#Opinion: Không cần kỷ niệm ngày Phụ nữ?

ĐỜI SỐNG

#Opinion: Không cần kỷ niệm ngày Phụ nữ?

authorBy Chi
Share on
Share on
#Opinion: Không cần kỷ niệm ngày Phụ nữ?

Hàng năm, cứ tới ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 (và cả ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3), lại nổi lên những tranh cãi rằng, “liệu chúng ta có thực sự cần nó hay không?”.


Qua các cuộc phỏng vấn, nhiều người đàn ông đã thể hiện ý kiến không thích và không có động thái kỷ niệm các ngày như Phụ nữ Việt Nam, họ cho rằng những ngày này xuất phát từ phụ nữ tầng lớp lao động, những người phải đấu tranh để đòi quyền tự do, quyền được làm việc, quyền được bầu cử… trong khi đó, xã hội ngày nay đã khác, cần gì phải tổ chức một ngày đặc biệt khi ngày nào đàn ông cũng yêu thương phụ nữ?


Trên hết, ngay cả những người phụ nữ cũng phản đối ngày Phụ nữ. Vì đơn giản họ nghĩ, ngày này như một lý do để phụ nữ “đòi quà” từ đàn ông. Và làm như thế là tự phụ nữ hạ thấp giá trị của chính bản thân mình.


Thoạt nghe, những lời giải thích này cũng có lý… Nhưng bạn đã bao giờ thử khám phá lịch sử của ngày Quốc tế Phụ nữ hay gần nhất là Phụ nữ Việt Nam 20-10?


Theo lịch sử ghi lại, từ năm 1927, các tổ chức quần chúng bắt đầu hình thành và thu hút đông đảo tầng lớp phụ nữ như: Công Hội Đỏ, Nông Hội Đỏ, các nhóm tương tế, tổ học nghề và các tổ chức riêng của nữ giới.


Năm 1927, nhóm phụ nữ gồm Nguyễn Thị Lưu, Nguyễn Thị Minh Lãng, Nguyễn Thị Thủy là ba chị em ở làng Phật Tích (Bắc Ninh) tham gia Thanh niên Cách mạng Đồng chí hội, họ tuyên truyền, xây dựng tổ học nghề đăng ten và học chữ. Nhóm bà Thái Thị Bôi có Lê Trung Lương, Nguyễn Thị Hồng, Huỳnh Thuyên tham gia sinh hoạt ở trường nữ học Đồng Khánh.


Năm 1928, Nguyễn Thị Minh Khai cùng Nguyễn Thị Phúc, Nguyễn Thị An tham gia sinh hoạt hội đỏ của Tân Việt. Nhóm này liên hệ với các phụ nữ khác để thành lập tờ Phụ nữ Giải phóng ở Vinh (Nghệ An).


Năm 1930, trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh đấu tranh chống lại giặc Pháp ở Nghệ An, Hà Tĩnh có hơn 12000 phụ nữ cùng tham gia. Ngày 1/5/1930, bà Nguyễn Thị Thập tham gia lãnh đạo cuộc đấu tranh của hơn 4.000 nông dân ở hai huyện Châu Thành, Mỹ Tho (Tiền Giang), trong đó có hàng ngàn phụ nữ tham gia.


Ngày 20/10/1930, Hội Phụ nữ Phản đế Việt Nam (nay là Hội Phụ nữ Việt Nam) được thành lập. Sự kiện lịch sử này thể hiện sâu sắc quan điểm Nhà nước đối với vai trò của phụ nữ trong cách mạng, đối với tổ chức phụ nữ và sự nghiệp giải phóng phụ nữ. Để đánh dấu sự kiện quan trọng này, Đảng quyết định lấy ngày 20/10 hằng năm làm ngày truyền thống của tổ chức này, đồng thời xem đây là ngày kỉ niệm và tôn vinh phụ nữ Việt Nam, lấy tên là Ngày Phụ nữ Việt Nam.


Ngày nay, khi chúng ta sống trong xã hội hiện đại và hòa bình, bạn có thể nghĩ, phụ nữ đâu cần phải giải phóng gì hơn? 


khong-can-ky-niem-ngay-phu-nu-1.jpg


Đúng vậy, chúng ta đã đi được một chặng đường dài trong quá trình đấu tranh đòi bình quyền cho phụ nữ, nhưng ngay cả ở những đất nước phát triển nhất trên thế giới, phụ nữ vẫn không được trả lương xứng đáng. Phụ nữ vẫn đi làm, gánh vác tài chính đồng thời đảm nhiệm hơn phần lớn công việc gia đình. Rất nhiều phụ nữ vẫn là nạn nhân của quấy rối tình dục, bạo lực gia đình…


Trong trường hợp ai đó quên, thì xin hãy nhớ, những ngày kỷ niệm này là để tôn vinh vai trò của phụ nữ nhưng cũng là dịp nhắc nhở, động viên cho động lực thay đổi (xã hội công bằng và phát triển hơn) để chúng ta biến những điều đó thành hiện thực. 


Vì vậy, đừng nghĩ ngày phụ nữ là ngày phụ nữ cần quà. Đừng hiểu lầm ý tôi, món quà kỷ niệm rất đáng trân trọng. Nhưng nếu không muốn tặng quà và được tặng quà, bạn vẫn có thể làm nhiều điều khác để tạo nên sự thay đổi cũng như khác biệt.


Bạn có thể quyên góp cho một trong nhiều tổ chức từ thiện dành cho phụ nữ.


Bạn có thể nhận trở thành cố vấn cho một phụ nữ đang mong muốn học hỏi và phát triển.


Bạn có thể vận động các công ty, tổ chức thay đổi thái độ của họ đối với quyền của phụ nữ.


Hay đơn giản là lời nói cảm ơn, chia sẻ với người phụ nữ bạn yêu thương… 


Dù là hành động nhỏ, cũng sẽ tạo nên 1 ý nghĩa rất lớn.


Từ nhiều năm nay, phụ nữ trên toàn thế giới đã và đang hành động vì để phá bỏ thành kiến, tìm sự bình đẳng. Chúng ta kỷ niệm ngày Phụ nữ như một cách để nhắc nhở, động viên nhau tiếp tục lên tiếng và đấu tranh cho một thế giới không có định kiến, thiên vị ​​và phân biệt đối xử. Một thế giới đa dạng và bình đẳng. Một thế giới nơi sự khác biệt được coi trọng và tôn vinh… Và để có thế giới ấy tuyệt vời ấy, phụ nữ Việt Nam cũng đóng góp vào một phần không nhỏ.


Bởi vậy, hãy cứ kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 theo cách bạn mong muốn nhưng cũng hãy nhớ rằng, chúng ta còn rất lâu nữa mới không còn cần đến nó nữa.

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!