Trẻ sơ sinh ngủ 30 phút lại dậy nguyên nhân do đâu? Xử lý ra sao

MẸ & BÉ

Trẻ sơ sinh ngủ 30 phút lại dậy nguyên nhân do đâu? Xử lý ra sao

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Trẻ sơ sinh ngủ 30 phút lại dậy nguyên nhân do đâu? Xử lý ra sao

Nhiều cha mẹ thắc mắc khi trẻ sơ sinh ngủ 30 phút lại dậy. Đây là một hiện tượng thường hay gặp ở các bé nhỏ, điều này khiến cho nhiều ba mẹ cảm thấy mệt mỏi. Tại sao bé lại ngủ ngắn như vậy? Nguyên nhân là do đâu? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.


Tại sao trẻ sơ sinh ngủ 30 phút lại dậy?


Bé ngủ 30 phút lại thức giấc điều này là hoàn toàn tự nhiên đối với trẻ vậy nên ba mẹ không cần quá lo lắng. Trong trường hợp này trẻ sơ sinh nhanh thức giấc chủ yếu do một số nguyên nhân sau:


Bé bị đói


Trẻ sơ sinh ngủ 30 phút lại dậy rất có thể do con bị đói. Khi ngủ mà bị đói thì bé sẽ thường xuyên thức giấc thậm chí thức giấc trong khoảng thời gian rất ngắn 10 phút, 20 phút,... Vậy nên bé sẽ thức giấc như một dấu hiệu để báo cho ba mẹ biết là con đói, do đó bố mẹ cần lưu ý vấn đề này và nên cho con ăn uống no nên trước khi con ngủ. 


Thời gian ngủ không phù hợp


Nếu như bé có thói quen ngủ ngày thì tối sẽ rất khó ngủ và thường xuyên bị thức giấc. Lịch ngủ nên được sắp xếp để con có thói quen giờ giấc ngủ khi đó bé ngủ sẽ sâu giấc hơn.


Nếu thời gian thức của con ngắn quá con chưa đủ mệt để ngủ sâu. Thời gian thức quá dài làm con bị mệt cũng khiến trẻ khó vào giấc ngủ hơn.


trẻ sơ sinh ngủ 30 phút lại dậy


Không gian ngủ không đảm bảo


Nguyên nhân phổ biến khác khiến trẻ sơ sinh ngủ 30 phút lại dậy có thể do không gian ngủ. Có thể là nhiệt độ phòng quá lạnh, quá nóng hay ồn ào, ánh sáng quá mức. Bên cạnh đó việc ngủ trong môi trường lạ cũng là một trong những nguyên nhân khiến bé hay thức giấc


Bé đang trong giai đoạn phát triển


Đây là những giai đoạn bé học những kĩ năng cơ bản nhất: lẫy, ngồi, trườn. Việc học này có thể diễn ra trong giai đoạn ngủ vô thức của bé, do đó cha mẹ quan sát sẽ thấy ngay cả khi ngủ con vẫn học cách lẫy, trườn. Và việc học vô thức này làm bé trằn trọc nhiều và dẫn đến tình trạng ngủ 30 phút.


Đôi khi bé không dậy nhưng mẹ hiểu nhầm và can thiệp sớm, bé bị làm phiền. Đây là quy luật phát triển tự nhiên nên cha mẹ không cần quá lo lắng.


Bé mọc răng


Mọc răng cũng được coi là một trong những nguyên nhân khiến bé thường xuyên thức giấc và gặp phải hiện tượng trẻ sơ sinh ngủ 30 phút lại dậy. Khi mọc răng bé sẽ cảm thấy khó chịu dẫn đến việc quấy khóc, cáu kỉnh, ngủ không sâu giấc. Trong thời gian này ba mẹ nên chú ý chơi với con tạo cho con cảm giác vui vẻ thoải mái nhất có thể.


Bé chưa biết tự ngủ


Đôi khi vì bé quen đã có ti mẹ/ti giả hay được mẹ vỗ về khi giật mình tỉnh giấc. Nếu có lúc nào đó bé tỉnh dậy mà không thấy những thứ thân quen trước đó, con sẽ khóc và chờ mẹ tới vỗ về. 


trẻ sơ sinh ngủ 30 phút lại dậy


Trẻ sơ sinh ngủ 30 phút lại dậy có ảnh hưởng gì không?


Bé ngủ 30 phút lại dậy là một hiện tượng bình thường không có gì quá nghiêm trọng vậy nên ba mẹ không cần lo lắng quá nhiều. Sở dĩ như vậy có thể là do một số nguyên nhân đã kể trên. Tuy nhiên trong trường hợp bé thường xuyên thức giấc có biểu hiện ho sốt, quấy khóc nhiều thì ba mẹ nên đưa bé đến ngay bác sĩ hoặc cơ quan ý tế gần nhất để được các bác sĩ tư vấn và hỗ trợ kịp thời tránh những trường hợp xấu xảy ra.


Cách khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh ngủ 30 phút lại dậy


Khắc phục tình trạng ngủ 30 phút lại dậy ở trẻ nhỏ là điều mà nhiều bố mẹ mong muốn giúp con mình để có thể thoải mái làm việc cũng như chợp mắt. Để làm được việc đó hãy tham khảo một số mẹo dưới đây


Cho bé ăn đầy đủ trước khi ngủ


Để khắc phục hiện tượng trẻ thức dậy sau khi ngủ được 30 phút, điều đầu tiên ba mẹ nên làm là cho con ăn đủ trước khi đi ngủ. Ba mẹ cần chú ý phải cho con ăn đầy đủ trước khi ngủ bởi nếu ngủ mà bị đói con sẽ rất khó chịu dễ tỉnh giấc, quấy khóc. Trong trường hợp quá bận hay vì một lý do nào đó không thể cho con ăn bữa chính ngay được thì hãy cho con tạm một thứ gì đó có thể là bánh mềm ngọt, sữa… Nên đảm bảo chắc chắn rằng con phải được ăn gì đó trước khi ngủ có như vậy thì giấc ngủ của con sẽ sâu và say hơn.


Tạo thói quen ngủ cho con


Ba mẹ hãy hình thành thói quen ngủ cho con mỗi ngày. Chẳng hạn 10h là bé phải lên giường đọc sách một chút rồi tắt đèn đi ngủ. Xây dựng được thói quen này sẽ giúp con dễ dàng đi sâu vào giấc ngủ hơn trong mỗi ngày.


trẻ sơ sinh ngủ 30 phút lại dậy


Tạo môi trường ngủ thích hợp


Môi trường ngủ luôn ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của giấc ngủ. Vậy nên để tình trạng trẻ sơ sinh ngủ 30 phút lại dậy không xảy ra thì ba mẹ nên tạo cho con một môi trường ngủ lý tưởng nhiệt độ phòng phù hợp không quá lạnh hay quá nóng, ánh sáng không quá chói, và đặc biệt là phòng phải yên tĩnh 


Cho con hoạt động nhẹ nhàng trước khi ngủ


Để con ngủ sâu giấc thì trước giờ đi ngủ ba mẹ nên cho con hoạt động nhẹ nhàng như đọc sách, nghe nhạc nhẹ, ngồi thiền,... Những hoạt động này sẽ khiến cơ thể bé được thả lỏng thư giãn sau một ngày nô đùa mệt. Khi cơ thể thoải mái thì bé sẽ ngủ rất ngon và không bị thức giấc lúc này ba mẹ có thể làm việc của mình hoặc yên tâm ngủ cùng bé mà không phải lo lắng bé sẽ giật mình thức giấc.


Dùng dụng cụ hỗ trợ ngủ


Để bé ngủ không bị thức giấc giật mình thì ba mẹ nên sắm cho bé những chiếc gối ôm hay chân mềm mại để cạnh bé trong trường hợp ba mẹ không thể ngủ cùng. Khi có những vật này bên cạnh bé sẽ cảm thấy an tâm và thoải mái hơn khi cảm tưởng có người đang bên cạnh mình. 


Không vội vàng


Cha mẹ thường có xu hướng lao vào ngay khi nghe thấy trẻ khóc. Điều này sẽ vô tình khuyến khích trẻ bắt đầu thói quen ngủ không tốt vì thông thường trẻ có thể giật mình thức dậy một chút và dễ dàng ngủ lại ngay. Hãy kiên nhẫn chờ đợi, lắng nghe tiếng khóc của con và tới dỗ dành khi thấy trẻ khó ngủ trở lại.


Trẻ sơ sinh ngủ 30 phút lại dậy sẽ không còn là nỗi lo lắng của nhiều ba mẹ khi đọc xong bài viết này đúng không nào. Hi vọng qua bài viết này ba mẹ có thể có cho mình những kiến thức chăm sóc bé nhà mình để con luôn hay ăn chóng lớn, có những giấc ngủ ngon từ đó con có thể lớn và phát triển toàn diện nhất

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!