Viêm kết mạc dị ứng - Bệnh dễ gặp khi thời tiết nồm ẩm

SỐNG KHỎE

Viêm kết mạc dị ứng - Bệnh dễ gặp khi thời tiết nồm ẩm

authorBy Ngo Thu Trang
Share on
Share on
Viêm kết mạc dị ứng - Bệnh dễ gặp khi thời tiết nồm ẩm

Viêm kết mạc dị ứng là tình trạng viêm mắt do phản ứng dị ứng với các chất như phấn hoa hoặc bào tử nấm mốc.


Bên trong mí mắt và lớp bao phủ của nhãn cầu có một lớp màng gọi là kết mạc. Kết mạc dễ bị kích ứng bởi các chất gây dị ứng, đặc biệt là trong mùa sốt cỏ khô. Viêm kết mạc dị ứng khá phổ biến. Đó là phản ứng của cơ thể bạn với những chất mà nó cho là có thể gây hại.


Bệnh thường xuất hiện vào mùa xuân, do mùa xuân hoa nở nhiều, phấn hoa phát tán, phấn hoa hoặc bụi rơi vào mắt người có thể trạng dị ứng sẽ gây bệnh. Thời tiết càng ẩm hay không khí càng ô nhiễm thì bệnh càng nặng.


Các Loại Viêm Kết Mạc Dị Ứng?


Viêm kết mạc dị ứng có hai loại chính:


Viêm kết mạc dị ứng cấp tính


Đây là một tình trạng ngắn hạn phổ biến hơn trong mùa dị ứng. Mí mắt của bạn đột nhiên sưng, ngứa và bỏng. Bạn cũng có thể bị chảy nước mũi.


Viêm kết mạc dị ứng mãn tính


Một tình trạng ít phổ biến hơn được gọi là viêm kết mạc dị ứng mãn tính có thể xảy ra quanh năm. Đây là một phản ứng nhẹ hơn với các chất gây dị ứng như thức ăn, bụi và lông động vật. Các triệu chứng thông thường nhanh đến và đi nhưng nặng hơn có thể gây bỏng ngứa mắt và nhạy cảm với ánh sáng.


Nguyên Nhân


Bạn bị viêm kết mạc dị ứng khi cơ thể cố gắng tự bảo vệ mình trước một mối đe dọa đã nhận biết được. Nó thực hiện điều này để phản ứng với những thứ kích hoạt giải phóng histamine. Cơ thể của bạn sản xuất ra chất hóa học mạnh mẽ này để chống lại những kẻ xâm lược nước ngoài. Một số chất gây ra phản ứng này là:


  1. Bụi trong nhà
  2. Phấn hoa
  3. Bào tử nấm mốc
  4. Lông động vật
  5. Mùi hương hóa học như chất tẩy rửa gia dụng hoặc nước hoa
  6. Một số người cũng có thể bị viêm kết mạc dị ứng do phản ứng với một số loại thuốc hoặc chất nào đó rơi vào mắt, chẳng hạn như dung dịch kính áp tròng hoặc thuốc nhỏ mắt có thuốc.



Những Ai Có Nguy Cơ Mắc Viêm Kết Mạc Dị Ứng?


Những người bị dị ứng có nhiều khả năng bị viêm kết mạc dị ứng. Theo Tổ chức Hen suyễn và Dị ứng Hoa Kỳ, dị ứng ảnh hưởng đến 30% người lớn và 40% trẻ em.


Dị ứng ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi, mặc dù chúng phổ biến hơn ở trẻ em và thanh niên. Nếu bạn bị dị ứng và sống ở những nơi có lượng phấn hoa cao, bạn dễ bị viêm kết mạc dị ứng.


Các Triệu Chứng


Mắt đỏ, ngứa, chảy nước mắt và bỏng rát là những triệu chứng phổ biến của bệnh viêm kết mạc dị ứng. Bạn cũng có thể thức dậy vào buổi sáng với đôi mắt sưng húp.


Làm Thế Nào Để Chẩn Đoán?


Bác sĩ sẽ khám mắt và xem xét tiền sử dị ứng của bạn. Mắt bị đỏ và có những nốt sưng nhỏ bên trong mí mắt là những dấu hiệu có thể nhìn thấy của bệnh viêm kết mạc. Bác sĩ của bạn cũng có thể yêu cầu một trong các xét nghiệm sau:


  1. Thử nghiệm da dị ứng cho phép da của bạn tiếp xúc với các chất gây dị ứng cụ thể và cho phép bác sĩ kiểm tra phản ứng của cơ thể bạn, có thể bao gồm sưng và đỏ.
  2. Xét nghiệm máu có thể được khuyến nghị để xem liệu cơ thể bạn có đang sản xuất protein hoặc kháng thể để tự bảo vệ chống lại các chất gây dị ứng cụ thể như nấm mốc hoặc bụi hay không.
  3. Kiểm tra các tế bào bạch cầu của bạn. Bạch cầu ái toan là các tế bào bạch cầu được kích hoạt khi bạn bị dị ứng.


Điều Trị


Điều trị viêm kết mạc dị ứng là sự kết hợp giữa việc phòng ngừa và các điều trị giảm bớt triệu chứng của bạn. Khi thấy xuất hiện các triệu chứng, trước tiên cần tránh dụi mắt. Nên nhỏ các loại thuốc rửa mắt, hoặc nước mắt nhân tạo cho trôi hết phấn hoa, bụi; cũng có thể đắp gạc lạnh cho bớt ngứa. Sau đó hãy tới gặp bác sĩ.


Điều tốt nhất bạn có thể làm là hạn chế tiếp xúc với những tác nhân kích ứng này. Ví dụ, nếu bạn biết rằng mình bị dị ứng với nước hoa hoặc bụi gia đình, bạn có thể cố gắng giảm thiểu sự tiếp xúc, sử dụng xà phòng và chất tẩy rửa không có mùi hương. Bạn cũng có thể cân nhắc lắp đặt máy lọc không khí trong nhà.


(Theo Healthline)

About the author

Trang là người chịu trách nhiệm về nội dung của Her.

Cô yêu thích công việc truyền cảm hứng về hạnh phúc, sức mạnh và sự tự tin để bạn tìm thấy phiên bản tốt nhất của chính mình.

"Chỉ có duy nhất một cuộc đời tươi đẹp, đó là cuộc đời bạn mong muốn và do chính bạn tạo nên" - Diana Vreeland, BTV có ảnh hưởng lớn trong giới thời trang thế kỷ 20.

author

Ngo Thu Trang

Editor in Chief

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!