3 Tư thế bú bình đúng cách cho trẻ sơ sinh để không bị sặc sữa

MẸ & BÉ

3 Tư thế bú bình đúng cách cho trẻ sơ sinh để không bị sặc sữa

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
3 Tư thế bú bình đúng cách cho trẻ sơ sinh để không bị sặc sữa

Thực hiện tư thế bú bình đúng cách cho trẻ sơ sinh là điều quan trọng mẹ cần lưu ý vì trong nhiều trường hợp để bú ở tư thế sai sẽ khiến trẻ bị sặc sữa. Việc cho bé bú đúng cách còn giúp con bú ngoan, ăn được nhiều và hạn chế được những rủi ro không mong muốn. Cùng chúng tôi tìm hiểu tư thế cho bé bú bình đúng chuẩn qua thông tin hữu ích dưới đây.


Tại sao cần cho bé sơ sinh bú bình đúng cách và đúng tư thế?


Việc áp dụng tư thế cho trẻ sơ sinh bú bình đúng cách là cần thiết để giúp con bú ngoan ngoãn và tránh bị sặc sữa. Với những người mới làm ba mẹ lần đầu, chắc chắn vẫn còn nhiều bỡ ngỡ trong việc cho trẻ bú bình. 


Trên thực tế, có thể thấy khi bú bình không đúng cách, bé sẽ khó tiêu, đầy hơi, thậm chí mắc một số bệnh lý nguy hiểm hơn là viêm tai. Trường hợp phổ biến nhất khi không bú bình đúng cách là bé bị sặc sữa hoặc đầy hơi. Và khi sữa chảy vào tai nhưng ba mẹ không để ý để vệ sinh tai cho con nên đã để xảy ra tình trạng viêm tai. Vì những lý do này, các mẹ nên điều chỉnh tư thế bú bình đúng cách cho trẻ sơ sinh để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của con.


tư thế bú bình đúng cách cho trẻ sơ sinh


3 Tư thế bú bình đúng cách cho trẻ sơ sinh


Không thể phủ nhận tầm quan trọng của việc cho bé bú bình đúng cách. Cách này không chỉ hạn chế những nguy cơ sặc sữa, đầy bụng, mà còn giúp bé bú ngoan và ngủ ngoan hơn. Để tránh những rủi ro do bú bình sai cách gây ra, ba mẹ có thể tham khảo các cách cho trẻ sơ sinh bú bình đúng như những tư thế dưới đây.


Cho bé bú tựa vào lòng mẹ


Một trong những tư thế bú bình đúng cách cho trẻ sơ sinh chuẩn nhất là để bé ngồi bú tựa vào lòng mẹ. Cách này sẽ giảm thiểu nguy cơ bị trào ngược dạ dày, và hạn chế nôn trớ khi bú sữa. Bạn nên để đầu của bé tựa vào ngực mẹ, cho con ngồi lệch sang một bên đùi để giữ con ngồi thẳng dễ dàng. Mẹ hỗ trợ bé cầm bình sữa và bé thì chỉ việc bú bình. 


tư thế bú bình đúng cách cho trẻ sơ sinh


Bế con và cho bú


Bế con sao cho đầu bé tựa vào cánh tay mẹ, và bàn tay mẹ giữ bé ở phần chân. Ở tư thế cho bé bú bình này, mẹ sẽ dùng một cánh tay để ôm trọn bé, còn tay kia sẽ cầm bình sữa để cho con bú. Một điều cần lưu ý rằng mẹ tuyệt đối không để con nằm thẳng khi bú sữa vì điều này có thể khiến sữa chảy vào tai.


Để bé ngồi tựa lên đùi


Một tư thế bú bình đúng cách cho trẻ sơ sinh cũng được rất nhiều người áp dụng là cho bé ngồi tựa lên đùi mình. Mẹ có thể ngồi trên giường hay sàn nhà, rồi tựa lưng vào tường hoặc thành ghế. Sau đó, mẹ giơ hai chân lên và đặt bé vào bụng sao cho lưng bé nằm trên đùi của mẹ.


Đây cũng là một tư thế rất tốt vì giúp hai mẹ con tương tác với nhau nhiều hơn, tạo được sự yên tâm và cảm giác ấm áp cho em bé.


Với những tư thế này, mẹ nên áp dụng thực hiện đúng cách để tránh gây ra tình trạng sặc sữa và nuốt nhiều hơi khi bú. Cần ghi nhớ rằng nằm nghiêng hay nằm ngửa đều dễ khiến bé bị nôn trớ hoặc sữa chảy vào tai gây ra những rủi ro sức khỏe.


cho con tựa lên đùi


Lưu ý khi áp dụng cho con bú bình đúng tư thế


Mẹ có thể chọn một trong 3 tư thế trên để cho con bú bình hiệu quả và đúng cách. Tuy nhiên, cần lưu ý một số điều quan trọng dưới đây khi cho bé bú bình.


- Mẹ luôn dốc cao bình sữa để sữa luôn ngập núm vú. Bằng mẹo nhỏ này, bạn sẽ giúp bé tránh nuốt phải không khí khi bú, và hạn chế tình trạng đầy hơi, đầy bụng.

- Tuyệt đối không nên để bé nằm thẳng hoặc nằm nghiêng khi bú bình. Cách bú này có thể khiến con không tự chủ được việc bú và dễ bị sặc sữa, nôn trớ.

- Khi bế hoặc đặt bé vào lòng để cho con bú bình, hãy cầm bình sữa ổn định, không rung hay lắc để tránh tạo bọt trong bình.


tư thế bú bình đúng cách cho trẻ sơ sinh


- Duy trì ổn định tư thế cho trẻ sơ sinh bú bình. Việc đổi chỗ ngồi hoặc thay đổi tư thế liên tục sẽ khiến con bú chậm hơn hoặc dễ đòi đi rong. Bởi vậy, hãy duy trì một tư thế để bé bú ngoan và nhanh hơn.

- Chuẩn bị khăn tay khi cho bé bú bình vì chắc chắn mẹ sẽ dùng đến nó.

- Tạo cảm giác thư giãn và thoải mái cho bé để con có thể bú ngoan hơn.

- Khi bé bú bình, tốt nhất là nên có ba hoặc mẹ bên cạnh vì bé tự bú một mình sẽ bú không đúng cách và dẫn đến những rủi ro sức khỏe không mong muốn.


Nhìn chung, ba mẹ nên áp dụng tư thế bú bình đúng cách cho trẻ sơ sinh để đảm bảo con bú ngoan và an toàn nhất. Nếu con chưa quen với tư thế đó, hãy tập cho bé dần dần để hình thành thói quen bình chuẩn nhất. Ngoài ra, mẹ hãy kiên trì và không nên ép bé nếu con chưa thể ngồi được trên lòng mẹ. Qua những thông tin cơ bản trên, hy vọng bạn đã biết cách cho trẻ sơ sinh bú bình đúng cách, từ đó, chăm sóc bé tốt hơn ở giai đoạn quan trọng này.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!