Tập cardio bị đau bắp chân: Nguyên nhân và cách khắc phục

SỐNG KHỎE

Tập cardio bị đau bắp chân: Nguyên nhân và cách khắc phục

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Tập cardio bị đau bắp chân: Nguyên nhân và cách khắc phục

Tập cardio bị đau bắp chân là triệu chứng thường thấy ở hầu hết những người chơi thể thao đặc biệt là người mới hoặc lâu ngày không luyện tập. Tuy nhiên, bạn cũng không cần phải quá lo lắng vì biểu hiện này có thể nhanh chóng kết thúc khi bạn đã quen với quá trình luyện tập. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về triệu chứng này.


Nguyên nhân Tập cardio bị đau bắp chân là do đâu?


Tập cardio bị đau chân có rất nhiều nguyên nhân khiến chúng ta mắc phải tình trạng này. Theo đánh giá của các chuyên gia tư vấn thể thao thì tình trạng đau cơ cụ thể là đau bắp chân này sẽ thường xảy ra sau 1 đến 2 ngày kể từ lúc bắt đầu tập luyện thể chất hoặc vận động thể thao mạnh. Tình trạng này là hoàn toàn bình thường nên bạn không cần phải quá lo lắng, cũng không cần phải ngưng chế độ tập luyện vì vấn đề này. Vậy nguyên nhân là do đâu? Cùng tham khảo một số nguyên nhân sau:


Thay đổi thói quen tập luyện


Nếu như bạn chưa từng tập luyện, không thường xuyên vận động hoặc đột nhiên thay đổi thói quen luyện tập cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tập cardio bị đau bắp chân. Khi cơ thể đang quen với thói quen tập thì khi thay đổi sẽ có nhiều ngỡ ngàng và không kịp thích ứng như vậy thì cũng sẽ dẫn đến tình trạng đau. Điều này có thể dần cải thiện theo thời gian.


tap-cardio-bi-dau-bap-chan-2.jpg


Không khởi động


Không khởi động trước khi tập luyện sẽ làm cơ bắp chân kém co giãn và dễ bị căng cơ, gây nên cảm giác đau nhức. Bên cạnh đó bắp chân sẽ không được đưa vào trạng thái tiền vận động thích hợp nhất, khi bạn tập luyện sẽ không có đủ sức bền để thích nghi với bài tập. 


Tăng thời gian luyện tập


Tự ý tăng thời gian luyện tập khi chưa hỏi ý kiến của các huấn luyện viên cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng này. Vì muốn nhanh chóng giảm cân hay bất kì một lý do nào khác thì chúng ta cũng không nên tự ý tăng thời gian luyện tập vì như vậy cơ thể sẽ quá tải và không kịp thích ứng được có thể gây ra hậu quả ngược lại.


Tăng cường độ luyện tập


Cũng giống như nguyên nhân trên thì tăng cường độ luyện tập cũng là một nguyên nhân khác dẫn đến tập cardio bị đau bắp chân. Bởi lẽ khi tập luyện dưới áp lực và cường độ mạnh lâu thì cơ thể rất dễ bị quá tải và kiệt sức. Điều này có thể khiến các cơ chân tay đau nhức và toàn thân cảm thấy mệt mỏi.


tap-cardio-bi-dau-bap-chan-1.jpg


Tập cardio bị đau bắp chân do tập sai cách


Tập sai cách là một trong những nguyên nhân gây đau lâu nhất và nguy hiểm nhất vì khi tập sai chúng ta không những không được cải thiện từ bài tập mà càng khiến cơ thể đau nhức và có thể ảnh hưởng đến một số bộ phận khác. Vì vậy, nếu chưa chắc chắn thì hãy hỏi các chuyên gia hay các huấn luyện viên hoặc có thể đến phòng tập để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất. Không nên ở nhà tự xem tự tập mà lại tập sai.


Làm thế nào để tập cardio không bị đau bắp chân?


Tập cardio bị đau bắp chân cần làm gì để khắc phục? Đây là băn khoăn của rất nhiều người luyện tập thể thao làm thế nào để tập luyện có cơ thể thon gọn săn chắc mà không bị đau? Cùng tham khảo một số lưu ý dưới đây:


Khởi động trước khi tập


Khởi động luôn là bước quan trọng và cần thiết trong mỗi quá trình tập luyện, nó giúp làm nóng cơ thể dần đưa cơ thể vào guồng tập, nó có thể tránh được các chấn thương khi tập luyện như dãn dây chằng, giãn cơ, đau bắp chân… Ngoài ra khởi động còn giúp cho lưu thông mạch máu, cung cấp đầy đủ oxy để cơ thể thỏa mái vận động. Vì vậy, không được bỏ qua bước này.


tap-cardio-bi-dau-bap-chan-3.jpg


Tập đúng kỹ thuật


Bạn hãy chú ý đến kỹ thuật tập, đọc và xem kỹ các bài hướng dẫn tránh tình trạng hiểu sai và tập sai. Có thể hỏi trực tiếp các huấn luyện viên về những phần còn chưa hiểu để quá trình tập diễn ra tốt nhất tránh chấn thương.


Không nên tập những bài tập quá sức


Để tình trạng tập cardio bị đau bắp chân chấm dứt, bạn không nên tập luyện quá sức. Bạn chỉ nên tập những bài tập phù hợp với bản thân mình. Không nên vì muốn giảm cân nhanh mà ép bản thân tập luyện quá sức. Nên tập từ những bài cơ bản đến nâng cao để cơ thể dần thích nghi.


Tần suất tập luyện phù hợp

Xây dựng cho mình một kế hoạch với tần suất tập luyện vừa phải không quá dày hay quá thưa. Phải để cho cơ thể khoảng thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn. Không tập luyện vào những lúc cảm thấy mệt không được khỏe. Việc luyện tập quá sức hay theo chế độ cứng nhắc có thể gây ra những chấn thương.


Một số lưu ý khác


  1. Sinh hoạt lành mạnh, hợp lý: Nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, ngủ đủ giấc, không thức quá khuya 
  2. Không gian tập thoáng mát, thoải mái có không khí lưu thông tốt để thuận lợi trong quá trình hô hấp
  3. Uống đủ nước
  4. Vận động thường xuyên: Xây dựng cho mình thói quen vận động thường xuyên để cơ thể có thể quen và thích nghi dần dần. Không nên gián đoạn thời gian tập hay tập đứt quãng vì như thế rất dễ khiến cơ thể bị đau.


Tập cardio bị đau bắp chân là điều không thể tránh khỏi khi mới bắt đầu. Qua bài viết này chắc hẳn các bạn cũng có thêm cho mình những kiến thức để có thể xây dựng cho mình chế độ và cách tập hợp lý nhất rồi đúng không. Chúc bạn có một cơ thể khỏe mạnh và cân đối.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 73023399

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Tập San Her Guide Số 04

Những kiến thức, mẹo hay, và các thông tin hữu ích được tổng hợp hàng tháng bởi các cây viết từ Her, dành tặng riêng cho bạn đọc vào mỗi tháng!