Chạy trên máy chạy bộ hay ngoài trời?

SỐNG KHỎE

Chạy trên máy chạy bộ hay ngoài trời?

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Chạy trên máy chạy bộ hay ngoài trời?

Chạy bộ là môn thể thao được hàng triệu người yêu thích, dù ở hình thức nào. May mắn thay, bạn có thể gặt hái lợi ích sức khỏe từ cả hai loại hình chạy bộ này.


Bài viết này đánh giá những ưu và nhược điểm của máy chạy bộ và chạy ngoài trời để giúp bạn quyết định loại nào tốt nhất cho mình.


Máy Chạy Bộ


Ưu điểm


Một trong những lợi thế lớn nhất của việc sử dụng máy chạy bộ là sự thuận tiện, bạn có thể sử dụng nó cả ngày lẫn đêm và ở bất kỳ điều kiện thời tiết nào.


Máy chạy bộ cung cấp các tính năng như kiểm soát chính xác tốc độ, độ nghiêng và thời gian... Điều này khá hữu ích cho những người trở lại tập luyện sau chấn thương với việc chạy bộ trong một môi trường được kiểm soát tốt hơn (Chạy ngoài trời có thể gây ra nhiều rủi ro hơn cho một người trở lại sau chấn thương mắt cá chân vì các yếu tố như mặt đất không bằng phẳng và vỉa hè trơn trượt).


Cuối cùng, chạy trên máy chạy bộ có thể tốt hơn cho khớp của bạn vì băng tải trên máy chạy bộ mềm hơn hầu hết các bề mặt cứng. Hơn nữa, các dòng máy tập chạy đều được thiết kế hệ thống giảm chấn giảm xóc cho bàn chạy.


Nhược điểm


Chạy bằng máy chạy bộ trong nhà dễ khiến mọi thứ đơn điệu và nhàm chán theo thời gian dù nhiều máy chạy bộ hiện đại cung cấp màn hình để mô phỏng quá trình chạy ngoài trời.


Ngoài ra, chạy trên máy chạy bộ đòi hỏi ít nhóm cơ hơn (như cơ mông và gân kheo) so với chạy ngoài trời. Đó là bởi vì khi bạn chạy trên máy chạy bộ, bạn có xu hướng chạy theo chuyển động thẳng nhất quán với dây đai máy chạy bộ đẩy bạn về phía trước .


Chạy bộ bên ngoài thường gặp nhiều chướng ngại vật như ổ gà, bề mặt không bằng phẳng hay các chướng ngại vật, việc phải tập trung để tránh các chướng ngại vật sẽ giúp tăng khả năng phản xạ của cơ thể.. Đối với máy chạy bộ thì không.


Một trong những nhược điểm lớn nhất của máy chạy bộ cơ là giá thành. Bạn sẽ mất khoảng 200 nghìn trở lên mỗi tháng khi đăng ký sử dụng máy tại các phòng tập, và mất trung bình từ 5-15 triệu nếu mua máy chạy bộ đặt tại nhà.


chay-tren-may-chay-bo-hay-ngoai-troi-2.jpg


Chạy Ngoài Trời


Ưu điểm


Hầu hết những người chạy bộ cảm thấy chạy ngoài trời thú vị hơn nhiều so với chạy trên máy chạy bộ do phong cảnh thay đổi, không khí trong lành, thách thức của mặt đất không bằng phẳng và các lựa chọn không giới hạn cho các tuyến đường chạy. Sự đa dạng ngày càng tăng có thể làm tăng động lực tập thể dục của bạn.


Mặc dù cả máy chạy bộ và chạy bộ ngoài trời đều mang lại những lợi ích về sức khỏe như giảm huyết áp, tăng sức bền và giảm nguy cơ trầm cảm, nhưng chạy bộ ngoài trời có thể mang lại những lợi ích bổ sung chỉ đơn giản là giúp bạn hít thở không khí trong lành, cảm thấy kết nối hơn với thiên nhiên, giúp cơ thể hấp thu vitamin D qua ánh nắng mặt trời và đặc biệt tốt cho sức khỏe tinh thần của bạn.


Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy dành ít nhất 30 phút mỗi tuần xung quanh cây xanh ngoài trời có thể giảm tỷ lệ trầm cảm xuống 7% và huyết áp cao 9% .


Theo Rondel King – chuyên gia sức khỏe tại Trung tâm biểu diễn thể thao sức khỏe NYU Langone (New York), việc chạy ngoài trời sẽ kích hoạt cơ bắp nhiều hơn bởi đôi chân phải bám lấy mặt đất để đẩy bạn tiến lên phía trước. Do đó, dù ở cùng một độ dốc và đoạn đường chạy giống nhau thì việc chạy ngoài trời sẽ làm tiêu tốn năng lượng nhiều hơn. Bạn sẽ đốt cháy được nhiều calo hơn hẳn khi chạy trên máy.


Ngoài ra, các môi trường và rào cản khác nhau bạn có thể gặp phải khi chạy ngoài trời có thể giúp bạn kích hoạt các nhóm cơ khác và phát triển khả năng giữ thăng bằng tốt hơn. Các hành động có thể bao gồm né tránh người khác trên đường mòn, nhảy qua vũng nước hoặc chạy lên đồi.


Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy chạy bộ ngoài trời có thể giúp xương chắc khỏe hơn vì bạn đang chạy trên các bề mặt cứng hơn. Điều này cho phép lực hấp dẫn lớn hơn và ứng suất trên bnhững chất này rất quan trọng đối với sự trao đổi chất của xương.


Cuối cùng, hoạt động chạy ngoài trời hoàn toàn miễn phí, nếu bạn loại trừ chi phí giày chạy bộ và dụng cụ tập luyện. Điều này làm cho việc chạy bộ dễ tiếp cận hơn với mọi người thuộc mọi thu nhập.


Nhược điểm


Lý tưởng nhất là chạy ngoài trời khi trời khô ráo, nhiệt độ ấm vừa phải. Mặc dù với trang phục, sự đào tạo và chuẩn bị thích hợp, bạn có thể chạy ngoài trời trong hầu hết các điều kiện thời tiết.


Ngoài ra, chạy trong thời tiết quá lạnh hoặc quá nóng có thể làm tăng nguy cơ mất nước. Điều này có thể đe dọa tính mạng nếu bạn không mặc quần áo phù hợp và bù nước đúng cách.


chay-tren-may-chay-bo-hay-ngoai-troi-1.jpg


Cân Nhắc


Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, hầu hết các nghiên cứu đều chỉ ra rằng không có hình thức chạy nào gây ra tổn thương đầu gối hoặc khớp nếu chạy đúng cách.


- Cho dù bạn thích chạy trên máy chạy bộ hay chạy ngoài trời, điều quan trọng khi bắt đầu là học cách chạy đúng cách và an toàn.


- Trước khi thử một bộ môn thể thao mới, bạn nên nói chuyện với bác sĩ đặc biệt nếu bạn có bệnh mãn tính như bệnh tim.


- Hãy bắt đầu từ từ để cơ thể thích nghi dần dần để tránh chấn thương.


- Cung cấp đủ năng lượng và cho phép bản thân nghỉ ngơi đầy đủ giữa các lần chạy để phục hồi sức khỏe.


Dù thế nào thì việc chạy bộ cũng vô cùng có lợi cho sức khỏe và tinh thần của bạn. Việc chọn kiểu chạy nào phù hợp nhất với bạn tùy thuộc vào ngân sách, môi trường và sở thích tổng thể của bạn. Bạn cũng có thể kết hợp cả 2 loại hình này trong quá trình rèn luyện.


Loại hình chạy tốt nhất cho bạn là loại hình bạn yêu thích và có thể gắn bó lâu dài.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!