Những lợi ích truyền cảm hứng của pilates và hơn thế nữa

SỐNG KHỎE

Những lợi ích truyền cảm hứng của pilates và hơn thế nữa

authorBy Ngọc Anh
Share on
Share on
Những lợi ích truyền cảm hứng của pilates và hơn thế nữa

Pilates - bộ môn được rất nhiều người nổi tiếng ưa chuộng bởi tính thẩm mỹ cao, giúp cải thiện tư thế và vóc dáng, đã trở nên rất phổ biến và thịnh hành trong thời gian gần đây. Pilates phù hợp với tất cả mọi người, không phân biệt giới tính, tuổi tác, chủng tộc, kích cỡ, khả năng và mức độ thể chất hiện tại. Các bài tập pilates bao gồm 600 bài tập và biến thể từ các động tác trên thảm đến tập luyện cùng các máy móc và thiết bị chuyên dụng.


Dù bạn có lối sống ít vận động hay đã là một “chiến binh” trong một bộ môn nào đó, dù đang mang thai hay đang phục hồi chức năng… pilates vẫn có những bài tập dành riêng cho bạn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng pilates giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn bằng cách tác động tích cực lên cơ thể từ mọi mặt, từ giảm chứng trầm cảm, đau nhức đến cải thiện đau lưng, phòng ngừa chấn thương, phục hồi…


Pilates là gì?


Được tạo ra từ đầu thế kỷ 20 bởi Joseph pilates và ban đầu có tên gọi là “contrology”, pilates là phương pháp tập luyện toàn bộ cơ thể được thiết kế để cải thiện các hoạt động hàng ngày. Mặc dù tập trung vào việc phát triển sức mạnh vùng cốt lõi, nhưng đó không phải là mục tiêu cuối cùng. Thay vì vậy, pilates sử dụng sức mạnh vùng cốt lõi đó để phát triển các chuyển động bền vững và các chức năng khác trên toàn cơ thể. 


pilates là các bài tập phối hợp chuyển động và hơi thở cùng nhau để sắp xếp cấu trúc tổng thể của toàn bộ cơ thể và hỗ trợ các khớp. Những động tác dễ bị đánh lừa bởi trông có vẻ đơn giản nhưng lại cực kỳ hiệu quả khi được thực hiện đúng tư thế. pilates còn là một bài tập tạo ra sức mạnh tối ưu thông qua cân bằng cơ và tinh chỉnh các mô thần kinh. Sức mạnh tối ưu đạt được từ việc tập luyện pilates là sự cân bằng giữa sức mạnh, khả năng vận động và tính linh hoạt. pilates cũng hỗ trợ bạn di chuyển và hít thở trong các hoạt động hàng ngày với sự tự do, mạnh mẽ và ít đau hơn.


Những lợi ích của pilates


Làm tăng sức mạnh cốt lõi


Pilates nổi tiếng bởi sự tập trung vào phần cốt lõi (core) - trung tâm của cơ thể và là nơi bắt nguồn mọi chuyển động. Cốt lõi là tất cả các cơ xung quanh mà khi được tăng cường và mềm dẻo sẽ hỗ trợ và ổn định cơ thể.


Pilates cải thiện sức mạnh và chức năng cốt lõi. Sức mạnh cốt lõi là yếu tố then chốt trong việc giảm đau lưng và hông, giảm rối loạn chức năng chậu - và là khu vực tạo ra sự chuyển động, do đó có biệt danh là vùng “sức mạnh”.


Giúp cải thiện tư thế và sự cân bằng


Cải thiện tư thế sẽ tạo nên sự khác biệt giữa các cơ yếu, hạn chế mất cân bằng, đau đầu, đau vai, đau lưng và giúp bạn ngồi hoặc đứng dễ dàng hơn. Pilates tập trung vào sự liên kết của toàn bộ cơ thể, phạm vi chuyển động lý tưởng ở các khớp và sự cân bằng của tất cả các cơ đối lập. Pilates giúp cải thiện tư thế bằng cách nâng cao nhận thức và sự liên kết với cơ thể đồng thời tăng cường nhóm cơ hỗ trợ khung xương, duy trì cân bằng mà chúng ta thường bỏ qua.


nhung-loi-ich-truyen-cam-hung-cua-pilates-2.jpg


Giảm đau lưng


Pilates nhắm vào các cơ bụng sâu hơn và phần xương chậu. Những cơ này nâng cao và hỗ trợ các cơ quan, cũng như bảo vệ và ổn định lưng. Vậy nên, pilates rất có hiệu quả trong việc giảm chứng đau lưng của dân văn phòng hay người cao tuổi.


Ngăn ngừa chấn thương


Pilates cân bằng các cơ của cơ thể để chúng không lỏng lẻo và yếu ớt, cũng không bị căng và cứng. Cơ bắp quá lỏng lẻo, quá yếu hay quá căng cứng đều dễ khiến cơ thể bị chấn thương. pilates tập trung vào việc phát triển sức bền, giúp tăng khả năng hỗ trợ và ổn định các khớp tốt hơn khi di chuyển. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng pilates là một phương pháp hiệu quả để giảm nguy cơ chấn thương trong thể thao.


Tăng cường năng lượng


Bằng cách tập trung vào hơi thở, pilates cải thiện khả năng hô hấp của tim. Điều này kích thích các hormone tạo cảm giác dễ chịu, giúp lưu lượng oxy và lưu thông máu. Cộng thêm tính tác động thấp nên hiếm khi khiến bạn thấy mệt mỏi. Hơn thế nữa, pilates còn cung cấp cho bạn một nguồn năng lượng đáng kể.


Giúp nâng cao nhận thức về cơ thể


Đây còn là một phương pháp tập luyện tâm trí giúp tăng cường khả năng nhận thức về cơ thể. Sự chú ý và khả năng tập trung vào những cảm giác bên trong cơ thể giúp nâng cao nhận thức của bạn về sự thoải mái hay đau đớn, về từng cảm xúc và môi trường xung quanh bạn.


Với khả năng nhận thức được nâng cao, cơ thể có khả năng phản ứng tốt hơn với kích thích, giúp ngăn ngừa chấn thương. Việc nhận thức về cơ thể tốt hơn thậm chí còn giúp bạn ngăn ngừa việc ăn quá nhiều hơn mức cho phép, bởi bạn sẽ nhạy bén hơn với các tín hiệu đói của cơ thể.


Cải thiện tính linh hoạt và khả năng vận động


Trước tiên, hãy xác định sự khác biệt giữa tính linh hoạt và tính di động. Tính linh hoạt là “khả năng một cơ hoặc các nhóm cơ kéo căng một cách thụ động trong một phạm vi chuyển động”. Khả năng vận động là “khả năng khớp di chuyển tích cực trong một phạm vi chuyển động”. Khả năng vận động tốt đòi hỏi cả sự linh hoạt và sức mạnh.  


Một bài tập pilates chuyển động liên tục với sự chuyển đổi nhịp nhàng giữa các chuyển động chính xác và chậm rãi, có kiểm soát. Thay vì kéo căng sau một bài tập tăng cường sức mạnh, hầu hết các bài tập pilates là sự kết hợp của cả hai, vừa giúp cải thiện sức mạnh của tính linh hoạt và tăng khả năng vận động.


nhung-loi-ich-truyen-cam-hung-cua-pilates-3.jpg


Giảm đau bụng kinh


Đau bụng kinh là tình trạng đau đớn mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt. Và nếu bạn đã từng trải qua, bạn sẽ biết nó có thể gây suy nhược như thế nào. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng pilates có tác dụng giúp giảm đau bụng kinh.


Giúp tăng cường khả năng miễn dịch


Nghiên cứu cho thấy pilates giúp tăng cường hoạt động của hệ thống miễn dịch ở mọi lứa tuổi (đặc biệt là ở người lớn tuổi), chủ yếu là do tuần hoàn được cải thiện.


Việc cải thiện tuần hoàn sẽ đi kèm với chức năng hệ thống miễn dịch được cải thiện. Một hệ thống miễn dịch tốt sẽ giúp chức năng của máu và bạch huyết lưu thông đúng cách - đây đều là những tác động tích cực của pilates.  


Giúp cải thiện chức năng nhận thức


Các nghiên cứu đã cho thấy chức năng nhận thức được cải thiện sau khi tập luyện pilates. Một số dấu hiệu đã được đánh giá như sự phát triển của tế bào thần kinh mới, lưu lượng máu đến não, tăng chất dẫn truyền thần kinh và tuổi thọ của các tế bào thần kinh chịu trách nhiệm học tập, trí nhớ và duy trì sự điều hành. 


Giúp cải thiện động lực


Cùng với việc cải thiện nhận thức, một nghiên cứu khác cho thấy pilates có hiệu quả trong việc cải thiện động lực ở học sinh. Những người tập pilates được thúc đẩy bởi động lực nội tại hơn là từ bên ngoài rất nhiều.


Cải thiện đời sống tình dục


Pilates có thể làm cho đời sống tình dục của bạn thú vị hơn bởi rất nhiều lý do. Đầu tiên, pilates xây dựng độ bền, sức mạnh, khả năng vận động và tính linh hoạt, giúp nâng tầm các cuộc phiêu lưu trong phòng ngủ của bạn. Ngoài ra, pilates là công cụ hiệu quả để cải thiện sức mạnh và chức năng của xương chậu. Và tất nhiên, xương chậu khỏe mạnh giúp tăng khoái cảm tình dục.


Nâng cao hiệu suất tập luyện


Cho dù bạn là vận động viên chuyên nghiệp hay chỉ là người tập luyện thông thường, pilates vẫn giúp nâng tầm việc tập luyện của bạn lên. pilates cân bằng cơ thể bằng cách tăng cường cơ bắp, vận động những vùng cơ cứng. Điều này cho phép bạn phản ứng nhanh hơn và tránh bị thương. 


Một nghiên cứu được thực hiện trên các vận động viên trong nhiều môn tập luyện đã cho thấy tốc độ được cải thiện, tăng khối lượng cơ và sức mạnh thân, giúp cốt lõi ổn định hơn, cải thiện khả năng bật nhảy và độ linh hoạt. 


nhung-loi-ich-truyen-cam-hung-cua-pilates-4.jpg


Giúp củng cố xương


Thói quen ngồi nhiều và ít di chuyển hiện nay đã gây ra nhiều bất lợi cho sức khỏe và mật độ xương của chúng ta. Mật độ xương chắc chắn sẽ giúp ngăn ngừa loãng xương và viêm xương khớp - thứ ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi.


Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng pilates có hiệu quả trong việc tăng chất lượng cuộc sống thông qua việc giảm đau và tăng mật độ xương.


Giúp cải thiện giấc ngủ


Các nghiên cứu đã cho thấy rằng pilates sẽ mang đến một giấc ngủ ngon hơn, đặc biệt là ở những người dưới 40 tuổi. Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ sau sinh được hưởng lợi từ giấc ngủ ngon hơn khi thêm pilates vào thói quen tập luyện mỗi tuần của họ.


Cải thiện tâm trạng


Tập thể dục dưới bất kỳ hình thức nào cũng cung cấp endorphin - hormone thần kỳ. Nhưng các nghiên cứu đặc biệt khám phá những lợi ích cải thiện tâm trạng của pilates đã phát hiện ra rằng pilates đã khiến người tập luyện giảm lo lắng, mệt mỏi cùng các triệu chứng trầm cảm, đồng thời giải phóng các suy nghĩ tiêu cực.


Việc tập trung vào bên trong và sử dụng hơi thở từ pilates giúp điều chỉnh hệ thống thần kinh. Vì vậy, pilates sẽ giúp bạn thoát khỏi phản ứng “chống trả hay bỏ chạy” (fight-or-flight response hay còn gọi là phản ứng căng thẳng cấp tính), giảm cortisol và căng thẳng theo thời gian.


Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, pilates là một môn tập luyện có nhịp độ rất thú vị so với các môn khác. Bạn có thể “lăn như một quả bóng”, trở thành “hải cẩu”, treo mình khi “con khỉ” hay tập luyện với mọi vị trí. Việc tìm kiếm cảm giác mới lạ sẽ khiến bạn thích thú và hứng khởi hơn khi tập luyện. 


Tập luyện với các thiết bị pilates thì sao?


Sau các bài tập trên thảm, các thiết bị pilates phổ biến và được sử dụng nhiều nhất. Đó là một hệ thống ròng rọc cùng lò xo với các mức độ khác nhau. Các thiết bị pilates phù hợp với tất cả mọi người, từ những người mới bắt đầu, đến những người đã tập luyện chuyên nghiệp hay cả với những người đang phục hồi sau chấn thương. 


Thiết bị pilates giúp xây dựng sức bền cơ bắp một cách hiệu quả theo phương pháp không trọng lượng và giúp các khớp thoải mái hơn. Một nghiên cứu năm 2016 đã kết luận rằng tập luyện thiết bị pilates có lợi thế hơn so với các bài tập trên thảm trong việc phục hồi chấn thương.


nhung-loi-ich-truyen-cam-hung-cua-pilates-1.jpg


Lợi ích của việc tập pilates với phụ nữ có thai


pilates hỗ trợ cơ thể thay đổi không ngừng của phụ nữ mang thai trong suốt thai kỳ. Tập pilates giúp giảm bớt áp lực từ em bé ở các cơ tại mông, lõi và xương chậu. Các bài tập pilates cụ thể trước khi sinh còn giúp hỗ trợ kiểm soát chứng diastasis recti (phân tách cơ bụng) và phục hồi sau khi sinh. 


pilates thai kỳ tập trung vào hơi thở, nhận thức cơ thể và các lợi ích tăng cường, giúp bạn chuẩn bị tinh thần và thể chất cho quá trình chuyển dạ và sinh nở.


Lợi ích của pilates đối với việc giảm cân


Pilates giúp thay đổi kích thước cơ thể bạn thông qua việc làm săn chắc và tập trung vào việc liên kết cũng như cải thiện tư thế. pilates được biết đến với tác dụng tác động từ trong ra ngoài và mang lại cho bạn vẻ ngoài mảnh mai hơn. 


Pilates còn hỗ trợ mục tiêu giảm cân thông qua sự kết nối giữa tâm trí và cơ thể, bằng cách hỗ trợ điều chỉnh hệ thống thần kinh để giảm mức độ căng thẳng, tăng cường nhận thức của cơ thể và tăng động lực tập luyện.


Kết luận


Pilates có nhiều lợi ích và phù hợp với tất cả mọi người bất kể mức độ thể chất, tuổi tác, kích thước hay bất kỳ yếu tố nào khác. Thêm pilates vào chế độ luyện tập của bạn giúp hỗ trợ và nâng cao rất nhiều cho các mục tiêu tập luyện. Cho dù bạn muốn cơ thể đẹp hơn, săn chắc hơn, tăng khối lượng cơ hay mật độ xương… pilates đều có những ảnh hưởng tích cực đến cơ thể bạn! 

About the author

Một tâm hồn yêu ẩm thực, một đôi chân thích đi du lịch, một trái tim thích tận hưởng.

author

Ngọc Anh

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!