Thư giãn sau khi tập yoga: Các tư thế không thể bỏ qua

SỐNG KHỎE

Thư giãn sau khi tập yoga: Các tư thế không thể bỏ qua

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Thư giãn sau khi tập yoga: Các tư thế không thể bỏ qua

Thư giãn sau khi tập yoga là điều cần thiết phải làm để giúp cơ thể giữ được trạng thái khỏe khoắn, dẻo dai và tràn đầy năng lượng.


Thư Giãn Sau Khi Tập Yoga Có Lợi Ích Gì?


Thư giãn sau khi tập yoga là thời gian tập khoảng từ 5 phút đến 10 phút vào cuối buổi tập yoga với các tư thế lâu hơn và hít thở sâu hơn, giúp khơi gợi phản ứng thư giãn. Phản ứng này có thể giúp làm chậm nhịp thở, giảm huyết áp, tạo cảm giác bình tĩnh và tăng cường sức khỏe.


Theo các nhà nghiên cứu, những tư thế thư giãn rất hữu ích cho những người bị suy nhược thần kinh, hen suyễn, tiểu đường và đau mỏi thắt lưng. Thư giãn sau khi tập yoga có tác động tích cực đến các chức năng sinh lý như dung tích phổi, căng cơ, huyết áp và nhịp tim, từ đó giúp cải thiện chứng mất ngủ, giúp cho người tập có một giấc ngủ ngon và sâu hơn.


Ngoài ra, thư giãn sau khi tập yoga giúp cơ thể thư giãn, tỉnh táo hơn sau một chuỗi các bài tập yoga dài và đòi hỏi nhiều sức lực.


Các Tư Thế Thư Giãn Đơn Giản Sau Tập Yoga Không Thể Bỏ Qua


Thư giãn sau khi tập yoga bằng tư thế em bé hạnh phúc


Thư giãn sau khi tập yoga bằng tư thế em bé hạnh phúc


Tư thế em bé hạnh phúc (Ananda Balasana) là một bài tập dễ dàng thường được thực hiện trong các lớp học yoga. Đây là một động tác kéo giãn nhẹ nhàng cho gân kheo, đùi trong và háng trong, một bài tập thư giãn cho lưng và cũng giúp mở rộng hông, vai và ngực. Động tác này là một món quà tuyệt vời để bạn dành tặng cho bản thân bất cứ lúc nào. Bạn sẽ có cảm giác đặc biệt thư giãn sau khi tập luyện.


- Nằm ngửa trên thảm

- Di chuyển đầu gối về phía ngực 1 góc 90 độ, lòng bàn chân hướng lên trần. Giữ lưng thẳng và mông vẫn nằm trên thảm

- Đưa tay về phía trước, nắm lấy 2 bàn chân. Mở rộng đầu gối về phía nách và cố gắng xếp mắt cá chân và đầu gối thẳng hàng với nhau.

- Thả lỏng hông để đầu gối di chuyển gần đến ngực hơn.

- Không đè mạnh lưng xuống sàn, chỉ để thả lỏng tự nhiên.

- Thư giãn và hít thở sâu. Tận hưởng cảm giác căng cơ dễ dàng ở gân kheo của bạn


Hãy là một em bé hạnh phúc!


Thư giãn sau khi tập yoga bằng tư thế gác chân lên tường


Tư thế gác chân lên tường (Viparita Karani) điều chỉnh lưu lượng máu của bạn. Nó làm dịu mắt cá chân bị sưng và phục hồi đôi chân mệt mỏi đồng thời cũng làm giảm đau lưng nhẹ và các triệu chứng mất ngủ. Tư thế yoga này có thể giúp bạn làm chậm nhịp tim lại để thư giãn.


- Nằm sát tường sao cho mông càng gần tường càng tốt.

- Sau đó, nâng thẳng hai chân lên và xoay người để chân áp vào tường.

- Hai cánh tay thả lỏng hai bên, lòng bàn tay hướng lên.

- Nhắm mắt và thư giãn tâm trí bằng cách tập trung vào hơi thở. Bạn có thể thư giãn với tư thế yoga này bao lâu tùy thích.


Nếu khó giữ lưng sát sàn với hai chân gác lên tường, hãy đặt một chiếc gối dưới hông để nâng cao phần lưng.


Thư giãn sau khi tập yoga bằng tư thế ngồi gập người


Thư giãn sau khi tập yoga bằng tư thế ngồi gập người


Tư thế Yoga ngồi gập người hỗ trợ làm dịu những cơn đau đầu do căng thẳng, lo âu mệt mỏi và đặc biệt phù hợp cho người đang điều trị trầm cảm nhẹ. Ngoài ra, tập luyện tư thế này thường xuyên sẽ giúp bạn có tinh thần thoải mái hơn giúp hỗ trợ điều trị chứng cao huyết áp và tình trạng mất ngủ hiệu quả.


- Bạn ngồi thẳng lưng và thẳng hai chân trên thảm, chú ý hai chân đặt sát vào nhau.

- Từ từ đưa cánh tay lên đầu và hít vào. Sau đó, bạn thở ra và dùng khớp hông gập thân trên sao cho phần ngực và bụng áp lên chân. Ngón tay trỏ và giữa chạm vào ngón chân của hai bàn chân.

- Mỗi lần bạn thở ra thì gập sâu một chút. Để đạt hiệu quả, bạn cần giữ tư thế này từ khoảng 30 giây đến 1 phút.


Thư giãn sau khi tập yoga bằng tư thế em bé


Trong bộ môn Yoga, tư thế em bé là tư thế cơ bản, thực hiện động tác này sau buổi tập yoga sẽ giúp cơ thể bạn nhẹ nhàng và thư thái, giảm lo âu căng thẳng hiệu quả,


- Bạn thực hiện tư thế quỳ trên thảm yoga sao cho đầu gối và lòng bàn tay chạm vào mặt thảm. Lưu ý đặt đầu gối chạm sát nhau và mu bàn chân sát mặt thảm, đồng thời hít nhẹ vào.

- Bạn hạ dần cho phần mông chạm vào gót chân kết hợp từ từ thở ra, đưa hai tay giơ lên cao rồi gập người và vươn tay về phía trước.

- Khi thực hiện tư thế này cần chú ý tay và lưng duỗi thẳng, thả lỏng đầu, cổ và vai. Giữ cho tinh thần thư giãn nhất khi tập luyện.


Thư giãn sau khi tập yoga bằng tư thế Savasana


Thư giãn sau khi tập yoga bằng tư thế Savasana


Nghỉ ngơi trong tư thế thư giãn sau khi tập yoga còn được gọi là Savasana (có nghĩa là tư thế xác chết trong tiếng Phạn). Theo các chuyên gia yoga cho rằng Savasana là tư thế quan trọng nhất trong toàn bộ quá trình luyện tập yoga. 


Khi bước vào thực hiện Savasana, người tập ở trong tư thế thư giãn, cơ thể bạn có cơ hội cảm thụ được toàn bộ những gì đã học cũng như hồi phục lại các cơ bắp. Theo đó, người tập phải trong tư thế nằm thẳng, thả lỏng toàn bộ cơ thể để trả cơ đồng thời kết hợp khép mắt, hít thở đều để bình tâm lại sau một buổi tập tiêu tốn sức và nhiều năng lượng.


- Nằm ngửa, hai chân dang rộng hai tay duỗi thẳng mở ra góc 45 độ so với cơ thể, kết hợp việc thả lỏng cơ thể của mình thoải mái trên thảm tập.

- Khi bạn tập ở lớp học, thông thường giáo viên lớp yoga có thể sẽ nhắc bạn của mình thở ra một tiếng mạnh, ra hiệu cho cơ thể họ thả lỏng và bắt đầu bước vào tư thế nghỉ ngơi. Động tác thở ra này cũng ra tín hiệu đến hệ thần kinh phó giao cảm của cơ thể rằng có thể an toàn để thư giãn thoải mái rồi.

- Các bộ phận của cơ thể chúng ta đều chịu tác động trực tiếp tới tinh thần. Khi tinh thần căng thẳng, gặp áp lực sẽ làm cho chúng cảm giác mệt mỏi hơn. Bạn có thể lưu ý đến sự căng thẳng ẩn náu ở hàm, thái dương, vai và hông vì căng thẳng thường tập trung ở những vùng này.

- Savasana là thời gian nghỉ ngơi, nhưng không phải là thời gian để ngủ. Khi thực hiện thế này mà bạn cảm thấy buồn ngủ đồng nghĩa rằng cơ thể của bạn đang cần được nghỉ ngơi. Theo thời gian, bạn có thể tự rèn luyện thế này để đạt được hiệu quả cần thiết trong khi vẫn tỉnh táo.


Thư giãn sau khi tập yoga có vai trò rất quan trọng. Ngoài việc làm chậm nhịp tim, điều chỉnh tâm trạng thì còn giúp cho người tập cảm thấy an toàn và thư giãn, do đó có thể làm giảm mức độ lo âu căng thẳng trong cơ thể của họ. Đó là lý do tại sao các bài tập này rất hữu ích khi giúp người tập giảm bớt căng thẳng và thư giãn vào cuối buổi tập yoga. Hi vọng những bài tập trên sẽ giúp ích cho các bạn trong việc rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!