“Bài thể dục” cho tâm trí mỗi ngày

SỐNG KHỎE

“Bài thể dục” cho tâm trí mỗi ngày

authorBy Ngo Thu Trang
Share on
Share on
“Bài thể dục” cho tâm trí mỗi ngày

Rất nhiều người trong chúng ta dành cả ngày chỉ để chạy theo từng khoảnh khắc. Chúng ta bận rộn rồi bị cuốn vào vòng xoay bộn bề của cuộc sống hiện đại, thậm chí không có thời gian để dừng lại, ngẫm nghĩ và ngắm 1 bông hồng.


Tuy nhiên, nếu nỗ lực tập trung, chúng ta có thể dành ra một chút thời gian để “sống chậm” lại. Thông qua thực hành, chúng ta có thể tìm thấy nhiều hạnh phúc, niềm vui và ý nghĩa trong cuộc sống của mình. Những điều này không quá khó nhưng cũng không hề dễ dàng, hãy bắt đầu luyện tập với những bước đơn giản.


Buổi Sáng Tĩnh Lặng


Buổi sáng là cơ hội tuyệt vời để bạn dành cho tâm trí của mình. Ngày mới bắt đầu, luôn thật tốt đẹp và yên tĩnh, và bạn có thể có một vài khoảnh khắc cho riêng mình. Thay vì ra khỏi giường và vội vã thực hiện một công việc buổi sáng, tôi thích ngồi trong vài phút. Tôi nghĩ về việc biết ơn ngày hôm nay và chỉ để bản thân nghĩ về hiện tại.

Bạn có thể chọn ngồi trên ghế dài và tập trung vào nhịp thở có kiểm soát hoặc cũng có thể thiền. 


Ăn Uống Có Chọn Lọc


Lần cuối cùng bạn thực sự thưởng thức một bữa ăn là khi nào? Cuộc sống bận rộn đã khiến những bữa ăn của chúng ta đơn giản chỉ như một hành động tiếp năng lượng, trôi qua trong vội vàng. Hàng quán, thức ăn nhanh, giao hàng tại chỗ… tất cả khiến mọi thứ càng trở nên nhanh chóng. Thay vì điều đó, bạn nên thử ăn chậm lại, tự chế biến thức ăn và ăn uống có chọn lọc. Lựa chọn thực phẩm tươi sống với nhiều màu sắc, kết cấu và hương vị khác nhau. Hãy dành thời gian để thực sự nhai và thưởng thức từng món ăn. Như vậy sẽ tốt hơn cho tiêu hóa và bạn cũng có thêm một khoảng thời gian thư giãn.


Bên cạnh đó, một số người xem TV, những người khác đọc sách và một số không thể rời chiếc điện thoại thông minh khi ăn. Đây có vẻ là một cách hay để kết hợp nhiều việc, nhưng bạn đang bỏ lỡ cơ hội để tập trung thưởng thức bữa ăn và nghĩ về những việc đã xảy ra trong ngày.



Dành Thời Gian Ngoài Trời


Dành thời gian ở ngoài trời có thể giúp tinh thần bạn thoải mái, dễ chịu hơn. Thói quen này có thể cải thiện tâm trạng của bạn và tăng cường sức khỏe tâm lý. Thiên nhiên mát mẻ, không khí trong lành dưới các tán cây sẽ phần nào làm giảm lo lắng, trầm cảm và khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn. Đơn giản chỉ là đi dạo quanh khu phố, công viên hoặc không gian xanh, chúng có thể trở thành môi trường hoàn hảo để tiếp xúc với thiên nhiên và kết nối với khoảnh khắc hiện tại. Quan sát, cảm nhận những những hoạt động bạn nhìn thấy khi đi bộ, thời tiết như thế nào, những gì bạn nghe thấy và những gì bạn ngửi thấy.


Thiền


Theo một nghĩa nào đó, thiền là nghệ thuật của chánh niệm. Khi thiền định, bạn đang dành thời gian để kết nối với tâm trí của mình. Để luyện tập thở có kiểm soát và loại bỏ mọi phiền nhiễu cần thời gian, nhưng nó có thể có lợi theo nhiều cách, và bạn hoàn toàn có thể tự thực hành. Đây là cách tốt để thư giãn và loại bỏ những suy nghĩ không cần thiết trong cuộc sống.


Tập Trung Vào Một Nhiệm Vụ Tại Một Thời Điểm


Ai cũng nghĩ rằng sẽ hiệu quả nếu đảm nhận càng nhiều nhiệm vụ càng tốt, càng bận rộn sẽ càng khiến tâm trí chúng ta không nghĩ tới những điều tiêu cực. Nhưng điều đó không đúng, khi bạn phân chia sự chú ý của mình lên quá nhiều thứ, thực chất là bạn không thể tập trung đúng mức để hoàn thành mỗi việc. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đa nhiệm làm tăng khả năng mắc lỗi và mất nhiều thời gian hơn so với thực hiện các nhiệm vụ một cách riêng lẻ.


Thực hiện từng nhiệm vụ một và tập trung vào nhiệm vụ trước mắt. Khi bạn hoàn thành, hãy nghỉ ngơi một chút và sau đó giải quyết công việc tiếp theo. Đó là một cách khiến đầu óc thoải mái, và nó có thể sẽ cải thiện hiệu suất của bạn.


Tôn Trọng Cảm Xúc


Các cảm xúc là một phần của chúng ta ở thời điểm hiện tại. Nhưng khi đối diện với đau khổ hay chấn thương tinh thần, điều đầu tiên chúng ta làm lại là chống lại cảm xúc đó, chính điều này sẽ khiến cho cảm xúc tiêu cực ngày càng kéo dài. Đôi khi, bạn chỉ cần chấp nhận những cảm xúc khó chịu. Hãy chấp nhận sự thất vọng, buồn bã, tức giận, ghen tị...bạn đang có và cho phép bản thân cảm nhận chúng. Điều này là hoàn toàn lành mạnh và mang tính tích cực. Chính vì có những lúc buồn bã, tức giận, chúng ta mới có thể hiểu thêm những tầng nghĩa khác về cuộc sống và về những giới hạn của bản thân. 



Hoạt Động Sáng Tạo


Các nhà nghiên cứu từ Đại học Drexel, Mỹ đã chỉ ra sáng tạo nghệ thuật có tác dụng giảm căng thẳng.

 Nghiên cứu gồm 39 người từ 18 đến 59 tuổi tham gia vào một hoạt động sáng tạo trong 45 phút. Khoảng một nửa số người tham gia có rất ít kinh nghiệm trong sáng tạo nghệ thuật. Họ được lựa chọn các vật liệu nghệ thuật, như đất nặn, bút dạ, giấy, và được cho biết họ có thể sử dụng chúng để tạo ra bất cứ tác phẩm nghệ thuật nào họ.

Trước và sau khi tham gia hoạt động nghệ thuật, các nhà nghiên cứu lấy mẫu nước bọt của từng người để đo nồng độ cortisol trong cơ thể.( Cortisol được tuyến thượng thận sản sinh, nồng độ hoóc-môn cortisol tăng theo đáp ứng của cơ thể với stress).

Kết quả cho thấy 75% số người tham gia có nồng độ cortisol giảm, đồng nghĩa với việc giảm stress.(*)


Vận Động Thể Chất 


Dễ dàng nhất để tâm trí trở nên trong và sáng hơn là làm điều gì đó đòi hỏi sự chú ý của cơ thể và trí óc. Đó chính là tham gia các hoạt động thể chất, hãy lựa chọn bộ môn bạn yêu thích và phù hợp với hoàn cảnh như: đạp xe, đi bộ, bơi hay tập yoga... Chúng giúp bạn tăng các mối giao tiếp ngoài xã hội, kết nối với mọi người xung quanh, khiến cuộc sống vui tươi, nhiều màu sắc hơn. Mặt khác khi tập trung chơi hoặc thi đấu, bạn sẽ loại bỏ được những lo âu, mệt mỏi ra khỏi đầu. Chơi thể thao bạn sẽ được trải qua đủ các cung bậc cảm xúc của thất bại đến chiến thắng, từ thất vọng tới hào hứng vui vẻ và nó sẽ tập cho cơ thể chúng ta thích nghi với các cảm xúc từ đó giúp kiểm soát cảm xúc tốt hơn.


Đây chỉ là một vài trong rất nhiều thói quen có lợi cho tâm trí, mỗi người có thể tự tìm cho mình cách thích hợp và hiệu quả nhất. Hãy dũng cảm thay đổi, bạn sẽ cảm cảm nhận được một cuộc sống mới ý nghĩa hơn.


(*): Nguồn tham khảo: neurosciencenews.com

About the author

Trang là người chịu trách nhiệm về nội dung của Her.

Cô yêu thích công việc truyền cảm hứng về hạnh phúc, sức mạnh và sự tự tin để bạn tìm thấy phiên bản tốt nhất của chính mình.

"Chỉ có duy nhất một cuộc đời tươi đẹp, đó là cuộc đời bạn mong muốn và do chính bạn tạo nên" - Diana Vreeland, BTV có ảnh hưởng lớn trong giới thời trang thế kỷ 20.

author

Ngo Thu Trang

Editor in Chief

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!