Chạy bộ 10 phút giảm bao nhiêu calo? Chạy bộ bao nhiêu là đủ?

SỐNG KHỎE

Chạy bộ 10 phút giảm bao nhiêu calo? Chạy bộ bao nhiêu là đủ?

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Chạy bộ 10 phút giảm bao nhiêu calo? Chạy bộ bao nhiêu là đủ?

Chạy bộ 10 phút giảm bao nhiêu calo? Chạy bộ là một bài tập phổ biến được nhiều người ưa chuộng bởi những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại. Không chỉ hỗ trợ giảm cân, chạy bộ còn tăng cường sức khỏe tim mạch, cải thiện vóc dáng, giấc ngủ, tinh thần, tuổi thọ và hơn thế nữa. Biết được chạy bộ 10 phút tiêu tốn bao nhiêu calo sẽ giúp bạn tính toán được kỹ lưỡng hơn trong quá trình thực hiện đốt cháy calo để giảm cân.



Chạy bộ 10 phút giảm bao nhiêu calo?


Nhìn chung, chạy bộ 10 phút giảm bao nhiêu calo còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như trọng lượng cơ thể, cường độ tập luyện, độ tuổi và giới tính. Nam giới chạy bộ thường sẽ đốt cháy nhiều calo hơn nữ giới vì lượng mỡ trong cơ thể thấp hơn. Ngoài ra, khi bạn già đi, bạn sẽ mất khối lượng cơ, khiến lượng calo cũng bị đốt cháy ít hơn khi chạy bộ.


Thông thường, khi chạy bộ, chúng ta sẽ di chuyển với tốc độ chậm hơn so với chạy hoặc chạy nước rút. Điều này có nghĩa là bạn sẽ đốt cháy ít calo hơn trong một khoảng thời gian chạy 10 phút so với chạy hết sức. 


Với tốc độ 8km/h, một người nặng 56kg sẽ đốt cháy khoảng 80 calo khi chạy bộ trong 10 phút. Ở cùng tốc độ, một người nặng 70kg sẽ đốt cháy được 118 calo trong 10 phút chạy bộ.


Chạy bộ là một trong những bài tập tuyệt vời giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. Nó vừa là bài tập hiệu quả mà lại rất tiết kiệm vì ngoài đôi giày ra, bạn không cần chuẩn bị bất kỳ thiết bị đặc biệt nào. Chạy bộ 10 phút đốt bao nhiêu calo thực sự phụ thuộc vào chính bạn.


chạy bộ 10 phút giảm bao nhiêu calo


Tập thể dục bao nhiêu là đủ?


Theo các khuyến cáo, người lớn nên dành tối thiểu 150 phút mỗi tuần để tập thể dục tim mạch hoặc aerobic cường độ vừa phải như chạy bộ, đi bộ hoặc bơi lội. Ngoài ra, các bài tập tăng cường cơ bắp cũng được khuyến khích trong vòng 2 ngày của tuần đó, nhắm vào tất cả các nhóm cơ chính.


Đối với lợi ích sức khỏe bổ sung như giảm cân, Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh CDC khuyên rằng hoạt động thể chất nhiều hơn và điều chỉnh chế độ ăn uống và lượng calo nạp vào là giải pháp tối ưu.


Chạy bộ có lợi ích gì?


Chạy bộ đem lại lợi ích gì cho sức khỏe? Tất nhiên không phải ngẫu nhiên mà chúng ta thắc mắc chạy bộ 10 phút giảm bao nhiêu calo để giảm cân. Thế nhưng, không dừng lại ở đó, chạy bộ thực sự mang đến hàng tá lợi ích sức khỏe khiến nó lọt vào top những bài tập thể dục hàng đầu bạn nên tập.


Một ví dụ điển hình nhất là bằng chứng có liên quan đến mối liên hệ giữa chạy bộ và nguy cơ tử vong. Theo đó, chạy bộ thậm chí chỉ từ 5-10 phút mỗi ngày đã giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. Sau đó, là những lợi ích về cải thiện tinh thần như giảm lo lắng và căng thẳng.


chạy bộ 10 phút giảm bao nhiêu calo


Hỗ trợ giảm cân


Chạy bộ trong vòng 15-30 phút sẽ giúp đốt cháy lượng calo đáng kể. Từ đó, nó thúc đẩy quá trình trao đổi chất và đốt cháy chất béo. Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng chạy bộ nửa tiếng mỗi ngày còn giúp bạn đốt cháy chất béo trong 2 ngày. Qua đó, nó hỗ trợ giảm cân hiệu quả.


Tuy nhiên, chạy bộ giúp giảm cân được nhiều không còn phụ thuộc vào cách bạn chạy bộ và chế độ dinh dưỡng. Bởi lẽ, giảm cân thành công là sự kết hợp của cả tập luyện và ăn uống đúng cách.


Cải thiện giấc ngủ


Chạy bộ cũng là một bài tập thúc đẩy giấc ngủ ngon. Cho dù là chạy quãng ngắn hay quãng dài, bạn chạy bộ mỗi ngày 30 phút sẽ cải thiện giấc ngủ của mình. Một giấc ngủ ngon và sâu là rất quan trọng vừa để giúp bạn duy trì tập luyện vừa hồi phục thể lực cho bạn. Tuy nhiên, dù chạy bộ giúp bạn ngủ ngon, song không nên chạy trước giờ đi ngủ để không gây mất ngủ và tác dụng phụ khác.


Cải thiện tinh thần


Tinh thần cũng sẽ trở nên thoải mái hơn sau khi chạy bộ. Giảm căng thẳng và lo lắng, đồng thời giúp bạn thúc đẩy cảm giác như được khởi động lại đều là những lợi ích mà chạy bộ có thể mang lại cho sức khỏe. Bởi vậy, khi cảm thấy tâm trạng không tốt, hoặc đang bị stress, hãy thử chạy bộ và bạn sẽ có được tinh thần tốt hơn rất nhiều.


chạy bộ 10 phút giảm bao nhiêu calo


Tăng cường tuổi thọ


Không những hỗ trợ giảm cân, chạy bộ còn giúp cải thiện tuần hoàn, ổn định cholesterol, chức năng não và trí nhớ. Qua đó, chạy bộ giúp ích rất nhiều trong khả năng tăng tuổi thọ của bạn. Đây thực sự là một hình thức tập luyện tốt, tuy nhiên cũng nên tùy tình trạng sức khỏe mà tập luyện sao cho thích hợp để không gặp chấn thương.


Như vậy, không thể đưa ra con số chính xác cho việc chạy bộ 10 phút giảm bao nhiêu calo. Tuy nhiên, bạn có thể ước chừng tùy theo cân nặng của mình, cường độ tập luyện và độ tuổi. Chạy bộ thực sự là bài tập tốt cho sức khỏe. Hãy chạy bộ đúng cách để nhận được những lợi ích sức khỏe tuyệt vời!

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!