Có nên tập thể dục vào ngày đèn đỏ? Cần lưu ý điều gì?

SỐNG KHỎE

Có nên tập thể dục vào ngày đèn đỏ? Cần lưu ý điều gì?

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Có nên tập thể dục vào ngày đèn đỏ? Cần lưu ý điều gì?

Có nên tập thể dục vào ngày đèn đỏ là thắc mắc bấy lâu của rất nhiều chị em. Nhiều người nghĩ tập luyện khi đến tháng là việc nên tránh, một số khác lại cho rằng từ bỏ thói quen thể dục trong kỳ kinh nguyệt sẽ làm giảm ý chí, động lực khi quay lại luyện tập. Bạn nghĩ sao về điều này? 


Có nên tập thể dục vào ngày đèn đỏ?


Trung bình mỗi tháng, phụ nữ sẽ mất từ 5ml đến 25ml lượng máu kinh, tùy vào cơ địa mỗi người, lối sống, sinh hoạt mà lượng máu kinh sẽ dao động khác nhau. Vậy có nên tập thể dục vào ngày đèn đỏ?


Thực tế cho thấy, việc vận động trong những ngày đèn đỏ sẽ giúp phụ nữ cảm thấy dễ chịu hơn, giảm cảm giác mệt mỏi, đau bụng kinh, đau lưng hay các yếu tố chi phối cảm xúc khác... Tuân thủ thói quen thể dục mỗi ngày sẽ giúp giảm bớt các triệu chứng không thoải mái do kỳ kinh nguyệt gây nên. 


Trong những ngày đèn đỏ, thân nhiệt sẽ hạ thấp hơn thông thường, tập luyện giúp cho cơ thể được giữ ấm và vượt qua những ngày này một cách thoải mái, vui vẻ hơn. 


co-nen-tap-the-duc-vao-ngay-den-do-2.jpg


Tuy nhiên, khi việc đau bụng kinh kéo dài nặng hoặc cảm thấy quá mệt mỏi, bạn nên nghỉ ngơi từ 1-2 ngày cho cơn đau thuyên giảm rồi trở lại luyện tập như bình thường. Hãy chú ý đến các triệu chứng sức khỏe trong kỳ đèn đỏ để lựa chọn phương pháp tập luyện phù hợp cho thể trạng mình. 


Trái lại, nếu vẫn muốn duy trì thói quen tập luyện mỗi ngày ngay cả trọng ngày đèn đỏ, bạn nên lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng, tránh vận động mạnh tạo áp lực lên cơ thể khi chuyển động. 


Nếu biết cách chọn bài tập phù hợp, bạn vẫn có thể duy trì thói quen tốt này mà không cần phải nghỉ liên tục từ 3-7 ngày. Dưới đây là một số bài tập giúp mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe trong kỳ đèn đỏ mà bạn có thể tham khảo.


Bài tập thể dục trong ngày đèn đỏ an toàn 


Đi bộ


Đi bộ là hoạt động thể chất được nhiều người ưa chuộng vì sự đơn giản, đồng thời mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, đây cũng là bài tập an toàn nhất dành cho chị em trong kỳ kinh nguyệt. 


Đi bộ sẽ làm giảm căng thẳng, mệt mỏi trong chu kỳ kinh nguyệt, giúp điều hòa cảm xúc hiệu quả. Dành 30 phút mỗi ngày đi bộ để cảm giác đầy hơi, khó chịu ở phần bụng không còn tiếp diễn. Nhờ vào hoạt động của hai cẳng chân giúp nởi lỏng các cơ xương chậu, giảm triệu chứng đầy hơi, khó chịu ở vùng bụng. Khi đi bộ, bạn nên cân nhắc lựa chọn tốc độ di chuyển sao cho phù hợp với thể trạng, không nên đi quá lâu, tập quá sức. 


Yoga


Tập yoga mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp duy trì vóc dáng cân đối, tinh thần thư thái. Khi tập yoga, cơ thể được thư giãn hiệu quả, giảm các triệu chứng đau nhức cơ bắp, tức ngực... trong kỳ kinh nguyệt. 


Quá trình tập yoga sẽ giúp cơ thể đổ mồ hôi, giải phóng hóc môn endorphin, từ đó giảm cơn đau bụng kinh hiệu quả. Các bài tập yoga chủ yếu cần đến sự dẻo dai của cơ thể, vì thế không đòi hỏi người tập phải dùng nhiều sức lực, vận động mạnh, đây chính là yếu tố quan trọng được nhiều chị em lựa chọn tập yoga trong thời kỳ kinh nguyệt của mình. 


co-nen-tap-the-duc-vao-ngay-den-do-6.jpg


Cardio nhẹ nhàng


Trong những ngày đèn đỏ, chị em có thể thực hiện các bài tập cardio nhẹ nhàng. Việc tập cardio thường xuyên sẽ làm giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt như đau bụng, mệt mỏi, đầy hơi, tức ngực… Nếu chăm chỉ tập cardio ít nhất 3 - 4 buổi/tuần thì bạn sẽ nhận thấy những triệu chứng trên thuyên giảm đáng kể. 


Nâng tạ nhẹ 


Nâng tạ giúp cải thiện sức mạnh thể chất, gia tăng khả năng chịu đựng trong thời kỳ kinh nguyện cho chị em. Cần tránh các bài nâng tạ sử dụng cơ bụng và lưng dưới, nên sử dụng mức tạ vừa phải đủ để làm nóng cơ thể. 


Lưu ý khi tập thể dục trong ngày đèn đỏ 


Trong những ngày đèn đỏ, cơ thể phụ nữ “nhạy cảm” hơn mức bình thường. Đó là lý do vì sao việc luyện tập trong những ngày này nên cẩn thận hơn. Khi cảm thấy cơ thể cảm thấy mệt mỏi, không thể duy trì thói quen luyện tập như thường ngày, bạn nên cắt giảm mức độ luyện tập, tránh những tác động không tốt đến cơ thể.


Tránh những bài tập mạnh. Các bài tập cường độ cao có thể dẫn đến hiện tượng tắc kinh hoặc mất kinh. Bạn không nên ép buộc bản thân phải luyện tập tương đương những ngày bình thường. Duy trì những bài tập nhẹ nhàng, tránh các bài tập quá sức dẫn đến tác động xấu cho cơ thể.


Chuẩn bị vật dụng cần thiết khi tập luyện. Một nỗi lo lắng luôn thường trực trong suy nghĩ của nhiều người: Làm thế nào trong quá trình luyện tập, không xuất hiện tình trạng “rỉ ra ngoài”? Quá trình vận động khiến lượng máu kinh ra nhiều hơn, để tránh vấn đề này xảy ra, bạn có thể dụng băng vệ sinh dạng ống (tampon) hoặc cốc nguyệt san, thay thế cho băng vệ sinh thông thường. Đây là lựa chọn tối ưu nhất, ngăn chặn việc máu kinh thoát ra ngoài. 


co-nen-tap-the-duc-vao-ngay-den-do-5.jpg


Luôn uống đủ nước. Vào kỳ “đèn đỏ”, cơ thể dễ mất nước nhiều hơn. Vì vậy, bạn cần bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể. Uống nước sẽ giúp bạn tránh việc kiệt sức trong quá trình tập luyện. 


Hạn chế tiêu thụ thức ăn và đồ uống có caffeine. Thực phẩm, đồ uống chứa caffeine sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng lo lắng, căng thẳng, đau nhức ngực ở phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt. Bạn có thể lựa chọn các loại trà thảo dược an toàn cho sức khỏe về lâu dài. Chú ý, không để bụng đói trước khi luyện tập.


Hy vọng bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi có nên tập thể dục vào ngày đèn đỏ thông qua bài viết này. Duy trì lối sống khoa học, tập thể dục thường xuyên để kỳ kinh nguyệt không còn là “nỗi ám ảnh” của nhiều người nữa. Không những vậy, điều này còn góp phần giúp mỗi chị em duy trì vóc dáng săn chắc, tự tin làm chủ cuộc sống. 

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!