No bra day - Ngày thế giới nói “Không” với áo ngực 13/10

SỐNG KHỎE

No bra day - Ngày thế giới nói “Không” với áo ngực 13/10

authorBy Chi
Share on
Share on
No bra day - Ngày thế giới nói “Không” với áo ngực 13/10

Ngày không mặc áo ngực là một hoạt động được tổ chức hàng năm vào ngày 13 tháng 10 nhằm khuyến khích phụ nữ không mặc áo ngực như một biện pháp nhằm nâng cao nhận thức về bệnh ung thư vú.


Khi chúng ta trở về nhà, được cởi chiếc áo ngực, đó là niềm vui, sự thoải mái và nhẹ nhõm mà bất kỳ người phụ nữ nào cũng có thể hiểu được. Tuy nhiên, Ngày Không mặc áo ngực không chỉ đặc biệt tôn vinh sự thoải mái nho nhỏ này, nó đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa đối với cuộc chiến chống lại bệnh ung thư vú mà rất nhiều phụ nữ đang trải qua.


No bra day - Ngày thế giới nói “Không” với áo ngực


Ngày nói “Không” mặc áo ngực bắt nguồn từ Toronto, Canada vào năm 2011, do tiến sĩ Mitchell Brown, một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ khởi xướng. Kể từ đó, ngày đặc biệt dành cho phụ nữ này đã vượt ra khỏi biên giới đất nước Canada và lan rộng đến các nơi khác trên thế giới.


Mặc dù Ngày Quốc gia Không mặc áo ngực không liên quan đến một tổ chức cụ thể hay tuyên bố chính thức nào nhưng nó đã được công nhận và tham gia trên toàn thế giới như một ngày để tôn vinh sức khỏe của bộ ngực phụ nữ và sự tự tin của cơ thể.


Tại Việt Nam, theo thống kê của Tổ chức Ghi nhận Ung thư toàn cầu (GLOBOCAN 2020), ung thư vú là căn bệnh ung thư thường gặp nhất với 21.555 ca mắc mới, chiếm tỷ lệ gần 25,8% tổng số ca ung thư. 1 trong 8 phụ nữ sẽ có nguy cơ mắc ung thư vú và phải chiến đấu với một căn bệnh có thể gây chết người.


“Ngày thế giới nói không với áo ngực - No bra day” diễn ra vào giữa tháng 10, tháng được thế giới chọn là Tháng hành động, phòng chống ung thư vú nhằm nâng cao nhận thức về ung thư vú và tỉ lệ mắc bệnh trong xã hội ngày nay, giúp người phụ nữ hiểu rõ tầm quan trọng của việc biết cách tự khám vú, nhận ra các triệu chứng của ung thư vú và khuyến khích phụ nữ tham gia sàng lọc thường xuyên.


Theo các chuyên gia y tế, chỉ cần bạn lắng nghe cơ thể, bạn hoàn toàn có thể tự kiểm tra và phát hiện sự bất thường của tuyến vú trước khi đến bệnh viện thực hiện những tầm soát chuyên sâu.


Năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 26 năm ngày ra đời của băng rôn màu hồng – biểu tượng quốc tế về nhận thức ung thư vú.


no-bra-day-ngay-the-gioi-noi-khong-voi-ao-nguc-1.jpg


8 dấu hiệu điển hình nhận biết căn bệnh ung thư vú


Thông tin từ Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Bệnh nhân Ung thư vú của Anh công bố, bạn có thể tự kiểm tra vú ở nhà để phát hiện những thay đổi bất thường, thay đổi hình dạng và dịch tiết tại nhũ hoa. Lưu ý những dấu hiệu quan trọng sau:


• Có khối u, cục cứng ở vùng ngực hoặc nách

• Kích thước và hình dạng vú thay đổi bất thường

• Thay đổi kết cấu da, màu da

• Vùng da ngực lõm hoặc nhăn nheo

• Ngứa, lở loét hoặc phát ban

• Cảm giác đau ở bất kỳ phần nào của ngực

• Tiết dịch bất thường ở núm vú

• Thay đổi ở núm vú (như đột nhiên bị tụt vào trong)


Ngay khi phát hiện điều bất thường, hãy đi khám bác sĩ chuyên khoa để phát hiện kịp thời và có kế hoạch điều trị. Bệnh ung thư vú là bệnh hoàn toàn có điều trị khỏi nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm.

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!