Thiền để bình tĩnh khi căng thẳng

SỐNG KHỎE

Thiền để bình tĩnh khi căng thẳng

authorBy Dao Chi Anh
Share on
Share on
Thiền để bình tĩnh khi căng thẳng

Chúng ta thường xuyên có thể gặp phải những tình huống khó khăn hay căng thẳng trong công việc, khi tương tác với người khác không cùng tư tưởng với mình. Nếu không thận trọng, chúng ta sẽ dễ dàng “đánh mất mình” hay sự bình yên tĩnh lặng trong mình để đấu tranh cho “cái tôi”, để chống lại ngoại cảnh. 

 

Tuy nhiên làm vậy sẽ chỉ khiến “mặt nước” tâm trí của mình nổi sóng, và trong những làn sóng dữ dội đó, chúng ta không chỉ lấn át đi sự bình tĩnh và tỉnh táo của chính mình, mà còn phá hoại tất cả những gì mình chạm vào hay đi qua. 

 

Cách nhanh nhất và đơn giản nhất để lấy lại bình tĩnh trong mọi tình huống căng thẳng, là hãy dừng lại. Tạm dừng tất cả những gì mình đang nghĩ trong đầu, những gì mình đang làm. Sau đó ngồi xuống, và quay về với nhịp thở. Chỉ cần chú tâm vào một nhịp thở từ lúc hít vào đến lúc thở ra, bạn sẽ giải thoát được bản thân khỏi dòng suy nghĩ miên man, dồn dập đang diễn ra lúc mình mất bình tĩnh. Nếu những dòng suy nghĩ đó chưa quay trở lại, bạn có thể tiếp tục chú tâm vào 2, 3 nhịp thở tiếp theo, rồi 5, 10 nhịp thở nữa…

 Mỗi lúc có một dòng suy nghĩ xuất hiện, hãy nhẹ nhàng để nó dạt ra ngoài tâm trí mình khi quay lại chú tâm vào nhịp thở. Hãy để ý cảm giác trong cơ thể khi không khí mới tràn vào ngực, và khi thả lỏng để thở ra ngoài. Sau mỗi nhịp thở, cơ thể như mềm ra hơn, tĩnh lại hơn. 

 

Rất nhanh, bạn đã và đang ngồi thiền được 3, 4 phút. Lúc này, mặt nước của bạn đã tĩnh lặng trở lại, có thể còn vài gợn sóng hay suy nghĩ nhỏ lăn tăn, nhưng không còn khiến bạn mất bình tĩnh. Trong lúc chú ý đến từng hơi thở, bạn sẽ cảm thấy bên trong mình như rộng mở ra thêm và có thêm không gian. Hãy mang không gian này vào việc tiếp theo bạn làm sau đây, vào tất cả mọi khoảnh khắc còn lại trong ngày. Nó sẽ giúp bạn tỉnh táo và có những lời nói, hành động thông thái, có sức mạnh hơn. Nhờ vậy, khả năng bạn bị cuốn vào một mâu thuẫn mới cũng sẽ giảm đi. 

 

Chúng ta hãy cùng quay lại với hình ảnh của bài thiền hôm nay. Đó là mặt hồ với những gợn sóng lăn tăn đuổi theo nhau. Nhưng gợn sóng đó chính là suy nghĩ của mình, và nước hồ sâu lắng ở dưới là không gian của tâm hồn. Lúc quay về thực tại và tập trung vào nhịp thở của mình, là lúc chúng ta đưa tâm trí về bề sâu của hồ nước và tách mình ra khỏi dòng suy nghĩ miên man trên mặt nước. Khi đó chúng ta sẽ không bị bận tâm với những gợn sóng đang đuổi nhau trên bề mặt hoặc bị cuốn theo nó. Mặt hồ dù có gợn sóng nhỏ nhưng vẫn êm đềm. Đó chính là trạng thái chúng ta cần hướng đến, mọi lúc mọi nơi. 

 

Từ bây giờ, thay vì để mình hay bị cuốn theo những suy nghĩ hay cảm xúc nhất thời phát sinh khi có gì đó không theo ý mình, để mình bị mất bình tĩnh, hãy dừng lại để đưa sự chú ý về với nhịp thở, cho dù chỉ 1 đến 3 nhịp. Đó chính là cách giúp bạn tách mình ra khỏi những “làn sóng” suy nghĩ và cảm xúc ập đến gây mất bình tĩnh và giảm khả năng xử lý vấn đề, một cách tỉnh táo, vững tâm. 

About the author

Đào Chi Anh là Founder của HER, ngoài việc kinh doanh, cô còn là một HLV Fitness, Pilates và Dinh Dưỡng cá nhân. Cô đã được nhận chứng chỉ quốc tế về Tư vấn Dinh dưỡng, Tư vấn Thể hình và Pilates từ những chương trình đào tạo uy tín tại Mỹ và Canada. Cô cũng đã tốt nghiệp bằng Diploma (Cao Đẳng) về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Anh Quốc và là một HLV Fitness cá nhân được cấp chứng chỉ bởi ISSA (Hoa Kỳ).


Hãy theo dõi Chi Anh trên mạng xã hội tại:

IG: @daochianh,

LinkedIn: @chianhdao,

FB: @daochianh

author

Dao Chi Anh

Founder

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!