Không tập thể dục thậm chí còn nguy hiểm hơn cả hút thuốc, tiểu đường và bệnh tim

SỐNG KHỎE

Không tập thể dục thậm chí còn nguy hiểm hơn cả hút thuốc, tiểu đường và bệnh tim

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Không tập thể dục thậm chí còn nguy hiểm hơn cả hút thuốc, tiểu đường và bệnh tim

Cơ thể chúng ta được sinh ra để vận động. Nhưng khoảng 100 năm trở lại đây, con người đã ngày càng trở nên lười vận động. Phương tiện giao thông phát triển, công việc làm tại văn phòng nhiều hơn, máy tính, điện thoại ngày càng hiện đại… đã khiến chúng ta ngày một ngồi nhiều hơn. 


Chúng ta đều đã biết rằng vận động, tập thể dục tốt cho sức khỏe và giúp bạn sống lâu hơn. Nhưng một nghiên cứu còn phát hiện ra rằng lối sống ít vận động còn tệ hơn cả hút thuốc, tiểu đường và bệnh tim.


Nghiên cứu được thực hiện trên 122.007 bệnh nhân bằng cách kiểm tra trên máy chạy tại phòng khám Cleveland (Mỹ) từ ngày 1/1/1991 đến ngày 31/12/2014 để đo lường tất cả các nguyên nhân tử vong liên quan đến tập thể dục. Những người ít tập thể dục chiếm khoảng 12% tổng số người tham gia nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí JAMA Network Open.


Kết quả cho thấy rằng tập thể dục không chỉ liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong mà việc tập thể dục nhiều hơn còn mang lại nhiều lợi ích hơn. Trên thực tế, mức độ thể dục nhịp điệu cao nhất có liên quan đến lợi ích sống sót lớn nhất, đặc biệt là ở những bệnh nhân lớn tuổi từ 70 tuổi trở lên.


Trong bài phỏng vấn với CNN, Tiến sĩ Wael Jaber, một bác sĩ tim mạch tại Phòng khám Cleveland và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Tất cả chúng ta đều biết rằng thói quen lười tập thể dục dẫn đến nhiều rủi ro về sức khỏe, tuy nhiên kết quả nghiên cứu đã khiến tôi vô cùng ngạc nhiên khi tác hại này còn xấu hơn cả thói quen hút thuốc lá, bệnh tiểu đường hoặc thậm chí là bệnh giai đoạn cuối".


Ông nói thêm: “Những người không thực hiện tốt bài kiểm tra chạy bộ có nguy cơ cao gấp đôi những người suy thận đang chạy thận nhân tạo”.


Thậm chí, theo nghiên cứu, so sánh những người có lối sống ít vận động với những người có hiệu suất tập luyện cao nhất thì nguy cơ tử vong do các căn bệnh gây ra tăng cao hơn đến 500%. "Nếu bạn so sánh những người ngồi nhiều so với những người có hiệu suất cao nhất trong bài kiểm tra thì nguy cơ tăng gấp ba lần so với thói quen hút thuốc". Ngoài ra, nếu so sánh sức khỏe của một người không tập thể dục nhiều với người vận động thường xuyên thì tác hại cho sức khỏe cao hơn đến 390%.


khong-tap-the-duc-tham-chi-con-nguy-hiem-hon-ca-hut-thuoc-1.jpg


Trước đây, vào những năm 1960, cố Giáo sư Ralph S. Paffenbarger giảng dạy tại trường Đại học Y Stanford và Harvard cũng đã khởi xướng một trong những nghiên cứu đầu tiên về sự liên quan giữa hoạt động thể chất với cuộc sống khỏe mạnh và lâu dài. Ông phát hiện ra rằng, những người đàn ông tập thể dục chăm chỉ, đốt cháy 2.000 calo mỗi tuần, sống lâu hơn những người không tập. Sau này, Giáo sư Lee I-Min và cộng sự tại Khoa Dịch tễ học, Trường Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan đã tiếp quản nghiên cứu của ông. Đầu năm 2013, Giáo sư Lee I-Min và đồng nghiệp đã công bố trong nghiên cứu, những người lớn trên 40 tuổi đi bộ nhanh trong 75 phút mỗi tuần - khoảng 11 phút mỗi ngày - sống lâu hơn 1,8 năm so với những người không tập thể dục chút nào. Những người đạt được mức khuyến nghị tối thiểu là 150 phút tập thể dục cường độ vừa phải mỗi tuần đã tăng tuổi thọ thêm 3,4 năm.


Tiến sĩ Satjit Bhusri, bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện Lenox Hill (New York, Mỹ) khuyến cáo, cơ thể chúng ta được tạo ra để vận động, có nghĩa là bạn phải đi bộ, chạy, tập thể dục, vận động thường xuyên. Bằng cách đó, chúng ta mới tái tạo các tế bào mới, thanh lọc độc tố và giúp hồi phục những thương tổn.


Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị người trưởng thành nên tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần với cường độ vừa phải hoặc 75 phút mỗi tuần với cường độ mạnh, hoặc kết hợp cả hai.


About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!