Việc cần làm ngay là việc quan trọng nhất

YÊU

Việc cần làm ngay là việc quan trọng nhất

authorBy Lương Ngọc Tiên
Share on
Share on
Việc cần làm ngay là việc quan trọng nhất

Nhàn hạ thật sự là tĩnh tại thong dong; bận rộn là làm việc quên bản thân mình.


Tĩnh tại thực sự là sống đời bình lặng với những suy nghĩ an yên trong lòng; chủ động thật sự và luôn tiến bước trên con đường đời.


Có một câu chuyện thú vị về chuyện chỉ huy dàn nhạc nổi tiếng của Arturo Toscanini. Năm ông 80 tuổi, có người hỏi việc gì khiến ông cảm thấy quan trọng nhất? Ông trả lời “việc tôi đang làm chính là việc quan trọng nhất, cho dù đó là việc chỉ huy dàn nhạc lớn hay là bóc một quả quýt”.


Bất luận xảy ra chuyện gì, bất kể cuộc đời thay đổi ra sao, có một việc sẽ không bao giờ thay đổi. Điều ta luôn cần đối diện đó là thời khắc hiện tại. Trong tác phẩm “thiền trong nghệ thuật bắn cung”, nhà văn, nhà triết học người Đức Eugen Herrigel từng viết “mỗi khi các họa sĩ dòng tranh thủy mặc chuẩn bị sáng tác, dường như họ đã đem những ý nghĩ được thể hiện trong tim phác họa lên trang giấy một cách tự do tự tại. Vật vô hình trong tâm phút chốc đã thành tác phẩm hữu hình liền sau đó. Nhân đây tôi có một câu muốn nhắn nhủ tới các họa sĩ “người chuyên tâm ngắm trúc trong vòng 10 năm cũng sẽ biến thành trúc. Sau đó thì quên đi tất cả và vẽ”. Đây chính là sức mạnh thần kỳ của sự tập trung.





Một vị trà sư nổi tiếng người Nhật Bản từng nói: “Tay buông trà cụ cũng phải mang ý tình của cặp tình nhân chia ly”. Phải có lòng yêu thương dạt dào từ ngay những việc nhỏ nhất như pha trà, rót nước, tâm có nhẹ nhàng ấm áp thì ta mới biết nâng niu những việc nhỏ bé như chính người thân yêu của mình. Vậy thì dù không có được lá trà, trà cụ và nước pha tốt nhất, chỉ cần thật tâm, thiện chí và yêu thương thì ta cũng sẽ nhận được sự tôn trọng của người khác, bởi đây chính là ý nghĩa sâu xa nhất của trà đạo.


Nền tảng của một cuộc sống tươi đẹp cũng là biết chú tâm với từng khoảnh khắc của hiện tại, tìm thấy những điều tốt đẹp trong cuộc sống, tìm thấy niềm vui ngay trong chính ưu phiền, tìm thấy hạnh phúc ngay trong việc cho đi. Chú tâm vào việc đang làm để mỗi trải nghiệm bình thường như tản bộ, viết lách, ăn cơm, yêu đương… cũng đều trở thành những phút giây chân thật nhất. 


Khi ta chú tâm vào việc gì thì các giác quan sẽ trở nên nhạy bén hơn, nhạy cảm và tinh tế hơn. Lúc này ta sẽ có đủ khả năng để cảm nhận và nắm bắt được mọi thứ xung quanh, tận hưởng sự tuyệt vời của thời khắc hiện tại. Khi đã hoàn toàn nắm bắt được khoảnh khắc đó, ta sẽ thấy cuộc sống phong phú và hạnh phúc.

About the author

Chị Lương Ngọc Tiên - Giảng viên Search Inside Yourself người Việt đầu tiên được chứng nhận bởi Học viện đào tạo Eurasia (Eurasia Learning Institute) về Hạnh phúc và Lòng trắc ẩn dựa trên thực hành tỉnh thức (2016) và bởi Học viện Lãnh đạo Search Inside Yourself (Search Inside Yourself Leadership Institute) về Trí tuệ cảm xúc dựa trên Khoa học não bộ & Thực hành tỉnh thức (2019).


Chị là thạc sĩ Quản trị kinh doanh với 10 năm kinh nghiệm làm việc tại Việt Nam, Trung Quốc và Hà Lan. Và là diễn giả có tiếng trong các chương trình đào tạo văn hoá, lãnh đạo trong doanh nghiệp và thành viên Ban thường vụ Hội Nữ Doanh Nhân Tp Hồ Chí Minh.

author

Lương Ngọc Tiên

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!