Xì hơi ra váng mỡ là hiện tượng gì? Có gây nguy hiểm không?

SỐNG KHỎE

Xì hơi ra váng mỡ là hiện tượng gì? Có gây nguy hiểm không?

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Xì hơi ra váng mỡ là hiện tượng gì? Có gây nguy hiểm không?

Xì hơi ra váng mỡ kéo dài quá lâu sẽ gây nên những rủi ro sức khỏe nguy hiểm. Hiện tượng này xảy ra khá phổ biến ở cả trẻ em và người lớn. Liệu đây có phải tình trạng bình thường không? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây để nhận biết khi nào nó trở nên bất thường.


Tình trạng xì hơi ra váng mỡ


Thông thường, trong phân luôn có mỡ vì thành phần chủ yếu bao gồm nước và các chất khác như đạm, muối, tế bào chết, chất béo, chất nhầy… Khi khối lượng mỡ vượt quá mức bình thường 7g/ ngày, phân được gọi là có mỡ.


Xì hơi ra váng mỡ là hiện tượng phân đi ngoài có lớp mỡ bóng lên. Điều này được cho là do ăn nhiều đồ ăn dầu mỡ. Theo các chuyên gia, nếu tình trạng này chỉ kéo dài trong vài ngày rồi hết thì bạn không cần lo lắng. Chỉ việc ăn nhiều rau xanh, củ quả, đồng thời giảm đồ ăn dầu mỡ sẽ khiến bạn không còn gặp triệu chứng này.


Ở một mặt khác, nhiều người có biểu hiện xì hơi ra váng dầu diễn ra tới 2 tuần. Tình trạng này có thể đi kèm một số dấu hiệu như mệt mỏi, xanh xao, sụt cân. Do vậy, cần có những biện pháp điều trị để giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục, hấp thu dinh dưỡng và tiêu hóa thức ăn hiệu quả.


Tình trạng xì hơi ra váng mỡ


Xì hơi váng mỡ nguyên nhân do đâu?


Khi cơ thể không thể dung nạp được gluten sẽ tạo nên các phản ứng viêm tại ruột. Khi đó, phân sẽ chứa váng dầu mỡ. Hiện tượng xì hơi váng mỡ có thể do nhiều nguyên nhân. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất.


Bị táo bón


Khi bạn nạp quá nhiều đồ ăn dầu mỡ, trong khi ăn ít chất xơ, sẽ khiến cơ thể dư thừa chất béo và gây ra hiện tượng xì hơi ra váng mỡ. Và đây cũng là một triệu chứng của bệnh táo bón. Cụ thể, lượng mỡ trong phân nhiều sẽ khiến nguy cơ táo bón tăng cao, khó đi ngoài, dễ khiến hậu môn khó chịu, đau rát.


Bệnh trĩ


Bệnh trĩ cũng có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng xì hơi váng mỡ. Tùy thuộc vào tình trạng phân có thể nhận biết cơ thể có mắc trĩ hay không. Tuy nhiên, thông thường bệnh trĩ cũng khiến bạn đi ngoài có váng mỡ và ảnh hưởng khá nhiều đến sinh hoạt hàng ngày.


bệnh trĩ


Triệu chứng ruột kích thích


Khi nhạy cảm với tiêu hóa thức ăn có trong cơ thể, tình trạng ruột kích thích có thể sẽ xảy ra. Nguyên nhân sâu xa có thể do thức ăn lạ hoặc không đảm bảo vệ sinh. Kết quả của điều này dẫn đến hiện tượng xì hơi ra váng mỡ vì cơ thể không tiêu thụ được lượng mỡ lớn.


Ở một số trường hợp, khi thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, mệt mỏi, chán ăn, hãy đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị phù hợp.


Bệnh về hậu môn


Mắc bệnh về hậu môn cũng sẽ khiến bạn đi ngoài ra phân có váng dầu mỡ. Cụ thể, một số bệnh như viêm hậu môn, loét xì hơi...


Viêm loét hậu môn có thể tạo điều kiện cho nhiễm trùng và dẫn đến nguy cơ trực tràng gây nguy hiểm. 


xì hơi ra váng mỡ


Các xử lý khi bị xì hơi ra váng mỡ


Bạn không nên để tình trạng xì hơi váng dầu mỡ kéo dài lâu. Tốt nhất là nên xử lý và điều trị sớm để tránh những rủi ro không tốt cho sức khỏe. Một số mẹo dưới đây sẽ góp phần giúp bạn giảm triệu chứng này nhanh chóng.


Thay đổi chế độ ăn


Nguyên nhân hàng đầu khiến bạn xì hơi váng mỡ là ăn quá nhiều đồ ăn dầu mỡ. Bởi vậy, thay đổi chế độ dinh dưỡng là điều mà bạn nên làm đầu tiên để có thể đi ngoài bình thường. Hãy bổ sung nhiều rau củ quả giàu vitamin và chất xơ để hỗ trợ hệ tiêu hóa vận hành hiệu quả.


Ngoài ra, có thể ăn thêm sữa chua để vừa nhận được dinh dưỡng tốt, vừa ngăn ngừa chứng khó tiêu, đầy bụng và loạn khuẩn.


thay đổi chế độ ăn


Bổ sung men vi sinh


Men vi sinh không chỉ giúp tiêu hóa tốt hơn mà còn hỗ trợ điều trị một số trường hợp loạn khuẩn, rối loạn đường ruột. Đa số các loại men vi sinh đều bổ trợ tốt cho sức khỏe, và ngăn ngừa nguy cơ gặp phải các bệnh về tiêu hóa. Bởi vậy, bạn có thể bổ sung men vi sinh để tăng cường lợi khuẩn, và giúp hệ tiêu hóa vận hành trơn tru hơn. 


Uống nhiều nước


Bổ sung nhiều nước sẽ giúp cơ thể tránh được nguy cơ bị táo bón. Khi đó, cũng làm giảm khả năng bị xì hơi ra váng mỡ hiệu quả. Ngoài ra, uống nước cũng giúp cơ thể đạt được nhiều lợi ích sức khỏe như thúc đẩy giảm cân, tăng cường hệ miễn dịch, làm đẹp da, giúp tim hoạt động tốt hơn, giữ cho não nhạy bén hơn... Do đó, bạn nên uống nước thường xuyên để cơ thể trao đổi chất tốt hơn.


xì hơi ra váng mỡ


Nhìn chung, xì hơi ra váng mỡ là hiện tượng thường gặp sẽ tự hết trong một vài ngày nếu bạn có một chế độ ăn uống hợp lý. Tuy nhiên, khi bị đi ngoài váng mỡ kèm theo một số biểu hiện bất thường khác, bạn cũng không nên chủ quan. Thay vào đó, hãy đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và thăm khám tốt nhất. 

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!