Loại thiền nào phù hợp với bạn?

SỐNG KHỎE

Loại thiền nào phù hợp với bạn?

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Loại thiền nào phù hợp với bạn?

Đừng nghĩ thiền đáng sợ. Có nhiều kiểu thiền, vì vậy bạn có thể dễ dàng tìm thấy kiểu thiền phù hợp với mình. Như thiền ngay cả khi bạn đang đi dạo, thiền khi nghe 1 bản nhạc thật hay, hoặc thiền khi bạn đang làm một công việc thường ngày như rửa bát, nấu ăn...


Thiền là một kỹ thuật được sử dụng hàng ngàn năm được tăng cường sự tập trung và chú ý, kết nối với cơ thể và hơi thở, phát triển khả năng chấp nhận những cảm xúc khó khăn và thậm chí thay đổi nhận thức. Nó đã được chứng minh là mang lại một số lợi ích về thể chất và tâm lý như giảm căng thẳng và cải thiện khả năng miễn dịch.


Thực hành thiền có mối liên hệ với nhiều giáo lý tôn giáo khác nhau, nhưng bản thân kỹ thuật này không thuộc về bất kỳ tôn giáo hay đức tin cụ thể nào. Mặc dù có nguồn gốc cổ xưa, nhưng ngày nay nó vẫn được thực hành trong các nền văn hóa trên toàn thế giới để tạo cảm giác bình yên, tĩnh lặng và hài hòa nội tâm.


Không phải tất cả các phong cách thiền đều phù hợp với tất cả mọi người. Những thực hành này đòi hỏi những kỹ năng và tư duy khác nhau. Làm thế nào để bạn biết thực hành nào là phù hợp với bạn?


Mira Dessy, một tác giả thiền định và chuyên gia dinh dưỡng toàn diện cho biết: “Thực hành thiền phụ hợp là khi bạn cảm thấy thoải mái và có động lực để thực hiện tốt hơn”.


Tiếp tục đọc để tìm hiểu thêm về 9 loại thiền khác nhau và cách tìm ra loại thiền phù hợp với bạn nhé!


9 loại thực hành thiền định phổ biến


Thiền chánh niệm


Thiền chánh niệm bắt nguồn từ giáo lý Phật giáo và là hình thức thiền phổ biến, được nghiên cứu nhiều nhất ở phương Tây.


Trong thiền chánh niệm, bạn chú ý đến những suy nghĩ của mình khi chúng lướt qua tâm trí bạn. Bạn không phán xét những suy nghĩ hoặc tham gia vào chúng. Bạn chỉ cần quan sát và ghi nhận.


Thực hành này kết hợp tập trung với nhận thức. Bạn có thể thấy hữu ích khi tập trung vào một đối tượng hoặc hơi thở của mình trong khi quan sát bất kỳ cảm giác, suy nghĩ hoặc cảm giác nào của cơ thể.


Loại thiền này tốt cho những người không có giáo viên hướng dẫn, vì bạn có thể dễ dàng thực hành một mình.


loai-thien-nao-phu-hop-voi-ban.jpg


Thiền tâm linh


Thiền tâm linh được sử dụng trong hầu hết các tôn giáo và truyền thống tâm linh.


Thiền tâm linh tập trung vào việc phát triển sự hiểu biết sâu sắc hơn về ý nghĩa tâm linh/tôn giáo và kết nối sâu sắc hơn với sức mạnh hoặc đấng tâm linh cao hơn. Như: cầu nguyện chiêm niệm Kitô giáo, Sufi dhikr (tưởng nhớ Chúa Hồi giáo), thực hành Kabbalistic của người Do Thái..


Thiền tâm linh có thể được thực hành tại nhà hoặc tại một nơi thờ cúng.


Thiền quét cơ thể


Là một thực hành nhằm giảm căng thẳng trong cơ thể và thúc đẩy thư giãn.


Thông thường, hình thức thiền này liên quan đến việc từ từ thắt chặt và thư giãn từng nhóm cơ trên khắp cơ thể. Trong một số trường hợp, nó cũng có thể khuyến khích bạn tưởng tượng một làn sóng nhẹ nhàng chảy qua cơ thể bạn để giúp giải phóng mọi căng thẳng. Hình thức thiền "body scan" này thường được sử dụng khi mệt mỏi, căng thẳng và thư giãn trước khi đi ngủ.


Thiền động


Mặc dù hầu hết mọi người nghĩ về yoga khi họ nghe đến thiền chuyển động, nhưng thực hành này có thể bao gồm đi dạo, làm vườn, tập khí công hay các hình thức vận động nhẹ nhàng khác.


Đây là một hình thức thiền tích cực, trong đó chuyển động hướng dẫn bạn kết nối sâu sắc hơn với cơ thể và thời điểm hiện tại.


Thiền chuyển động rất tốt cho những người tìm thấy sự bình yên trong hành động và muốn phát triển nhận thức về cơ thể.


loai-thien-nao-phu-hop-voi-ban-3.jpg


Thiền quán tưởng


Thiền quán tưởng là một kỹ thuật tập trung vào việc nâng cao cảm giác thư giãn, yên bình và tĩnh lặng bằng cách hình dung ra những cảnh, hình ảnh hoặc số liệu tích cực.


Thực hành này liên quan đến việc tưởng tượng một cảnh một cách sống động và sử dụng tất cả năm giác quan để thêm càng nhiều chi tiết càng tốt.


Một hình thức thiền quán tưởng khác liên quan đến việc tưởng tượng bạn đang đạt được những mục tiêu cụ thể, nhằm tăng cường sự tập trung và động lực.


Nhiều người sử dụng phương pháp thiền quán tưởng để cải thiện tâm trạng, giảm mức độ căng thẳng và thúc đẩy sự bình an nội tâm.


Thiền tập trung


Thiền tập trung liên quan đến việc tập trung sử dụng một trong năm giác quan. Ví dụ, bạn có thể tập trung vào bên trong như hơi thở của mình hoặc sử dụng những tác động bên ngoài để giúp tập trung sự chú ý của mình như đếm hạt mala, nghe tiếng chuông, ngắm trăng...


Thực hành này có thể đơn giản về mặt lý thuyết, nhưng người mới bắt đầu có thể khó giữ được sự tập trung lâu hơn một vài phút ban đầu.


Và đúng như tên gọi, phương pháp này phù hợp cho những ai muốn tăng cường sự tập trung và chú ý của mình. Nếu tâm trí bạn đi lang lang thang, chỉ cần quay lại thực hành và tập trung lại.


loai-thien-nao-phu-hop-voi-ban-5.jpg


Thiền định thần chú


Thiền định thần chú nổi bật trong nhiều giáo lý, bao gồm cả truyền thống Ấn Độ giáo và Phật giáo. Loại thiền này sử dụng âm thanh lặp đi lặp lại để giải tỏa tâm trí. Nó có thể là một từ, cụm từ hoặc âm thanh, một trong những từ phổ biến nhất là “om”.


Câu thần chú của bạn có thể được nói to hoặc lặng lẽ. Sau khi tụng thần chú một thời gian, bạn sẽ tỉnh táo hơn và hòa hợp với môi trường của mình không. Điều này cho phép bạn trải nghiệm mức độ nhận thức sâu sắc hơn.


Một số người thích thiền định thần chú vì họ thấy dễ dàng tập trung vào một từ hơn là vào hơi thở của họ. Những người khác thích cảm giác rung động của âm thanh trong cơ thể họ. Đây cũng là một cách thực hành tốt cho những người không thích sự im lặng và thích sự lặp lại.


Thiền siêu việt


Thiền siêu việt là chủ đề của nhiều nghiên cứu trong cộng đồng khoa học. Loại thiền này đề cập đến một thực hành cụ thể được 'thiết kế' để làm dịu tâm trí, tạo ra trạng thái bình tĩnh và yên bình. Nó liên quan đến việc sử dụng thần chú mang nét riêng biệt, phù hợp cho từng cá nhân.


Thực hành này dành cho những người muốn tiếp cận dễ dàng với chiều sâu mà thiền định mang lại.


Thiền tâm từ


Thiền tâm từ được sử dụng để tăng cường cảm giác từ bi, lòng tốt và sự chấp nhận bản thân cũng đối với những người khác. Nó thường liên quan đến việc mở rộng tâm trí để đón nhận tình yêu thương từ người khác và sau đó gửi những lời chúc tốt đẹp đến những người thân yêu, bạn bè, người quen và tất cả chúng sinh.


Bởi vì loại thiền này nhằm mục đích thúc đẩy lòng trắc ẩn và lòng tốt, nó có thể là lý tưởng cho những người đang giữ cảm giác tức giận hoặc oán hận.


loai-thien-nao-phu-hop-voi-ban-2.jpg


Cách tìm ra loại thiền phù hợp


Cho dù bạn đang tìm cách giảm căng thẳng hay tìm kiếm sự giác ngộ tâm linh, thì vẫn sẽ luôn có một phương pháp thực hành thiền dành cho bạn.


Đừng ngại mà hãy thử các loại khác nhau. Quan trọng là tìm ra một loại thiền phù hợp với nhu cầu, sở thích và cách nhìn chung của bạn.


Trong giai đoạn đầu tiên của việc học, bạn sẽ thất bại rất nhiều lần. Bạn sẽ thực hành thiền trong một khoảng thời gian ngắn, rồi đột nhiên nhận ra rằng bạn đã dừng lại ở đâu đó để suy nghĩ về danh sách việc cần làm và những gì bạn sẽ làm cho bữa tối hôm đó... Nhưng rồi cuối cùng, bạn sẽ học được cách để chúng lướt qua bạn mà không bận tâm, và tiếp tục hành thiền bao lâu tùy thích.


Cách dễ nhất để bắt đầu là ngồi yên lặng và tập trung vào hơi thở của bạn. Tốt nhất là bắt đầu với từng khoảng thời gian nhỏ, từ 5-10 phút. Thực hành đều đặn mỗi ngày và bạn sẽ sớm cảm nhận được những lợi ích thiền mang lại.


Dessy nói: “Thiền định không phải là một việc bắt buộc. Thực hành nhẹ nhàng, thường xuyên cuối cùng trở nên bền vững, hữu ích và thú vị".

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!