“Sức khỏe của ít nhất một nửa dân số toàn cầu thường bị bỏ qua” 

SỐNG KHỎE

“Sức khỏe của ít nhất một nửa dân số toàn cầu thường bị bỏ qua” 

authorBy Chi
Share on
Share on
“Sức khỏe của ít nhất một nửa dân số toàn cầu thường bị bỏ qua” 

Mặc dù có những tiến bộ về chăm sóc sức khỏe trong vài thập kỷ qua, chúng ta vẫn phải đối mặt với những khoảng cách lớn trong nghiên cứu và khả năng điều trị đối với các lĩnh vực chỉ dành riêng cho phụ nữ, chẳng hạn như sức khỏe sinh sản, cũng như các tình trạng biểu hiện ở phụ nữ khác với nam giới. Những khoảng cách này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và sự chênh lệch trong điều trị mà phần lớn có thể ngăn ngừa được. 


Not-Fun-Facts


Theo khảo sát trên 8 quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương:


Sức khỏe tổng quát


- Chỉ có 16% phụ nữ trong 8 các quốc gia được khảo sát cho rằng hệ thống chăm sóc sức khỏe công bằng đối với phụ nữ.

- Văn hóa/kỳ thị (72%) và nghĩa vụ gia đình (75%) là lý do hàng đầu ngăn cản phụ nữ tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản tốt hơn.

- 1 trong 5 phụ nữ (21%) đã trì hoãn điều trị y tế một hoặc nhiều lần do nghĩa vụ gia đình.


Sức khỏe sinh sản


- Chỉ 15% phụ nữ được khảo sát cảm thấy được trao quyền để tự đưa ra quyết định về việc có con hay không. 

- 72% số người được hỏi cho biết có sự kỳ thị với phụ nữ gặp khó khăn để có con.

- 73% số người được hỏi nói rằng khi một cặp vợ chồng phải đối mặt với vấn đề sinh sản, mọi người trong cộng đồng cho rằng phụ nữ là nguồn gốc của vấn đề.


Ung thư cổ tử cung


- Chỉ 1 trong 2 phụ nữ (55%) được khảo sát cho biết họ có thể dễ dàng tiếp cận dịch vụ sàng lọc ung thư cổ tử cung.

- Chỉ có 22% phụ nữ am hiểu về cổ tử cung bệnh ung thư.



Chưa hết, chúng ta còn gặp nhiều khó khăn hơn nữa...


Phụ nữ có truyền thống bị thiệt thòi về địa vị kinh tế, xã hội và quyền lực, do đó làm giảm khả năng tiếp cận của họ đối với các nhu cầu thiết yếu của cuộc sống bao gồm cả chăm sóc sức khỏe. Bất chấp những tiến bộ về chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, vẫn chúng ta vẫn còn phải đối mặt với rất nhiều thách thức.


Tiến sĩ Natalia Kanem, Giám đốc Điều hành Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc UNFPA, cho biết: “Thực tế là gần một nửa số phụ nữ vẫn không thể đưa ra quyết định của riêng mình về việc có quan hệ tình dục hay không, sử dụng biện pháp tránh thai hay tìm kiếm sự chăm sóc sức khỏe… Về bản chất, hàng trăm triệu phụ nữ và trẻ em gái không làm chủ cơ thể của chính mình. Cuộc sống của họ bị chi phối bởi những người khác.”


Thật vậy, một yếu tố trầm trọng gây ra vấn đề này là phụ nữ ở các nước đang phát triển thường ít được tiếp cận với giáo dục và việc làm. Họ có thu nhập thấp hơn nam giới, trách nhiệm gia đình phức tạp, chịu những rào cản văn hóa và truyền thống gia trưởng, bạo lực…


Bên cạnh đó, thiếu nhận thức và giáo dục gây ra sự kỳ thị xung quanh các chủ đề sức khỏe tạo ra cảm giác xấu hổ cho phụ nữ khi đề cập đến các vấn đề sức khỏe của họ. Phụ nữ càng kìm nén, các vấn đề sức khỏe của phụ nữ càng trở nên tồi tệ hơn. Từ khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin hỗ trợ đến tiếp cận các chẩn đoán đáng tin cậy và dịch vụ chăm sóc thích hợp. Thậm chí phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe đe dọa đến tính mạng: các biến chứng của việc sinh nở không an toàn, HIV/AIDS hay ung thư cổ tử cung…


Đôi khi, chính phụ nữ cũng không hiểu sự thiếu công bằng ảnh hưởng đến họ như thế nào. Có thể thấy, một phần lớn phụ nữ trên thế giới bị mắc kẹt trong chu kỳ phụ thuộc, khiến họ bất lực trong việc tự mình nắm lấy sức khỏe và hạnh phúc của mình. 


suc-khoe-cua-it-nhat-mot-nua-dan-so-toan-cau-thuong-bi-bo-qua-2.jpg


Tầm quan trọng của sức khỏe phụ nữ


Trong hơn hai thập kỷ qua, thế giới đã công nhận quyền của phụ nữ là quyền con người. Đó là quan điểm cũng áp dụng cho chăm sóc sức khỏe, bởi vì sức khỏe phụ nữ là sức khỏe cộng đồng.


Có một khẩu hiệu nổi tiếng, “Phụ nữ khỏe mạnh, Thế giới khỏe mạnh” - thể hiện một thực tế rằng với tư cách là người chăm sóc sức khỏe gia đình, phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và hạnh phúc chung của cộng đồng. Tuy nhiên, do phụ nữ đảm nhận nhiều vai trò nên họ thường tập trung vào việc chăm sóc sức khỏe cho vợ/chồng hoặc con cái mà bỏ qua nhu cầu của bản thân. Vì vậy, điều quan trọng là phụ nữ phải dành thời gian để duy trì sức khỏe tốt cho bản thân. Càng khỏe mạnh phụ nữ sẽ càng có nhiều đóng góp về mặt kinh tế, văn hóa và xã hội cho đất nước. Họ cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng sự tiến bộ giữa các thế hệ, từ đó tạo ra nhiều cơ hội cho các thế hệ tương lai. 


Trong một thế giới mà chúng ta sẽ cần 135,6 năm để thu hẹp khoảng cách bình đẳng giới, việc cải thiện và bảo vệ sức khỏe của phụ nữ và trẻ em gái nên là một phần của bất kỳ kế hoạch phục hồi nào.


Phụ nữ cần gì?


Ở mỗi giai đoạn trong cuộc đời của người phụ nữ, có những bước chăm sóc sức khỏe phòng ngừa quan trọng cần tuân theo để phát hiện sớm các vấn đề y tế. Nhiều phụ nữ có thể bỏ qua việc khám sức khỏe vì một số lý do, tuy nhiên, cuối cùng, đã đến lúc phụ nữ nhận được sự quan tâm xứng đáng.


- Dịch vụ chăm sóc sức khỏe dễ tiếp cận và giá cả phải chăng.

- Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe riêng về giới được cung cấp kịp thời, an toàn, không phán xét và không kỳ thị.

- Các chính sách và chương trình đảm bảo đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe phụ nữ trong suốt cuộc đời họ, trong đó có chăm sóc sức khỏe sinh sản.

- Tiếp cận thông tin toàn diện về các lựa chọn và nguồn lực chăm sóc sức khỏe.

- Có sẵn các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe phù hợp, những người được đào tạo để điều trị cho phụ nữ và hiểu những mối quan tâm đặc biệt về sức khỏe của họ.

- Công nhận tác động của các yếu tố xã hội quyết định sức khỏe đối với kết quả sức khỏe của phụ nữ và nỗ lực giải quyết các yếu tố này.


suc-khoe-cua-it-nhat-mot-nua-dan-so-toan-cau-thuong-bi-bo-qua-1.jpg


Trao quyền cho phụ nữ trên toàn thế giới #ChangeTheFact


Vẫn còn một chặng đường dài phía trước để tất cả phụ nữ được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng và cơ hội bình đẳng. Nếu chúng ta muốn thấy sự tiến bộ thực sự về sức khỏe và bình đẳng giới, hòa nhập và nhân quyền, tất cả phụ nữ phải cảm thấy được trao quyền để đưa ra quyết định sáng suốt về cơ thể của chính họ.


Trao tiếng nói cho phụ nữ và trẻ em gái 


Các nhà hoạch định chính sách, các tổ chức và các cá nhân phải đặt phụ nữ và trẻ em gái vào trung tâm của quá trình phục hồi và lắng nghe nhu cầu, thách thức và giải pháp dành cho họ. 


Thay đổi tư duy và đón nhận những thay đổi tích cực 


- Công nhận và bình thường hóa vấn đề sức khỏe, y tế dành cho phụ nữ.

- Khắc phục sự bất bình đẳng và sự thờ ơ bằng cách nhận thức được những “sự thật không mấy vui vẻ” này. 

- Khuyến khích phụ nữ tự lên tiếng để bảo vệ quyền lợi cho chính mình và những người xung quanh.


Nâng cao giáo dục và truyền thông


Trẻ em gái và phụ nữ được giáo dục đầy đủ (đặc biệt về an toàn, sức khỏe và hạnh phúc) có nhiều khả năng tự chăm sóc bản thân hơn, có tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh thấp hơn và sống lâu khỏe mạnh hơn. Đó là bước khởi đầu để đảm bảo một tương lai toàn phụ nữ được trao quyền, khỏe mạnh và mạnh mẽ.


Được trang bị thông tin và giáo dục sẽ giúp thay đổi sự thật - không chỉ cho từng người phụ nữ mà còn cho tất cả các thế hệ tương lai.


Nhưng trước khi bạn có thể trao quyền cho người khác, bạn phải trao quyền cho chính mình! Đừng quên chăm sóc cơ thể và sức khỏe của chính bạn. Hãy biết rằng, bạn xứng đáng!


Tìm hiểu thêm thông tin chăm sóc sức khỏe phụ nữ TẠI ĐÂY.

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!