Tập plank bị run tay nguyên nhân do đâu? Mẹo khắc phục đơn giản

SỐNG KHỎE

Tập plank bị run tay nguyên nhân do đâu? Mẹo khắc phục đơn giản

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Tập plank bị run tay nguyên nhân do đâu? Mẹo khắc phục đơn giản

Tập plank bị run tay là tình trạng rất nhiều người gặp phải, kể cả người mới tập và người đã tập từ lâu. Thông thường, nếu giữ động tác plank đủ một khoảng thời gian khá lâu, các cơ của bạn sẽ bắt đầu run. Thực tế cho thấy run chỉ là một trong rất nhiều phản ứng cơ thể kỳ lạ và khó hiểu trong quá trình hoạt động thể chất. Ở nhiều trường hợp khác, có thể gặp các biểu hiện như đổ mồ hôi, tê chân, mờ mắt và ngứa da.


Cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây để hiểu hơn về quá trình tập plank bị run tay.


Tại sao tập plank bị run tay?


Do mệt mỏi


Một trong những lý do phổ biến nhất khiến bạn run tay khi giữ tư thế plank là mệt mỏi. Bất cứ khi nào bạn co cơ, hệ thống thần kinh sẽ giúp các sứ giả hóa học đến các cơ thông qua tế bào thần kinh vận động và ra lệnh cho các sợi cơ co lại. Tuy nhiên, tất cả các sợi cơ trong một cơ hoặc nhóm cơ nhất định không co lại cùng một lúc. Một số sợi cơ co lại, trong khi các sợi khác nghỉ ngơi. 

Khi bạn thực hiện plank càng lâu, các sợi cơ sẽ càng mệt mỏi và các cơn co cơ trở nên kém hiệu quả. Kết quả cho thấy bạn tập plank bị run tay. Bởi vậy, khi điều này xảy ra, có thể đã đến lúc giảm cường độ tập hoặc tạm dừng động tác.


Do mất nước


Mất nước ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất tập luyện theo nhiều cách khác nhau. Trên thực tế, bạn sẽ mất ít nhất 1-2% khối lượng cơ thể qua mồ hôi. Mất nước làm chậm dòng chảy của máu trong khi máu chịu trách nhiệm vận chuyển các chất dinh dưỡng quan trọng đến các cơ đang hoạt động. Khi cơ bắp không nhận đủ lưu lượng máu hoặc chất dinh dưỡng, chúng không thể hoạt động hiệu quả và dễ bị run hơn.


Để ngăn ngừa run cơ do mất nước, hãy uống đủ nước mỗi ngày và nhớ uống nước ngay cả trong khi tập thể dục, đặc biệt nếu bạn đang tập luyện ngoài trời nắng nóng.


Nguyên nhân tập Plank bị run tay - Hình 1


Do mới làm quen với plank


Khi cơ thể đang tập làm quen với một tư thế mới, các cơ có thể bị run. Đây cũng là nguyên do phổ biến dẫn đến tập plank bị run tay. Khi chưa quen với một động tác nào đó, ban đầu bạn có thể cảm thấy run và chưa giữ vững được tư thế. Tuy nhiên, khi bạn thực hành những chuyển động đó ngày càng nhiều, cơ thể bạn sẽ trở nên hiệu quả hơn trong việc gửi và nhận tín hiệu và sự run tay cuối cùng sẽ dừng lại.


Tập plank bị run tay có sao không?


Nếu bạn đã từng tập xà đơn, cảm giác rùng mình và run tay không xa lạ lắm. Nó như một kết quả bình thường của sự mệt mỏi cơ bắp. Nhưng tại sao cơ thể bạn lại run lên thay vì, chẳng hạn như sụp đổ ngay lập tức?


Theo chuyên gia David đồng sáng lập của Motivy ở New York, tập plank bị run tay là hiện tượng hết sức bình thường. Điều này chỉ ra rằng bạn đang đẩy sự co cơ đến giới hạn của nó và thử thách chịu đựng của cơ. 


Mặt khác, khi giữ nguyên tư thế của một động tác trong khoảng thời gian nhất định cũng khiến các cơ của bạn mệt mỏi, do đó nó phản ứng ra ngoài bằng cách run lên.


Nguyên nhân tập Plank bị run tay - Hình 2


Tuy nhiên, nếu thấy run tay khi plank và không thể chịu được nữa, hãy dừng plank lại một lúc để cơ thể hồi phục trước khi bắt đầu lại. Bạn không cần quá gượng ép bản thân phải giữ tư thế này trong lúc cơ đang bị run, vì làm như vậy cũng không đem lại hiệu quả nhiều như mong muốn.


Làm thế nào để tập plank không bị run tay?


Tập plank bị run tay có thể làm giảm hiệu suất tập luyện của bạn. Tham khảo một vài mẹo dưới đây để khắc phục tình trạng này.


Thực hiện đúng tư thế plank


Để không bị run tay khi tập plank, điều đầu tiên là phải thực hiện plank đúng cách. Nhìn plank thì cảm thấy dễ, song không phải ai cũng thực hiện đúng ngay từ lần đầu tiên. Cụ thể, từ đầu đến ngón chân phải nằm trên một đường thẳng. Nếu bạn không làm được điều này, có nghĩa là bạn đang không tạo nên sức ép vào cơ mông của mình. 


Siết mông và chân trong khi thực hiện plank sẽ giúp giữ thẳng cột sống của bạn. Nếu cảm thấy khó khăn khi siết cơ mông, hãy tập luyện phần dưới của mình trước bằng các bài tập như squat, lunge, deadlift.


Tập trung vào sức mạnh phần trên


Plank là cách giữ toàn bộ trọng lượng cơ thể của bạn trên bàn tay và ngón chân. Để giữ tư thế này chính xác và lâu hơn, bạn cần có sức mạnh của phần trên của cơ thể. Nếu thấy tập plank bị run tay, bạn cần tập trung vào việc xây dựng sức mạnh của phần trên. Đẩy tạ hoặc chống đẩy nghiêng là những gợi ý bài tập tốt nhất cho cơ vai và cánh tay. Hãy hiểu rằng chỉ có phần thân trên chắc khỏe mới giúp bạn cân bằng trọng lượng cơ thể trong thời gian lâu hơn.


Nguyên nhân tập Plank bị run tay - Hình 3


Chú ý tập trung vào hơi thở


Nhiều người tập plank bị run tay chỉ vì nín thở trong một thời gian dài. khi đó, ngoài run tay, họ còn cảm thấy chóng mặt hoặc buồn nôn. Bởi vậy, hãy giữ chặt cơ cốt lõi và tập trung vào hơi của bạn bằng cách hít vào thở ra đều đặn.


Tập plank bị run tay là hiện tượng không hề xa lạ. Nó vẫn thường xảy ra cho dù bạn mới tập hay đã tập lâu. Bạn không cần quá lo lắng nếu tư thế plank của bạn chính xác. Tuy nhiên, hãy chú ý rằng không nên tập luyện quá sức và phải bổ sung nước và dinh dưỡng đều đặn để tăng cường sức mạnh cho các cơ. Đây là mẹo quan trọng trong việc làm giảm tình trạng bị run cơ khi tập luyện.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!