Tay không duỗi thẳng được sau khi tập gym, nguyên nhân do đâu?

SỐNG KHỎE

Tay không duỗi thẳng được sau khi tập gym, nguyên nhân do đâu?

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Tay không duỗi thẳng được sau khi tập gym, nguyên nhân do đâu?

Tay không duỗi thẳng được sau khi tập gym là vấn đề nhiều người gặp phải. Việc không duỗi thẳng được tay sẽ gây cảm giác khó chịu và ảnh hưởng đến vận động cũng như sinh hoạt hàng ngày. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về vấn đề tay không thể duỗi thẳng sau khi tập gym ở bài viết dưới đây.


Vì sao tay không duỗi thẳng được sau khi tập gym?


Cẳng tay có tác dụng giúp bàn tay và cánh tay cử động. Bởi vậy khi tay không duỗi thẳng được sau khi tập gym, những di chuyển và cử động ở tay sẽ gặp nhiều khó khăn và chất lượng cuộc sống cũng ảnh hưởng. Cùng xem một số nguyên nhân sau để biết tay bạn không duỗi thẳng được sau khi tập gym là do nguyên nhân gì nhé!


Tập luyện sai cách


Không chỉ người mới tập mà những người đã tập luyện lâu, thậm chí đã quen thuộc với một chuyển động và động tác nhưng vẫn có thể làm sai cách dẫn đến việc tay không duỗi thẳng được sau khi tập gym. 


Chẳng hạn như động tác nâng tạ sẽ gây căng khuỷu tay và tách khuỷu tay. Sau những lần thực hiện không đúng cách, tay của bạn sẽ không thể duỗi thẳng và có thể gặp viêm xương sống giữa. Ngoài không thể duỗi thẳng tay, còn có những biểu hiện như tê ở cổ và bàn tay.


Tập luyện quá sức gặp chấn thương và thiếu nước


Tay không duỗi thẳng được sau khi tập gym cũng có thể do tập luyện quá sức hoặc gặp những vấn đề tiềm ẩn như thiếu nước hoặc gặp chấn thương. Theo các chuyên gia, tình trạng nghiêm trọng này còn có thể được gọi là tiêu cơ vân, gây nên các vết nứt nhỏ ở xương cánh tay.


Triệu chứng tiêu cơ vân có thể nghiêm trọng hơn vì tình trạng này xảy ra khi cơ bị phá vỡ và đi vào dòng máu dẫn đến tổn thương thận. Khi đó, ngoài việc tay không duỗi thẳng được, cơ và khớp bị đau nhức, người bị còn có thể thấy nước tiểu có màu sẫm, đi tiểu ít hơn và hay mệt mỏi.


Cơ bắp bị đau (DOMS)


Hiện tượng đau cơ khởi phát chậm (DOMS) cũng là nguyên nhân khiến tay không duỗi thẳng được. Sau khi tập gym, hiện tượng này sẽ có thể xảy ra khiến vận động của các cánh tay, tay, mở rộng cánh tay đều gặp khó khăn. Thông thường, hiện tượng này sẽ biến mất sau 1-3 ngày. Bởi vậy, bạn không cần lo lắng quá nhiều vì cơ tay sẽ dần hồi phục.


Dây thần kinh bị chèn ép


Tay không duỗi thẳng được sau khi tập gym cũng có thể là một biểu hiện xuất phát từ việc dây thần kinh bị nén. Tình trạng này xảy ra khiến trong và xung quanh vùng bị ảnh hưởng đau, tê và ngứa ran. Ngoài ra, trật dây thần kinh cũng có thể do một loạt các hội chứng khác làm ảnh hưởng đến khả năng vận động của cẳng tay, nhất là hội chứng ống cổ tay.


tay-khong-duoi-thang-duoc-sau-khi-tap-gym-2.jpg


Tay không duỗi thẳng được sau khi tập gym có sao không?


Hiện tượng tay không duỗi thẳng được sau khi tập gym không phải là một vấn đề hiếm gặp. Mặc dù có những nguyên nhân khá nguy hiểm ở trên, tuy nhiên hầu hết các trường hợp bị không duỗi thẳng được tay đều do hiện tượng đau nhức cơ bình thường. Sự đau cơ và mỏi cơ này sẽ sớm hết trong vòng một vài ngày sau đó.


Ngoài ra, nếu cơn đau dữ dội và không hề cải thiện dù bạn đã làm những biện pháp chăm sóc tại nhà, hãy tới các cơ sở y tế để được chẩn đoán tình trạng tốt hơn.


Tay không duỗi thẳng được sau khi tập gym phải làm sao?


Tùy theo nguyên nhân khiến tay không duỗi thẳng được cũng như mức độ nghiêm trọng mà bạn có thể áp dụng những biện pháp chăm sóc khác nhau. Bạn có thể tham khảo một số cách chăm sóc tại nhà để giảm tình trạng tay không duỗi thẳng được sau khi tập gym như dưới đây.


- Hãy giảm những hoạt động liên quan đến cẳng tay nhằm giúp dây thần kinh, dây chằng, cơ, xương và gân đang bị thương dần hồi phục. Thông thường, người tập luyện nên được nghỉ ngơi định kỳ thay vì hoàn toàn không hoạt động trong thời gian dài. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh những môn thể thao liên quan đến cẳng tay cho đến khi cơn đau chấm dứt.


- Liệu pháp này có thể giúp giảm viêm và đau cũng như giảm nhanh tình trạng bị sưng. Bạn có thể mua các sản phẩm dùng cho liệu phát nóng lạnh này là túi chườm và miếng đệm nhiệt.


- Bạn có thể thực hiện một số bài tập thể dục nhẹ nhàng có tác dụng kéo giãn cơ để tăng cường sức mạnh cho cả tay cũng như giảm bớt tình trạng tay không duỗi thẳng được. Tuy nhiên cần tham khảo thêm ý kiến bác sĩ để tránh khiến tình trạng chấn thương trở nên trầm trọng hơn.


- Hạn chế cử động tay nếu thấy rất đau, ngoài ra có thể dùng nẹp để cố định tay.


- Có thể tham khảo dùng thuốc chống viêm để kiểm soát cơn đau nhưng cần tuân theo sự chỉ định của bác sĩ.


tay-khong-duoi-thang-duoc-sau-khi-tap-gym-1.jpg


Phòng ngừa nguy cơ tay không duỗi thẳng được sau khi tập gym


Để phòng ngừa tình trạng không thể duỗi được thẳng tay sau khi tập gym, bạn cần lưu ý một số điều sau:


- Thường xuyên có thời gian nghỉ ngơi giữa các lần tập luyện.

- Không nên tập luyện quá sức. Hạn chế hoạt động gây căng thẳng quá mức cho cẳng tay.

- Nếu bạn mới tập luyện, cần có huấn luyện viên chuyên nghiệp hướng dẫn thực hiện các bài tập đúng kỹ thuật.

- Chú ý bổ sung nước đều đặn trong quá trình tập luyện.

- Luôn có những bài tập thư giãn, kéo giãn cơ sau khi tập thể dục.

- Đảm bảo chế độ ăn uống phù hợp, bổ sung đầy đủ protein cũng như vitamin và khoáng chất.


Tình trạng tay không duỗi thẳng được sau khi tập gym vẫn thường xảy ra đối với nhiều người. Mặc dù hầu hết các trường hợp mắc phải đều chỉ là đau cơ nhẹ nhưng bạn không nên chủ quan trong việc chăm sóc và thư giãn cơ thể. Hãy luôn cố gắng đảm bảo chế độ ăn uống và tập luyện lành mạnh để tránh được những tổn thương sau khi tập gym.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!