Chạy bộ hay đạp xe giảm cân nhanh hơn? Nên chọn cách nào?

SỐNG KHỎE

Chạy bộ hay đạp xe giảm cân nhanh hơn? Nên chọn cách nào?

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Chạy bộ hay đạp xe giảm cân nhanh hơn? Nên chọn cách nào?

Chạy bộ hay đạp xe giảm cân nhanh hơn là thắc mắc của nhiều người vì đây là hai bộ môn thể dục phổ biến rất được yêu thích, thường được đề cập đến trong các bài tập luyện giảm cân. Cả hai hình thức tập luyện này đều có thể đốt cháy calo, hỗ trợ quá trình giảm cân. Tuy nhiên, nếu không rõ hiệu phương pháp nào sẽ giảm cân nhanh hơn, hãy cùng tham khảo những thông tin dưới đây để biết câu trả lời.


Chạy bộ hay đạp xe giảm cân nhanh hơn?


Thực tế cho thấy không dễ để xác định chạy bộ hay đạp xe giảm cân nhanh hơn bởi lẽ quá trình giảm cân còn phụ thuộc vào cường độ và thời gian tập luyện của bạn, bên cạnh nhiều yếu tố khác như cân nặng, tuổi tác, giới tính...


Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chạy bộ đốt cháy nhiều calo hơn, nhưng đạp xe sẽ nhẹ nhàng hơn cho các khớp của bạn. Bạn có thể đạp xe trong một khoảng thời gian dài hơn và đốt cháy nhiều calo tương đương với khoảng thời gian chạy ngắn hơn hoặc thậm chí nhiều calo hơn về tổng thể. Ngoài ra bạn cũng có thể đốt cháy được nhiều calo hơn nếu đạp xe hoặc chạy lên dốc so với một mặt phẳng. 


Nếu bạn chỉ đơn thuần muốn biết câu trả lời để quyết định đưa ra lựa chọn hình thức tập luyện nào thì có thể nhớ rằng chạy bộ sẽ cần vận động nhiều thể lực hơn trong khi đạp xe tốt và an toàn cho hệ xương khớp. Bởi vậy, so với chạy bộ thì đạp xe sẽ phù hợp với những người có bệnh đau đầu gối hoặc đau khớp hơn.


Một nghiên cứu nhỏ năm 2013 đã tìm thấy bằng chứng cho thấy cả chạy bộ và đạp xe có thể ngăn chặn sự thèm ăn của nam giới trẻ tuổi. Vì vậy, cả hai loại bài tập đều có thể hữu ích nếu bạn đang cố gắng kiểm soát cân nặng của mình bằng cách kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Cho dù vậy, lựa chọn chạy bộ hay đạp xe để giảm cân, bạn cũng cần kết hợp thêm một số bài tập khác và chế độ ăn uống lành mạnh để có thể đạt được hiệu quả giảm cân tốt nhất.


chay-bo-hay-dap-xe-giam-can-nhanh-hon-1.jpg


Chạy bộ và đạp xe - Nên chọn cách nào?


Để tìm hiểu sâu hơn về đạp xe và chạy bộ rồi đưa ra lựa chọn hình thức tập luyện nào, bạn có thể dựa theo một số tiêu chí dưới đây. Điều này sẽ giúp bạn đánh giá 2 bài tập trên liệu có phù hợp với mục tiêu mà mình đang hướng tới hay không.


Sức khỏe tim mạch


Các bài tập tim mạch (Cardio) giữ cho hệ thống tim mạch của bạn khỏe mạnh. Cả đạp xe và chạy đều là những hình thức tập luyện cardio và đều có lợi như nhau. Cardio giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh, giúp bạn bơm máu và oxy trong cơ thể hiệu quả hơn. Theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, người trưởng thành nên tập luyện cardio cường độ trung bình từ 150 - 300 phút mỗi tuần hoặc 75 - 150 phút đối với cường độ mạnh.


Sức khỏe xương


Về lâu dài, chạy bộ có thể tốt cho sức khỏe xương hơn so với đạp xe. Bởi chạy bộ gây tác động lên xương cao hơn đạp xe. Nghiên cứu cho thấy, hoạt động tác động cao hơn này có thể khiến mô xương báo hiệu tuyến tụy giúp đáp ứng nhu cầu trao đổi chất trong thời gian dài.


Đạp xe là bài tập có lực tác động thấp hơn chạy bộ và không tác động quá nhiều lực lên các khớp. Đạp xe có thể giúp giảm các triệu chứng viêm khớp, bôi trơn các khớp, giảm đau và cứng khớp. Theo một đánh giá năm 2011, đạp xe có thể không hỗ trợ sức khỏe xương nhiều như chạy hoặc các bài tập thể dục chịu trọng lượng khác.


Khả năng đốt cháy mỡ và xây dựng cơ bắp


So với đạp xe, chạy bộ có thể tốt hơn cho việc săn chắc cơ bắp vì nó hoạt động toàn bộ cơ thể của bạn và đốt cháy nhiều calo hơn. Trong khi đạp xe chủ yếu tác động đến các phần dưới, giúp bạn xây dựng cơ bắp ở thân dưới.


Nguy cơ gặp chấn thương


Áp lực gia tăng khi chạy trên các khớp có thể làm tăng nguy cơ chấn thương, đặc biệt nếu chạy bộ không đúng cách hoặc đối với một số tình trạng sức khỏe nhất định.


Đạp xe có tác động thấp hơn và nhẹ nhàng hơn đối với cơ thể của bạn, nhưng nó có thể dẫn đến đau lưng dưới. Và trong một vài trường hợp bạn có thể ngã xe.


Tính đơn giản


Xét về mức độ linh hoạt, chạy bộ được đánh giá cao hơn đạp xe vì không cần đầu tư quá nhiều. Chạy bộ chỉ yêu cầu một đôi giày tốt để bạn có thể thoải mái sải bước. Trong khi đó, đạp xe cần nhiều thứ hơn như xe đạp, đôi giày, mũ bảo hiểm, chi phí sửa chữa...


Cả chạy bộ và đạp xe đều có những ưu và nhược điểm riêng. Sự lựa chọn tốt nhất là sự lựa chọn khiến bạn cảm thấy thoải mái và phù hợp với lối sống hay mục tiêu thể chất của bạn. Nếu bạn có tình trạng sức khỏe mãn tính, hãy nói chuyện với bác sĩ để đảm bảo rằng hoạt động bạn đã chọn thực sự an toàn cho sức khỏe.


chay-bo-hay-dap-xe-giam-can-nhanh-hon-2.jpg


Một số điều lưu ý khi tập luyện


Hiểu được chạy bộ hay đạp xe giảm cân nhanh hơn, bạn cũng nên chú ý một số điều dưới đây khi lựa chọn một trong hai hình thức tập luyện này.


- Những người có tiền sử mắc bệnh huyết áp không ổn định hoặc bệnh tim thì nên chọn hình thức đi bộ thay vì cố gắng chạy bộ. Bởi lẽ chạy bộ quá sức sẽ khiến cơ thể mất nhiều sức lực và ảnh hưởng đến tình trạng bệnh.


- Chú ý khởi động toàn thân trước khi tập luyện, thực hiện đúng kỹ thuật chuẩn để không gặp chấn thương.


- Nên tập trước hoặc sau ăn khoảng 2 tiếng, không nên ăn quá no rồi tập luyện ngay.


- Thường xuyên bổ sung nước uống và muối khoáng trong quá trình tập luyện để không mất nước.


- Nên xen kẽ các buổi nghỉ, giãn cơ và tập luyện kháng lực cùng với chạy bộ hoặc đạp xe.


Chạy bộ hay đạp xe giảm cân nhanh hơn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như cách tập luyện, thời gian tập luyện và cân nặng của mỗi người. Bài viết trên đây đã đưa ra một số thông tin hữu ích liên quan đến chạy bộ và đạp xe để giúp bạn có cái nhìn kỹ hơn về hai hình thức này. Tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của mình mà bạn có thể chọn chạy bộ hay đạp xe sao cho phù hợp. Ngoài ra cũng cần chú ý chế độ ăn uống và tần suất tập luyện để có thể đẩy nhanh hiệu quả giảm cân tốt hơn.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!