Sự say mê và Tình yêu - Thật khó để phân biệt

YÊU

Sự say mê và Tình yêu - Thật khó để phân biệt

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Sự say mê và Tình yêu - Thật khó để phân biệt

Những lý tưởng như "yêu từ cái nhìn đầu tiên" và "khi gặp đúng người, bạn sẽ biết" nghe có vẻ siêu lãng mạn. Trên thực tế, những khái niệm này bao hàm tình yêu và sự say mê — hai cảm giác rất riêng biệt thường bị nhầm lẫn.


Say Mê Là Gì?


Sự say mê là một cảm giác bị thu hút mạnh mẽ, khát khao đối với một ai đó. Theo Lauren Fogel Mersy - tiến sĩ tâm lí học và nhà trị liệu tình dục được AASECT (American Association of Sexuality Educators, Counselors and Therapists) chứng nhận, cảm giác say mê thường dựa trên sự hấp dẫn về thể chất.


Đây là cảm xúc có xu hướng hình thành rất nhanh sau khi gặp ai đó, và người say mê có thể cảm thấy như họ đã tìm thấy "một nửa" của mình ngay cả khi mới gặp.


Dấu Hiệu Của Sự Say Mê


Chuyên gia về các mối quan hệ và tình dục Kelly Golsaves đã tổng hợp những dấu hiệu sau:


  1. Bạn không ngừng nghĩ về người này. Tưởng tượng, mơ hồ cảm thấy “ám ảnh” với người này.
  2. Dù chưa có nhiều tương tác thực sự hoặc cuộc trò chuyện sâu sắc với nhau, nhưng bạn đã có cảm tình mạnh mẽ với họ. Cảm xúc hình thành rất nhanh — gần như là bạn biết ngay lập tức.
  3. Bạn cảm thấy người này về cơ bản là hoàn hảo, hoặc là đối tác "lý tưởng".
  4. Bạn bị thu hút bởi người này về mặt thể chất, và đôi khi nó có thể khiến bạn mất tập trung để khám phá các khía cạnh khác của người này.
  5. Bạn không biết rõ về người đó. Hầu hết những gì bạn biết về người đó là dựa trên vẻ bề ngoài hoặc dựa trên hành vi của họ trong một tập thể.
  6. Những gì bạn biết về người đó giống như những gì mà bất kỳ người quen nào cũng có thể biết về họ. Hoặc bạn chỉ biết qua tin đồn hay phương tiện truyền thông xã hội, không phải từ các cuộc trò chuyện hoặc trải nghiệm thực tế mà bạn đã có với nhau.
  7. Bạn cảm thấy hơi thất vọng khi người ấy không đáp ứng được kỳ vọng của bạn
  8. Bạn bỏ qua những dấu hiệu ban đầu của sự không tương thích (ngược lại với mong muốn của bản thân)
  9. Bạn rất quan tâm đến việc gây ấn tượng với người này và khiến họ nhìn nhận bạn theo cách tích cực.
  10. Bạn vui mừng bởi ý tưởng “có” được người này hoặc được họ “chọn”.
  11. Mọi thứ đang diễn ra siêu nhanh và bạn đang đạt (hoặc muốn đạt được) các mốc quan hệ nhanh nhất có thể.


Sự Say Mê Và Tình Yêu


Trong khi sự say mê có xu hướng xảy ra rất nhanh và có sức hấp dẫn mạnh mẽ, thì tình yêu là một trải nghiệm sâu sắc hơn nhiều khi hiểu một ai đó, cảm thấy gắn bó và gần gũi với họ.


“Tình yêu không chỉ là cảm giác. Nó đòi hỏi bạn phải hiểu về nửa kia và có thể yêu dù biết rằng người yêu của mình có khiếm khuyết và không hoàn hảo. Tình yêu không phải là phục vụ bản thân mà là sự sẵn sàng hy sinh và/hoặc chấp nhận."



Say Mê Có Biến Thành Yêu?


Sự say mê không phải lúc nào cũng biến thành tình yêu - đôi khi nó vẫn như vậy cho đến khi mối quan hệ kết thúc, bởi vì đối tượng của sự say mê không sống theo tưởng tượng hoặc họ không đáp lại tình cảm của bạn. Nhưng đôi khi, sự say mê sẽ tiến dần tới tình yêu.


Các huyên gia giải thích: “Sự say mê có thể chuyển thành tình yêu nếu bạn có thể chấp nhận sự thất vọng và sẵn sàng cho đi”. "Sự si mê là hành động chỉ riêng bản thân bạn bởi vì bạn cảm thấy tốt khi mơ về người đó, nhưng thực tế là người mà bạn cho là hoàn hảo chưa chắc đã hoàn hảo.” Khi yêu chân thật cả hai sẽ cùng nhau nỗ lực cố gắng và mong muốn đem lại những điều tốt đẹp nhất cho nhau. Sự thấu hiểu và hy sinh cho đối phương giúp cả hai biết nhường nhịn, hạ bớt cái tôi và thay vào đó là niềm vui khi nghĩ cho nhau, cùng nhau tốt hơn.


Sự Say Mê Kéo Dài Bao Lâu ?


Sự say mê thường xảy ra ngay sau khi gặp ai đó lần đầu tiên. Nhưng không thực sự có một khoảng thời gian nhất định mà nó kéo dài trong mọi mối quan hệ. Sự say mê rõ ràng nhất trong "giai đoạn trăng mật" của một mối quan hệ, kéo dài vài tuần đối với một số cặp vợ chồng và vài tháng, thậm chí vài năm đối với những người khác.


Thay vì suy nghĩ về giai đoạn say đắm có thể kéo dài bao lâu, bạn nên cân nhắc xem cần bao lâu để tiến tới giai đoạn tiếp theo của mối quan hệ. 


Mê Đắm Có Phải Là Điều Xấu?


Theo Fogel Mersy, say mê không hẳn là một điều xấu. "Nó là điều kiện cần để phát triển mối quan hệ thành tình yêu. "


Nhưng sự say mê có thể không lành mạnh ở những mức độ quá cao, Suh lưu ý. "Khi bạn say mê, có thể có nghĩa là bạn thực sự thích vẻ ngoài của họ và bị họ thu hút về mặt tình dục / thể chất một cách mãnh liệt. Điều quan trọng là phải có sự hấp dẫn về tình dục / thể chất đối với ai đó để phát triển một mối quan hệ lãng mạn", cô nói. "Nhưng nếu sự say mê trở thành nỗi ám ảnh với những kỳ vọng không thực tế và đòi hỏi sự hoàn hảo, nó sẽ trở nên tồi tệ."


Sự say mê có thể là một phần bình thường trong giai đoạn đầu làm quen với ai đó hoặc về một mối quan hệ mới. Cảm giác ấy rất mãnh liệt, đó là lý do tại sao nhiều người nhầm lẫn say mê với tình yêu (giống như họ yêu và ham muốn). Sự say mê cũng có thể xuất hiện trong quá trình yêu và ở mức độ lành mạnh.


“Nếu sự say mê chuyển thành hai chiều, với cảm giác an toàn từ cả hai bên, bạn đang có một khởi đầu tốt.”


Chỉ cần nhớ dành thời gian vào việc tìm hiểu đối tượng, thậm chí cả những khuyết điểm của họ, và đợi cho đến khi chiếc kính màu hồng của sự mơ mộng được hạ xuống trước khi đưa ra bất kỳ quyết định lớn nào.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!