Tập luyện sau khi tiêm vắc xin Covid-19: Nên hay không?

SỐNG KHỎE

Tập luyện sau khi tiêm vắc xin Covid-19: Nên hay không?

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Tập luyện sau khi tiêm vắc xin Covid-19: Nên hay không?

Dưới đây là những lời khuyên từ các chuyên gia y tế về việc tập thể dục sau khi tiêm vaccine Covid-19.


Tập Thể Dục Sau Khi Tiêm Vắc xin Covid-19 Có An Toàn Không?


Câu trả lời ngắn gọn là có. Chưa có nghiên cứu nào chỉ ra rằng việc tập thể dục sau khi tiêm vắc xin Covid-19 có hại cho sức khỏe. Các cân nhắc an toàn duy nhất phụ thuộc vào phản ứng của cơ thể bạn với vắc xin.


Theo trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đây là các tác dụng phụ phổ biến của vắc xin:


- Sưng, đau tại chỗ tiêm

- Mệt mỏi

- Đau đầu, đau cơ

- Sốt

- Buồn nôn


CDC thực sự khuyên bạn nên tập thể dục cánh tay của bạn để máu lưu thông tốt hơn, giúp giảm bớt sự khó chịu tại chỗ tiêm.


Những Rủi Ro Khi Tập Luyện Sau Khi Tiêm Vắc xin Covid-19?


Khoảng 50% những người được chủng ngừa gặp phải các phản ứng phụ, thường là cảm giác mệt mỏi, ê ẩm. Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm David Wyles, người đứng đầu bộ phận bệnh truyền nhiễm tại Denver Health cho rằng việc tập thể dục sau khi tiêm vaccine không có gì nguy hiểm, ngay cả khi gặp một số tác dụng phụ khó chịu hơn như đau nhức cơ hoặc sốt nhẹ. Rủi ro duy nhất của việc tập thể dục sau khi tiêm vaccine COVID-19 là một số tác dụng phụ có thể làm giảm chất lượng và hiệu suất tập luyện.


Tốt nhất, bạn nên lắng nghe cơ thể mình. Nếu sau khi tiêm chủng, cảm thấy không đủ sức khỏe để tập thể dục, hãy dành một vài ngày để nghỉ ngơi.


Những Trường Hợp Nào Cần Tránh Tập Luyện Sau Khi Tiêm Vắc xin Covid-19?


- Nếu bạn có phản ứng dị ứng với vắc-xin, cần tránh vận động và liên hệ ngay với bác sĩ hoặc các cơ sở y tế. Các triệu chứng phổ biến của phản ứng dị ứng với vắc-xin bao gồm: phát ban, sưng tấy và thở khò khè (dấu hiệu của suy hô hấp). 

- Nếu bạn có tiền sử bệnh hen suyễn hoặc bất kỳ vấn đề hô hấp nào, bạn có thể nên tránh tập thể dục cường độ vừa phải đến mạnh. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ về tình trạng sức khỏe của bản thân trước khi tập luyện hoặc nghỉ ngơi cho đến khi chắc chắn cơ thể không còn chịu bất kỳ tác dụng phụ nào của vắc xin.

- Nếu tập thể dục khiến bạn cảm thấy sốt cao hơn, mệt mỏi hơn hoặc buồn nôn khi tập thể dục, hãy dừng lại và tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế.


Nên Tập Gì Sau Khi Tiêm Vắc xin Covid-19?


Không có hình thức tập luyện cụ thể nào được khuyến nghị sau khi tiêm vắc-xin Covid-19. Tùy thuộc vào mức độ tác dụng phụ và tình trạng sức khỏe để chọn cho mình bài tập phù hợp. Trong vài ngày đầu tiên bạn có thể chọn một bài tập nhẹ nhàng, tránh các bài tập mất nhiều sức như Cardio hoặc tạ nặng. 


Tập thể dục nói chung đã được chứng minh là một biện pháp tăng cường miễn dịch hiệu quả và thậm chí có thể làm tăng hiệu quả của vắc xin.

Trong một đánh giá năm 2021 về tập thể dục và khả năng miễn dịch, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng hoạt động thể chất có cường độ vừa phải đến mạnh giúp giảm 31% nguy cơ mắc các bệnh cộng đồng và giảm 37% nguy cơ tử vong do các bệnh truyền nhiễm.


Ngoài ra, tập thể dục đã được chứng minh là làm tăng hiệu lực của vắc-xin bằng cách tăng nồng độ kháng thể. Mặc dù các nghiên cứu đối với vắc xin Covid-19 còn hạn chế, nhưng không thể phủ nhận được lợi ích của tập thể dục đối với sức khỏe.


Các tác dụng phụ sẽ hết trong vài ngày, nếu các triệu chứng không biến mất hoặc trầm trọng hơn, hãy gọi cho bác sĩ hoặc đến cơ sở y tế gần nhất để được có hướng xử trí kịp thời.


Nếu bạn cảm thấy đủ khỏe, cứ tiếp tục vận động nhé!

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 73023399

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Tập San Her Guide Số 04

Những kiến thức, mẹo hay, và các thông tin hữu ích được tổng hợp hàng tháng bởi các cây viết từ Her, dành tặng riêng cho bạn đọc vào mỗi tháng!