Những bài tập trí não giúp cải thiện trí nhớ và thúc đẩy sáng tạo

SỐNG KHỎE

Những bài tập trí não giúp cải thiện trí nhớ và thúc đẩy sáng tạo

authorBy Chi
Share on
Share on
Những bài tập trí não giúp cải thiện trí nhớ và thúc đẩy sáng tạo

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng có nhiều cách để bạn có thể rèn luyện sự nhạy bén về tinh thần và giúp bộ não luôn khỏe mạnh, bất kể bạn ở độ tuổi nào.


Thực hiện một số bài tập trí não nhất định có thể giúp tăng cường trí nhớ, sự tập trung và giữ cho bộ não của bạn luôn nhạy bén, đồng thời giúp kiểm soát căng thẳng và lo lắng, cũng như tăng cường endorphin hạnh phúc.


Hãy cùng tìm hiểu về các bài tập trí não được khoa học chứng minh mang lại lợi ích tốt nhất cho việc tăng cường sức khỏe bộ não.


Chơi bài


Chơi bài có thể được coi là bài tập trí não vì nó dạy cho bạn tính logic, chiến thuật, khả năng giải quyết vấn đề, tư duy nhanh chóng và sự tập trung.


Theo Joyce Mikal-Flynn, giáo sư khoa học thần kinh tại Đại học bang Sacramento, “Chơi bài không chỉ thú vị, mà còn hỗ trợ sức khỏe và thể chất của não. Hoạt động này thậm chí còn tốt hơn khi tương tác với người khác. Tương tác với người khác thông qua làm việc nhóm cực kỳ hữu ích cho sức khỏe não bộ.”


Tất nhiên, đừng tham gia vào trò đỏ đen nhé!


Thiền


Thiền thường liên quan đến việc tập trung sự chú ý một cách bình tĩnh và có kiểm soát. Thiền có thể mang lại nhiều lợi ích cho cả não và cơ thể.


Theo Trung tâm Sức khỏe Bổ sung và Tích hợp Quốc gia, nghiên cứu cho thấy thiền có thể có lợi cho não bằng cách làm chậm quá trình lão hóa não và tăng khả năng xử lý thông tin của não.


Hãy tìm một nơi yên tĩnh, nhắm mắt lại và dành năm phút để thiền mỗi ngày.


Trò chơi ghép hình


Khi chơi ghép hình, bạn phải nhìn vào các mảnh khác nhau và tìm ra vị trí của chúng trong bức tranh lớn hơn. Đây có thể là một cách tuyệt vời để thử thách và rèn luyện trí não của bạn.


Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trò chơi ghép hình có thể giúp cải thiện khả năng suy luận không gian, trí nhớ ngắn hạn và kỹ năng giải quyết vấn đề cũng như chống lại sự suy giảm nhận thức, có thể làm giảm nguy cơ phát triển chứng mất trí nhớ. Trò chơi này cũng mang lại nhiều lợi ích về mặt sức khỏe tâm thần.


nhung-bai-tap-tri-nao-giup-cai-thien-tri-nho-va-thuc-day-sang-tao-1.jpg


Chơi cờ


Một phân tích tổng hợp năm 2016 lưu ý rằng cờ vua và các hoạt động giải trí nhận thức khác có thể dẫn đến những cải thiện về:


• Ký ức

• Khả năng giám sát và điều chỉnh hành vi để đáp ứng các mục tiêu đã đề ra

• Tốc độ xử lý thông tin


Xây dựng vốn từ vựng 


Bạn có nhiều cách để tăng vốn từ vựng của mình như đọc nhiều sách báo, làm thơ, chơi giải ô chữ…


Trò chơi ô chữ là một hoạt động phổ biến có thể kích thích não bộ. Một nghiên cứu cũ hơn từ năm 2011 lưu ý rằng trò chơi ô chữ có thể trì hoãn quá trình suy giảm trí nhớ ở những người mắc chứng mất trí nhớ tiền lâm sàng. Các nghiên cứu cũng cho thấy có nhiều vùng não hơn tham gia vào các nhiệm vụ từ vựng, đặc biệt là ở những vùng quan trọng đối với quá trình xử lý thị giác và thính giác. 


Bạn hãy:


• Chuẩn bị 1 cuốn sổ ghi chép, trong quá trình đọc sách, chơi ô chữ

• Viết ra một từ mới, sau đó tra cứu định nghĩa.

• Hãy cố gắng sử dụng từ đó 5 lần vào ngày hôm sau.


Học một ngôn ngữ mới


Theo nhiều nghiên cứu, song ngữ có thể góp phần tăng cường trí nhớ, cải thiện khả năng thị giác, không gian và mức độ sáng tạo cao hơn. Thông thạo nhiều ngôn ngữ cũng có thể giúp bạn chuyển đổi dễ dàng hơn giữa các nhiệm vụ khác nhau và trì hoãn trì hoãn sự khởi phát của bệnh Alzheimer và các dạng sa sút trí tuệ khác.


Tin tốt là không bao giờ là quá muộn để gặt hái những thành quả từ việc học một ngôn ngữ mới. Theo các nhà nghiên cứu, bạn có thể tăng cường trí nhớ và cải thiện các chức năng tinh thần khác bằng cách trở thành học sinh của một ngôn ngữ mới bất cứ lúc nào trong đời.


Nhảy


Các nghiên cứu khác cho thấy khiêu vũ giúp phát triển các kết nối thần kinh mới, đặc biệt là ở các vùng liên quan đến chức năng điều hành, trí nhớ dài hạn và nhận biết không gian.


Đây cũng là cách vô cùng hiệu quả để giảm căng thẳng, tăng sản xuất hormone serotonin tạo cảm giác dễ chịu..


Hãy thử để tìm ra điệu nhảy bạn yêu thích/phù hợp với bản thân: Lớp tập thể dục Zumba, nhảy salsa, hip-hop hoặc đương đại…


nhung-bai-tap-tri-nao-giup-cai-thien-tri-nho-va-thuc-day-sang-tao-2.jpg


Sử dụng mọi giác quan của bạn


Một báo cáo nghiên cứu năm 2015 gợi ý rằng việc sử dụng tất cả các giác quan có thể giúp tăng cường trí não của bạn.


Để rèn luyện các giác quan và bộ não của bạn, hãy thử thực hiện các hoạt động đồng thời thu hút cả năm giác quan của bạn. Bạn có thể thử nướng một mẻ bánh, ghé thăm chợ nông sản hoặc thử một nhà hàng mới và tập trung vào việc ngửi, chạm, nếm, nhìn và nghe cùng một lúc.


Học một kỹ năng mới


Học một kỹ năng mới không chỉ vui và thú vị mà còn có thể giúp củng cố các kết nối trong não của bạn. Nghiên cứu từ năm 2014 cũng cho thấy rằng học một kỹ năng mới có thể giúp cải thiện chức năng trí nhớ ở người lớn tuổi.


Có điều gì bạn luôn muốn học không? Học bơi, học vẽ, học cách hùng biện? Bây giờ bạn đã có thêm một lý do chính đáng để học kỹ năng mới rồi đó.


Dạy một kỹ năng mới cho người khác


Một trong những cách tốt nhất để mở rộng việc học của bạn là dạy một kỹ năng cho người khác.


Sau khi học được một kỹ năng mới, bạn cần phải thực hành nó. Dạy nó cho người khác đòi hỏi bạn phải giải thích khái niệm và sửa bất kỳ lỗi nào bạn mắc phải.


Khám phá những con đường mới


Đừng mắc kẹt trong lối mòn khi thực hiện công việc hàng ngày của bạn. Thay vào đó, hãy sẵn sàng thử những cách mới để làm những việc tương tự.


Chọn một tuyến đường khác để đi làm mỗi tuần hoặc thử một phương thức di chuyển khác, như đi xe đạp hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng thay vì lái xe. Bộ não của bạn có thể được hưởng lợi từ sự thay đổi đơn giản này và bạn có thể ngạc nhiên vì việc thay đổi suy nghĩ của mình dễ dàng đến thế nào.


Ngoài ra, hãy thử thách thức trí não của bạn bằng cách thực sự vẽ bản đồ khu phố hoặc những con đường bạn vẫn đi dựa vào trí nhớ. Việc này cũng sẽ giúp kích hoạt nhiều vùng não khác nhau.


nhung-bai-tap-tri-nao-giup-cai-thien-tri-nho-va-thuc-day-sang-tao-3.jpg


Nghe hoặc chơi nhạc


Theo một nghiên cứu năm 2017, nghe những giai điệu vui vẻ giúp tạo ra nhiều giải pháp sáng tạo hơn so với sự im lặng. Điều đó có nghĩa là, bật một vài bản nhạc dễ chịu có thể giúp tăng cường tư duy sáng tạo và sức mạnh trí não của bạn.


Tập thể dục thường xuyên


Tập thể dục thường xuyên có cả cơ thể và não bộ của bạn. Tập thể dục thúc đẩy sự dẻo dai của não bằng cách kích thích sự phát triển của các kết nối mới giữa các tế bào trong nhiều vùng vỏ não quan trọng của não. Nghiên cứu từ ĐH California thậm chí còn chứng minh rằng tập thể dục làm tăng các yếu tố tăng trưởng trong não, giúp não dễ dàng phát triển các kết nối tế bào thần kinh mới.


Tập thái cực quyền


Thái cực quyền có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe của bạn theo nhiều cách, bao gồm cả sức khỏe tinh thần của bạn. Ngoài ra, nó cũng có thể giúp bạn tập trung hơn khi cuộc sống dường như mất cân bằng.


Thái cực quyền là một hình thức tập thể dục bao gồm các chuyển động cơ thể nhẹ nhàng, thở nhịp nhàng và thiền định.


Luyện tập thái cực quyền thường xuyên có thể giúp giảm căng thẳng, nâng cao chất lượng giấc ngủ và cải thiện trí nhớ. Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy tập thái cực quyền trong thời gian dài có thể tạo ra những thay đổi về cấu trúc trong não, dẫn đến tăng thể tích não.


Một nghiên cứu năm 2019 đã so sánh chức năng não và khả năng kết nối giữa những người tập thái cực quyền và những người không tập luyện. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tập thái cực quyền đã tăng cường khả năng kết nối giữa các vùng khác nhau trong não của họ. Họ đề xuất rằng điều này có thể cải thiện nhận thức và giảm tỷ lệ mất trí nhớ.

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!