Nên tập Yoga bao nhiêu phút mỗi ngày? Nguyên tắc khi tập Yoga

SỐNG KHỎE

Nên tập Yoga bao nhiêu phút mỗi ngày? Nguyên tắc khi tập Yoga

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Nên tập Yoga bao nhiêu phút mỗi ngày? Nguyên tắc khi tập Yoga

Nên tập yoga bao nhiêu phút mỗi ngày để đạt hiệu quả là câu hỏi mà phần lớn những người đang bước vào quá trình tập yoga quan tâm bởi nắm được thời gian tập luyện chính xác sẽ mang lại kết quả tốt nhất. 


Yoga là phương pháp tập luyện lâu đời có xuất phát từ Ấn Độ, bao gồm các động tác giúp kiểm soát hơi thở và giữ cơ thể ở nguyên một tư thế. Từ “yoga” có nguồn gốc từ chữ “yuj” trong tiếng Phạn, có nghĩa là “thêm”, “tham gia”. Dựa trên ý tưởng xây dựng rằng tâm trí và cơ thể là một. Do vậy, khi luyện tập, cần kết hợp khéo léo các kỹ thuật thở, tư thế yoga và ngồi thiền. 


Nên tập yoga bao nhiêu phút mỗi ngày?


Tập yoga mỗi ngày mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy vậy bạn nắm được nguyên tắc tập luyện yoga đúng cách chưa? Nên tập yoga bao nhiêu phút mỗi ngày là hợp lý? 


Nếu bạn tập luyện tại nhà, hãy duy trì thời gian tập yoga tối thiểu trong khoảng 15 phút mỗi ngày, trong đó bao gồm phần khởi động và thư giãn sau bài tập. Một nghiên cứu cho thấy rằng chỉ cần thực hành 12 phút các tư thế yoga hàng ngày đã cải thiện sức khỏe xương và 20 phút tập yoga giúp cải thiện khả năng tập trung và trí nhớ làm việc. Nếu có thời gian, bạn nên dành từ 30 - 45 phút cho việc tập luyện. Bài tập với các tư thế liên hoàn, vừa giúp làm dẻo dai dần cơ bắp, vừa làm cơ thể thoải mái, thư giãn, nạp năng lượng cho một ngày làm việc hiệu quả. 


Nên tập yoga bao nhiêu phút mỗi ngày


Ngoài ra, bạn nên duy trì luyện tập từ 2-3 buổi/tuần, điều này sẽ giúp bạn xây dựng được thói quen tập luyện nhất quán và thường xuyên. Cùng với đó, nên tập yoga lúc nào trong ngày hợp lý nhất? 


Bạn có thể lựa chọn thời gian luyện tập tùy thuộc vào nhu cầu, lịch sinh hoạt cá nhân. Nếu tập yoga vào buổi sáng sẽ làm cho cơ bắp dẻo dai, linh hoạt còn tập vào chiều tối sẽ xua tan mệt mỏi, căng thẳng sau ngày dài làm việc. 


Nguyên tắc tập yoga đúng cách


Tập thở đúng cách 


Tập thở rất quan trọng trong quá trình luyện tập yoga bởi nếu như thở sai cách, việc tập luyện của bạn sẽ không còn tác dụng nữa. Hít thở cần phải sâu, chậm và đều, hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng, điều này sẽ giúp tăng lượng oxy vào cơ thể và giảm lượng carbonic trong máu.


Tập luyện đúng phương pháp


Yoga đòi hỏi sự kiên trì luyện tập trong thời gian dài. Bên cạnh đó, bạn nên tuân thủ đúng các tư thế yoga hay còn được gọi là asana để tác động tốt nhất lên các bộ phận trên cơ thể, giúp kéo căng và làm săn chắc khối cơ, tăng sự dẻo dai cho xương sống và khớp, đồng thời cải thiện tuần hoàn máu. Cùng với đó, kết hợp với hơi thở giúp tạo chuyển động nhịp nhàng, linh hoạt cho cơ thể.


Khởi động kỹ trước khi luyện tập 


Nên tập yoga bao nhiêu phút mỗi ngày và thời gian khởi động bao lâu là hai trong những điều bạn cần biết khi theo tập bộ môn này. Trước khi bước vào luyện tập, bạn nên dành khoảng 10-15 phút khởi động với các động tác đơn giản như xoay, căng các khớp tay, chân… 


Quá trình khởi động rất quan trọng để cơ thể có thời gian làm quen, thích nghi với việc luyện tập , giúp các cơ trở nên mềm dẻo, linh hoạt hơn, tránh các chấn thương lên cơ thể trong quá trình luyện tập.


Khởi động kỹ trước khi luyện tập yoga


Lựa chọn huấn luyện viên, địa chỉ luyện tập uy tín


Khi mới bắt đầu luyện tập, bạn nên lựa chọn người hướng dẫn, huấn luyện viên hoặc theo học các lớp yoga uy tín, chất lượng để tránh luyện tập sai cách, dẫn đến chấn thương không mong muốn.


Nếu bạn không có điều kiện ra tập yoga tại các phòng tập, tập luyện tại nhà là giải pháp thay thế tốt nhất. Hiện nay trên mạng có rất nhiều bài tập yoga tại nhà, do đó, bạn nên chọn bài tập phù hợp với nhu cầu, thể trạng của bản thân. Quan trọng nhất, lựa chọn người hướng dẫn mà bạn cảm thấy yêu thích để quá trình tập luyện vui vẻ, đạt hiệu quả cao.  


Suy nghĩ tích cực và thiền định


Từ lâu, yoga được xem là phương pháp hiệu quả giúp cân bằng tâm trạng, loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực, duy trì lối sống lạc quan, vui vẻ, yên bình trong tâm hồn. Thiền định sẽ giúp loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực, đồng thời kiểm soát tâm trí tốt hơn.


Lợi ích của việc luyện tập yoga


Tập yoga mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, cải thiện vóc dáng, duy trì hình thể cân đối. Không những vậy, yoga còn giúp cải thiện cảm xúc, giảm lo âu, căng thẳng, mang đến một làn da tươi trẻ, khỏe khoắn, tràn đầy sức sống cho phái đẹp.

Yoga với những động tác chậm rãi, nhẹ nhàng sẽ giúp bạn tập trung sâu vào tâm trí, có thời gian nhìn nhận, quan sát mọi sự thay đổi trong cơ thể, hiểu được cơ thể, mong muốn của bản thân, từ đó cải thiện sức khỏe tốt hơn.


Lợi ích của việc luyện tập yoga


Với những người mắc bệnh lý, duy trì tập luyện yoga mỗi ngày sẽ giúp cơ thể thư giãn, cơ quan điều điều tiết hòa hòa, cân bằng và chữa lành tổn thương cơ quan nội tạng. Không những vậy, yoga còn giúp cho các khớp xương chắc khỏe, hạn chế tối đa các vấn đề liên quan đến xương khớp, ổn định huyết áp, cải thiện các vấn đề về tim mạch, kéo dài tuổi thọ cho người luyện tập.


Nên tập yoga bao nhiêu phút mỗi ngày và tập luyện như nào đúng cách luôn là thắc mắc của nhiều người khi mới bước vào con đường yoga. Hy vọng rằng với những thông tin chúng tôi cung cấp, bạn sẽ xây dựng cho mình thời gian, phương pháp luyện tập đúng cách. Cùng với đó, bạn nên kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh để duy trì sức khỏe dẻo dai, vóc dáng săn chắc và làn da tươi trẻ. 

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 73023399

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Tập San Her Guide Số 04

Những kiến thức, mẹo hay, và các thông tin hữu ích được tổng hợp hàng tháng bởi các cây viết từ Her, dành tặng riêng cho bạn đọc vào mỗi tháng!