể là dấu hiệu của một mối quan hệ không lành mạnh và không an toàn.


Tóm Lại


Bạn có thể rút lại sự đồng ý bất kỳ lúc nào, dù đang “thân mật” giữa chừng.

Một mối quan hệ lành mạnh và an toàn là không bắt buộc ai phải làm bất cứ điều gì.


-----------------------------------------------


Bạn có biết, không phải tiền bạc hay danh vọng, sức khỏe tinh thần mới là điều quan trọng nhất để có cuộc sống hạnh phúc?


Tháng 6 này, Her Academy mang đến cho bạn khoá học toàn diện: “TÔI ĐỦ ĐẦY - I Am Enough” kéo dài 8 tuần, giúp bạn thêm hiểu và yêu thương bản thân, từ đó giải quyết từng vấn đề trong cuộc sống bao gồm sức khỏe, tâm trí và các mối quan hệ.


Với các phương pháp thiền để thay đổi tâm trí, và tìm thấy một cuộc sống ý nghĩa hơn, khoá học đầu tiên này của Her Academy sẽ giúp bạn giữ vững niềm tin không gì lay chuyển được rằng “bạn đủ và sẽ luôn là đủ”.


Bạn sẽ nhận được gì?


- 8 videos bài học để thực hành trong 8 tuần, cùng 6 audio luyện tập thiền, tài liệu hướng dẫn thiền với các tư thế yoga, chứa đầy đủ thông tin bạn cần..

- Học trực tuyến tại bất cứ nơi đâu bạn cảm thấy thoải mái, bất cứ thời gian nào trong ngày, trên bất cứ thiết bị gì bạn yêu thích.

- Quyền truy cập tài liệu độc quyền trọn đời. 

- Gia nhập nhóm thành viên riêng tư, nơi bạn có thể thoải mái chia sẻ kinh nghiệm và thành công của mình sau mỗi bài học, và trao đổi trực tiếp với giảng viên hướng dẫn.


TÌM HIỂU THÔNG TIN & ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ THAM GIA KHOÁ HỌC "TÔI ĐỦ ĐẦY - I AM ENOUGH" - https://academy.her.vn

About the author

Ngân là một người viết chuyên về chủ đề tình yêu – tình dục.

Cô thích làm việc với chữ nghĩa, có niềm hứng thú với chuyện “người lớn”, mong muốn dùng con chữ của mình để vén bức màn bí ẩn về tình dục, đem đến cái nhìn cởi mở hơn cho mọi người về chủ đề nhạy cảm và khó nói này.

Câu slogan yêu thích của cô: Sống văn hóa – Yêu văn minh – Làm tình có trách nhiệm.

Theo dõi Ngân tại: https://itsreallove.net/

author

Kim Ngân

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!