Rối loạn chức năng tình dục hay lệch pha tình dục?

YÊU

Rối loạn chức năng tình dục hay lệch pha tình dục?

authorBy Thanh Nguyễn
Share on
Share on
Rối loạn chức năng tình dục hay lệch pha tình dục?

Đời sống tình dục của bạn không còn diễn ra thường xuyên như trước nữa, hoặc thậm chí 2 bạn không còn duy trì hoạt động tình dục? Bạn có thể rơi vào tình huống mà cả hai đều cảm thấy thích nhưng không thể bắt đầu hoặc kết thúc theo cách bạn muốn? Bạn đang tự hỏi liệu sự không hài lòng với đời sống tình dục của mình là do rối loạn chức năng tình dục hay là sự không tương thích với bạn tình? Nếu bạn chưa nói chuyện với đối tác của mình về những vấn đề này thì có lẽ đã đến lúc bắt đầu cuộc trò chuyện.


Nghiên cứu của Keith Montgomery đã làm rõ rằng rối loạn chức năng tình dục là một vấn đề chưa được nhận thức rõ ràng mà nhiều cặp vợ chồng phải vật lộn. Họ có thể cảm thấy không thoải mái khi nói chuyện với bác sĩ hoặc bác sĩ có thể cảm thấy không dễ dàng để hỏi hoặc đề xuất phương pháp điều trị. Nghiên cứu của Montgomery nhận thấy rằng, với việc điều trị, hầu hết mọi người đều cho biết đời sống tình dục của họ đã được cải thiện.


Rối loạn chức năng tình dục


Rối loạn chức năng tình dục là khi bạn phải đối mặt với những thách thức đáng kể liên quan đến khả năng trải nghiệm khoái cảm hoặc phản ứng tình dục.


Rối loạn chức năng tình dục được chia làm các loại sau:


1. Rối loạn ham muốn: Thiếu ham muốn hoặc hứng thú với tình dục.

2. Rối loạn hưng phấn: Có ham muốn nhưng không đủ hưng phấn để thực hiện như rối loạn cương dương, xuất tinh sớm.

3. Rối loạn cực khoái: Chậm hoặc không đạt cực khoái.

4. Rối loạn đau: Đau khi quan hệ tình dục. 


Những rối loạn này liên quan đến bốn giai đoạn của chu kỳ đáp ứng tình dục, bao gồm giai đoạn kích thích, hưng phấn, cực khoái và phục hồi. Nếu bạn có thể xác định được vấn đề của bạn xảy ra ở giai đoạn nào, bạn có thể thu hẹp loại rối loạn chức năng đang xảy ra với mình.


Điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả những người đang trải qua những thay đổi trong suy nghĩ hoặc hành vi tình dục đều bị rối loạn chức năng tình dục.


roi-loan-chuc-nang-tinh-duc-hay-lech-pha-tinh-duc-1.jpg


Điều gì gây ra rối loạn chức năng tình dục?


 Các vấn đề về thể chất và tâm lý có thể gây ra rối loạn chức năng tình dục:


• Thuốc chống trầm cảm hoặc các loại thuốc khác. Bác sĩ có thể bổ sung hoặc thay đổi thuốc để loại bỏ tác dụng phụ này.


• Sự lão hóa. Việc cơ thể gặp khó khăn với việc kích thích khi chúng ta già đi là điều bình thường.


• Các bệnh lý tủy sống, nội tiết, mạch máu và một số bệnh lý khác.


• Rối loạn chức năng sàn chậu (đối với phụ nữ). Điều này có thể xảy ra vì một số lý do bao gồm sinh con, hoặc chấn thương. Nó có thể ảnh hưởng đến các vấn đề đau đớn và cực khoái. Có thể được điều trị bằng vật lý trị liệu.


• Thay đổi nội tiết tố - có thể là do lão hóa, do bệnh lý hoặc do thuốc. Nó có thể ảnh hưởng đến ham muốn, hưng phấn và cực khoái.


• Lo âu và/hoặc trầm cảm. Lo lắng hoặc trầm cảm có thể dẫn đến bất kỳ dạng nào trong bốn dạng rối loạn chức năng tình dục, có thể điều trị bằng tâm lý liệu pháp và/hoặc thuốc.


• Sang chấn tâm lý như bị lạm dụng tình dục, có thể dẫn đến bất kỳ dạng nào trong bốn dạng rối loạn chức năng tình dục, có thể điều trị bằng liệu pháp tâm lý.


• Sử dụng rượu hoặc ma túy. Lạm dụng hoặc lạm dụng chất gây nghiện có thể dẫn đến rối loạn chức năng ham muốn, hưng phấn và cực khoái. Trị liệu có thể giúp giải quyết các vấn đề nghiện ngập.


Tất cả các dạng rối loạn chức năng tình dục đều có thể được điều trị bằng can thiệp y tế hoặc tâm lý tùy thuộc vào nguyên nhân. Một nghiên cứu gần đây năm 2020 đã cho thấy kết quả tích cực với liệu pháp hành vi nhận thức. Một phương pháp điều trị khác dựa trên liệu pháp nhóm và giáo dục tâm lý, cũng cho thấy thành công trong một nghiên cứu riêng biệt vào năm 2020. Nghiên cứu do Offman và Matheson công bố năm 2005, Mettz và Epstein năm 2002, kết luận rằng việc điều trị là tốt nhất khi bao gồm cả tư vấn cá nhân và cặp đôi.


Không tương thích tình dục


Sự không tương thích về mặt tình dục đề cập đến sự khác biệt về nhu cầu, sở thích và ham muốn tình dục, dẫn đến sự mất kết nối của các cặp đôi. Trong một nghiên cứu năm 2005 về khả năng tương thích tình dục, người ta phát hiện ra rằng những cặp đôi gặp vấn đề dai dẳng về giao tiếp có nhiều khả năng bị coi là không hòa hợp về mặt tình dục.


Trong liệu pháp cặp đôi, hầu hết những điểm không phù hợp đều có thể được giải quyết vì các cặp đôi thường có thể tìm ra cách thỏa hiệp thoải mái. Tất nhiên, có những lúc không thể đạt được thỏa hiệp vì nhu cầu cốt lõi không thể được đáp ứng trong mối quan hệ.


 Các nguyên nhân chính của sự lệch pha trong tình dục


• Lệch pha trong tình dục phổ biến nhất liên quan đến tần suất hoặc thời điểm quan hệ tình dục. Một số người có ham muốn tình dục cao hơn hoặc thấp hơn bạn tình hoặc ham muốn tình dục vào những thời điểm khác nhau trong ngày. Bạn và bạn tình cần tìm cách đáp ứng nhu cầu tình dục để cả hai đều được hạnh phúc. Điều này có thể bao gồm việc tìm kiếm một thời điểm trong ngày mà cả hai bạn đều cảm thấy hứng thú hoặc thống nhất về các hình thức thân mật khác nhau để thực hiện thường xuyên hơn.


• Một sự không phù hợp khác tập trung vào các hành vi tình dục cụ thể mong muốn. Một số đối tác có thể có sở thích mà người kia không cảm thấy thoải mái như quan hệ tình dục bằng miệng hoặc một tư thế cụ thể, hay bạo dâm, khổ dâm... Điều quan trọng là có một cuộc trò chuyện cởi mở để bạn khám phá lý do tại sao người kia có những sở thích như vậy.


• Xu hướng tình dục có thể không phù hợp.


roi-loan-chuc-nang-tinh-duc-hay-lech-pha-tinh-duc-2.jpg


 Xác định vấn đề của bạn


Nếu muốn cải thiện đời sống tình dục, trước tiên các bạn phải trao đổi với nhau về mong muốn, nhu cầu của mình để tìm ra hướng giải quyết. Điều này đòi hỏi 2 bên phải liên tục giao tiếp cởi mở, tránh đổ lỗi hoặc chỉ trích.


Rối loạn chức năng tình dục có thể được đo lường bằng cách thăm khám, đánh giá các vấn đề trong chu kỳ đáp ứng tình dục để xem người đó đang gặp phải loại rối loạn chức năng nào. Một khi điều đó được xác định, nguyên nhân bệnh lý hoặc tâm lý có thể được xác định và điều trị.


Vấn đề không tương thích không xảy ra trong chu kỳ đáp ứng tình dục mà thay vào đó là sự bế tắc, khó khăn trong việc cởi mở giao tiếp để tìm ra điểm chung.


Nếu bạn và bạn tình của mình đang gặp phải vấn đề rối loạn chức năng tình dục hoặc không tương thích và không thể tự giải quyết, thì hãy cân nhắc tới gặp chuyên gia. Các bác sĩ cũng như chuyên gia tâm lý có thể giúp bạn xác định vấn đề và tìm ra phương pháp điều trị thích hợp.

About the author

Tốt nghiệp Y khoa ở Huế. Sau đó lấy bằng bác sĩ (ECFMG) và hiện tại đang phụ trách điều hành một công ty y tế tại DC, Hoa Kỳ. Trong hơn 10 năm sống ở Hoa Kỳ, tác giả có cơ hội học hỏi và nghiên cứu về sức khỏe tâm thần, một lĩnh vực mà tác giả đam mê và tâm huyết. Tác giả mong muốn chia sẻ kiến thức đến cộng đồng người Việt trong nước.

author

Thanh Nguyễn

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!