10 dấu hiệu trẻ không hợp sữa công thức mẹ có thể không biết

MẸ & BÉ

10 dấu hiệu trẻ không hợp sữa công thức mẹ có thể không biết

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
10 dấu hiệu trẻ không hợp sữa công thức mẹ có thể không biết

Thông thường các dấu hiệu trẻ không hợp sữa công thức được thể hiện rất rõ thông qua các triệu chứng của con. Không phải loại sữa công thức nào cũng phù hợp với bé. Hãy tham khảo những dấu hiệu của bé sau đây để thay đổi sữa ngay nhằm tránh những rủi ro đáng lo ngại.


10 dấu hiệu bé không hợp sữa công thức mẹ cần biết


Vì một số lý do khác nhau, mà nhiều ba mẹ quyết định không cho con bú, điều này hoàn toàn không có vấn đề gì. Tuy nhiên, nếu sử dụng sữa công thức cho con, bạn cần đảm bảo đó là loại sữa phù hợp để giúp bé tăng trưởng và phát triển.


Giữa vô vàn các loại sữa công thức trên thị trường, không phải tất cả đều phù hợp với mọi em bé. Bạn sẽ nhận ra sữa bạn mua không tốt cho con nếu thấy biểu hiện trẻ không hợp sữa. Từ đó, điều cần làm là thử một loại sữa khác cho con. Vậy làm thế nào để biết đã đến lúc cần đổi sữa cho con? Hãy dựa vào 10 dấu hiệu nhận biết trẻ không hợp sữa công thức ở những thông tin bên dưới đây.


dấu hiệu trẻ không hợp sữa công thức


Trẻ nôn trớ


Theo các chuyên gia và bác sĩ, trẻ nôn trớ sau khi bú bình là một dấu hiệu trẻ không hợp sữa công thức rõ ràng nhất. Khi cơ thể bé nạp vào thứ gì đó không hợp, nó sẽ cố phản ứng bằng cách lấy thứ đó ra khỏi cơ thể. Đó là lúc bạn nên đổi sữa công thức ngay để phù hợp với con.


Bé khó ngủ


Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần ngủ nhiều. Bởi vậy, nếu trẻ khó ngủ, rất có thể đó là dấu hiệu bé không hợp với sữa công thức. Giấc ngủ là rất quan trọng đối với trẻ vì nó giúp con phát triển. Mỗi em bé đều ngủ từ 8-9 tiếng vào ban ngày và 8 giờ vào ban đêm. Do đó, nếu thấy trẻ quấy khóc và khó ngủ, bạn có thể thử dụng cho trẻ loại sữa công thức khác.


bé khó ngủ


Thở khò khè sau khi ăn


Sau khi cho trẻ bú bình sữa, nếu thấy trẻ thở khò khè thì có thể xem đó là một dấu hiệu trẻ không hợp sữa công thức. Việc cần làm lúc này là chuyển sang sữa công thức khác.

Theo lý giải, hiện tượng khò khè sau khi bú bình là do ngực bị nghẹt chất nhầy. Điều này có nghĩa rằng con đang ăn phải thứ gì đó gây ra hiện tượng tích tụ chất nhầy.


Bé mệt mỏi hoặc suy nhược


Một dấu hiệu trẻ sơ sinh không hợp sữa chính là cơ thể của con bị mệt mỏi hoặc suy nhược sau khi dùng sữa. Để nhận biết tình trạng này, mẹ có thể thấy con yếu ớt và không có năng lượng khi thức dậy. Các bé có thể ngủ lâu hơn bình thường và rất khó thức dậy để ăn sữa.


Khi thấy như vậy, mẹ nên tính đến phương án đổi sữa công thức khác cho con. 


dấu hiệu trẻ không hợp sữa công thức


Quấy khóc nhiều


Nhận biết dấu hiệu trẻ không hợp sữa công thức còn ở cách mà còn quấy khóc. Thông thường, trẻ sơ sinh thường quấy khóc do đói, cần thay tã hoặc đi ngủ. Tuy nhiên, nếu bé quấy khóc nhiều và dữ dội hơn, có thể do bé không hợp sữa.


Sự quấy khóc này có thể xuất phát từ việc ăn thứ gì đó không phù hợp với cơ thể khiến chúng đau bụng. Và vì con chưa biết nói, nên con chỉ có thể ra dấu hiệu cho ba mẹ bằng cách quấy khóc.


Bé bị đầy hơi


Đầy hơi là một triệu chứng bình thường ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, nếu dùng sữa công thức, khiến bé bị đầy hơi, đã đến lúc mẹ cần chuyển sữa công thức mới cho con mình. Ngoài ra, để chắc chắn hơn, hãy đưa con đi kiểm tra để biết liệu đó có phải là biểu hiện trẻ không hợp sữa không.


bé đầy hơi


Bé dị ứng


Điều mà nhiều ba mẹ đã không nghĩ đến khi cho con dùng sữa công thức đó là con có thể bị dị ứng với sữa. Theo các chuyên gia, đây là một trong những dị ứng thường gặp nhất đối với trẻ sơ sinh.


Sữa có công thức đa dạng, có nhiều loại khác nhau, có loại từ đậu nành và sữa thực vật. Hãy kiểm tra kỹ liệu dị ứng mà bé đang gặp có phải do trẻ không hợp sữa hay do nguyên nhân nào khác.


Bé bị tiêu chảy


Tiêu chảy cũng có thể là dấu hiệu trẻ không hợp sữa công thức khá phổ biến. Trên thực tế, bé bị tiêu chảy nếu bị ốm, thế nhưng nếu con bạn bị tiêu chảy sau khi bú, đó có thể là biểu hiện trẻ không hợp sữa. Hãy xem lại các nhãn hiệu và các công thức sữa để biết loại đó có đúng là phù hợp với con hay không, tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần thiết.


bé bị tiêu chảy


Trẻ bị phát ban


Trẻ sơ sinh rất nhạy cảm vì cơ thể đang ở giai đoạn làm quen và khám phá thế giới xung quanh. Nếu thấy bé bị phát ban, rất có thể con bạn đang có dấu hiệu không hợp sữa. Sữa công thức ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh theo nhiều cách khác nhau. Bởi vậy, việc làn da của trẻ bị phát ban, sữa công thức có thể là nguyên nhân khả nghi nhất.


Bé thiếu sắt


Cơ thể chúng ta cần rất nhiều khoáng chất và chất dinh dưỡng. Bởi vậy, với các em bé đang phát triển, bạn cần cung cấp dưỡng chất tốt nhất cho con. Khi dùng sữa công thức một thời gian mà bé vẫn thiếu sắt (biểu hiện như da nhợt nhạt, kém ăn, biếng ăn), có thể trẻ không hợp loại sữa đó. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ để tìm loại sữa bổ sung chất sắt tốt cho bé.


dấu hiệu trẻ không hợp sữa công thức


Ba mẹ có thể dễ dàng phát hiện ra các dấu hiệu trẻ không hợp sữa công thức nếu chú ý đến bé sau khi cho con uống sữa. Nếu nghi ngờ do con không hợp sữa, bạn nên đổi sữa khác cho con để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, nếu thấy bé có những biểu hiện bất thường, hãy đưa con đến cơ sở y tế vì có thể không phải do sữa công thức gây ra.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!