Trẻ 1 tuổi uống bao nhiêu sữa mỗi ngày? Nên uống sữa gì?

MẸ & BÉ

Trẻ 1 tuổi uống bao nhiêu sữa mỗi ngày? Nên uống sữa gì?

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Trẻ 1 tuổi uống bao nhiêu sữa mỗi ngày? Nên uống sữa gì?

Trẻ 1 tuổi uống bao nhiêu sữa mỗi ngày là thắc mắc của nhiều cha mẹ bởi sữa là nguồn dinh dưỡng quan trọng thúc đẩy sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Không chỉ cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, sữa còn bổ sung các vitamin, khoáng chất giúp duy trì hệ xương khớp chắc khỏe, phát triển tư duy não bộ ở trẻ nhỏ.


Trẻ 1 tuổi uống bao nhiêu sữa mỗi ngày?


Những năm tháng đầu đời là khoảng thời gian quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ nhỏ sau này. Sữa là thực phẩm được đánh giá là có thành phần, công thức tốt nhất đối với hệ tiêu hóa trẻ nhỏ. Nếu trẻ uống nhiều sữa trong ngày sẽ tăng nguy cơ béo phì, lâu dài dẫn đến sự phát triển không cân đối, thiếu chất xơ gây táo bón… Và ngược lại, nếu trẻ uống quá ít sữa so với nhu cầu sẽ khiến cơ thể thiếu một số dưỡng chất có lợi như canxi, sắt, vitamin… Vậy trẻ 1 tuổi uống bao nhiêu sữa mỗi ngày là đủ?


Khi trẻ vẫn bú mẹ, một ngày mẹ nên cho bé bú từ 3 đến 4 cữ, kết hợp cho bé ăn dặm. Lượng sữa vào khoảng 240ml trong mỗi cữ bú. Chất sắt trong sữa mẹ thường dễ hấp thụ hơn chất sắt trong các loại sữa khác. Ngoài ra, để bé bú thường xuyên giúp mẹ nhanh chóng trở về mức cân nặng như trước khi mang thai, giúp tử cung trở lại kích thước và hình dạng bình thường, ngăn chặn sự phát triển ung thư buồng trứng, ung thư vú.


Còn nếu trẻ đã chuyển sang sữa tươi, sữa bò, lượng sữa mỗi ngày trẻ cần nạp khoảng 600 - 800ml. Ngoài ra, mẹ cũng nên hạn chế cho bé bú bình càng sớm càng tốt bởi đây là giai đoạn bé đang mọc răng sữa, bú bình sẽ làm gia tăng nguy cơ sâu răng ở trẻ nhỏ. Tốt nhất, cha mẹ cần tập dần cho trẻ có thói quen bỏ bú bình từ 9 tháng trở lên.


Trong một số trường hợp, mẹ muốn con phát triển nhanh chóng nên cho bé uống sữa quá nhiều, lâu dần bé sẽ xuất hiện những biểu hiện không mong muốn như đau bụng, đi ngoài phân lỏng, ợ hơi nhiều hay nôn mửa… Lúc này, mẹ cần xem lại lượng sữa cung cấp cho bé, tránh gây tình trạng dư thừa cân nặng, ảnh hưởng đến quá trình khôn lớn của trẻ. 


Trẻ 1 tuổi uống bao nhiêu sữa mỗi ngày?


Trẻ 1 tuổi nên uống sữa gì?


Với trẻ 1 tuổi, nếu trẻ chưa cai sữa, mẹ có thể sử dụng sữa mẹ bởi đây là nguồn sữa tươi ngon, vô trùng và an toàn với sự phát triển của trẻ nhỏ. Nuôi con bằng sữa mẹ sẽ giúp bé hạn chế mắc các bệnh béo phì, tiểu đường, tim mạch lúc trưởng thành. 


Tuy nhiên, nếu mẹ đã cai sữa hoặc nguồn sữa không đủ dùng cho bé, mẹ có thể sử dụng sữa công thức hoặc sữa tươi (sữa bò). Phụ huynh có thể linh động chuyển từ sữa công thức sơ sinh sang sữa bò, sữa tươi nhưng nhớ ưu tiên loại nguyên kem thay vì tách béo hoặc ít béo. Canxi trong sữa bò nguyên kem sẽ giúp kích thích sự phát triển của răng và xương, do vậy, đây là thực phẩm lý tưởng giúp bé phát triển chiều cao hiệu quả.


Nếu bé 1 tuổi mà vẫn dùng sữa công thức, mẹ cũng không nên lo lắng quá bởi đây không phải cột mốc cố định để bé chuyển sang sữa bò. Hãy chuyển sang sữa bò, sữa tươi sau khi bé đã thích nghi được với nguồn sữa mới. Mẹ có thể pha lẫn sữa bò và sữa công thức với tỉ lệ đều nhau, để trẻ quen dần cho đến khi sử dụng hoàn toàn sữa tươi, sữa bò hàng ngày. 


Ngoài nguồn sữa, chế độ ăn cũng góp phần quan trọng đến sự phát triển trẻ nhỏ. Trẻ 1 tuổi cần được cung cấp nhiều dưỡng chất từ thịt, rau xanh và trái cây... Các mẹ có thể lựa chọn các thực phẩm mềm như cháo, bột ăn dặm, các chất đạm và rau xanh băm nhuyễn, kết hợp uống sữa sẽ giúp cho phát triển tối đa.  Trong trường hợp trẻ lười ăn, lười uống sữa, mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để bổ sung vitamin D, A, C đều đặn giúp bé hấp thụ đầy đủ dưỡng chất.


Trẻ 1 tuổi nên uống sữa gì?


Lưu ý khi cho trẻ uống sữa


Trước khi cho trẻ sử dụng thực phẩm nào, cha mẹ cũng cần tìm hiểu kỹ để tránh những ảnh hưởng không tốt với trẻ nhỏ. Khi cho trẻ uống sữa, mẹ nên duy trì 1 loại sữa cố định, không nên cho trẻ uống đa dạng sữa vì như vậy bé sẽ bị thừa chất hoặc dị ứng với các thành phần trong sữa. Pha sữa theo đúng công thức của nhà sản xuất, không nên pha chung các loại sữa công thức với nhau.


Một trong những sai lầm nhiều cha mẹ thường gặp phải đó là hâm nóng sữa trong lò vi sóng. Nhiệt độ cao trong lò sẽ làm giảm hàm lượng dưỡng chất trong sữa, đôi khi sẽ khiến bé bị bỏng miệng và họng. 


Thời gian hợp lý nhất để trẻ uống sữa là sau bữa ăn từ 1-2 giờ. Không nên cho trẻ uống sữa trước bữa ăn sẽ khiến trẻ no bụng, lâu dần sẽ sinh ra hiện tượng biếng ăn, chán ăn khi vào bữa. Các thành phần trong sữa kết hợp hài hòa với nhau, hỗ trợ, mang lại tác dụng cộng hợp có lợi cho sức khỏe và trí não của trẻ, vì thế, cha mẹ cần điều chỉnh thời gian ăn hợp lý để các dưỡng chất đó có cơ hội phát huy hiệu quả. 


Trẻ 1 tuổi uống bao nhiêu sữa mỗi ngày là đủ, tùy thuộc vào nhu cầu của bé cũng như thực đơn của cha mẹ. Tuy nhiên, phụ huynh vẫn cần đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết để đảm bảo sự phát triển toàn diện ở trẻ nhỏ. Hy vọng rằng thông qua bài viết, cha mẹ sẽ trang bị thêm kiến thức để quá trình nuôi con dễ dàng hơn. 

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!