Bạn thực sự hiểu rõ về COVID-19?

SỐNG KHỎE

Bạn thực sự hiểu rõ về COVID-19?

authorBy Ngo Thu Trang
Share on
Share on
Bạn thực sự hiểu rõ về COVID-19?

Đã 1 năm kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng nổ trên toàn thế giới, chúng ta đã quen thuộc với việc chung sống hàng ngày với các tin tức về dịch bệnh. Dù thật may mắn khi Việt Nam đã thành công trong việc trong công tác kiểm soát dịch, nhưng không phải vì thế mà chúng ta chủ quan với sức khỏe của mình và cộng đồng.


Hãy cùng hỏi và trả lời để xem bạn có hiểu đúng về Covid-19


Các triệu chứng của Covid-19 là gì? 


Các triệu chứng bệnh có thể bao gồm sốt, ho, khó thở. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, nhiễm khuẩn có thể gây viêm phổi hoặc khó thở, thậm chí tử vong. Những triệu chứng ban đầu có thể giống bệnh cúm hoặc cảm lạnh thông thường, đây chính là lý do tại sao cần phải xét nghiệm để xác định xem một người có bị nhiễm Covid-19 không.



Cơ chế lây lan của Covid-19?


Bằng chứng hiện nay cho thấy bệnh Covid-19 lây nhiễm ở người qua đường tiếp xúc trực tiếp, gián tiếp (qua các vật dụng hoặc bề mặt bị nhiễm mầm bệnh), hoặc tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh qua dịch tiết từ miệng và mũi. Dịch tiết này bao gồm nước bọt, dịch tiết hô hấp hoặc các giọt bắn. Dịch tiết được phát xuất từ miệng hoặc mũi của người nhiễm bệnh khi họ ho, hắt hơi, nói hoặc hát. Người tiếp xúc gần (trong vòng khoảng cách 1 mét) với người đã nhiễm bệnh có thể mắc bệnh Covid-19 khi các giọt bắn nhiễm bệnh này thâm nhập vào miệng, mũi hoặc mắt của người tiếp xúc.


Để tránh tiếp xúc với giọt bắn, quan trọng là cần giữ khoảng cách và cách xa những người xung quanh ít nhất 1 mét, thường xuyên rửa tay và che miệng bằng khăn giấy hoặc khuỷu tay khi hắt hơi hoặc ho khạc. Khi không thể giữ khoảng cách tiếp xúc (đứng cách xa nhau ít nhất 1 mét), cần đeo khẩu trang vải để bảo vệ những người xung quanh. Cần rửa tay thường xuyên để phòng tránh mắc bệnh.


Người không có triệu chứng có thể lây truyền virus không?


Có. Người nhiễm bệnh có thể lây truyền virus cả khi họ có triệu chứng và khi họ không có triệu chứng. Do đó, cần xác định những người nhiễm bệnh bằng xét nghiệm, cách ly, và chăm sóc y tế, tùy thuộc vào mức độ nặng của bệnh. Thậm chí người đã được xác định mắc Covid-19 nhưng không có triệu chứng cũng cần được cách ly để hạn chế tiếp xúc với những người khác. Các biện pháp này nhằm mục đích ngăn chặn sự lây lan của bệnh.




Virus còn có thể lây nhiễm qua những đường nào khác?


Những người có virus trong mũi và họng có thể vô tình làm lây những giọt bắn mang mầm bệnh lên các vật dụng và bề mặt (còn gọi là vật mang mầm bệnh) khi họ hắt hơi, ho khạc hoặc chạm lên bề mặt đồ vật như bàn, tay nắm cửa và tay vịn cầu thang. Những người khác có thể bị nhiễm bệnh khi họ chạm tay vào các đồ vật hoặc bề mặt mang mầm bệnh này, sau đó lại chạm tay vào mắt, mũi hoặc miệng mình trước khi rửa tay. 


Do đó, cần rửa tay thường xuyên thật kỹ bằng nước và xà phòng hoặc bằng dung dịch rửa tay có cồn, đồng thời thường xuyên lau rửa các bề mặt. Đừng quên virus có thể tồn tại trên các bề mặt 24 giờ.


Bạn cần đặc biệt chú ý những bề mặt như sau:


· Nắm đấm/tay cầm mở cửa ra vào tại nhà và khu công cộng

· Tay bám, cột bám trên xe bus và các phương tiện đi lại công cộng

· Nút bấm thang máy

· Tay bám thang chân hoặc thang cuốn

· Các loại bút viết nơi công cộng, cửa hàng, ngân hàng (đặc biệt khi ký để thanh toán bằng thẻ tín dụng)

· Bàn phím máy tính, chuột máy tính nơi làm việc

· Cốc uống nước

· Đũa, thìa tại nhà ăn, bếp văn phòng

· Bề mặt điện thoại di động (do sử dụng thường xuyên, bề mặt di động cần được tiệt trùng thường xuyên bằng nước rửa tay tiệt trùng)

· Bề mặt ngoài của khẩu trang 

About the author

Trang là người chịu trách nhiệm về nội dung của Her.

Cô yêu thích công việc truyền cảm hứng về hạnh phúc, sức mạnh và sự tự tin để bạn tìm thấy phiên bản tốt nhất của chính mình.

"Chỉ có duy nhất một cuộc đời tươi đẹp, đó là cuộc đời bạn mong muốn và do chính bạn tạo nên" - Diana Vreeland, BTV có ảnh hưởng lớn trong giới thời trang thế kỷ 20.

author

Ngo Thu Trang

Editor in Chief

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!