10 lý do vì sao nên bắt đầu một ngày mới bằng việc đi bộ

SỐNG KHỎE

10 lý do vì sao nên bắt đầu một ngày mới bằng việc đi bộ

authorBy Ngọc Anh
Share on
Share on
10 lý do vì sao nên bắt đầu một ngày mới bằng việc đi bộ

Khi bạn thức dậy vào buổi sáng, việc vận động có thể không phải là ưu tiên hàng đầu. Nhưng, bạn có biết rằng, bắt đầu ngày mới bằng việc đi bộ, dù chỉ là đi xung quanh khu phố hoặc trên tuyến đường bạn đi làm, đi học, sẽ mang lại cho cơ thể rất nhiều lợi ích nhất định. 


Cùng tìm hiểu 10 lý do vì sao nên bắt đầu một ngày mới bằng việc đi bộ và một số mẹo để biến việc đó trở thành thói quen của bạn mỗi ngày.


10 lý do vì sao nên bắt đầu một ngày mới bằng việc đi bộ


Tăng cường năng lượng của bạn


Bắt đầu ngày mới bằng việc đi bộ có thể cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn trong cả ngày. Nếu bạn đi bộ ngoài trời, điều đó càng có hiệu quả hơn.


Các nghiên cứu cho thấy những người trưởng thành đi bộ 20 phút ngoài trời có nhiều sức sống và năng lượng hơn những người đi bộ 20 phút trong nhà. Một nghiên cứu nhỏ với 18 phụ nữ đang cảm thấy thiếu ngủ đã cho thấy rằng 10 phút đi bộ lên xuống cầu thang sẽ cung cấp năng lượng nhiều hơn một tách cà phê.


Lần tới, khi cần tăng cường năng lượng vào buổi sáng hoặc cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy, hãy thử cách đi bộ thay vì uống cà phê.


Cải thiện tâm trạng của bạn


Đi bộ vào buổi sáng cũng có rất nhiều lợi ích về tâm lý. Đó là: 


- Nâng cao sự tự tin

- Cải thiện tâm trạng

- Giảm căng thẳng

- Giảm lo lắng

- Giảm mệt mỏi

- Giảm bớt các triệu chứng hoặc nguy cơ mắc bệnh trầm cảm


Để có kết quả tốt nhất, hãy thử đi bộ từ 20 đến 30 phút ít nhất 5 ngày một tuần.


Hoàn thành hoạt động thể chất của bạn trong ngày


Một lợi ích của việc đi bộ vào buổi sáng là bạn sẽ hoàn thành hoạt động thể chất của mình trong ngày - trước bất kỳ nhiệm vụ nào khác trong công việc, gia đình cần hoàn thành… dễ làm bạn chệch hướng. 


Một hướng dẫn hoạt động thể chất cho người Mỹ khuyến cáo rằng những người trưởng thành khỏe mạnh nên hoàn thành ít nhất từ 150 đến 300 phút tập thể dục cường độ trung bình mỗi ngày. 


Vậy nên, hoàn thành 30 phút đi bộ với 5 buổi sáng mỗi tuần đã giúp bạn đáp ứng được yêu cầu này rồi.


10-ly-do-vi-sao-nen-bat-dau-mot-ngay-moi-bang-viec-di-bo-1.jpg


Có thể giúp bạn giảm cân


Đi bộ vào buổi sáng có thể giúp bạn đạt được mục tiêu giảm cân. Đi bộ với tốc độ vừa phải trong 30 phút có thể đốt cháy tới 150 calo. Kết hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh cùng luyện tập kháng lực, bạn sẽ có thể giảm cân như mong đợi.


Ngăn ngừa các nguy cơ về sức khỏe


Đi bộ có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn bao gồm tăng cường khả năng miễn dịch, cũng như ngăn ngừa và giúp bạn kiểm soát các nguy cơ sức khỏe khác nhau. 


Các nghiên cứu cho thấy rằng đi bộ 30 phút mỗi ngày có thể giảm 19% nguy cơ mắc bệnh tim. Nếu bạn đang sống chung với bệnh tiểu đường, đi bộ cũng giúp giảm lượng đường trong máu của bạn.


Đi bộ thậm chí có thể giúp bạn tăng tuổi thọ và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch cùng một số bệnh ung thư.


Xây dựng cơ bắp


Đi bộ có thể giúp tăng cường cơ bắp ở chân bạn. Để có kết quả tốt nhất, hãy đi bộ với tốc độ vừa phải đến nhanh. Cố gắng thay đổi thói quen và leo cầu thang, đi bộ lên, xuống hoặc đi bộ chiều nghiêng trên máy chạy bộ.


Nếu muốn cơ bắp săn chắc hơn, hãy bổ sung thêm các bài tập tăng cường sức mạnh cho chân như squats và lunges với tần suất vài lần một tuần.


Giúp tinh thần minh mẫn


Đi bộ buổi sáng có thể giúp cải thiện tinh thần minh mẫn và khả năng tập trung suốt cả ngày. Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng những người lớn tuổi bắt đầu ngày mới bằng việc đi bộ buổi sáng đã cải thiện chức năng nhận thức của họ hơn so với những người ít vận động.


Đi bộ giúp bạn suy nghĩ sáng tạo hơn. Nghiên cứu cho thấy rằng việc đi bộ mở ra một luồng ý tưởng mới, sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề tốt hơn so với việc bạn ngồi một chỗ hoặc ít vận động. Điều này càng hữu hiệu nếu bạn đi bộ ngoài trời.


Lần tới khi bạn có một cuộc họp buổi sáng hoặc những buổi thảo luận cần động não, hãy đề nghị đồng nghiệp hay đối tác cùng đi dạo nếu có thể.


10-ly-do-vi-sao-nen-bat-dau-mot-ngay-moi-bang-viec-di-bo-3.jpg


Ngủ ngon hơn vào ban đêm


Một nghiên cứu nhỏ năm 2017 đã chỉ ra rằng nếu khởi đầu ngày mới bằng việc đi bộ, thì tối hôm đó bạn sẽ ngủ ngon hơn. Những người tập thể dục vào buổi sáng cũng có chất lượng giấc ngủ tốt hơn hẳn so với những người tập vào những thời điểm khác trong ngày.


Đánh bại cái nóng


Một lợi ích của việc đi bộ vào buổi sáng mùa hè - nếu bạn sống ở nơi có khí hậu nóng bức quanh năm - là bạn có thể rèn luyện sức chịu nóng của mình.


Hãy nhớ uống nhiều nước để giữ đủ lượng nước trước và sau khi đi bộ. Và luôn mang theo chai nước khi đi bộ nếu cần.


Đưa ra những lựa chọn lành mạnh hơn trong suốt cả ngày


Hãy bắt đầu ngày mới bằng việc đi bộ giúp bạn đưa ra những lựa chọn lành mạnh hơn trong cả ngày. Sau khi đi bộ, bạn sẽ cảm thấy tràn đầy sinh lực hơn và ít bị mất ngủ hơn. 


Khi năng lượng giảm hoặc cảm thấy mệt mỏi, bạn có nhiều khả năng tìm đến đồ ăn nhẹ hoặc thuốc tăng lực. Việc đi bộ vào buổi sáng có thể truyền cảm hứng cho bạn để chọn một bữa trưa lành mạnh hay đồ ăn nhẹ vào buổi chiều.


Cách để biến việc đi bộ thành thói quen hàng ngày của bạn


- Chuẩn bị quần áo để đi bộ vào đêm hôm trước. Để tất và giày thể thao ở trước cửa để không mất thời gian tìm vào buổi sáng.


- Cố gắng đặt báo thức sớm hơn 30 phút để có thể đi bộ ít nhất 20 phút vào buổi sáng. Tìm đường mòn tự nhiên hoặc đi bộ quanh khu vực lân cận.


- Tìm một người bạn hoặc đồng nghiệp để đi dạo vào buổi sáng. Trò chuyện và làm việc cùng nhau có thể giúp bạn duy trì động lực.


- Nếu không có nhiều thời gian vào buổi sáng, hãy cân nhắc việc để việc đi bộ trở thành một phần trong lộ trình đi làm của bạn. Nếu không thể đi bộ đến nơi làm việc, hãy thử xuống xe buýt sớm một hoặc hai trạm. Hoặc, đỗ hay gửi xe xa văn phòng hơn để bạn có thể đi bộ được một đoạn.


10-ly-do-vi-sao-nen-bat-dau-mot-ngay-moi-bang-viec-di-bo-4.jpg


Nên đi bộ trước hay sau khi ăn sáng? 


Bạn có tự hỏi nếu đi bộ vào buổi sáng, thì việc ăn sáng trước hay sau có quan trọng không và liệu nó có giúp ích gì cho mục tiêu giảm cân của bạn? 


Một số nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục ở trạng thái chưa ăn gì (trước bữa sáng) sẽ giúp cơ thể đốt cháy nhiều chất béo hơn. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào cơ thể của bạn. 


Hãy đi bộ trước khi ăn nếu bạn cảm thấy khỏe hoặc nếu dạ dày của bạn cảm thấy dễ chịu hơn khi trống rỗng. Hoặc, bạn có thể ăn các món nhẹ như chuối hoặc sinh tố trái cây trước khi đi bộ.


Dù bạn chọn theo cách nào, thì sau khi tập thể dục buổi sáng, hãy đảm bảo ăn uống lành mạnh và uống nhiều nước để bổ sung năng lượng cho cơ thể.


Kết luận


Bắt đầu ngày mới bằng một chuyến đi bộ ngắn sẽ mang lại một số lợi ích cho sức khỏe. Bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn trong suốt một ngày dài, cải thiện tâm trạng và khiến tinh thần minh mẫn, ngủ ngon hơn vào ban đêm. Hãy đảm bảo khởi động trước và sau khi đi bộ. Đừng quên uống nhiều nước để cơ thể được bổ sung đủ lượng chất lỏng cần thiết. 

About the author

Một tâm hồn yêu ẩm thực, một đôi chân thích đi du lịch, một trái tim thích tận hưởng.

author

Ngọc Anh

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!