9 dấu hiệu có thể cai sữa cho bé mẹ nên lưu ý

MẸ & BÉ

9 dấu hiệu có thể cai sữa cho bé mẹ nên lưu ý

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
9 dấu hiệu có thể cai sữa cho bé mẹ nên lưu ý

9 dấu hiệu có thể cai sữa cho bé là gì? Khi nào bé có thể ngừng sữa mẹ và tiếp thu những nguồn dinh dưỡng khác từ bên ngoài? Sữa mẹ luôn được coi là nguồn chất dinh dưỡng tốt nhất đối với trẻ nhỏ. Nếu các mẹ cai sữa quá sớm sẽ có khả năng ảnh hưởng đến sự phát triển sau này của các bé.  


Vậy khi nào thì nên cai sữa cho bé? Đây chắc chắn là một câu hỏi được hầu hết các mẹ quan tâm. Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy khi nào có thể cai sữa cho bé.


9 dấu hiệu có thể cai sữa cho bé


Mẹ đã kiệt sức


Đối với một số bà mẹ, việc đảm bảo sữa cho con bú, hoàn thành công việc, chăm lo cho gia đình và thậm chí cả khi sức khỏe không đảm bảo có thể khiến họ cảm thấy kiệt sức. Một số bà mẹ có thể không được hỗ trợ, không có đủ thời gian để chăm sóc bản thân. 


Ngoài ra, việc cho con bú có thể làm giảm lượng dự trữ vitamin và khoáng chất (như canxi) trong cơ thể phụ nữ. Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, phụ nữ có thể mất từ ​​3 - 5% khối lượng xương trong thời gian cho con bú. 


Nếu được, mẹ có thể bổ sung thêm sữa công thức kết hợp với sữa mẹ để giảm áp lực về sữa cho bản thân. Đây cũng được coi là một trong 9 dấu hiệu có thể cai sữa cho bé mà mẹ nên chú ý. 


9-dau-hieu-co-the-cai-sua-cho-be-2.jpg


Khi bé được mẹ cho bú no nhưng vẫn có những biểu hiện chưa hài lòng


Đặc biệt bé thường thức dậy ban đêm, quấy khóc do đói. Khi bé có những biểu hiện này chứng tỏ lượng chất bé hấp thụ vào ban tối là chưa đủ. Bé cần nhiều hơn những dưỡng chất khác để có thể đảm bảo được sự cân bằng và phát triển chất trong cơ thể bé.


Như vậy, các mẹ có thể cân nhắc để cai sữa cho bé trong giai đoạn này. Tuy nhiên, nếu bé mới chỉ được 5 - 6 tháng và mới bắt đầu ăn dặm thì không nên. Các mẹ có thể vừa kết hợp cho bé ăn dặm và bú mẹ để có thể đảm bảo các bé được cung cấp đầy đủ dưỡng chất quan trọng.


Khi bé bắt đầu quen với các thức ăn rắn như cơm nhão, cháo


Trong 9 dấu hiệu có thể cai sữa cho bé, mẹ cũng cần đặc biệt chú ý đến thời điểm bé đã quen với thức ăn rắn là cơm nhão, và cháo. Thường thường, khi bé được 12 tháng tuổi, bé sẽ bắt đầu thích cắn hay cho vào miệng bất cứ thứ gì bé có thể cầm được trên tay. Điều này cho thấy hệ tiêu hóa của bé đã hoàn thiện, bắt đầu có khả năng nhai, nuốt.


Có lẽ thời điểm này bé sẽ bắt đầu tò mò với các món ăn mới và dần dần giảm hứng thú với sữa mẹ. Vậy nên các mẹ có thể giảm lượng sữa mỗi ngày cho bé và bắt đầu cho bé ăn thêm các món ăn nhiều dưỡng chất khác.


9-dau-hieu-co-the-cai-sua-cho-be-3.jpg


Khi bé có thể leo lên, leo xuống cầu thang


Ở thời điểm này, các bé đã được khoảng 2 tuổi hoặc hơn 2 tuổi. Và đây cũng chính là độ tuổi được hầu hết các bác sĩ nhi khuyên mẹ nên cai sữa cho bé. Khi đến độ tuổi này thì sữa mẹ không còn là nguồn dinh dưỡng chủ yếu cho các bé nữa. Các mẹ có thể chế biến những món ăn nhiều chất dinh dưỡng khác nhau cho bé để đảm bảo bé có thể hấp thụ đầy đủ dưỡng chất.


Cho con bú là đau đớn


Cho con bú có thể gây đau đớn và tạo cảm giác lo sợ cho mẹ do núm vú mẹ bị nứt, nhiễm trùng, tắc ống dẫn sữa và viêm vú… 


Nếu việc cho con bú gây đau đớn, mẹ có thể liên hệ với bác sĩ hoặc chuyên gia tư vấn cho con bú để tìm ra lựa chọn an toàn và thích hợp nhất. Bác sĩ cũng có thể kê đơn các loại kem đặc biệt có thể bôi lên núm vú để bảo vệ và chữa lành cho mẹ.


Ngoài ra, một số trẻ bị tưa lưỡi hoặc chưa bú đúng khớp ngậm có thể được khắc phục dễ dàng và nhanh chóng với sự giúp đỡ của các bác sĩ.


Nguồn sữa mẹ đang cạn kiệt


Có người bị mất sữa đột ngột, cũng có người thì lượng sữa ít dần rồi mất hẳn. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này. Đó có thể là do thiếu hormone tiết sữa, do quá trình sinh nở và chăm sóc con khiến mẹ bị ảnh hưởng tâm lý, do chế độ dinh dưỡng hàng ngày không đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất nuôi cơ thể và sản sinh lượng sữa cần thiết cho con hoặc do thể trạng của người mẹ… 


Đôi khi, chỉ cần mẹ chăm sóc bản thân tốt hơn, ăn uống lành mạnh và nghỉ ngơi đầy đủ kết hợp “kích sữa” bằng cách cho con bú thường xuyên, bú đều 2 bên thì nguồn sữa sẽ trở lại. 


Tuy nhiên, cũng có những trường hợp cơ thể không thể tạo đủ sữa để đáp ứng nhu cầu cho con bú. Trong trường hợp này, cai sữa bé vừa cung cấp đủ nhu cầu cho con vừa có thể giúp mẹ không bị căng thẳng vì lo lắng về nguồn sữa ít. 


9-dau-hieu-co-the-cai-sua-cho-be-1.jpg


Mẹ đang dùng một số loại thuốc


Có một số loại thuốc nhất định cần phải lưu ý đối với bà mẹ đang cho con bú. Đó là các loại thuốc bài tiết qua sữa mẹ có khả năng gây ra tác dụng phụ cho em bé. Ngoài ra, cơ thể của bé không thể lọc thuốc tốt như của người lớn, điều này có thể khiến thuốc tồn tại lâu hơn trong cơ thể.


Theo Viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), những loại thuốc sau không được sử dụng trong thời gian cho con bú: amiodarone, thuốc điều trị ung thư, chloramphenicol, ergotamine, phenindione, chất phóng xạ, retinoids, tetracycline (điều trị mãn tính> 3 tuần)...


Luôn hỏi bác sĩ về những lợi ích và rủi ro của bất kỳ loại thuốc nào được kê đơn trong khi đang cho con bú, hoặc bất kỳ loại thuốc nào có thể mua mà không có đơn thuốc.


Mẹ đang mang thai


Bạn chắc chắn có thể cho con bú trong khi mang thai. Tuy nhiên, thực tế là điều này có thể đặc biệt mệt mỏi đối với một số bà mẹ. Các mẹ cũng có thể bị đau đầu vú đặc biệt khi mang thai do sự thay đổi nội tiết tố có thể khiến việc cho con bú khó hơn trước.


Nếu việc cho con bú khi mang thai không đảm bảo sức khỏe và dinh dưỡng cho cả mẹ và bé thì mẹ nên cân nhắc do con cai sữa.


Trường hợp đặc biệt


Nhiều trường hợp bệnh lý đặc biệt như mẹ mắc bệnh truyền nhiễm, mẹ bị mắc bệnh liên quan đến núm vú nên bắt buộc phải cho bé cai sữa sớm.


Mẹ nên trao đổi với bác sĩ về việc cho con bú và cách để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả mẹ và con


9-dau-hieu-co-the-cai-sua-cho-be-4.jpg


Một số lưu ý khi cai sữa cho bé


Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu thế giới, các mẹ không nên cho con cai sữa quá sớm, phải để ít nhất là 24 tháng để bé có thời gian được hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng có lợi từ sữa mẹ. Các bậc phụ huynh cũng nên chú ý đến những kiến thức nuôi dạy trẻ từ các chuyên gia để giúp các bé được phát triển toàn diện, tránh trường hợp còi xương, suy dinh dưỡng, biếng ăn,..


Mặc dù luôn có những lời chỉ trích như cai sữa quá sớm hay mẹ chỉ biết nghĩ cho bản thân nhưng người mẹ mới thực sự là người hiểu rõ nhất điều gì tốt cho cả mẹ và bé. Nếu việc ngừng cho con bú là phù hợp với người mẹ vì bất kỳ lý do nào thì đó là thời điểm thích hợp. Nuôi con khỏe mạnh, hạnh phúc bất kể tình trạng cho con bú là mục tiêu cuối cùng của người mẹ và là hành trình cả đời. 


9 dấu hiệu có thể cai sữa cho bé trên đây sẽ giúp các ông bố bà mẹ hiểu hơn về cách chăm sóc bé, và tìm ra được thời điểm thích hợp nhất để cho bé cai sữa mẹ mà vẫn duy trì được sức khỏe, cân nặng, để bé phát triển tốt nhất.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!