Bé bú 1 bên sữa chảy một bên có sao không? Các mẹ nên làm gì?

MẸ & BÉ

Bé bú 1 bên sữa chảy một bên có sao không? Các mẹ nên làm gì?

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Bé bú 1 bên sữa chảy một bên có sao không? Các mẹ nên làm gì?

Bé bú 1 bên sữa chảy một bên là tình trạng mà nhiều bà mẹ thường xuyên gặp phải. Vì một lý do nào đó khiến bé chỉ bú 1 bên, trong khi bên còn lại vẫn chảy sữa. Các bà mẹ không khỏi lúng túng và lo lắng liệu để bé bú 1 bên như vậy có sao không. Cùng tham khảo những thông tin hữu ích sau đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này.


Bé bú 1 bên sữa chảy một bên có sao không?


Việc cho bé bú 1 bên hay cả hai bên đều không là vấn đề gì đáng lo ngại miễn sao con bú đủ và phát triển ổn định, khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu trường hợp bé chỉ luôn bú 1 bên sữa chảy một bên vẫn có thể gây nên một số vấn đề. 


Đầu tiên, nếu bé chỉ bú 1 bên, sẽ dễ khiến ngực của mẹ bị lệch. Một bên vú cho bé bú có thể chảy xệ, trong khi bên kia lại căng. Điều này không chỉ gây sự khó chịu cho ngực còn lại mà còn gây mất thẩm mỹ.


Thói quen bé bú 1 bên được cho là không tốt cho cả mẹ và bé. Việc bé bú 1 bên sữa chảy một bên sẽ dẫn đến tình trạng một bên vốn ít sữa lại càng trở nên khan hiếm. Trong khi bên vú còn lại nhiều sữa nhưng không được dùng sẽ dễ bị căng, tức ngực, đau cứng và thậm chí nguy cơ tắc sữa và viêm vú cao. 


Ngoài ra, việc bé bú 1 bên sẽ chỉ nhận đủ sữa ở một bên. Khi con đã quen với bú 1 bên sẽ khó có thể bỏ hẳn bú này mà quay sang bú bên kia cho cân. Bởi vậy, việc cân bằng hai bầu vú càng trở nên khó khăn hơn.


Nhìn chung, bé chỉ bú 1 bên là chuyện bình thường. Đôi khi chỉ là do thói quen của mẹ vì thuận nên dễ hình thành sở thích chỉ bú 1 bên của bé. Tuy nhiên, để phòng những vấn đề có thể xảy ra như đề cập ở trên, tốt nhất là mẹ nên khắc phục tình trạng bé chỉ bú 1 bên. 


é bú 1 bên sữa chảy một bên


Tại sao bé bú 1 bên?


Có nhiều nguyên nhân khiến bé chỉ bú 1 bên. Dưới đây là những yếu tố phổ biến nhất ảnh hưởng đến thói quen bú 1 bên của bé.


Do thiếu nguồn sữa: Nhiều mẹ có ít sữa hơn ở một bên vú khiến sữa chảy chậm hơn. Bởi vậy, có thể khiến bé bú nhiều hơn ở bên còn lại.


Do thói quen nằm 1 bên của trẻ: Nhiều trẻ thích nằm nghiêng ở bên trái hoặc bên phải cố định, điều này khiến con thường xuyên bú một bên vú của mẹ


Do tư thế bú không thoải mái: Nếu trẻ không thoải mái khi bú ở một bên vú, con sẽ thích bú ở bên còn lại hơn


Do chấn thương và nứt núm vú: Nếu tình trạng này xảy ra với một bên, các mẹ thường hay phải để bé bú 1 bên


Do viêm vú hoặc tắc sữa: Nhiều mẹ bị đau nhức ở một bên nếu bị tắc sữa hoặc viêm vú, bởi vậy buộc phải cho bé bú ở bên còn lại


Do sự khác nhau về mặt cấu trúc giữa hai đầu ngực: Bé sẽ chỉ chọn cho mình một núm vú vừa miệng vì nó khiến bé cảm thấy thoải mái nhất.


Bé bú 1 bên có đảm bảo đủ dưỡng chất không?


Bạn không cần lo lắng bé bú 1 bên sữa chảy một bên khiến con dễ bị đói và không đủ dinh dưỡng. Bởi lẽ, thực tế nếu bé bú 1 bên nhưng vẫn bú nhiều và bú đủ thì con vẫn nhận đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Nếu bé vẫn tăng cân đều đặn thì bé bú 1 bên vẫn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho con.  


é bú 1 bên sữa chảy một bên


Bé bú 1 bên, mẹ nên làm gì?


Để khắc phục tình trạng bé chỉ bú 1 bên, các mẹ nên bắt đầu điều chỉnh cho bé bú cả hai bên sao cho cân bằng. Tuy nhiên, không nhất thiết phải luôn cho bé bú cả hai bầu sữa trong cùng một lần bú. Nếu ở cữ bú này bé thấy no khi bú một bên, thì trong lần tiếp theo hãy cho bé bú ở bên còn lại. Nếu bé bú ở 1 bên vú nhưng vẫn còn đói, bạn có thể cho bé bú tiếp ở bên còn lại. Bằng cách này, đảm bảo cả hai bầu vú đều được kích thích và được bú thường xuyên hơn. Có thể ban đầu, con sẽ không chịu nghe nhưng nếu bạn kiên trì, bé cũng sẽ sớm quen dần. 


Bên cạnh đó, sau khi cho bé bú, bạn có thể dùng máy để hút sữa ở bên ngực bé không thích bú nhằm tăng cường sản xuất sữa.


Thử thay đổi cách bế bé, bế bé theo tư thế ôm bóng hoặc nằm nghiêng để bé có thể tiếp cận phía ngực bú ít. Bé sẽ dễ bú hơn nếu buồn ngủ hoặc ngủ thiếp đi trong phòng tối.


Nếu nguyên nhân là do 1 bên ngực chảy sữa quá nhiều, khiến bé không bú kịp, bạn nên vắt bớt sữa để ngực khỏi căng rồi mới cho con bú.


Trong trường hợp áp dụng các biện pháp trên nhưng vẫn không đạt được điều mong muốn, bạn cũng không nên ép buộc bé vì nếu con vẫn bú tốt, tăng cân bình thường thì bạn không cần lo lắng.


Với các thông tin về bé bú 1 bên sữa chảy một bên, hy vọng đã giúp các bà mẹ hiểu rõ hơn và chủ động trong kế hoạch điều chỉnh cho bé bú hợp lý để sữa không bị chảy quá nhiều gây khó chịu. Hãy tham khảo các mẹo khắc phục tình trạng bé bú 1 bên ở trên để giúp con bú đều 2 bên và giảm những nguy cơ của việc cho bú 1 bên.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!