Chạy bộ có tác dụng gì cho nữ giới?

SỐNG KHỎE

Chạy bộ có tác dụng gì cho nữ giới?

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Chạy bộ có tác dụng gì cho nữ giới?

Chạy bộ có tác dụng gì cho nữ giới? Theo các chuyên gia, chạy bộ có thể giúp bạn sống lâu hơn, ngủ ngon hơn, tăng khả năng miễn dịch và giải tỏa căng thẳng… Chưa dừng lại ở đó, đối với nữ giới, chạy bộ đem đến những lợi ích tuyệt vời khác có thể bạn chưa từng nghe qua. Tham khảo những lợi ích sau đây sẽ khiến bạn muốn “xỏ giày” và bắt đầu chạy ngay.


Lợi ích của chạy bộ đối với nữ giới


Mặc dù chạy là một hoạt động rất phổ biến và dễ dàng thực hiện, nhưng nhiều người ngại chạy vì cho rằng nó dễ gây chấn thương. Điều đó là không đúng vì họ đang chạy bộ sai cách. Ngoài việc giúp giảm cân, chạy bộ còn mang đến những lợi ích sức khỏe tuyệt vời dành cho phái đẹp.


chay-bo-co-tac-dung-gi-cho-nu-gioi-1.jpg


Chạy bộ giúp giảm cân 


Giảm cân là vấn đề mà nhiều chị em quan tâm hơn là đối tượng nam giới. Nhiều chị em tìm kiếm chạy bộ có tác dụng gì cho nữ giới vì đơn giản để xem trong số đó có giảm cân hay không. Và đúng vậy, chạy bộ là một môn thể thao tuyệt vời để bạn đốt cháy calo, giảm cân dễ dàng. Cho dù bạn chạy nhanh hay chậm, những lợi ích về giảm cân bạn gặt hái được đều lớn hơn nhiều so với đa số các hoạt động thể chất khác.


Chạy bộ tốt cho khớp


Theo Tiến sĩ Reed Ferber từ Đại học Calgary, có một bằng chứng rõ ràng rằng chạy bộ không dẫn đến tình trạng viêm xương khớp. Mà ngược lại, nó có thể bảo vệ các khớp. Ông nói thêm rằng “ít vận động sẽ ăn mòn sụn và di chuyển chính là cách bôi trơn các khớp”.


Đối với một số người bị chấn thương về khớp sau khi chạy bộ, đó hoàn toàn không thể được coi là do hoạt động chạy bộ gây ra. Thay vào đó, nguyên nhân là cách chạy không đúng và luyện tập quá mức.


chay-bo-co-tac-dung-gi-cho-nu-gioi-2.jpg


Chạy giúp cơ thể nữ giới săn chắc


Dù là tập tạ, cơ bắp của phụ nữ cũng sẽ không to ra như của nam giới. Đối với chạy bộ, bài tập này giúp cơ thể của họ săn chắc lại, cải thiện hình dáng, và đồng thời tăng cường sức mạnh tổng thể. Do vậy, chị em phụ nữ không phải lo lắng rằng mình sẽ tăng cơ bắp “vạm vỡ” khi chạy bộ vì điều đó không thể xảy ra.


Chạy bộ kéo dài tuổi thọ


Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chạy bộ giúp bạn sống thọ hơn. Bởi vậy, đã có một nhận xét rằng: “Nếu tập thể dục là một viên thuốc, thì chạy bộ sẽ là viên thuốc phổ biến nhất - ít tốn kém nhất trên thế giới.


chay-bo-co-tac-dung-gi-cho-nu-gioi-3.jpg


Một phân tích năm 2018 về nghiên cứu mối liên quan giữa chạy bộ và tuổi họ, cho thấy những người chạy bộ có tỷ lệ tử vong thấp hơn 25-30% so với những người không chạy bộ (xét tất cả các nguyên nhân). Như vậy, có thể kết luận rằng chạy một lần một tuần tốt hơn là “không chạy” để có thể kéo dài tuổi thọ và sống lâu hơn. 


Nữ giới ngủ ngon hơn nhờ chạy bộ


Phụ nữ có nhiều áp lực trong cuộc sống, không chỉ học tập, công việc, mà còn ở gia đình và con cái. Bởi vậy, tác dụng của chạy bộ với giấc ngủ không thể không nhắc tới, đặc biệt đối với những chị em trằn trọc, khó ngủ thường xuyên.

Trên thực tế, đã có nhiều bằng chứng chắc chắn rằng “tập thể dục giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn và cải thiện giấc ngủ tốt hơn”. Và chạy bộ chính là một bài tập thể dục hoàn hảo đưa bạn đến với một giấc ngủ chất lượng.


chay-bo-co-tac-dung-gi-cho-nu-gioi-4.jpg


Tăng cường khả năng miễn dịch 


Phụ nữ là đối tượng có sức khỏe kém, hoặc thậm chí yếu ớt nên khả năng miễn dịch không được tốt. Thế nhưng, nhờ chạy bộ, hệ miễn dịch sẽ được cải thiện rất nhiều. Qua đó, họ có thể tránh được nguy cơ mắc bệnh tim, giảm huyết áp, hay bệnh tiểu đường. Một số chứng minh còn cho thấy chạy bộ có thể ngăn chặn các tế bào ung thư phát triển. 


Giúp cải thiện sức khỏe tinh thần, giảm trầm cảm


Chạy bộ được xem là “phương pháp điều trị hiệu quả” đối với bệnh trầm cảm. Nhiều vận động viên cho biết chạy bộ đã giúp họ cải thiện cảm xúc, và năng lượng tinh thần giúp họ cảm thấy tốt hơn.



chay-bo-co-tac-dung-gi-cho-nu-gioi-5.jpg

Không quá để nói, chạy bộ nói riêng hay tập thể dục nói chung có hiệu quả như liệu pháp tâm lý và thuốc kê đơn. Nó có thể cải thiện tinh thần và làm giảm nguy cơ bị trầm cảm một cách hiệu quả.


Nữ giới cần lưu ý gì khi chạy bộ?

Sau khi biết được chạy bộ có tác dụng gì cho nữ giới, bạn có thể sẽ rất nóng lòng muốn đi chạy ngay. Thế nhưng, để có được buổi chạy bộ an toàn và gặt hái được lợi ích tốt nhất, hãy chú ý đến những điều sau đây.


- Nên chạy cùng một vài người bạn/ người thân vì chạy một mình không an toàn, đặc biệt khi bạn đi qua những đoạn đường vắng vẻ, có nhiều góc khuất.

- Mang theo điện thoại liên lạc vì có thể bạn sẽ cần dùng đến

- Nên báo cho người thân biết bạn đi chạy ở đâu và chạy trong bao lâu sẽ về

- Lựa chọn điểm chạy bộ an toàn như các đoạn đường có đèn sáng, người qua lại, tránh những nơi đồi cát, đoạn đường vắng vẻ…


chay-bo-co-tac-dung-gi-cho-nu-gioi-6.jpg


Chạy bộ có tác dụng gì cho nữ giới đã được giải thích rõ ràng thông qua các lợi ích khác nhau ở trên. Chúng tôi không khẳng định rằng chạy bộ là hoàn toàn tốt cho tất cả bạn nữ, nhưng chắc chắn rằng nó đem lại nhiều lợi ích sức khỏe mà bạn muốn có được. 

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 73023399

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Khoá Học 21-day Lean & Tone

Bạn không chỉ giảm cân nhanh chóng và hiệu quả trong 21 ngày, mà còn có thể duy trì cơ thể săn chắc và khỏe mạnh ấy lâu dài sau khoá học này!