Yoga bay và những lợi ích sức khỏe

SỐNG KHỎE

Yoga bay và những lợi ích sức khỏe

authorBy Ngọc Anh
Share on
Share on
Yoga bay và những lợi ích sức khỏe

Yoga bay (aerial yoga) hay còn gọi là yoga dây là một bộ môn trông thật khó và kỳ lạ. Nhưng đây là một bộ môn luyện tập vừa đẹp đẽ, vừa có nhiều biến tấu và lợi ích sức khỏe. Còn gì tự do hơn khi được treo lơ lửng trong không trung, được che chở, nằm gọn trong võng lụa, rồi được xòe cánh bay lên như một chú bướm chui ra từ tổ kén?


Ngoài việc mang lại nhiều lợi ích về thể chất và tinh thần qua những màn nhào lộn, những động tác xiếc… yoga bay đã nhanh chóng trở thành một liệu pháp trị liệu và là một bộ môn tập luyện đang được rất nhiều người đam mê và theo đuổi.


Yoga bay hay yoga trên không là gì?


Yoga trên không là sự kết hợp giữa asana truyền thống (các tư thế thể chất của yoga) cùng với nghệ thuật xiếc trên không. Vải lụa hoặc dây thừng được treo từ trên cao có tác dụng hỗ trợ người tập tạo hình. Bạn sẽ được hỗ trợ hoàn toàn bởi các tấm lụa, thậm chí có thể nằm gọn trong đó, khi lụa tạo thành một chiếc võng, hay quấn quanh và nâng đỡ cho các bộ phận của cơ thể. Khi được treo trên không, cơ thể sẽ tạo ra lực kéo và bạn có thể dễ dàng thực hiện những tư thế rất khó khăn nếu ở trên mặt đất. Lụa và dây còn giúp bạn giữ thăng bằng.


Ngày càng nhiều lớp học yoga đã sử dụng võng lụa vào việc trị liệu. Jo Stewart, đồng chủ sở hữu của Garden of Yoga - một trung tâm tập luyện có trụ sở tại Melbourne với hàng loạt các lớp học yoga bay, là người đề xuất việc sử dụng các tấm lụa trên không theo cách trị liệu. Cô nói rằng tính linh hoạt và sự hỗ trợ của võng lụa cho phép mọi người tiếp cận với các chuyển động mới. Võng lụa cũng giúp giảm tải lực cho cổ tay và đầu gối. Rất nhiều tư thế khó trong yoga mà những người có vấn đề về đầu gối không thể làm được, nhưng võng lụa trong yoga bay sẽ giúp họ làm được điều đó. 


Sự hình thành của yoga bay


Việc luyện tập yoga với các đạo cụ phần lớn được ghi công cho B.K.S. Iyengar (1918–2014), người đã phát triển các loại hình yoga này. Ngoài việc sử dụng các tấm khối, dây đai hay dây thừng mà bạn thường thấy, yoga bay còn treo các học viên từ trần nhà bằng xích đu lụa. Những chiếc xích đu này ban đầu không giống như những chiếc võng lụa sặc sỡ mà chúng ta thấy ngày nay. Chúng chỉ được làm bằng dây thừng và đệm thêm bằng chăn hay lụa. 


Yoga bay ban đầu có tên là yoga không trọng lực, bắt đầu được công chúng quan tâm vào những năm 1990. Chiếc xích đu yoga đầu tiên được làm bằng nhiều giải dây nịt lụa được kết nối với tay cầm và có chỗ để gác chân, đã được tạo ra ở Vương quốc Anh vào năm 2001. 


Võng lụa yoga - với hình dạng là một mảnh vải dài - với tên gọi “yoga trên không” bắt đầu xuất hiện và thịnh hành từ năm 2011. Ngày nay, nhiều phòng tập yoga bay với các giáo viên được đào tạo bài bản đều dễ dàng tìm thấy dù bạn ở bất cứ đâu. 


yoga-bay-va-nhung-loi-ich-suc-khoe.jpg

Tác giả bài viết


Lợi ích của yoga bay


Là sự kết hợp giữa nghệ thuật và thể thao, yoga bay mang lại rất nhiều lợi ích về thể chất và tinh thần: 


Yoga bay là một cách xả stress hiệu quả


Yoga thông thường đã được biết đến là cách để giảm căng thẳng, lo lắng hiệu quả. Nhưng yoga bay còn giúp bạn giải phóng cơ thể và giải tỏa stress một cách tối ưu hơn. Yoga bay buộc bạn phải ở trong một tư thế lật ngược hoặc các tư thế mà bạn chưa từng thực hiện trước đây.


Bạn có nhớ lần cuối bạn quên đi sự nghiêm túc của mình và bắt đầu cười không ngớt trong trạng thái đầy phấn khích không? Nếu không, đó là lý do bạn nên trải nghiệm tập yoga bay. Yoga bay sẽ giúp bạn quên đi những khó khăn và căng thẳng mà bạn đang phải hứng chịu trong cuộc sống. Và nó sẽ đem đến cho bạn cảm giác thư thái, nhẹ nhàng, bay bổng và cực kỳ thú vị. Mọi học viên khi rời khỏi phòng tập đều cảm thấy nhẹ nhõm và bình yên tới lạ lùng.


Yoga bay giúp cơ thể bạn giảm bớt áp lực


Ngay cả khi bạn chưa từng tập yoga bay trước đây, bạn đã từng nhìn thấy những bức ảnh mọi người đang tập luyện chưa? Yoga bay sử dụng võng hoặc dây treo từ trần nhà và cho phép những người tập có thể thực hiện được những tư thế mà họ không thể nếu ở trên mặt đất. Vì vậy, yoga bay giải nén cho cơ thể rất tốt.


Ngoài ra, võng lụa giúp bạn thực hiện các tư thế đó mà không gây áp lực lên cột sống hoặc lên khớp. Các tư thế này còn giúp tăng cường sức mạnh cho vai, cánh tay và cơ bụng mà không gây căng thẳng quá mức cho cơ thể. Nhiều người tập yoga bay xong còn chia sẻ rằng đây là phương pháp trị liệu tốt nhất cho chứng đau lưng thường gặp của họ.


Yoga bay giúp cơ thể hoạt động tốt hơn


Yoga truyền thống đem lại rất nhiều lợi ích, cả về tinh thần lẫn thể chất. Và yoga bay cũng tương tự như vậy. Theo một nghiên cứu, việc thường xuyên tập luyện yoga bay giúp cải thiện thể lực, hô hấp và ảnh hưởng tích cực đến các yếu tố nguy cơ gây nên bệnh tim mạch. Yoga bay cũng được các chuyên gia sử dụng để ngăn ngừa và điều trị các triệu chứng của bệnh viêm tuyến thượng thận.


Yoga bay còn giúp bạn gặt hái được nhiều lợi ích hơn nhờ vào các động tác đảo ngược ở trên không. Yoga trên không - theo đúng nghĩa đen - khiến chúng ta nhìn cuộc sống và hành động của mình từ một góc độ khác. Nó thách thức và giúp ta phát huy sức mạnh của mình.


yoga-bay-va-nhung-loi-ich-suc-khoe-4.jpg

G Studio


Bạn có thể tập yoga bay tại nhà không?


Bạn hoàn toàn có thể tập yoga tại nhà nếu như có đủ không gian và thiết bị. Tuy nhiên, khi tập luyện cùng nhiều người, bạn sẽ ít sợ hãi và lo lắng hơn. 


Rất nhiều giáo viên và cả học viên đã lắp võng lụa ngay tại nhà, bằng cách lắp một thanh trụ gắn chặt vào trần nhà. Ngoài ra, bạn cũng có thể buộc võng vào bất cứ vật chịu lực nào chắc chắn, như cành cây hoặc thanh dầm trước cửa nhà, tương tự như cách bạn mắc võng truyền thống. 


Hãy luôn kiểm tra kỹ các mối lắp và dây buộc của võng được chắc chắn trước khi tập luyện, bởi theo thời gian, các mối nối có thể bị lỏng đi.


Những thiết bị cần thiết cho yoga bay


Nếu bạn đăng ký tập yoga bay ở phòng tập hay trung tâm, thứ bạn cần duy nhất chỉ là cơ thể của mình thôi. Tuy nhiên, bạn nên mặc quần tập dài và áo có độ che phủ cùng độ co giãn tốt bởi lụa có thể cọ xát và gây thương tổn cho da của bạn.


Những gì nên mong đợi từ buổi học yoga bay đầu tiên?


Hãy chờ đợi nhiều tiếng cười cùng sự bất ngờ ập đến với mình. Việc chuẩn bị trước những kiến thức yoga là điều không cần thiết. Bởi dù bạn đã có kinh nghiệm tập luyện yoga thảm trước đó, bạn cũng nên bắt đầu tập yoga bay ở cấp độ bắt đầu. Điều này cho phép cơ thể bạn học cách làm quen với võng lụa trước khi thử các tư thế và chuyển động phức tạp hơn.


Không có gì lạ nếu bạn cảm thấy hơi chuếnh choáng giống như say xe, đặc biệt là khi bạn vừa đảo lộn. Hãy đứng thẳng lại và chỉ nhìn vào một điểm duy nhất để lấy lại thăng bằng.


yoga-bay-va-nhung-loi-ich-suc-khoe-3.jpg


Lời khuyên cho người mới bắt đầu


Sau một khoảng thời gian gắn bó cùng yoga bay, tôi có thể chia sẻ với bạn một vài điều để tự tin và an toàn hơn khi bắt đầu tập luyện:


Lắng nghe cơ thể: Nếu cảm thấy có gì không ổn, hãy nghỉ ngơi hoặc gọi trợ giúp từ giáo viên.


Học cách giao tiếp với võng: Độ dài của võng vừa với cơ thể của mình là chìa khóa quan trọng để bắt đầu tập luyện. Nếu bạn cảm thấy đau đớn hoặc không thoải mái, hãy nhờ giáo viên điều chỉnh lại dây võng sao cho vừa vặn nhất.


Đừng vội trong bất cứ động tác nào: Khi tập luyện yoga bay bạn không nên vội vã hay mong chờ có thành quả ngay. Hãy nhẹ nhàng và từ từ thôi.


Hãy tin tưởng: Đừng sợ ngã hay sợ đau. Hãy tin tưởng vào lời dạy, vào giáo viên và quan trọng hơn cả, hãy tin tưởng vào đôi tay của chính mình. Một khi đã ở trên võng, tay bạn sẽ luôn nắm chắc và bạn sẽ chẳng thể ngã được đâu.


Hãy tận hưởng: Ban đầu, có nhiều động tác có vẻ rất khó, đặc biệt là khi bạn chưa từng tập luyện gì. Bạn có thể bị bối rối và buồn khi không thể thực hiện được. Nhưng hãy nhớ rằng, bạn ở đây để khiến cơ thể và tâm trí vui vẻ hơn. Đó mới là điều quan trọng.


Nếu chưa từng thử tập yoga bay, hy vọng bài viết này sẽ khiến bạn cân nhắc. Chắc chắn yoga bay sẽ giúp bạn thay đổi cuộc sống cũng như sức khỏe theo cách tích cực giống như tôi đã trải nghiệm.

About the author

Một tâm hồn yêu ẩm thực, một đôi chân thích đi du lịch, một trái tim thích tận hưởng.

author

Ngọc Anh

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!