Tập Cardio nhiều có tốt không? Nên tập Cardio bao lâu mỗi ngày?

SỐNG KHỎE

Tập Cardio nhiều có tốt không? Nên tập Cardio bao lâu mỗi ngày?

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
 Tập Cardio nhiều có tốt không? Nên tập Cardio bao lâu mỗi ngày?

Tập cardio nhiều có tốt không là thắc mắc của không ít người. Đây là bài tập củng cố sức mạnh cốt lõi, dưới nhiều hình thức khác nhau. Bởi những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe mà cardio mang lại, nhiều người cố gắng tập cardio nhiều nhất có thể. Tuy nhiên, liệu điều này có nên hay không? Tập cardio nhiều có thực sự tốt? Hãy cùng tìm hiểu thông tin qua bài viết dưới đây.


Tập cardio nhiều có tốt không?


Thực tế luôn cho thấy làm việc gì quá nhiều đều không tốt, hay nói cách khác, lạm dụng sẽ gây nên tác dụng phụ. Theo các chuyên gia, tập cardio nhiều có tốt không thì câu trả lời chắc chắn là không. Mặc dù cardio rất có ích cho sức khỏe, song nếu bạn tập quá sức, cơ thể sẽ gặp nhiều vấn đề như:


Cảm thấy mệt mỏi: Bạn sẽ có cảm giác mệt mỏi và uể oải khi liên tục tập các bài cardio. Ngoài ra, cơ thể bạn cũng cảm thấy căng thẳng khi tập quá nhiều cardio.


Đau và mất cơ: Đây cũng là kết quả của việc tập cardio quá nhiều. Cho dù bạn tập bất kể bài tập gì, cơ thể cũng cần được nghỉ ngơi xen kẽ các buổi tập luyện đó. Bởi vậy, nếu tập cardio liên tục, bạn sẽ bị đau đớn trong lúc tập hoặc sau khi tập. Thậm chí khi bạn quá lạm dụng cardio mà chế độ ăn uống quá "nghèo nàn" nguồn năng lượng cạn kiệt, cơ thể sẽ lấy cơ bắp ra làm nguồn năng lượng chính gây mất cơ.


Tập cardio nhiều có tốt không? - Hình 1


Mất ngủ: Tình trạng mất ngủ cũng rất dễ xảy ra khi tập cardio nhiều. Các nghiên cứu chỉ ra rằng nếu tập cardio quá mức, sẽ làm tăng hormone gây căng thẳng, do đó sẽ khiến bạn bị mất ngủ hoặc trằn trọc không thể ngủ được.


Khó giảm cân: Nhiều người tập cardio nhiều với mong muốn có thể cải thiện vóc dáng. Tuy nhiên, việc tập luyện quá mức quá mức các bài tập tim mạch có thể làm thay đổi quá trình trao đổi chất và khiến bạn quá trình giảm cân chậm lại.


Ngoài ra bạn còn có thể gặp phải tình trạng chấn thương, viêm khớp hoặc các vấn đề về tim mạch (do tim hoạt động quá sức).


Nên tập cardio bao lâu mỗi ngày?


Biết được tập cardio nhiều có tốt không, chắc chắn bạn cũng không khỏi thắc mắc nên tập cardio bao lâu mỗi ngày là tốt nhất. Theo các khuyến cáo, bạn nên tập cardio trong khoảng 150 phút hàng tuần với cường độ trung bình và 75 phút với cường độ mạnh. Đối với một số bài tập cường độ cao như HIIT, bạn có thể chỉ cần 25-30 phút một tuần.


Đối với các bài tập cường độ trung bình như nhảy, đạp xe, bạn có thể chỉ cần tập 30 phút mỗi ngày và tập trong 5 ngày mỗi tuần.


Để dễ nhớ hơn, bạn hãy dành 30 phút mỗi ngày để tập cardio. Với cường độ trung bình, bạn sẽ không cần lo mình bị quá sức và luôn sẵn sàng để hoạt động và bắt đầu ngày mới thật tốt.


Tập cardio nhiều có tốt không? - Hình 2


Tập cardio mỗi ngày có an toàn không? 


Tập cardio mỗi ngày theo thời gian được khuyến cáo sẽ đem đến cho cơ thể những lợi ích tuyệt vời, chẳng hạn như:


  1. Tăng cường sức khỏe tim mạch
  2. Ngủ ngon và sâu hơn
  3. Kiểm soát huyết áp và cải thiện lưu thông máu
  4. Hỗ trợ giảm cân bằng cách đốt cháy calo và mỡ thừa
  5. Tăng cường cải thiện chức năng phổi và hệ thống hô hấp
  6. Giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng


Dù tốt nhưng việc tập cardio mỗi ngày cũng tiềm ẩn những rủi ro đáng lo ngại, như mất cơ do ăn không đủ calo, chấn thương hay kiệt quệ về thể chất… Việc tập cardio mỗi ngày có an toàn không do đó mà phụ thuộc vào cách tập của mỗi người. Những yếu tố liên quan có thể bao gồm sức khỏe, thể chất, tinh thần và cường độ tập luyện.


Đối với những người muốn giảm cân, các nghiên cứu chỉ rằng tập cardio mỗi ngày trong khoảng 60 phút được xem là an toàn và lý tưởng nhất. Không nên tập quá lượng thời gian gợi ý này để tránh gây kiệt quệ thể chất, không những khó giảm cân, mà còn dễ gặp nguy cơ bị mất cơ thay vì mất mỡ rất cao.


Nguyên tắc tập cardio đúng cách


Bên cạnh những lý giải về tập cardio nhiều có tốt không và nên tập bao lâu mỗi ngày, bạn cần lưu ý một số nguyên tắc sau để hiểu cách tập cardio hiệu quả nhất có thể.


Trước khi tập, hãy kiểm tra sức khỏe cơ thể và mức độ thể chất của mình xem sẽ thích nghi được với cường độ tập luyện cao hay thấp. Cần làm ấm cơ thể trước khi bắt đầu tập. Bên cạnh đó, luôn uống đủ nước kể cả trước, trong và sau khi tập luyện.


Xen lẫn hình thức tập khác


Ngoài cardio, bạn nên xen kẽ thêm các bài tập khác vào những ngày nghỉ sao cho hợp lý. Các bài tập này sẽ củng cố sức mạnh nhằm xây dựng cơ bắp, đồng thời đốt cháy calo tốt hơn.


Tập cardio nhiều có tốt không? - Hình 3


Tăng dần cường độ tập cardio


Nếu là người mới tập, tốt nhất bạn nên bắt đầu từ cường độ thấp đến cao, thay vì bắt đầu ngay với cường độ mạnh. Nếu lựa chọn cường độ quá sức của mình, bạn có thể dễ bị chấn thương và cũng không nhận được những lợi ích như mong muốn. 


Nên thay đổi các dạng bài tập cardio


Tập mãi một bài tập cardio nhất định cũng không phải cách hay. Hãy thử những bài tập mới để vừa tạo cảm hứng, động lực luyện tập vừa đa dạng hóa các lợi ích mà cơ thể có thể nhận được.


Đan xen nghỉ ngơi


Nghỉ ngơi rất quan trọng, đó là lúc cơ thể phục hồi và sửa chữa cơ bắp. Bởi vậy, hãy dành cho bản thân những buổi nghỉ ngơi đan xen giữa các buổi tập luyện nặng và nhẹ để tránh gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Đây cũng là cách giúp bạn có thể sẵn sàng có đủ năng lượng để tập trong những ngày tiếp theo.


*Lưu ý: Hạn chế chạy bộ trên địa hình gồ ghề nhằm tránh nguy cơ chấn thương.


Tập cardio nhiều có tốt không? Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ trả lời được câu hỏi này dễ dàng. Để an toàn nhất, bạn nên tập 30 phút mỗi ngày với các nguyên tắc tập cardio đúng cách. Tùy thuộc vào từng tình trạng cơ thể mà bạn có thể lựa chọn bài tập và cường độ tập luyện hợp lý nhất. Chúc bạn đạt được mục tiêu sức khỏe với các bài tập cardio!

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!