Tăng cường trí nhớ bằng 15 phút tập luyện mỗi ngày

SỐNG KHỎE

Tăng cường trí nhớ bằng 15 phút tập luyện mỗi ngày

authorBy Dao Chi Anh
Share on
Share on
Tăng cường trí nhớ bằng 15 phút tập luyện mỗi ngày

Bạn đã bao giờ tập một bài thể dục với cường độ cao, dù cơ thể thấy mệt mỏi nhưng đầu óc trở nên nhạy bén và sáng suốt hơn? Một nhóm các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ đã tìm hiểu về tác động của các bài tập đến não bộ, đặc biệt là tới trí nhớ. 


Tại Sao Tập Thể Dục Có Tác Động Tới Trí Nhớ?


Tập thể dục giúp trí não của bạn nhạy bén. Nó làm tăng oxy đến não của bạn và giảm nguy cơ mắc các chứng rối loạn dẫn đến mất trí nhớ, chẳng hạn như bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch.


Tập thể dục cũng thúc đẩy sự dẻo dai của não bằng cách kích thích sự phát triển của các kết nối mới giữa các tế bào trong nhiều vùng vỏ não quan trọng của não. Nghiên cứu từ UCLA thậm chí còn chứng minh rằng tập thể dục làm tăng các yếu tố tăng trưởng trong não, giúp não dễ dàng phát triển các kết nối tế bào thần kinh mới.


Để tìm hiểu về cách trí nhớ bị ảnh hưởng thế nào khi chơi thể thao, các nhà nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra trí nhớ trên 15 nam giới không phải là vận động viên trong 3 lần khác nhau. Những người tham gia được yêu cầu thực hiện các bài kiểm tra sau 30 phút đạp xe vừa phải, sau 15 phút đạp xe cường độ cao và sau khi nghỉ ngơi. Kết quả là, bài kiểm tra trí nhớ có kết quả cao nhất là sau bài tập luyện ở cường độ cao.


Ngoài bài kiểm tra trí nhớ, họ còn thu nhập dữ liệu về mức độ endocannabinoid của những người tham gia. Endocannabinoids được sản xuất bởi não khi gắng sức với cường độ cao và chi phối cho một số lợi ích tích cực của việc tập thể dục, như cảm giác hưng phấn sau mỗi buổi tập. Chính những phân tử này đã liên kết với nhau để xử lý bộ nhớ và làm não bộ hoạt động minh mẫn hơn. Sau mỗi bài tập cường độ cao, mức độ endocannabinoids cũng đo được cao hơn ở những người tham gia. Điều này cho thấy hoạt động thể chất này thật sự hỗ trợ chức năng ghi nhớ.


Các Bài Tập Với Cường Độ Khác Nhau Ảnh Hưởng Đến Trí Nhớ Khác Nhau?


Các nghiên cứu trước đây thường chỉ tập trung vào tác động của tập thể dục đối với trí nhớ. Còn với những nghiên cứu mới, họ đã phát hiện ra loại bài tập hiệu quả nhất để hỗ trợ trí nhớ: chính là các bài tập với cường độ vừa phải. Cả hai nghiên cứu cùng chỉ ra rằng, tác động của các bài tập thể dục lên trí nhớ là khác nhau.


Tiến sĩ Scott McGinnis, giảng viên thần kinh học tại Trường Y Harvard cho biết “Việc tham gia vào các hoạt động tập thể dục thường xuyên với cường độ vừa phải trong sáu tháng hoặc một năm có liên quan đến sự gia tăng khối lượng của các vùng não được chọn.”


Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra các phần não kiểm soát suy nghĩ và trí nhớ có khối lượng lớn hơn ở những người tập thể dục so với những người không tập thể dục. Vậy, điều quan trọng cần lưu ý là, bất kỳ bài tập thể chất nào đều sẽ cải thiện trí nhớ tổng thể. Bạn chỉ cần lựa chọn các bài tập một cách chiến lược để giải quyết các vấn đề về trí nhớ tùy theo nhu cầu.


Mẹo Tập Thể Dục Tăng Cường Trí Não


  1. Tập thể dục nhịp điệu đặc biệt tốt cho não, bởi nó giúp tăng đồng thời kiểm soát nhịp tim, đẩy nhanh quá trình lưu thông máu. Bất cứ thứ gì tốt cho tim đều tốt cho não của bạn.


  1. Tập thể dục vào buổi sáng trước khi bắt đầu ngày mới tạo ra sự khác biệt lớn.


  1. Các hoạt động thể chất đòi hỏi sự phối hợp giữa tay và mắt hoặc các kỹ năng vận động phức tạp đặc biệt có lợi cho việc cải thiện não bộ.



  1. Vận động giữa giờ làm, giờ học có thể giúp bạn vượt qua sự mệt mỏi về tinh thần và sự sa sút vào buổi chiều. Vài phút bộ ngắn hoặc một vài cú nhảy là đủ để khởi động lại bộ não của bạn.




About the author

Đào Chi Anh là Founder của HER, ngoài việc kinh doanh, cô còn là một HLV Fitness, Pilates và Dinh Dưỡng cá nhân. Cô đã được nhận chứng chỉ quốc tế về Tư vấn Dinh dưỡng, Tư vấn Thể hình và Pilates từ những chương trình đào tạo uy tín tại Mỹ và Canada. Cô cũng đã tốt nghiệp bằng Diploma (Cao Đẳng) về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Anh Quốc và là một HLV Fitness cá nhân được cấp chứng chỉ bởi ISSA (Hoa Kỳ).


Hãy theo dõi Chi Anh trên mạng xã hội tại:

IG: @daochianh,

LinkedIn: @chianhdao,

FB: @daochianh

author

Dao Chi Anh

Founder

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!