Hãy giải phóng bản thân khỏi sự oán giận

SỐNG KHỎE

Hãy giải phóng bản thân khỏi sự oán giận

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Hãy giải phóng bản thân khỏi sự oán giận

Chúng ta có thể oán giận với người sống gần mình, từ gia đình, đến bạn bè thân thiết hoặc đồng nghiệp. Cảm giác oán giận kéo dài rất độc hại cho cả sức khoẻ tinh thần và thể chất của bạn và đó là lý do lớn nhất khiến cho các mối quan hệ không thể cải thiện hay trở nên sâu sắc, bền vững hơn. 


Theo các chuyên gia tâm lý, sự oán giận thường được coi là cơn giận kéo dài, cường độ thấp nhưng âm ỉ. Đó thường là phản ứng đối với sự thất vọng, không được họ quan tâm, lắng nghe ...đang diễn ra và chưa được giải quyết.


Một Số Dấu Hiệu Bạn Có Thể Đang Nuôi Dưỡng Sự Oán Giận


- Bạn luôn có cảm xúc mạnh mẽ, liên tục và lặp đi lặp lại đối với một trải nghiệm.

- Không thể ngừng suy nghĩ về sự kiện gây ra cảm xúc tiêu cực.

- Cảm giác hối tiếc.

- Sợ hãi hoặc né tránh.

- Có mối quan hệ căng thẳng.

- Cảm thấy mình là người vô hình, hoặc cảm giác dù mình đã cố gắng nhưng luôn là không đủ.



Lý Do Bạn Có Thể Cảm Thấy Oán Giận


Nếu bạn đang cảm thấy oán giận ai đó trong cuộc sống của mình nhưng không chắc cảm xúc đó xuất phát từ đâu thì hãy thử tìm hiểu những lý do sau.


Bạn đang đơn phương trong một mối quan hệ


Theo nhà trị liệu hôn nhân và gia đình Tiana Leeds oán giận là "một trong những dấu hiệu chắc chắn nhất cho thấy tình cảm của bạn chỉ từ một phía". Nó có thể là tình yêu, tình bạn hãy tình cảm gia đình... Nếu bạn đã quen dành quá nhiều thời gian và sự chú ý của mình cho một người dường như không quan tâm đến cuộc sống của bạn, bạn có thể trở nên bực bội với họ.


Cảm giác bị lợi dụng hoặc tin rằng ai đó đã cư xử ích kỷ với mình có thể là điểm mấu chốt gây nên sự oán giận.


Bạn cảm thấy bị phớt lờ 


Nếu bạn liên tục cảm thấy không được lắng nghe hoặc bị phớt lờ, coi thường điều đó có thể dẫn đến sự bực bội.


Bạn đang đối phó với xung đột chưa được giải quyết và chúng vẫn tiếp tục chồng chất


Sự oán giận không phải là một phản ứng. Đó là sự tích tụ của mâu thuẫn chưa được giải quyết.


Đầu tiên bạn có thể cảm thấy rất thất vọng, không được tôn trọng và sau đó thậm chí là tuyệt vọng về khả năng thay đổi vấn đề.



Bạn bị xúc phạm/ tổn thương


Nếu ai đó liên tục xúc phạm, gây tổn thương - đặc biệt là người mà bạn quan tâm - thì đó chính là nơi sinh sôi của sự oán giận.


Làm Thế Nào Để Đối Phó Với Cảm Xúc Tiêu Cực Này?


Sự oán giận có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc và các mối quan hệ của bạn. Hãy thử:


- Thành thật với chính bản thân mình, nhìn nhận tất cả những gì bạn đang cảm nhận. Hãy dành thời gian và không gian cho cảm xúc này, để nó được bạn nhìn thấy, nghe thấy, cảm nhận và đặc biệt là được công nhận bởi chính bạn. Càng cố phủ nhận một cảm xúc oán giận mình đang có với ai đó, bạn sẽ càng nuôi nó lớn mạnh lên để lại tìm cơ hội bùng lên vào một xung đột tiếp theo với người đó. 

- Đừng cố ép bản thân phải “vượt qua” hay “buông bỏ” một cách nhanh chóng. Mọi thứ luôn cần có thời gian.

- Suy ngẫm về những gì đã xảy ra: Những cảm giác này đến từ đâu? Ai đã sai? Bạn đã phản ứng như thế nào? Bạn có thể sẽ nhận ra được cách người khác đối xử với bạn và ngược lại.

- Khám phá sự đồng cảm. Khi ai đó vì hiểu lầm mà vô tình gây tổn thương cho bạn, hãy cố gắng nhìn mọi thứ từ góc độ của họ để bao dung và tránh những xung đột không đáng có.

- Học cách chia sẻ những mong đợi và nhu cầu của bạn với người khác, điều này sẽ giúp bạn tìm ra phương pháp giải quyết hiệu quả nhất cho những trường hợp trong tương lai. 

- Nuôi dưỡng lòng biết ơn. Việc bị cuốn vào tất cả những điều tiêu cực xảy ra xung quanh bạn là điều bình thường. Khi cảm giác bực bội bắt đầu nổi lên, hãy thử liệt kê những điều bạn biết ơn. Tập trung vào những niềm vui hoặc may mắn mà bạn có được, để giảm bớt sức nặng của cảm giác phẫn uất.

- Nếu bản thân bạn không thể tự vượt qua, hãy thử tìm một chuyên gia tâm lý, họ sẽ giúp bạn chỉ ra vấn đề và học cách giải quyết, thiết lập các ranh giới...



Cho dù lý do của bạn là gì bạn đều có thể vượt qua chúng. Bởi bạn luôn có lựa chọn. Bạn có thể chọn để bị mắc kẹt và bực bội, hoặc bạn có thể “ban” cho mình một ân huệ bằng cách sẵn sàng tha thứ cho những gì đã xảy ra trong quá khứ; buông bỏ và lật sang trang sách mới, tạo dựng cuộc sống vui vẻ, trọn vẹn. Đừng quên bạn có quyền tự do biến cuộc sống của mình thành bất cứ điều gì bạn muốn.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!